Hà Tĩnh: Tiếp tục rà soát, chuẩn hóa đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch

(PLO) - Thực hiện Quyết định số 59 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Hộ tịch, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp tham mưu Kế hoạch triển khai thi hành Luật Hộ tịch trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo việc triển khai Luật được đồng bộ, hiệu quả. 
Trợ giúp pháp lý tại Hà Tĩnh
Trợ giúp pháp lý tại Hà Tĩnh 
Ngoài công tác tuyên truyền phổ biến về Luật Hộ tịch, quan tâm trang bị cơ sở vật chất, đẩy mạnh sử dụng phần mềm đăng ký... để thực hiện luật mới,để có cơ sở cho việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng được yêu cầu mới của nhiệm vụ theo quy định của Luật Hộ tịch, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp rà soát số lượng và chất lượng đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch hiện nay. 
Theo kết quả rà soát, số lượng cán bộ, công chức thuộc Phòng Tư pháp các huyện, thành phố, thị xã là 41 người. Ở cấp xã có 299 công chức tư pháp - hộ tịch/262 xã, phường, thị trấn (37 xã có 02 người). Trong đó có 06 người là thạc sỹ luật, 157 người tốt nghiệp đại học luật, 111 người tốt nghiệp trung cấp luật, 25 người còn lại tốt nghiệp đại học, trung cấp chuyên ngành khác.
Đội ngũ cán bộ - công chức, theo đánh giá của Sở Tư pháp Hà Tĩnh, nhìn chung đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ đăng ký và quản lý hộ tịch. Tuy nhiên, khó khăn là hiện nay đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch phải đảm nhiệm nhiều việc, trong đó có việc đăng ký và quản lý hộ tịch. 
Trong khi đó trên thực tế, tính chất chuyên môn của công tác hộ tịch và các công tác tư pháp khác (văn bản, tuyên truyền pháp luật, hòa giải…) rất khác nhau. Chính vì vậy, công chức tư pháp - hộ tịch không có thời gian đầu tư cho việc nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn cũng như cập nhật kịp thời những văn bản mới. 
Bên cạnh đó, công chức tư pháp - hộ tịch chưa có chế độ ưu đãi đặc thù hoặc phụ cấp như một số chức danh tư pháp khác (công chứng viên, trợ giúp viên…). Xuất phát từ nhiều lý do chủ quan lẫn khách quan nên việc củng cố, kiện toàn đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch ở các cấp đang là một thách thức, khó khăn. 
Đặc biệt, các sự kiện hộ tịch có yếu tố nước ngoài ngày càng tăng, tính chất đa dạng và phức tạp hơn, trong khi đây là nhiệm vụ mới của UBND cấp huyện (trước đây nhiệm vụ này thuộc cấp tỉnh -PV), do đó việc thiếu kinh nghiệm trong quá trình tham mưu thực hiện đang là khó khăn không tránh khỏi. 
Ngoài đề xuất khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Hộ tịch, Sở Tư pháp Hà Tĩnh cũng kiến nghị hàng năm Bộ Tư pháp tổ chức bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức thực hiện công tác này và có biện pháp giải đáp kịp thời những vướng mắc về nghiệp vụ tại địa phương. 
Thời gian tới, chủ động kiện toàn đội ngũ cán bộ hộ tịch, UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục rà soát nhằm chuẩn hoá đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, căn cứ các Kế hoạch của Trung ương, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo xây dựng kế hoạch đào tạo, tổ chức tập huấn, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng kỹ năng, khả năng xử lý tình huống, gắn đào tạo với rèn luyện thực tiễn, thông tin những vấn đề mới và giải đáp các vướng mắc trong quá trình triển khai thi hành Luật. 

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.