Mất người yêu, nam sinh viên còn tù tội vì kiểu phân làn đường 'kỳ cục'?

(PLO) -Đoạn QL1 đi qua địa phận này chỉ có duy nhất hai làn đường. Đơn vị xây dựng đường và cắm biển báo cho rằng người đi bộ có thể đi làn bên phải. Tuy nhiên, Ban An toàn giao thông tỉnh lại cho rằng đoạn đường này người đi bộ không có đường đi, nói cách khác là phải chạy xe, hoặc đi… lên trời. Và vụ tai nạn giao thông xảy ra, người mất mạng, người bị thương, kẻ bị tù và kêu oan. 
Mất người yêu, nam sinh viên còn tù tội vì kiểu phân làn đường 'kỳ cục'? Biển báo hướng dẫn làn đường cho các loại xe bắt đầu từ km1730 + 300.

Vụ tai nạn rắc rối

Sự việc xảy ra khi Nguyễn Đào Duy Quỳnh (SN 1996, quê Đồng Tháp, là sinh viên Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn) chở bạn gái Phạm Nguyễn Anh Thư (SN 1997, ngụ quận 4, TP HCM) đi chơi ở Bình Thuận. Quỳnh bị cáo buộc gây tai nạn giao thông dẫn đến cái chết của bạn gái, bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 12 tháng tù treo.

Theo kết luận điều tra, vào khoảng 19h ngày 9/7/2017, Quỳnh chạy xe máy chở người yêu đi trên đường QL1A hướng từ Phan Thiết đến TP HCM đoạn qua thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) tại Km1733+522. Thời điểm này trời đã tối, có mưa nhỏ, đoạn đường có đèn đường. Theo cáo buộc, “Quỳnh chạy xe máy vào làn dành cho xe thô sơ và người đi bộ”.

Do không phát hiện anh Nguyễn Đình Quang (SN 1995) và anh Thái Bình Dương (SN 1997, là bộ đội đóng tại Ban Chỉ huy quân sự huyện Hàm Thuận Nam) đang đi bộ sát mép lề đường nên Quỳnh tông phải. Anh Quang bị té ngã vào taluy đường bị thương nhẹ.

Vẫn theo cáo buộc: “Xe máy của Quỳnh ngã, trượt dài trên làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ. Chị Thư ngã về bên tay trái hướng lưu thông, một phần đầu thò ra ngoài làn đường dành cho xe cơ giới, Quỳnh ngã vào bên tay phải hướng lưu thông”.

Cùng thời điểm chị Thư ngã, xe khách do anh Võ Quang (SN 1964) chạy tuyến Khánh Hòa - TP HCM điều khiển cùng chiều trờ đến, do bất ngờ nên bánh sau xe khách cán qua khiến chị Thư tử vong tại chỗ.

Quỳnh bị khởi tố, bị truy tố ra tòa về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Quỳnh bị cáo buộc phạm 2 lỗi: Điều khiển xe đi không đúng làn đường quy định; Thiếu chú ý quan sát và không làm chủ được tốc độ.

Tòa án huyện Hàm Thuận Nam đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên buộc Quỳnh 12 tháng tù treo.

Điều đáng nói là hiện trường vụ án đoạn QL1A qua thị trấn Thuận Nam mỗi bên có hai làn xe. Tại Km1730 +300 có dải phân cách cứng, hai làn xe được phân cách nhau bằng vạch vôi nét đứt. Tại đoạn đường này có biển báo hướng dẫn làn đường cho các xe lưu thông. Làn bên trái dành cho xe ô tô, làn bên phải dành cho xe mô tô, xe máy, xe thô sơ. Biển báo không nói đến người đi bộ trên hai làn đường.

Từ Km1730+300 đến Km1733 +522, nơi xảy ra vụ tai nạn, mặc dù vạch vôi phân cách làn đường có sự thay đổi nhưng không có thêm biển báo hướng dẫn làn đường mới.

Tại km1733 +522, mỗi bên đường vẫn có hai làn xe nhưng không có dải phân cách cứng mà được kẻ bằng vạch vôi nét đứt. Phân cách giữa hai làn mỗi bên là vạch vôi nét liền. Làn bên trái rộng 3,5m; làn bên phải rộng 1,9m.

Theo hệ thống vạch đường thì làn bên trái dành cho xe cơ giới, gồm cả xe máy; làn bên phải dành cho xe thô sơ. Xe máy được lấn vạch vôi đi vào làn xe thô sơ khi cần thiết và phải ưu tiên cho xe thô sơ. Hệ thống đường bộ cũng không cho người đi bộ đi lên làn đường dành cho xe thô sơ.

Quỳnh nói rằng do vẫn tuân thủ biển báo hướng dẫn ở Km1730+300 nên cho xe lưu thông vào làn đường bên phải (tức làn dành cho xe thô sơ) như thói quen, không hề hay biết hiệu lệnh của vạch kẻ đường.

Phân làn kiểu kỳ cục

Trong hồ sơ vụ án, cơ quan điều tra cho rằng anh Quang đi bộ sát mép lề phải làn dành cho xe thô sơ. Tuy nhiên, lời khai của anh Quang và anh Dương thì cho thấy anh này đi cách mép lề phải 40cm. Còn biên bản vẽ hiện trường cho thấy xe máy va chạm với anh Quang cách mép lề phải 1,2m. Như vậy, anh Quang có thật sự đi sát mép lề phải hay không?.

Việc cáo buộc Quỳnh không làm chủ tốc độ có khiên cưỡng hay không khi Quỳnh chỉ lưu thông với tốc độ 40km/h. Và trong các biên bản lời khai, Quỳnh khẳng định nhìn rõ đường và không thấy có người phía trước.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông - nơi cơ quan chức năng cáo buộc Quỳnh vi phạm luật giao thông.

Lời khai của anh Quang và anh Dương nói rằng đang lưu thông dưới lề đất thì gặp vũng nước, liền đi lên làn đường nhựa (làn dành cho xe thô sơ) để tránh. Cơ quan điều tra chưa làm rõ việc né vũng nước có đột ngột hay không, có khiến người chạy xe máy không xử lý kịp hay không?

Đối với tài xế ô tô, cơ quan điều tra nói rằng không có lỗi vì chị Thư ngã ra đường bất ngờ. Tuy nhiên, theo Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn Luật sư TP HCM, người bảo vệ quyền lợi cho chị Thư) nói: “Theo hồ sơ, đỉnh đầu chị Thư chỉ ló ra ngoài vạch vôi 30cm. Việc xe ô tô có lấn vạch vôi, vi phạm luật giao thông hay không cũng chưa được làm rõ.

Xe ô tô có lấn vạch vôi hay không phải tính từ mép ngoài cùng của gương chiếu hậu chứ không phải tính từ mép ngoài cùng của bánh xe. Theo tôi được biết, xe khách có gương chiếu hậu lồi ra ngoài, cách bánh xe chừng 30cm. Như vậy, nếu xe hơi đi đúng sẽ không cán lên đầu chị Thư. Để làm rõ nghi vấn trên, công an cần thực nghiệm hiện trường, đo lại cho đúng thực tế”.

Một số người dân sống tại khu vực xảy ra vụ tai nạn cũng phản ứng với kết luận Quỳnh đi sai làn đường. “Người ta không cắm biển báo phân làn. Trước giờ chúng tôi vẫn chạy xe máy vào làn đường mà giờ họ nói là “chỉ dành cho xe thô sơ”.

Còn làn bên trong, xe du lịch, xe tải chạy ầm ầm, ai dám đi ra? Người đi bộ trước giờ không có đường đi, hoặc là đi xuống làn đất, hoặc là đi sát mép, nhưng cũng rất nguy hiểm. Chúng tôi ở đây còn không rõ việc phân làn đường kỳ cục này, nói gì người ở xa tới. Truy tố cháu Quỳnh là không hợp lý”, một người dân có nhà ngay hiện trường vụ án nói.

Muốn đi bộ, phải… đi lên trời

Theo Ban An toàn giao thông Bình Thuận, đoạn đường quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận do Cục Quản lý đường bộ 4 quản lý giám sát kiểm tra việc cắm biển hiệu, kẻ vạch. Cục Quản lý đường bộ lại giao lại cho các công ty đầu tư.

Trả lời PV, Phòng kỹ thuật Chi nhánh BOT 319 Sông Phan thuộc Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng, nơi đầu tư tuyến đường qua Km1733 và 1730, cho biết nhà đầu tư “làm đúng theo hồ sơ thiết kế do các cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Hồ sơ thiết kế cho thấy tại Km1733 + 522 dù có sự thay đổi làn đường nhưng hồ sơ không có biển báo nên nhà đầu tư không cắm.

“Nếu cơ quan thẩm quyền thấy cần có biển báo hướng dẫn làn xe, chúng tôi sẽ xem xét bổ sung. Còn hiện nay, do trong hồ sơ thiết kế không có nên chúng tôi không cắm. Người tham gia giao thông phải nhìn vạch kẻ đường để thực hiện lưu thông”, quan điểm đơn vị này cho rằng tại Km1733 + 522, làn bên phải dành cho xe thô sơ và người đi bộ được đi, vì không còn đường nào khác cho người đi bộ.

Trái ngược quan điểm trên, đại diện Ban An toàn giao thông Bình Thuận cho rằng: “Đoạn km1733 người đi bộ không có làn đường riêng. Trên toàn tỉnh Bình Thuận, người đi bộ phải đi trên vỉa hè, đi vào lề đất chứ không được đi trên đường QL1. Tuy nhiên, hiện nay một số đường không có vỉa hè, lề đất để cho người đi bộ”. Nói như vậy, người đi bộ chỉ còn có cách đi… lên trời.

Đại diện Ban An toàn giao thông Bình Thuận cho biết thêm: “Tốc độ di chuyển trên đường bộ có 1 làn xe cơ giới và không có dải phân cách cứng của các loại xe ô tô là từ 50 – 80 km/h tùy theo khu vực. Đối với xe máy là không quá 40km/h. Ngoài ra, biển báo hướng dẫn làn đường phải phù hợp với vạch kẻ đường. Nghĩa rằng nếu làn đường thay đổi thì phải có biển báo đi cùng để cảnh báo. Theo đó, ở Km1733 không có biển báo hướng dẫn là thiếu sót”. 

Vụ tai nạn xảy ra là điều không ai mong muốn. Và từ những phân tích trên cho thấy có lỗi hỗn hợp từ nhiều phía chứ không phải lỗi riêng Quỳnh. Tuy nhiên, các cơ quan tố tụng lại đổ lỗi hoàn toàn cho Quỳnh. Theo Quỳnh, anh bị oan khi bị khởi tố, bị tuyên án tù, phải bỏ học giữa chừng, hiện đang cùng mẹ thuê nhà trọ tại quận 2, TP HCM ở và làm thuê. Quỳnh cho rằng cơ quan tố tụng cần xem xét lại bản án, tuyên đúng người, đúng tội. Và cơ quan chức năng cần xem xét chỉnh sửa lại biển báo đoạn đường, để không còn những vụ việc tương tự xảy ra.

Một số người dân sống tại khu vực xảy ra vụ tai nạn cũng phản ứng với kết luận Quỳnh đi sai làn đường. “Người ta không cắm biển báo phân làn. Trước giờ chúng tôi vẫn chạy xe máy vào làn đường mà giờ họ nói là “chỉ dành cho xe thô sơ”. Còn làn bên trong, xe du lịch, xe tải chạy ầm ầm, ai dám đi ra? Người đi bộ trước giờ không có đường đi, hoặc là đi xuống làn đất, hoặc là đi sát mép, nhưng cũng rất nguy hiểm. Chúng tôi ở đây còn không rõ việc phân làn đường kỳ cục này, nói gì người ở xa tới.
Đông Phong
Loading...

Cùng chuyên mục

Chủ đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị Kosy Mountain View - Lào Cai bất chấp pháp luật?

Chủ đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị Kosy Mountain View - Lào Cai bất chấp pháp luật?

(PLVN) - Mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ xây dựng theo quy định của pháp luật, thế nhưng, trong cả một quá trình dài, dự án xây dựng Khu đô thị Kosy Mountain View - Lào Cai (Khu đô thị mới Tiểu khu đô thị số 17, Khu đô thị mới Lào Cai – Cam Đường) vẫn điều chỉnh quy hoạch và được doanh nghiệp cấp tập thi công. Thái độ bất chấp pháp luật của chủ đầu tư dự án đã và đang tạo ra hệ lụy xấu trong thu hút đầu tư, phát triển đô thị ở Lào Cai.

Đọc thêm

Startup Việt có nguy cơ bỏ lỡ 10.000 tỷ đồng vốn đầu tư

Startup Việt có nguy cơ bỏ lỡ 10.000 tỷ đồng vốn đầu tư
(PLVN) - Nguồn vốn đầu tư vào các Startup Việt ngày càng gia tăng, dự kiến trong vòng 3 năm tới, 18 quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ rót 10.000 tỷ đồng cho hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam. Nguồn vốn nhiều song các doanh nghiệp khởi nghiệp đang lo ngại sẽ bỏ lỡ cơ hội “vàng” này…

Bộ Quốc phòng chuẩn bị cho năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020

Bộ Quốc phòng chuẩn bị cho năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020
(PLVN) - Bộ Quốc phòng ngày 17/7 tổ chức Hội nghị Ban Chỉ đạo và các tiểu ban trực thuộc để rà soát công tác chuẩn bị cho các hội nghị, hoạt động quốc phòng - quân sự ASEAN trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về ASEAN 2020 chủ trì hội nghị.
Loading...
Có phải gia hạn thẻ bảo hiểm y tế không?

Có phải gia hạn thẻ bảo hiểm y tế không?

(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email vn.chem...@yahoo.com hỏi: Tôi có thẻ BHYT mã GDxx (mua theo hộ gia đình, ngày 20/6/2019 sẽ hết hạn). Năm 2018, tôi đi làm và hàng năm đều được Công ty đóng BHYT có mã DNxxx. Tôi có đi hỏi và được biết, thẻ BHYT của tôi không cần cấp lại mà sẽ tự được gia hạn. Vậy, thẻ BHYT của tôi có đúng là tự gia hạn không hay đến hết 20/6/2019, tôi phải ra cơ quan BHXH để xin gia hạn do liên quan đến thời gian đóng BHYT 5 năm liên tục?

Góp sức giảm nghèo ở vùng duyên hải Trà Vinh

Góp sức giảm nghèo ở vùng duyên hải Trà Vinh
(PLVN) - Nguồn vốn tín dụng ưu đãi được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chuyển tải kịp thời cho vay đúng đối tượng có ý nghĩa rất quan trọng đối với người dân Trà Vinh, giúp họ có đồng vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo bền vững, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc Khmer.

Các khoản chi phí lãi vay theo Nghị định 20: Tổng cục Thuế đang rà soát, đề xuất sửa đổi nếu cần

Các khoản chi phí lãi vay theo Nghị định 20: Tổng cục Thuế đang rà soát, đề xuất sửa đổi nếu cần
(PLVN) - Trước ý kiến phản hồi của các DN về Nghị định 20/2017/NĐ-CP quy định trần lãi vay được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) không vượt quá 20% tổng lợi nhuận thuần của kỳ nộp thuế (Nghị định 20), Tổng cục Thuế cho biết đang rà soát, đề xuất sửa đổi nếu cần thiết.

Sẽ không còn cán bộ 'dính chàm' đứng ngoài vòng pháp luật'?

Sẽ không còn cán bộ 'dính chàm' đứng ngoài vòng pháp luật'?
(PLVN) - Động thái mới nhất cho thấy việc tiếp cận công lý trong quá trình thực thi pháp luật không thể nửa vời. Đó là vụ án buôn bán thuốc chữa ung thư giả của Công ty VN Pharma, ngoài 12 bị can đang bị truy cứu và đưa ra xét xử, Viện KSND tối cao đề nghị khởi tố vụ án hình sự về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" đối với các chuyên gia, cán bộ Cục quản lý Dược, Bộ Y tế có liên quan tới vụ án.
Đẩy mạnh bảo tồn phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ

Đẩy mạnh bảo tồn phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ

(PLVN) - Xuất phát là món ăn dân dã, đời thường của người Nam Bộ xưa, ngày nay những chiếc bánh dân gian đã trở thành nét đặc sắc tạo nên thương hiệu riêng của ẩm thực Nam Bộ. Ai đến đây tham quan, du lịch cũng mong muốn được một lần được thưởng thức hương vị đồng quê này. Vì vậy, bảo tồn và phát triển bánh dân gian Nam Bộ là việc nên làm.

Các chuyên gia Việt Nam sang giúp Campuchia: Vinh dự đón nhận Huân chương Sao Vàng

Các chuyên gia Việt Nam sang giúp Campuchia: Vinh dự đón nhận Huân chương Sao Vàng
(PLVN) - Mới đây, lực lượng chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Campuchia giai đoạn 1979-1989 vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý: Huân chương Sao Vàng. 40 năm trước, ở bên kia biên giới, những người lính và chuyên gia Việt Nam sang giúp Campuchia không chỉ để lại một phần tuổi trẻ, mà cả một phần thân thể và máu xương.

Loạn danh hiệu nhan sắc - vì sao biết ảo vẫn lao vào?

Loạn danh hiệu nhan sắc - vì sao biết ảo vẫn lao vào?
(PLVN) - Trong những năm qua, mặc dù chịu không ít sự chỉ trích, nhưng các cuộc thi nhan sắc vẫn rầm rộ nổ ra với những cái tên rất kêu, ngược lại với chất lượng ngày càng đi xuống, tiêu chí lựa chọn dễ dãi...

Du lịch Việt tìm lời giải bài toán liên kết vùng

Du lịch Việt tìm lời giải bài toán liên kết vùng
(PLVN) - Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Do đó, sự phát triển du lịch không chỉ nằm trong một vùng lãnh thổ, trong một tỉnh mà luôn phải vươn ra khỏi phạm vi hành chính địa phương, thậm chí vượt ra khỏi một quốc gia, một châu lục…

Bắc Ninh hỗ trợ kinh phí cho các tổ hòa giải ở cơ sở

Bắc Ninh hỗ trợ kinh phí cho các tổ hòa giải ở cơ sở
(PLVN) - UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí cho các tổ hòa giải ở cơ sở trong 4 năm 2019 – 2022, Mức hỗ trợ: 1.000.000 đồng/1tổ/1 năm, đây là một nội dung trong Kế hoạch số 266/KH-UBND ngày 15/7/2019 của UBND tỉnh Bắc Ninh về Kiện toàn và nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2019 - 2022 trên địa bàn tỉnh.

Công bố chất lượng đào tạo: Các trường đại học phải trung thực, minh bạch

Công bố chất lượng đào tạo: Các trường đại học phải trung thực, minh bạch
(PLVN) - Tại Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh năm 2019 và thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học ngày 17/7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các trường đại học (ĐH) phải trung thực, minh bạch khi công bố các thông tin về chất lượng đào tạo theo hướng chất lượng được đến đâu thì công bố đến đó.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%