Những suất cơm chan chứa nghĩa tình

Xới cơm chuẩn bị phát cho bệnh nhân
Xới cơm chuẩn bị phát cho bệnh nhân
(PLO) - Có dịp trò chuyện với các thành viên Ban điều hành Từ thiện Bếp ăn tình thương Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Bình (tỉnh Đồng Tháp), chúng tôi mới hiểu được những tấm lòng nhân ái tràn đầy nghĩa tình của bà con hảo tâm và các mạnh thường quân đối với những bệnh nhân nghèo đến điều trị nội trú tại đây. 
Bếp ăn tình thương
Chú Nguyễn Văn Hồng (tức Hai Hồng, 75 tuổi) Phó Trưởng ban điều hành Từ thiện Bếp ăn tình thương Bệnh viên Đa khoa (BVĐK) huyện Thanh Bình cho biết: “Trong một lần đến BVĐK Thanh Bình, tôi chứng kiến cảnh người bệnh vừa phải chống chọi với những cơn đau hành hạ cơ thể, vừa phải vất vả lo toan thức ăn, nước uống… 
Từ đó, tôi cùng với ông Nguyễn Văn Ni và những nhà hảo tâm đứng ra vận động những tấm lòng nhân ái thành lập Tổ từ thiện nấu cơm, cháo, nước phục vụ miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở bệnh viện hơn 10 năm qua. Lúc đầu cơ sở vật chất ở đây chẳng có gì, nguồn nhân lực rất khiêm tốn... Các thành viên đến đây đều tự nguyện đem theo gạo, mùng, mền, chiếu, gối… để làm việc thiện”. 
Đến nay, toàn Bếp ăn tình thương đã có hàng trăm nhà hảo tâm và mạnh thường quân thường xuyên đóng góp tiền, gạo, củi, gia vị, vật phẩm… Hàng tháng vào những ngày rằm, nhiều cơ sở và cá nhân trợ giúp từ một giạ gạo đến hàng trăm ngàn đồng! Và có gần 200 người tự nguyện vào Bếp ăn tình thương luân phiên nhau nấu cơm, cháo, nước… phục vụ cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh tại BVĐK huyện Thanh Bình.
Chính tấm lòng nhân ái của chú Hai Hồng là chất men khơi dậy phong trào tương trợ, giúp đỡ nhau, thu hút nhiều nhà hảo tâm tham gia xây dựng Tổ từ thiện. Hiện nay, toàn Bếp ăn tình thương có trên 160 tình nguyện viên phục vụ, chia thành 16 tổ. 
Quê mỗi người ở một nơi, hầu hết là người dân trong huyện và cùng chung một ý nghĩ là làm việc thiện! Mỗi tổ có trên 10 người trực một tuần, với nhiệm vụ chẻ củi, nấu cơm, cháo, nước… phục vụ cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh tại BVĐK huyện Thanh Bình. 
Nhận cơm từ thiện
Nhận cơm từ thiện 
Hết lòng vì người nghèo
Để có được một chén cơm, chén cháo, ly nước chín… ấm áp nghĩa tình, mỗi thành viên Tổ từ thiện phải thức dậy từ 4 giờ sáng mỗi ngày. Trong khi mọi người còn đang an giấc thì bếp lò của Ban điều hành Từ thiện Bếp ăn tình thương BVĐK Thanh Bình đã nổi lửa, đến 5 giờ sáng là đã có cháo và nước nóng cho bệnh nhân. Sau đó, các thành viên lại chuẩn bị nấu cơm, làm thức ăn cho bữa trưa vào khoảng 10 giờ. Và bữa cơm chiều cũng được phục vụ bệnh nhân đúng 15 giờ. Cứ như thế, mỗi người trong Bếp ăn tình thương đều làm việc rất tận tâm, nhịp nhàng và vui vẻ… 
Ông Nguyễn Văn Thường (60 tuổi, ngụ xã Tân Bình, huyện Thanh Bình) cho biết: “Trước đây cha tôi bị bệnh nằm ở Bệnh viện để điều trị, gia đình tôi phải vừa chăm sóc cho cha vừa phải mang theo bếp lò, gạo, củi… để tự nấu nướng, rất cực nhọc nên tôi thấu hiểu nỗi khổ của người bệnh và thân nhân người bệnh. Dù đường sá xa xôi, cách trở đò giang nhưng vợ chồng tôi cũng tự nguyện tham gia vào Bếp ăn tình thương này để góp một chút công sức của mình giúp người bệnh...”.
Hàng tháng, Bếp ăn tình thương cung cấp trên 27.000 lít nước sôi, 7.500 suất cơm, 6.000 suất cháo và 10.000 phần thức ăn (trị giá trên 65 triệu đồng). Những bữa ăn đạm bạc với canh, rau, tương, chao, tàu hủ… nhưng rất chan chứa tình nghĩa đồng bào và thực sự đã giúp nhiều bệnh nhân nghèo khổ, khó khăn, đơn chiếc. Nhờ có Bếp ăn tình thương nên những bệnh nhân nghèo vơi bớt được chút lo toan và đỡ phần vất vả với miếng ăn, thức uống hàng ngày. 
Rất ít nói về bản thân nhưng các thành viên trong Bếp ăn tình thương luôn nhắc đến những tấm lòng nhân ái của bà con xa gần đã ủng hộ, trợ giúp cho hoạt động của Ban điều hành Tổ từ thiện. Người tặng gạo, người giúp tiền, chất đốt; người giúp gia vị, nguyên liệu chế biến thức ăn… tất cả được ghi vào Tờ tri ân cảm tạ cẩn thận. 
Tính từ năm 2010 đến cuối tháng 9/2015,  các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện nhiệt tình đóng góp tài lực, vật lực và công sức với tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng và hàng ngàn tấn gạo... 
Nhiều người lúc xuất viện không quên đến Tổ từ thiện nói lời cám ơn tha thiết. Có lẽ điều đó là niềm vui và là phần thưởng lớn nhất đối với những người làm công việc từ thiện ở đây. 
Hàng ngày, mỗi thành viên trong Tổ vẫn lặng lẽ, chu đáo trong từng bữa ăn cho bệnh nhân và các thành viên trong Tổ vẫn mong mỏi có thêm những nhà hảo tâm đóng góp để thêm nhiều suất cơm, chén cháo, bình nước ấm áp, chan chứa nghĩa tình… 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.