Hà Nội: Tổ chức thành công Đại hội Hội Công chứng viên lần thứ hai

Hà Nội: Tổ chức thành công Đại hội Hội Công chứng viên lần thứ hai
(PLO) - Cuối tuần qua, Hội Công chứng viên TP.Hà Nội đã tổ chức Đại hội lần thứ 2, nhiệm kỳ 2015-2018. Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp Đỗ Hoàng Yến, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.Hà Nội Hồ Xuân Hương cùng nhiều đại diện các cơ quan, Hội Công chứng các tỉnh, thành và các công chứng viên hành nghề trên địa bàn Thủ đô đã dự hội nghị.
Theo báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết đại hội lần thứ nhất do Chủ tịch Hội Công chứng viên (CCV) TP.Hà Nội Chu Văn Khanh trình bày, tính đến tháng 5/2015, Hà Nội đã có 104 tổ chức hành nghề công chứng, trong đó có 10 Phòng Công chứng và 94 Văn phòng công chứng với hơn 400 CCV đang hành nghề. Mặc dù còn rất non trẻ, chưa có kinh nghiệm công tác hội song Hội CCV Hà Nội vừa làm vừa học hỏi và từng bước thu được những kết quả nhất định. 
Bộ máy tổ chức Hội đã hoạt động cơ bản ổn định và đi vào nền nếp. Hội đã ban hành các văn kiện pháp lý đảm bảo cho hoạt động của Hội, xây dựng và thực hiện tốt các kế hoạch đối nội, đối ngoại; đã tổ chức một số lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho CCV, nhân viên nghiệp vụ; đã phối hợp với các cơ quan quản lý, cơ quan có thẩm quyền để giải quyết những vấn đề phát sinh, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CCV. Đặc biệt, Hội đã tham gia tích cực trong việc xây dựng nhiều dự thảo văn bản quy phạm pháp luật quan trọng, trong đó có Luật Công chứng sửa đổi.
Phát biểu tại Đại hội, Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp Đỗ Hoàng Yến biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Ban Chấp hành Hội CCV TP.Hà Nội nhiệm kỳ đầu tiên. Bà Yến cho biết, theo thống kê của Bộ Tư pháp, cả nước hiện có 892 tổ chức hành nghề công chứng, hơn 1900 CCV đang hành nghề, là sự phát triển vượt bậc so với vài năm trước. Trong đó, Hà Nội là địa phương có số lượng tổ chức hành nghề và CCV nhiều nhất cả nước, thể hiện vai trò quan trọng của công chứng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. 
Tuy nhiên, bà Yến cũng cho rằng, trình độ CCV trên địa bàn Hà Nội chưa đồng đều, nhất là những CCV được miễn đào tạo, tập sự hành nghề. Đáng lo ngại là vẫn còn một số CCV vi phạm đạo đức nghề nghiệp, pháp luật, quá chú trọng thu hút khách hàng mà đơn giản trình tự công chứng, thực hiện thủ tục không đúng pháp luật.
Đại hội đã bầu 15 người vào Ban Chấp hành Hội CCV TP.Hà Nội lần thứ hai, nhiệm kỳ 2015-2018. Đồng thời, Đại hội cũng bầu ra Ban Kiểm tra, Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật của Hội. Dự kiến trong ngày hôm nay (28/9) Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới của Hội sẽ  họp phiên thứ nhất bầu Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Hội. 

Đọc thêm

Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về đất đai năm 2024

Các đại biểu chính thức phát động Cuộc thi.
(PLVN) -Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2024, được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, sự chỉ đạo của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Sáng ngày 7/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp phối hợp Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về đất đai E - Golden năm 2024.

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi

Toàn cảnh buổi tiếp.
(PLVN) - Chiều 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp xã giao ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Italia tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế Italia (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Italia làm trưởng đoàn.

Nhiều kết quả tích cực trong thúc đẩy bình đẳng giới

Toàn cảnh Phiên thảo luận.
(PLVN) - Ngày 6/5, Bộ Tư pháp phối hợp với Phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi chính sách, pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới nhằm tăng cường thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp – Cam kết quốc tế và các giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi của Việt Nam”.

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ
(PLVN) - Hòa trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) của cả nước, ngày 04/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp, Đoàn cơ sở Học viện Tư pháp và các Chi đoàn, Đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức chương trình "Dâng hương và giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên tại các điểm di tích lịch sử trên địa bàn thành phố Hà Nội". Đồng chí Trịnh Xuân Tùng - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn.

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) -Sáng 04.5.2024, Đoàn lãnh đạo và công chức Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1, TPHCM do ông Nguyễn Tiến Huy - Bí Thư Chi bộ, Chi cục trưởng làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, thăm quan bến Nhà Rồng nhân dịp hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024), Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và 113 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2024).

Cần quy định dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ

Dao - tang vật trong nhiều vụ án. (Ảnh minh họa: anninhthudo.vn)
(PLVN) - Thực tế hiện nay tội phạm sử dụng các loại dao để gây án chiếm tỷ lệ rất cao, chiếm 58,6% tổng số vụ, 54% tổng số đối tượng. Tuy nhiên, không xử lý được đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí vì trong Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 không quy định dao là vũ khí.

Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Hải Dương: “Bước cuối cùng mới phải cưỡng chế”

Tập thể cán bộ, công chức Chi cục THADS TP Hải Dương. (Ảnh:haiduong.gov.vn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quý, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hải Dương chia sẻ: “Việc cưỡng chế rất phức tạp, liên quan đến hàng chục, cơ quan đơn vị, quy trình gồm nhiều bước, không những rất tốn kém tiền của, công sức mà còn lo ngại đến an ninh trật tự trên địa bàn. Do đó, quan điểm của chúng tôi là bằng mọi biện pháp, phải vận động thuyết phục đến cùng, bước cuối cùng mới đến cưỡng chế”.

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp
(PLVN) -Sẵn sàng tâm thế để đón nhận nhiệm vụ mới nếu Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm giao một số Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An thực hiện cấp Phiếu LLTP được thông qua, tuy nhiên, các Phòng Tư pháp cũng mong muốn được tăng cường nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Thi hành án dân sự địa phương chủ động gỡ khó

Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ làm việc với Cục THADS TP.HCM (nguồn Cục THADS TP.HCM).
(PLVN) - Trong bối cảnh công tác thi hành án dân sự (THADS) ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhiều giải pháp đã được các cơ quan THADS chủ động triển khai để phấn đấu đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.