Cần sớm ban hành mức trần thù lao công chứng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Luật Công chứng 2014 có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 đã tạo ra hành lang pháp lý mới cho hoạt động công chứng, nhiều quy định được coi là có tính đột phá, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên sau thời gian triển khai cũng đã bộc lộ những vướng mắc…
Còn “e ngại” với bản dịch
Theo quy định của Luật Công chứng và Thông tư 06 ngày 15/6/2015 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng, mẫu lời chứng của công chứng viên (CCV) đối với bản dịch bắt buộc phải có “nội dung bản dịch chính xác, không vi phạm pháp luật, không trái đạo đức xã hội”. Mục đích của quy định này nhằm góp phần nâng cao chất lượng bản dịch cho khách hàng bằng việc đề cao trách nhiệm của CCV. 
Tuy nhiên, sau thời gian triển khai, theo phản ánh của CCV Nguyễn Trí Hòa, Trưởng phòng Công chứng số 1, Phó Chủ tịch Hội Công chứng TP.HCM, vẫn còn nhiều tổ chức hành nghề công chứng “thực sự không mặn mà” hoặc thậm chí chưa triển khai công tác dịch thuật tại tổ chức mình vì e sợ phải chịu trách nhiệm pháp lý và bồi thường nếu chẳng may xảy ra sai sót trong dịch thuật.
Nhiều CCV cũng tỏ ra quan ngại việc buộc một người phải chịu trách nhiệm về một nội dung mà họ đã làm hết trách nhiệm nhưng không thể biết thì cũng chưa hợp lý. Mặt khác, theo quy định tại điều 61 Luật Công chứng thì “việc dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt để công chứng phải do người phiên dịch là cộng tác viên của tổ chức hành nghề công chứng thực hiện… Cộng tác viên phải chịu trách nhiệm đối với tổ chức hành nghề công chứng về tính chính xác, phù hợp của nội dung bản dịch do mình thực hiện”. Do đó, nếu quy định CCV phải chứng bản dịch không vi phạm pháp luật, không trái đạo đức xã hội là không phù hợp.
Tránh tình trạng “mỗi nơi thu một kiểu”
Cũng từ ngày 1/1/2015, kể từ khi Luật Công chứng 2014 có hiệu lực, các tổ chức hành nghề công chứng có thẩm quyền công chứng bản dịch và chứng thực bản sao từ bản chính, chữ ký trong giấy tờ văn bản. Đây là các việc mà trước đây các Phòng Công chứng đã làm (đối với Văn phòng Công chứng thì đây là việc làm mới). 
Dù vậy nhiều địa phương phản ánh các tổ chức hành nghề vẫn “chưa mạnh dạn” đối với công việc này, thậm chí có nơi CCV còn chưa ký bản sao nào. Lý giải tình trạng này, CCV Trần Văn Hạnh, Văn phòng Công chứng Hùng Vương (Hà Nội) cho biết, để có được một kết quả bản dịch, người yêu cầu công chứng phải giải quyết các chi phí về tài chính gồm phí công chứng và tiền thù lao công chứng. 
Tuy nhiên, để có được biểu phí thì phải do HĐND cấp tỉnh thông qua. Các tổ chức hành nghề công chứng sẽ không biết thu thế nào nếu không có biểu phí thống nhất tại địa phương. Chính vì lý do này, hiện mỗi nơi đang thu một mức khác nhau dù trên cùng phạm vi tỉnh, thành phố. Các CCV đề nghị sớm ban hành mức trần thù lao công chứng. 
“Lưu ý là cùng một loại việc mà UBND và công chứng đều làm (như phí, thù lao của hợp đồng, giao dịch; phí, thù lao bản dịch…) thì mức trần thù lao và mức phí công chứng cần quy định cao hơn mức của UBND. Vì trách nhiệm của CCV khác với trách nhiệm của người chứng thực”, CCV Nguyễn Trí Hòa đề xuất thêm.
Tuy nhiên, dưới một góc nhìn khác, đại diện Sở Tư pháp Đồng Tháp cho rằng “Việc UBND tỉnh ban hành mức trần thù lao công chứng chỉ là bước đầu để tạo cơ sở pháp lý cho các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện, đảm bảo tính thống nhất trong tỉnh. Quan trọng là Sở Tư pháp phải làm tốt công tác tham mưu, tiến hành nhiều giải pháp như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; lập Hội công chứng viên để nâng cao vai trò tự quản, giám sát. Đặc biệt kịp thời lắng nghe những phản ánh của người dân liên quan đến việc thu phí, thù lao để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm”. 
Để triển khai Luật Công chứng, ngoài việc xây dựng, phối hợp để ban hành các văn bản hướng dẫn, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị triển khai luật ở hai miền. Bộ cũng đã thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai thi hành luật. Việc tuyên truyền, giới thiệu các nội dung cơ bản của Luật cũng đã được triển khai tích cực. 
Đến hết tháng 7/2015 đã có 6 địa phương ban hành tiêu chí, cách thức thẩm định và xét duyệt hồ sơ lập Văn phòng Công chứng, nhiều địa phương đã xây dụng cơ sở dữ liệu, 6 tháng đầu năm đã có 2 Hội CCV được thành lập; đến nay có 13/63 tỉnh, thành phố đã ban hành mức trần thù lao công chứng tại địa phương. 

Đọc thêm

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc xây dựng và vận hành hệ thống VBQPPL thống nhất, đồng bộ

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Ngày 10/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Tổ biên tập dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Trần Anh Đức chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp là đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp; bộ, ngành khác có liên quan.

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngành Thi hành án Quân đội diễn ra chiều 9/1, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng) đề nghị trong năm 2025, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, tạo sự chuyển biến đột phá trong cơ quan, đơn vị, xây dựng Ngành Thi hành án ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thẩm định dự án Luật Cấp, thoát nước

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Sáng 9/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật Cấp, thoát nước. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn.

Bộ Quốc phòng sơ kết Đề án 1371

Các đại biểu dự Hội nghị
(PLVN) -Sáng 9/1, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị Sơ kết giai đoạn 1 (2021-2024) thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” (Đề án 1371) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Chính phủ xác định tập trung phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: Chinhphu.vn)
(PLVN) - Một trong 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá năm 2025 được Chính phủ xác định là huy động tối đa các nguồn lực xã hội, khai thác hiệu quả nguồn lực từ doanh nghiệp nhà nước, phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân. Trong đó, có nhiệm vụ xây dựng Đề án về cơ chế, chính sách hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc, giữ vai trò tiên phong, dẫn dắt. Đây là thông tin được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương được tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 8/1.

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc
(PLVN) - Kế thừa truyền thống yêu nước, tinh thần cống hiến cho dân tộc, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, họ vẫn còn gặp không ít khó khăn. Các chuyên gia kinh tế, pháp luật cho rằng cần khơi thông mọi nguồn lực để doanh nghiệp dân tộc phát triển song hành cùng sự hùng mạnh của đất nước. 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần xây dựng chính sách, pháp luật để hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Việc xây dựng chính sách, pháp luật để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp dân tộc là yêu cầu bức thiết trong bối cảnh Việt Nam hướng đến tăng trưởng kinh tế cao và đột phá trong khoa học công nghệ. Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đều khẳng định cần tạo môi trường pháp lý thuận lợi, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp có quy mô lớn, mang tính dẫn dắt. Tuy nhiên, hiện nay vẫn thiếu khung pháp lý rõ ràng để hỗ trợ doanh nghiệp dân tộc. Để làm rõ vấn đề trên, Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh.

"Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam"

 Tọa đàm "Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam". Ảnh Hương Giang)
(PLVN) -  Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về việc Đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật, trong đó: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, dứt khoát từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm”, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam”.

Nhiều doanh nghiệp lớn sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao

Metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Quỳnh Trần)
(PLVN) -  Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động và dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng cộng đồng doanh nghiệp luôn sẵn sàng tận dụng cơ hội để tái cơ cấu, trụ vững và phát triển, đặc biệt sẵn sàng thực hiện các trọng trách, các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam: Có thể ưu tiên lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Minh, Đà Nẵng
(PLVN) - Nhìn ra thế giới, có thể thấy rất nhiều câu chuyện phát triển thần kỳ của các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc hay gần nhất với Việt Nam là Singapore - cùng khu vực ASEAN… Nhưng trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, để phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam, chúng ta có thể tập trung ưu tiên vào công nghiệp bán dẫn.