ASEAN sẽ “qua mặt” Trung Quốc, Hàn Quốc...?

Tỷ lệ nhập siêu của Việt Nam từ ASEAN đang có chiều hướng giảm dần
Tỷ lệ nhập siêu của Việt Nam từ ASEAN đang có chiều hướng giảm dần
(PLO) - Trước năm 2010, ASEAN là đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất, chiếm tỷ trọng trên 20% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam. Nhưng, kể từ năm 2010 đến nay ASEAN bị xếp sau các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ... Nhiều người kỳ vọng, tương lai ASEAN sẽ giành lại ngôi đầu bảng?

Dự báo trên được đưa ra tại cuộc Hội thảo “Tự do hóa thương mại hàng hóa ASEAN và những tác động đối với hệ thống thể chế thương mại của Việt Nam”. Do Trường Đại học Luật Hà Nội vừa phối hợp với Viện Pháp luật và kinh tế ASEAN tổ chức hồi cuối tuần rồi.

Một thời “vàng son”...

Từ năm 2009 đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và các thành viên ASEAN nhìn chung tăng mạnh, với tốc độ tăng bình quân đạt 19%/ năm. Cụ thể, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2015 tăng gần gấp đôi năm 2009, đối với xuất khẩu là từ 8,9% tỷ USD lên 18,16 tỷ USD và đối với nhập khẩu là 14 tỷ USD lên 23,83 tỷ USD. Tỷ lệ nhập siêu của Việt Nam từ ASEAN giảm dần, điều này chứng tỏ chúng ta đã tận dụng được lợi ích từ tự do hóa thương mại do ASEAN mang lại.

Năm 2010 là năm bản lề với tiến trình liên kết các thành viên ASEAN chuyển giai đoạn phát triển mới. Trước năm 2010, mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường ASEAN là dầu thô và gạo với tổng giá trị xuất khẩu chiếm khoảng trên 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực này.

Tuy nhiên, kể từ năm 2010 đến nay, mặt hàng xuất khẩu sang ASEAN đã chuyển dịch theo hướng đa dạng hóa. Ngoài hai nhóm hàng truyền thống trên, Việt Nam còn xuất khẩu nhiều sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam như hàng dệt may, giày dép, thủy sản, cà phê, cao su.

Thậm chí, nhóm hàng như điện thoại và linh kiện các loại, máy vi tính sản phẩm điện tử & linh kiện, sắt thép các loại, máy móc thiết bị dụng cụ & phụ tùng vốn không phải là thế mạnh của Việt Nam cũng được đẩy mạnh xuất khẩu và chiếm tỷ lệ lớn.

Đối với nhập khẩu, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu những mặt hàng thiết yếu, nguyên phụ liệu đầu vào phục vụ sản xuất trong nước như: xăng dầu, máy vi tính, máy móc & phụ tùng,… Các sản phẩm này sẽ hỗ trợ cho công nghiệp phụ trợ của nước ta để xây dựng chuỗi cung ứng ASEAN, đặc biệt khi mức thuế về 0%.

Cũng theo báo cáo, trước năm 2010, ASEAN là đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất, chiếm tỷ trọng trên 20% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, kể từ năm 2010 đến nay, ASEAN lại đứng sau các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ... Với việc tự do hóa thương mại ASEAN, các chuyên gia hy vọng cơ cấu này sẽ chuyển dịch và ASEAN sẽ quay trở lại thành đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất nước ta.

Các điểm nghẽn cần gỡ

Trước hết, có thể thấy, trong bối cảnh ACE (Cộng đồng kinh tế ASEAN) được hình thành, Luật Thương mại 2005 còn lộ rõ nhiều bấp cập. Một số quy định về áp dụng thói quen, áp dụng tập quán hay thừa nhận giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu trong hoạt động thương mại không thể coi là nguyên tắc.

Việt Nam tuy đã có Luật Giao dịch điện tử nhưng chưa có văn bản đồng bộ hay những văn bản thực thi của luật đó. Điều này sẽ hạn chế việc tham gia cơ chế một cửa (NSW) nói riêng, cơ chế một cửa ASEAN (ASW) nói chung làm cho thủ tục hải quan triển khai chậm, làm giảm thời gian, tăng chi phí cho qúa trình tự do hóa thương mại của Việt Nam trong ASEAN cũng như nền kinh tế quốc tế.

Ngoài Nghị định của Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Công thương là hai cơ quan ban hành các Thông tư thực hiện quá trình tự do hóa thương mại hàng hóa trong ASEAN. Tuy nhiên, để tra cứu các thông tư này, doanh nghiệp phải vào trang web của từng Bộ để lấy và việc tra cứu khá khó khăn. Điều này gây cản trở cho doanh nghiệp trong nước và ngoài nước trong việc thực hiện đúng các quy tắc của AFTA.

Trong bối cảnh mới hiện nay, chính sách mở cửa và quá trình chủ động hội nhập kinh tế về thương mại hàng hóa cũng gây ra không ít những thách thức gay gắt cho doanh nghiệp nói riêng và cho nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Theo đó, sau năm 2015 các doanh nghiệp trong nước cần có sự chuẩn bị chu đáo nhằm cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu có mức giá ngày càng giảm. Đáng lưu ý là việc thực hiện cam kết Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, thuế nhập khẩu ô tô sẽ cắt giảm hoàn toàn xuống 0% vào năm 2018 và thuế đối với ngành lắp ráp điện tử cắt giảm xuống 0% vào năm 2012.

Điều này đồng nghĩa với việc ngành công nghiệp sản xuất ô tô và lắp ráp điện tử trong nước nếu không chuyển hướng sản xuất thì sẽ có nguy cơ bị tiêu giảm hoặc có nguy cơ bị ngưng sản xuất.

Bên cạnh đó, hoạt động logistics còn hạn chế. Việt Nam hiện nay đang là một số ít các quốc gia trong khu vực áp dụng các quy định hạn chế vận tải hàng hóa giữa các cảng tại Việt Nam đối với các nhà cung cấp dịch vụ vận tải biển nước ngoài. Điều này gây khó khăn cho quá trình hỗ trợ tự do hóa thương mại của Việt Nam trong ASEAN nói chung, các FTA khác nói riêng.

Ngoài ra, dù đã tham gia ASW song việc thống nhất nhận thức về cơ chế ASW trong ASEAN còn hạn chế. Cơ sở pháp lý của Việt Nam chưa hoàn chỉnh, chưa có văn bản đồng bộ hay những văn bản thực thi các luật đó như chữ ký số, xác thực số...

Cuối cùng là những khó khăn trong chứng nhận xuất xứ. Cụ thể, do tham gia quá nhiều hiệp định nên Việt Nam rơi vào tình trạng chồng chéo các cam kết, gây khó khăn cho doanh nghiệp khi chứng nhận xuất xứ.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.