Bộ Nội vụ phúc đáp đại biểu HĐND không nhấn nút “tách” Từ Liêm

Ông Nguyễn Hữu Kiên
Ông Nguyễn Hữu Kiên
(PLO) - Ngày 23/4, ông Nguyễn Hữu Kiên - đại biểu HĐND huyện Từ Liêm (cũ) cho biết vừa nhận được thư phúc đáp của Bộ Nội vụ về việc tách huyện Từ Liêm thành 2 quận mới. Tuy nhiên ông Kiên vẫn chưa tán thành những phúc đáp đó của Bộ Nội vụ đưa ra.

Trả lời ông Nguyễn Hữu Kiên về việc tuân thủ pháp luật trong việc lập Đề án tách huyện Từ Liêm thành 2 quận mới. Phía Bộ Nội vụ cùng các cơ quan liên quan, đã yêu cầu UBND huyện Từ Liêm, UBND Tp Hà Nội rà soát lại dân số theo phản ánh. Vì thế Bộ Nội vụ, cùng các cơ quan liên quan đã lấy số liệu tại ngày 1/10/2013 thay vì lấy số liệu 31/12/2012, vì huyện Từ Liêm có tốc độ đô thị hóa nhanh.

Ông Kiên phản ánh, việc Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm (cũ) đã "làm số" và ghi khống số liệu nhằm báo cáo sai cơ quan dân cử và cơ quan quản lý cấp trên trong quá trình xây dựng Đề án. Nhưng sau khi Bộ Nội vụ trao đổi lại UBND Tp Hà Nội thì số liệu mà ông Kiên phản ánh trong Tờ trình và Đề án là số liệu huyện Từ Liêm báo cáo tại kỳ họp HĐND huyện ngày 5/12/2013. Sau khi nhận được đơn của ông Kiên, Bộ Nội vụ, UBND Tp Hà Nội cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố và UBND huyện Từ Liêm rà soát lại bản đồ, các số liệu về diện tích tự nhiên và dân số các đơn vị hành chính dự kiến. Sau đó đã được đính chính tại văn bản ngày 24/12/2013.
Thư phúc đạp của Bộ Nội vụ gửi ông Nguyễn Hữu Kiên.
Thư phúc đạp của Bộ Nội vụ gửi ông Nguyễn Hữu Kiên.

Về vấn đề Chủ tich UBND Tp Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã thiếu trách nhiệm trong việc rà soát lại Đề án tách quận được trình lên. Nhưng Bộ Nội vụ nêu rõ, trong Tờ trình Chính phủ ngày 13/12/2014  đã nêu: “Căn cứ quy định tại Nghị định số 62/2011/NĐ-CP của Chính phủ, huyện Từ Liêm đã đáp ứng được các điều kiện để thành lập 02 quận và 23 phường (các điều kiện được quy định tại Điều 3 Nghị định số 62/2011/NĐ-CP), nhưng tiêu chuẩn mật độ dân số của một số khu vực (Thượng Cát, Tây Tựu và Xuân Tảo) còn chưa đạt để thành lập phường”.

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Hữu Kiên cho rằng: “Cứ coi việc đồng thuận vô hiệu hóa quy định của pháp luật (Thông tư 02) là hợp tình đi thì đến thời điểm 1/10/2013, dân số Từ Liêm đạt con số 553.308 người cũng là không tưởng”.

"Trong đơn kiến nghị của mình ông đã nêu rất cụ thể việc trong Niên giám thống kê Hà Nội năm 2012 phát hành tháng 6/2013, tại trang 27 có nêu rõ dân số của huyện Từ Liêm là 474.200 người với diện tích là 75,63 km2. Nên mật độ dân số của huyện này năm 2012 là 6270 người/km2. TS Nguyễn Đình Dương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế -xã hội Hà Nội khi trao đổi với Cổng TTĐT Chính phủ năm 2012 cho biết: Xem xét việc tăng dân số ở Hà Nội (đã bao gồm Hà Tây) cho thấy, trong 4 năm (2008 -2011) tăng khoảng 43 vạn người. Trong đó, dân số tăng tự nhiên của Hà Nội khoảng 9 vạn người/năm, tăng dân số cơ học cũng lên tới 5 vạn người/năm. Vậy thì sau 10 tháng dân số Từ Liêm tăng tới gần 8 vạn người được sao ?" - ông Kiên thắc mắc.

Nói về vấn đề 9 xã và thị trấn có sự tăng dân số bất thường thêm 33.165 người trong một thời gian ngắn cũng không được giải đáp trực diện từ Hà Nội và Bộ Nội vụ. Ông Kiên còn cho biết, ông vừa tìm thấy một tài liệu là Đề án xây dựng nông thôn mới huyện Từ Liêm giai đoạn 2010-2015, định hướng 2020 được HĐND phát cho các đại biểu vào tháng 7/2011 khẳng định dân số của toàn huyện Từ Liêm đến ngày 31/12/2010 chỉ có 422.023 người (nêu tại trang 7 của Đề án này).

Sau khi nhận được phúc đáp, ông Kiên vẫn thắc mắc: “Rõ ràng Thụy Phương nơi tôi sống, nơi tôi là đại biểu được bầu không  hề có  bất kỳ Trung tâm TDTT nào mà nói có 2 có phải là không nói thành có, thậm chí là không mà nói là có nhiều hay không ? Lập luận như trên nhằm giảm tầm quan trọng của những phát hiện sai sót với ý là người ta(cơ quan chuẩn bị Đề án) làm thêm, không có cũng không sao. Nhưng thực chất cái sai đó là phản ánh chất lượng của công tác thống kê của Từ Liêm và nó cũng thể hiện sự nói ẩu của những người đã từng tuyên bố là Đề án đã được chuẩn bị kỹ lưỡng”.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.