Bất chấp cảnh báo, nhiều người dân vẫn đi xe trên cầu phao. |
Theo phản ánh của nhiều người dân ở đây, cầu phao Vồm được bắc qua sông Chu cách đây mấy chục năm, cũng từ đó đến nay không ít người đã phải chết oan uổng khi đi qua cây cầu này. Chuyện mỗi khi qua cầu, người bị trượt ngã, xe và người rơi xuống sông xảy ra như cơm bữa. Nhất là mấy năm trở lại đây, khi cầu phao xuống cấp nghiêm trọng: Những tấm ván lát phía trên đã mục nát, nhiều đoạn chắp vá nham nhở, buộc sơ sài bằng những sợi thép hoen gỉ nên người dân mỗi lần đi qua cầu như phải đối mặt với tử thần.
Bà Nguyễn Thị Thắm (xã Thiệu Hợp) cho biết: Cầu phao này phục vụ đi lại cho khoảng 5 xã lân cận. Mỗi lần đi qua cầu, người dân phải nộp phí xe đạp 2.000 đồng(đ), xe máy 5.000đ, xe máy đi hai người thì 7.000đ. Mỗi lần tàu hay xà lan chở cát đi ngang qua khúc sông này đều phải mất phí mở cầu.
“Nhà tôi dù đi xuống thành phố hay đi thị trấn Vạn Hà đều phải qua cây cầu này. Nếu đi đường chính phải mất cả chục cây số, trong khi đi qua cầu phao này chỉ mất 3 cây số, biết nguy hiểm nhưng cũng đành phải đi để tiết kiệm quãng đường”, bà Thắm cho biết.
Cũng theo bà Thắm, mỗi năm tại cây cầu này ít nhất chết một người, còn bị ngã và bị thương thì nhiều không thể đếm xuể. Nhất là mỗi khi trời mưa thì số người bị ngã rơi xuống sông, sưng chân, trầy xước mặt thì nhiều lắm.
Anh Dương - một người dân địa phương cho biết: Thuyền cát thường xuyên chạy qua đây, khi đó, sóng đánh vào cầu phao, nếu ai sơ suất, mất thăng bằng rơi xuống sông Chu ngay. Nhiều người không biết bơi thì bỏ mạng, tài sản cũng mất luôn. Như hai năm trở lại đây, năm nào cũng có người chết. Mới đây nhất là ngày 11/2/2014, một nữ sinh viên Trường Cao đẳng Y Thanh Hóa (xã Thiệu Hợp) khi đi qua cầu bị trượt ngã xuống sông, sau hai ngày mới tìm thấy thi thể. Ngày 16/2/2013, một thanh niên (xã Thiệu Khánh) đi xe máy qua cầu bị nước cuốn trôi…
Ghi nhận của PV, cầu phao Vồm hiện nay rất nguy hiểm cho người dân khi qua lại. Nhiều thanh gỗ trên mặt cầu đã mục nát, nhiều mối thép buộc sơ sài có thể bị bật ra bất cứ lúc nào; nhất là việc đơn vị quản lý cầu thiếu trách nhiệm để người dân ngang nhiên phóng xe máy, xe đạp qua cầu phao bất chấp biển báo của chính quyền. Hơn nữa, ở đây cũng không hề thấy có phao cứu hộ, thuyền cứu nạn khi cần thiết nên hậu quả là điều được dự báo trước.
Đáng nói là người dân bức xúc không phải vì thu phí cao hay thấp, mà là việc xã trực tiếp quản lý cầu phao này nhưng thiếu trách nhiệm, không chịu tu sửa, thậm chí không có người canh gác nên mới xảy ra nhiều cái chết thương tâm như vậy.
Ông Hoàng Huy Chung - Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh cho biết, cầu phao Vồm là do hai xã Thiệu Hợp và Thiệu Khánh quản lý, tính từ giữa cầu. Hai xã đã cho thầu lại với giá 70 triệu đồng/ năm để lấy tiền nộp ngân sách xã. Ông Chung cũng thừa nhận tại cầu phao này năm nào cũng có người bị chết. Tuy nhiên, khi xảy ra tai nạn bên phần cầu nào thì bên đó phải chịu trách nhiệm. “Để đảm bảo cho người qua cầu, hàng ngày xã đều cử công an viên ra kiểm tra. Tuyệt đối nghiêm cấm các phương tiện đi xe trên cầu, nếu bắt được sẽ bị phạt”.
Còn ông Lê Hồng Lan – Chủ tịch xã Thiệu Hợp cho hay: “Mấy năm trước nghe đâu cũng có dự án xây cầu cứng thay thế cầu phao này, đã thấy có người về khảo sát, đo đạc nhưng đến nay vẫn không thấy động tĩnh gì”.