Mất người yêu, nam sinh viên còn tù tội vì kiểu phân làn đường 'kỳ cục'?

(PLO) -Đoạn QL1 đi qua địa phận này chỉ có duy nhất hai làn đường. Đơn vị xây dựng đường và cắm biển báo cho rằng người đi bộ có thể đi làn bên phải. Tuy nhiên, Ban An toàn giao thông tỉnh lại cho rằng đoạn đường này người đi bộ không có đường đi, nói cách khác là phải chạy xe, hoặc đi… lên trời. Và vụ tai nạn giao thông xảy ra, người mất mạng, người bị thương, kẻ bị tù và kêu oan. 
Mất người yêu, nam sinh viên còn tù tội vì kiểu phân làn đường 'kỳ cục'? Biển báo hướng dẫn làn đường cho các loại xe bắt đầu từ km1730 + 300.

Vụ tai nạn rắc rối

Sự việc xảy ra khi Nguyễn Đào Duy Quỳnh (SN 1996, quê Đồng Tháp, là sinh viên Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn) chở bạn gái Phạm Nguyễn Anh Thư (SN 1997, ngụ quận 4, TP HCM) đi chơi ở Bình Thuận. Quỳnh bị cáo buộc gây tai nạn giao thông dẫn đến cái chết của bạn gái, bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 12 tháng tù treo.

Theo kết luận điều tra, vào khoảng 19h ngày 9/7/2017, Quỳnh chạy xe máy chở người yêu đi trên đường QL1A hướng từ Phan Thiết đến TP HCM đoạn qua thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) tại Km1733+522. Thời điểm này trời đã tối, có mưa nhỏ, đoạn đường có đèn đường. Theo cáo buộc, “Quỳnh chạy xe máy vào làn dành cho xe thô sơ và người đi bộ”.

Do không phát hiện anh Nguyễn Đình Quang (SN 1995) và anh Thái Bình Dương (SN 1997, là bộ đội đóng tại Ban Chỉ huy quân sự huyện Hàm Thuận Nam) đang đi bộ sát mép lề đường nên Quỳnh tông phải. Anh Quang bị té ngã vào taluy đường bị thương nhẹ.

Vẫn theo cáo buộc: “Xe máy của Quỳnh ngã, trượt dài trên làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ. Chị Thư ngã về bên tay trái hướng lưu thông, một phần đầu thò ra ngoài làn đường dành cho xe cơ giới, Quỳnh ngã vào bên tay phải hướng lưu thông”.

Cùng thời điểm chị Thư ngã, xe khách do anh Võ Quang (SN 1964) chạy tuyến Khánh Hòa - TP HCM điều khiển cùng chiều trờ đến, do bất ngờ nên bánh sau xe khách cán qua khiến chị Thư tử vong tại chỗ.

Quỳnh bị khởi tố, bị truy tố ra tòa về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Quỳnh bị cáo buộc phạm 2 lỗi: Điều khiển xe đi không đúng làn đường quy định; Thiếu chú ý quan sát và không làm chủ được tốc độ.

Tòa án huyện Hàm Thuận Nam đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên buộc Quỳnh 12 tháng tù treo.

Điều đáng nói là hiện trường vụ án đoạn QL1A qua thị trấn Thuận Nam mỗi bên có hai làn xe. Tại Km1730 +300 có dải phân cách cứng, hai làn xe được phân cách nhau bằng vạch vôi nét đứt. Tại đoạn đường này có biển báo hướng dẫn làn đường cho các xe lưu thông. Làn bên trái dành cho xe ô tô, làn bên phải dành cho xe mô tô, xe máy, xe thô sơ. Biển báo không nói đến người đi bộ trên hai làn đường.

Từ Km1730+300 đến Km1733 +522, nơi xảy ra vụ tai nạn, mặc dù vạch vôi phân cách làn đường có sự thay đổi nhưng không có thêm biển báo hướng dẫn làn đường mới.

Tại km1733 +522, mỗi bên đường vẫn có hai làn xe nhưng không có dải phân cách cứng mà được kẻ bằng vạch vôi nét đứt. Phân cách giữa hai làn mỗi bên là vạch vôi nét liền. Làn bên trái rộng 3,5m; làn bên phải rộng 1,9m.

Theo hệ thống vạch đường thì làn bên trái dành cho xe cơ giới, gồm cả xe máy; làn bên phải dành cho xe thô sơ. Xe máy được lấn vạch vôi đi vào làn xe thô sơ khi cần thiết và phải ưu tiên cho xe thô sơ. Hệ thống đường bộ cũng không cho người đi bộ đi lên làn đường dành cho xe thô sơ.

Quỳnh nói rằng do vẫn tuân thủ biển báo hướng dẫn ở Km1730+300 nên cho xe lưu thông vào làn đường bên phải (tức làn dành cho xe thô sơ) như thói quen, không hề hay biết hiệu lệnh của vạch kẻ đường.

Phân làn kiểu kỳ cục

Trong hồ sơ vụ án, cơ quan điều tra cho rằng anh Quang đi bộ sát mép lề phải làn dành cho xe thô sơ. Tuy nhiên, lời khai của anh Quang và anh Dương thì cho thấy anh này đi cách mép lề phải 40cm. Còn biên bản vẽ hiện trường cho thấy xe máy va chạm với anh Quang cách mép lề phải 1,2m. Như vậy, anh Quang có thật sự đi sát mép lề phải hay không?.

Việc cáo buộc Quỳnh không làm chủ tốc độ có khiên cưỡng hay không khi Quỳnh chỉ lưu thông với tốc độ 40km/h. Và trong các biên bản lời khai, Quỳnh khẳng định nhìn rõ đường và không thấy có người phía trước.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông - nơi cơ quan chức năng cáo buộc Quỳnh vi phạm luật giao thông.

Lời khai của anh Quang và anh Dương nói rằng đang lưu thông dưới lề đất thì gặp vũng nước, liền đi lên làn đường nhựa (làn dành cho xe thô sơ) để tránh. Cơ quan điều tra chưa làm rõ việc né vũng nước có đột ngột hay không, có khiến người chạy xe máy không xử lý kịp hay không?

Đối với tài xế ô tô, cơ quan điều tra nói rằng không có lỗi vì chị Thư ngã ra đường bất ngờ. Tuy nhiên, theo Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn Luật sư TP HCM, người bảo vệ quyền lợi cho chị Thư) nói: “Theo hồ sơ, đỉnh đầu chị Thư chỉ ló ra ngoài vạch vôi 30cm. Việc xe ô tô có lấn vạch vôi, vi phạm luật giao thông hay không cũng chưa được làm rõ.

Xe ô tô có lấn vạch vôi hay không phải tính từ mép ngoài cùng của gương chiếu hậu chứ không phải tính từ mép ngoài cùng của bánh xe. Theo tôi được biết, xe khách có gương chiếu hậu lồi ra ngoài, cách bánh xe chừng 30cm. Như vậy, nếu xe hơi đi đúng sẽ không cán lên đầu chị Thư. Để làm rõ nghi vấn trên, công an cần thực nghiệm hiện trường, đo lại cho đúng thực tế”.

Một số người dân sống tại khu vực xảy ra vụ tai nạn cũng phản ứng với kết luận Quỳnh đi sai làn đường. “Người ta không cắm biển báo phân làn. Trước giờ chúng tôi vẫn chạy xe máy vào làn đường mà giờ họ nói là “chỉ dành cho xe thô sơ”.

Còn làn bên trong, xe du lịch, xe tải chạy ầm ầm, ai dám đi ra? Người đi bộ trước giờ không có đường đi, hoặc là đi xuống làn đất, hoặc là đi sát mép, nhưng cũng rất nguy hiểm. Chúng tôi ở đây còn không rõ việc phân làn đường kỳ cục này, nói gì người ở xa tới. Truy tố cháu Quỳnh là không hợp lý”, một người dân có nhà ngay hiện trường vụ án nói.

Muốn đi bộ, phải… đi lên trời

Theo Ban An toàn giao thông Bình Thuận, đoạn đường quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận do Cục Quản lý đường bộ 4 quản lý giám sát kiểm tra việc cắm biển hiệu, kẻ vạch. Cục Quản lý đường bộ lại giao lại cho các công ty đầu tư.

Trả lời PV, Phòng kỹ thuật Chi nhánh BOT 319 Sông Phan thuộc Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng, nơi đầu tư tuyến đường qua Km1733 và 1730, cho biết nhà đầu tư “làm đúng theo hồ sơ thiết kế do các cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Hồ sơ thiết kế cho thấy tại Km1733 + 522 dù có sự thay đổi làn đường nhưng hồ sơ không có biển báo nên nhà đầu tư không cắm.

“Nếu cơ quan thẩm quyền thấy cần có biển báo hướng dẫn làn xe, chúng tôi sẽ xem xét bổ sung. Còn hiện nay, do trong hồ sơ thiết kế không có nên chúng tôi không cắm. Người tham gia giao thông phải nhìn vạch kẻ đường để thực hiện lưu thông”, quan điểm đơn vị này cho rằng tại Km1733 + 522, làn bên phải dành cho xe thô sơ và người đi bộ được đi, vì không còn đường nào khác cho người đi bộ.

Trái ngược quan điểm trên, đại diện Ban An toàn giao thông Bình Thuận cho rằng: “Đoạn km1733 người đi bộ không có làn đường riêng. Trên toàn tỉnh Bình Thuận, người đi bộ phải đi trên vỉa hè, đi vào lề đất chứ không được đi trên đường QL1. Tuy nhiên, hiện nay một số đường không có vỉa hè, lề đất để cho người đi bộ”. Nói như vậy, người đi bộ chỉ còn có cách đi… lên trời.

Đại diện Ban An toàn giao thông Bình Thuận cho biết thêm: “Tốc độ di chuyển trên đường bộ có 1 làn xe cơ giới và không có dải phân cách cứng của các loại xe ô tô là từ 50 – 80 km/h tùy theo khu vực. Đối với xe máy là không quá 40km/h. Ngoài ra, biển báo hướng dẫn làn đường phải phù hợp với vạch kẻ đường. Nghĩa rằng nếu làn đường thay đổi thì phải có biển báo đi cùng để cảnh báo. Theo đó, ở Km1733 không có biển báo hướng dẫn là thiếu sót”. 

Vụ tai nạn xảy ra là điều không ai mong muốn. Và từ những phân tích trên cho thấy có lỗi hỗn hợp từ nhiều phía chứ không phải lỗi riêng Quỳnh. Tuy nhiên, các cơ quan tố tụng lại đổ lỗi hoàn toàn cho Quỳnh. Theo Quỳnh, anh bị oan khi bị khởi tố, bị tuyên án tù, phải bỏ học giữa chừng, hiện đang cùng mẹ thuê nhà trọ tại quận 2, TP HCM ở và làm thuê. Quỳnh cho rằng cơ quan tố tụng cần xem xét lại bản án, tuyên đúng người, đúng tội. Và cơ quan chức năng cần xem xét chỉnh sửa lại biển báo đoạn đường, để không còn những vụ việc tương tự xảy ra.

Một số người dân sống tại khu vực xảy ra vụ tai nạn cũng phản ứng với kết luận Quỳnh đi sai làn đường. “Người ta không cắm biển báo phân làn. Trước giờ chúng tôi vẫn chạy xe máy vào làn đường mà giờ họ nói là “chỉ dành cho xe thô sơ”. Còn làn bên trong, xe du lịch, xe tải chạy ầm ầm, ai dám đi ra? Người đi bộ trước giờ không có đường đi, hoặc là đi xuống làn đất, hoặc là đi sát mép, nhưng cũng rất nguy hiểm. Chúng tôi ở đây còn không rõ việc phân làn đường kỳ cục này, nói gì người ở xa tới.
Đông Phong

Cùng chuyên mục

Hàng trăm ha đất hoang hóa ở Đà Nẵng vì doanh nghiệp chây ì hoàn thổ

Hàng trăm ha đất hoang hóa ở Đà Nẵng vì doanh nghiệp chây ì hoàn thổ

(PLVN) - Hàng trăm ha đất đang bỏ hoang hóa tồn tại ở Đà Nẵng là hậu quả từ việc khai thác đất, đá của các doanh nghiệp (DN) để lại nhưng chưa được hoàn thổ, phục hồi như hiện trạng ban đầu. Cho đến nay, hệ lụy từ các mỏ khai thác đất, đá đang là vấn đề nhức nhối của chính quyền và người dân nơi đây.

Đọc thêm

Đẩy mạnh hợp tác với Hàn Quốc trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ tại Hà Nội

Đẩy mạnh hợp tác với Hàn Quốc trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ tại Hà Nội

Ngày 15/2, Bệnh viện Đa khoa Phương Đông ký thỏa thuận hợp tác với Sunflower Clinics, một trong những Trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ hàng đầu tại Hàn Quốc. Mục đích của sự hợp tác này là hai bên cùng nhau phát triển và vận hành trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ, nha khoa Implant và Trung tâm tế bào gốc chống lão hóa tại dự án Bệnh viện Đa khoa Phương Đông, cũng như cùng chia sẻ kiến thức chuyên môn và cơ sở vật chất để cùng phát triển.

“Mở hàng” đầu năm bằng… “giải cứu” cà rốt

“Mở hàng” đầu năm bằng… “giải cứu” cà rốt
(PLVN) - Ngay trước Tết Kỷ Hợi, toàn bộ 15 siêu thị Big C miền Bắc đã tham gia “giải cứu” khoảng 30 tấn cà rốt của xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương). Đây là xã trồng cà rốt lớn nhất miền Bắc. Mới đây, Big C lại tiếp tục một chiến dịch lớn giải cứu lượng cà rốt khổng lồ của tỉnh Hải Dương. 

Nhịp sống mới ở Tả Phìn

Nhịp sống mới ở Tả Phìn
(PLVN) - Tả Phìn là một trong những địa điểm du lịch sinh thái cộng đồng hấp dẫn của Lào Cai, nơi đây vốn nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ mộc mạc cùng những sản phẩm thổ cẩm độc đáo và thuốc tắm truyền thống của đồng bào Dao đỏ. 

Ký ức đau thương, lịch sử hào hùng

Ký ức đau thương, lịch sử hào hùng
(PLVN) - Ngày 17/2, 40 năm trước, tiếng súng xâm lược đồng loạt nổ trên toàn tuyến biên giới 6 tỉnh phía Bắc trải dài 1.400km trên lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc chúng ta. Bị phản bội và đánh lén, kẻ phát động một cuộc chiến quy mô nhưng không hề tuyên bố, thậm chí ém nhẹm mọi thông tin khi chiến sự diễn ra, thậm chí, những kẻ gây chiến còn "tố cáo" đến Liên Hợp quốc là Việt Nam xâm lược họ(?!). 

Buồn - vui phim Tết

Buồn - vui phim Tết
(PLVN) - Đã nhiều mùa Tết, thị trường phim Việt hiếm hoi những bộ phim chất lượng, thay vào đó, năm thì bị chê hài nhảm, năm thì bị tố chiêu trò, đấu tố lẫn nhau để câu khách. Tuy nhiên, năm nay, bên cạnh nỗi buồn vẫn le lói đâu đó những tín hiệu vui. Nhưng điều làm người yêu điện ảnh lo lắng nhất vẫn là câu chuyện đường dài.

Cứu tinh cho bệnh nhân đột quỵ, tai biến

Cứu tinh cho bệnh nhân đột quỵ, tai biến
(PLVN) - Với sự phát triển không ngừng của y học, giờ đây các bệnh nhân đột quỵ, tim mạch ở Cần Thơ nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung không nhất thiết đi đến TP HCM hoặc sang nước ngoài để điều trị. Điều này, không những giúp gia đình giảm bớt thời gian, chi phí chữa trị mà còn mang đến cơ hội sống cao hơn gấp nhiều lần cho bệnh nhân đột quỵ.

Giỗ tổ Hùng Vương năm 2019 được nghỉ 3 ngày

Giỗ tổ Hùng Vương năm 2019 được nghỉ 3 ngày
(PLVN) - Bộ LĐTB&XH ban hành Thông báo về việc nghỉ lễ, tết năm 2019 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.

Tìm hướng phát triển du lịch miền Trung và Tây Nguyên

Tìm hướng phát triển du lịch miền Trung và Tây Nguyên
(PLVN) - Hôm nay (16/2), Hội nghị “Phát triển du lịch miền Trung và Tây Nguyên” sẽ khai mạc tại TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế). Hội nghị mang tầm quốc gia này hi vọng sẽ đưa ra được nhiều kế sách, chiến lược, cơ chế tháo gỡ khó khăn, khơi dậy tiềm năng du lịch của từng địa phương vốn hấp dẫn nhưng chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng, thế mạnh hiện có. 

Xử lý ô nhiễm làng nghề chế biến nông sản: Đâu là giải pháp triệt để?

Xử lý ô nhiễm làng nghề chế biến nông sản: Đâu là giải pháp triệt để?
(PLVN) - Với quy mô sản xuất manh mún, mạnh ai nấy làm, nhà ai nhà nấy xả thải, dần dần các làng nghề chế biến nông sản ở huyện Hoài Đức (Hà Nội) biến thành điểm đen của ô nhiễm. Nhiều năm liền, các cấp chính quyền vẫn đau đầu giải bài toán ô nhiễm, thế nhưng đến nay vẫn chưa có đáp số cuối cùng.

Hà Nội: Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông sau Tết

Hà Nội: Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông sau Tết
(PLVN) - Sau kỳ nghỉ Tết, áp lực giao thông ở thành phố Hà Nội tăng vọt. Để tránh tình trạng mất trật tự và ùn tắc giao thông, Công an Hà Nội đã ra quân nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên toàn địa bàn thành phố.

Mừng tuổi sách “tiếp lửa” văn hóa đọc cho thiếu nhi

Mừng tuổi sách “tiếp lửa” văn hóa đọc cho thiếu nhi
(PLVN) - Tặng sách vào dịp sinh nhật, dịp lễ, ngày kỷ niệm vốn không xa lạ, nhưng mừng tuổi bằng sách đầu năm thay vì tiền mặt dù vẫn còn là điều mới mẻ đối với nhiều cha mẹ. Đây là một nét sáng tạo truyền thống đáng lan tỏa, giúp duy trì và phát triển văn hóa đọc của thiếu nhi thời hiện đại vốn đang bị xao lãng bởi sự “lấn át” của công nghệ.

Buồn thay “thuốc phiện tâm linh”

Buồn thay “thuốc phiện tâm linh”
(PLVN) - Năm nay, ngày Lễ Tình nhân trùng với ngày Vía Thần Tài. Cho dù là ngày làm việc nhưng dân tình cứ nháo nhào cả lên với hoa hồng, với sô cô la, với cá lóc nướng và với vàng. Đáng chú ý là cả hai cái gọi là lễ hay vía này đều là thứ ngoại nhập và trở thành trào lưu như một hiện tượng xã hội chưa lâu.
Chuẩn bị kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng

Chuẩn bị kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng

(PLVN) - Tại Hội nghị Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm diễn ra sáng qua (15/2), Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng Ban tổ chức cho biết, Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (BĐBP) (3/3/1959 - 3/3/2019), 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2019) và đón nhận Huân chương Quân công hạng Nhất sẽ được tổ chức vào ngày 1/3 tới tại Hội trường Bộ Quốc phòng. 

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%