Tư duy “lộn ngược” trong vụ lái xe container lĩnh án 6 năm tù

(PLO) - Đi đúng làn đường, đúng tốc độ, bị xe vi phạm va chạm, lái xe container không chỉ bị thiệt hại về tài sản mà sau đó có lĩnh luôn cái án 6 năm tù vì “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông”. Bản án khó nuốt trôi cho bất cứ ai biết chữ khi đọc tin về phán quyết này của tòa án.
Tư duy “lộn ngược” trong vụ lái xe container lĩnh án 6 năm tù Hiện trường vụ tai nạn dẫn đến hậu quả lái xe container lĩnh án 6 năm tù

Và câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra trong khi chia sẻ quan điểm về vụ việc này là tại sao lại có một quyết định vô lý như vậy. Phải chăng, luật pháp đang chứa đựng các quy định vô lý khiến cho tòa án buộc phải xử kiểu vô lý hay lỗi thuộc về người xét xử. Cần phải trả lời rõ câu hỏi này để người dân hiểu, hoặc hủy bỏ bản án vô lý này.

Theo lập luận của HĐXX khi tuyên án, lái xe container đã có lỗi vì “không giữ khoảng cách với xe invova đi lùi” (ngược chiều) và đây là nguyên nhân mà lái xe bị quy kết mức án 6 năm tù cùng với mức bồi thường gần nửa tỷ đồng. Trường hợp này, người xét xử đúng là những người không ngồi trên cabin của xe container mới nhận định được như vậy.

Khi điều khiển phương tiện, việc của lái xe là phải chấp hành quy tắc và quy định của Luật Giao thông đường bộ. Trường hợp này, lái xe container đã chấp hành đúng khi đi đúng làn, đúng tốc độ (62km/h). Vậy khi va chạm với một xe đi ẩu, vi phạm pháp luật về giao thông, anh ta phải được coi là nạn nhân hay là thủ phạm của vụ tai nạn? 

Nếu tư duy đúng pháp luật, trong trường hợp này, lái xe container là nạn nhân của vụ va chạm. Nói cho đúng, anh ta bị một xe đi ẩu, vi phạm pháp luật va chạm vào và gây thiệt hại.

Song, những người giải quyết vụ án này đã tư duy ngược lại. Với bản án đã tuyên, lái xe container đã được hoán đổi thành thủ phạm gây tai nạn và đây là lý do khiến người dân bất bình.

Bằng việc áp đặt lái xe container “bắt buộc” phải giữ khoảng cách với xe đi giật lùi, Tòa án khiến người dân phẫn nộ vì điều này hoàn toàn không thể thực hiện. Theo nguyên lý vật lý, hai xe đi ngược chiều nhau thì tất yếu sẽ giảm khoảng cách với nhau và như thế, ngay cả khi lái xe container dừng xe hẳn thì va chạm vẫn xảy ra và như vậy, khoảng cách an toàn ngày cả khi xe dừng lại cũng không thể đảm bảo được.

Việc buộc tội lái xe container bằng lập luận này rõ ràng là cái lý “khó nuốt” cho bất cứ ai hiểu lý lẽ. Không lẽ luật pháp lại vô lý như vậy?

Luật pháp hoàn toàn không vô lý như vậy, chỉ có người áp dụng pháp luật là vô lý. Bởi lẽ, theo quy định của pháp luật thì trách nhiệm pháp lý được xác định dựa trên căn cứ là “lỗi” (trường hợp này là lỗi vô ý). Lỗi phát sinh trách nhiệm hình sự phải là lỗi trực tiếp (nguyên nhân) dẫn đến tai nạn, trong trường hợp này phải là lỗi của lái xe Inova.  

Một vụ việc điển hình liên quan đến việc xác định lỗi làm cơ sở xác định “ai là nạn nhân, ai là thủ phạm” phải kể đến vụ tai nạn ở ngã tư Cửa Nam, Hà Nội cách đây 4 năm. Một cảnh sát đi xe máy vượt đèn đỏ, đi quá tốc độ và đâm vào một taxi. Sau đó, taxi đã rời hiện trường. Lái xe taxi bị tạm giữ hình sự vì hành vi “không cứu giúp người khác sau khi gây tai nạn”. Sự nhầm lẫn lớn nhất ở đây chính là việc quy kết lái xe taxi “gây tai nạn” trong khi anh ta bị đâm xe (bị gây tai nạn). Sau đó, vụ việc đã bị dừng điều tra vì cáo buộc vô lý này.

Tương tự như vậy, lái xe container là người bị gây tai nạn. Anh ta không có lỗi khi đã chấp hành đúng luật giao thông và cũng khó có thể thực hiện việc giữ khoảng cách với xe đi lùi ngược chiều với mình. Kiểu tư duy lộn ngược đã dẫn đến một bản án vô lý đối với lái xe này. Trường hợp này, rõ ràng bản án cần phải xem xét lại và những quy định làm “chỗ dựa” cho bản án này phải được xem xét lại.

 

 

 

Bình Minh

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Dừng dự án đầu tư của doanh nghiệp vì “dư luận”, pháp luật đặt ở đâu?

Dừng dự án đầu tư của doanh nghiệp vì “dư luận”, pháp luật đặt ở đâu?

(PLVN) - Còn 2 ngày nữa Hội nghị phản biện dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng sẽ được tổ chức. Đây không phải là lần đầu, công cụ dư luận được lãnh đạo TP Đà Nẵng sử dụng để đi đến các quyết định dừng dự án của nhà đầu tư. Nhưng lần này, cách sử dụng công cụ dư luận này liệu có phát huy tác dụng làm cơ sở để ra quyết định dừng dự án, hay sẽ phản tác dụng mà làm lộ rõ cách điều hành thiếu thượng tôn pháp luật của lãnh đạo chính quyền địa phương này.

Đọc thêm

Băn khoăn quy định kỷ luật cán bộ, công chức đã nghỉ hưu

Băn khoăn quy định kỷ luật cán bộ, công chức đã nghỉ hưu
(PLVN) - Tiếp tục chương trình kỳ họp, chiều nay (24/5), QH thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Bitexco khẳng định không thoái vốn tại Hương Giang Tourist

Bitexco khẳng định không thoái vốn tại Hương Giang Tourist
(PLVN) - Bitexco khẳng định không thoái 32,63% cổ phần tại Công ty Cổ phần Du lịch Hương Giang (Hương Giang Tourist) và Tập đoàn này vẫn đang triển khai mạnh mẽ các dự án tại Huế như đã cam kết là nhà đầu tư chiến lược tại đây.

Sẽ kiểm tra giá điện trong 35 ngày

Sẽ kiểm tra giá điện trong 35 ngày
(PLVN) - Chiều 24/5, Thanh tra Chính phủ tổ chức công bố Quyết định số 390/QĐ-TTCP ngày 21/5/2019 về  kiểm tra, xác minh việc chấp hành quy định của pháp luật trong điều chỉnh mức giá bán điện, thời điểm ngày 20/3/2019, phương pháp tính giá điện và việc thu tiền điện thời gian qua. 

Lĩnh vực đất đai, môi trường nhận sự hài lòng thấp nhất

Lĩnh vực đất đai, môi trường nhận sự hài lòng thấp nhất
(PLVN) -Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị công bố Chỉ số CCHC năm 2018 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2018) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2018 (SIPAS 2018), diễn ra vào chiều 24/5, tại Trụ sở Chính phủ.

Cán bộ nhân viên tập đoàn TNG Holdings Vietnam gây quỹ xây trường học cho trẻ em vùng cao

Cán bộ nhân viên tập đoàn TNG Holdings Vietnam gây quỹ xây trường học cho trẻ em vùng cao
(PLVN) - Sau 3 tháng kêu gọi gây quỹ xây dựng Trường Tiểu học Tồm Làm (xã Bành Trạch, huyện Ba Bể, Bắc Kạn), CBNV Tập đoàn TNG Holdings Vietnam đã thu được hơn 700 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này sẽ được dùng để xây dựng ngôi trường mới khang trang có nhà hiệu bộ, nhà ăn, khu vệ sinh… cho các trẻ em ở thôn nghèo Tồm Làm. 

Tiếp tục nâng cao năng lực, phẩm chất cán bộ Thi hành án dân sự

Tiếp tục nâng cao năng lực, phẩm chất cán bộ Thi hành án dân sự
(PLVN) - Đây được xem là một trong những giải pháp then chốt để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà các đại biểu nêu lên tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 01/CT-BTP ngày 11/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc tăng cường phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong THADS diễn ra ngày 24/5. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng đến Oslo, bắt đầu thăm chính thức Na Uy

Thủ tướng đến Oslo, bắt đầu thăm chính thức Na Uy
(PLVN) -Tối 23/5, giờ địa phương (rạng sáng 24/5, giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã đến sân bay Gardermoen, Oslo, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Na Uy.

Sendo tổ chức chương trình mua sắm lớn nhất đầu năm, mừng sinh nhật 7 tuổi từ 24/5/2019 đến 31/5/2019

Sendo tổ chức chương trình mua sắm lớn nhất đầu năm, mừng sinh nhật 7 tuổi từ 24/5/2019 đến 31/5/2019
(PLVN) - Nhân dịp sinh nhật lần thứ 7, Sàn thương mại điện tử Sendo ra mắt sự kiện khuyến mãi lớn nhất năm “Sinh nhật Sendo – Ai cũng có quà”. Chương trình kéo dài từ ngày 24/05 đến hết ngày 31/05 với hàng triệu mặt hàng giảm giá lên đến 77% cùng nhiều chương trình khuyến mãi độc đáo, hấp dẫn.  

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%