Những giả thuyết về bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không

(PLVN) - Nhiều năm sau khi máy bay MH370 biến mất với 239 hành khách, các chuyên gia vẫn không rõ nó bị rơi ở đâu và nguyên nhân là gì.
Những giả thuyết về bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không Một thân nhân của hành khách trên chuyến bay MH370 viết lên tấm bảng trong sự kiện tưởng niệm 5 năm máy bay mất tích.

Ngày 8/3/2014, chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines rời Kuala Lumpur đến Bắc Kinh và không bao giờ hạ cánh.

Kể từ đó, cuộc tìm kiếm dưới biển tốn kém nhất trong lịch sử đã không thể phát hiện được chiếc máy bay. Các nhà chức trách cũng không thể hiểu được vì sao 40 phút sau khi cất cánh, MH370 chuyển hướng và bay về phía nam Ấn Độ Dương với 239 người trên máy bay.

Nhiều giả thuyết về lý do máy bay biến mất và nơi có thể tìm thấy nó đã được đưa ra. Một số giả thuyết được thay đổi, số khác bị loại bỏ và những giả thuyết mới vẫn xuất hiện trong khi hàng loạt cuộc tìm kiếm không thể kết thúc một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không.

Năm 2014: Bay hướng phía bắc

Không lâu sau vụ việc, giả thuyết ban đầu cho rằng MH370 đã đi lên phía bắc tới trung tâm châu Á, thay vì xuống vùng biển phía nam.

Theo Guardian, giả thuyết này ban đầu có một số cơ sở thực tế dựa trên các cách theo dõi khác nhau đối với MH370.

MH370 bắt đầu "biến mất" khi tắt máy tiếp sóng và mất dấu khỏi radar theo dõi chuyến bay dân sự sau 40 phút bay. Tuy nhiên, các nhà điều tra vẫn có thể theo dõi nó trên radar quân sự để biết được vị trí chính xác về mặt vật lý.

Thông qua radar, chúng ta biết MH370 ban đầu đi theo tuyến đường đông bắc đến Bắc Kinh, sau đó quay đầu và bay về phía tây nam, rồi quay lại, đi về hướng tây bắc, hướng về Ấn Độ. Tuy nhiên, sau đó, vùng phủ sóng radar bị mất dấu.

Các nhà điều tra phải sử dụng dữ liệu vệ tinh cho phần còn lại trong hành trình của MH370. Dữ liệu vệ tinh không thể xác định chính xác vị trí máy bay nhưng đặt nó trong phạm vi tạo thành một vòng tròn, với vệ tinh ở trung tâm. 

Dữ liệu vệ tinh cho thấy MH370 di chuyển ngày càng xa khỏi vệ tinh nhưng không biết liệu nó có di chuyển về phía nam tới vùng biển gần Australia hay di chuyển về phía bắc và vào nội địa châu Á không.

Tuy nhiên, ý tưởng máy bay hạ cánh ở phía bắc này đã được công ty sở hữu vệ tinh Inmarsat loại trừ và tiếp tục bị bác bỏ vào năm 2015 sau khi các mảnh vỡ được phát hiện ngoài khơi châu Phi.

Năm 2015: "Thiếu oxy đồng loạt" và va chạm gần Tây Australia

Năm 2015, các mảnh vỡ được xác nhận là từ MH370 bị cuốn trôi trên một loạt bãi biển khắp phía đông châu Phi.

Điều này không chỉ xác nhận máy bay không còn nguyên vẹn mà mô hình các dòng hải lưu còn cho thấy MH370 đã bị rơi ở phía nam Ấn Độ Dương gần Tây Australia và các dòng hải lưu đã vận chuyển các mảnh vỡ đến châu Phi một năm sau đó.

Các nhà điều tra cho biết MH370 không thể bị rơi ở châu Phi vì dữ liệu vệ tinh chỉ phù hợp với hành trình về phía đông nam đến phía nam Ấn Độ Dương.

Trong khi đó, các nhà chức trách và các chuyên gia suy đoán rằng có thể hỏa hoạn, tai nạn hoặc trục trặc đã xảy ra trên máy bay khiến nó phải chuyển hướng để hạ cánh khẩn cấp.

Điều này dẫn đến giả thuyết rằng vụ tai nạn đã gây ra "tình trạng thiếu oxy đồng loạt" khiến phi hành đoàn và hành khách bất tỉnh trước khi họ có thể hạ cánh. Khi họ mất ý thức, chiếc máy bay tiếp tục tự lái trên Ấn Độ Dương cho đến khi hết nhiên liệu.

Cho đến nay, giả thuyết thiếu oxy với kết luận rằng cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah bất tỉnh ở cuối hành trình vẫn là giả thuyết chính thức của chính phủ Malaysia và Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB).

Năm 2016: Hành trình có chủ ý

Năm 2016, các nhà điều tra Mỹ và ATSB phát hiện thiết bị mô phỏng điều kiện bay cá nhân trong nhà của cơ trưởng Zaharie đã được sử dụng để phác thảo tuyến đường tới phía nam Ấn Độ Dương, tương tự tuyến đường được cho là của MH370 vào ngày định mệnh.

Tuy nhiên, ATSB ngay lập tức phủ nhận rằng đây là bằng chứng cho thấy Zaharie chuyển hướng máy bay có chủ đích hoặc là một phần của vụ giết người tự sát theo kế hoạch.

Người ta chưa bao giờ xác nhận liệu Zaharie có vạch ra lộ trình hay không hay liệu có ai khác đã làm như vậy. Gia đình anh cũng cho biết anh rất yêu cuộc sống, có một hồ sơ bay không tì vết và sẽ không bao giờ cố tình đâm máy bay.

Trong khi đó, chính phủ Malaysia tiếp tục bác bỏ giả thuyết phi công cực đoan, củng cố giả thuyết Zaharie đã bất tỉnh và là nạn nhân của một vụ tai nạn.

Năm 2017: Vùng ưu tiên 25.000 km2

Năm 2017, ATSB công bố báo cáo toàn diện nhất về bí ẩn MH370. Cơ quan của chính phủ Australia đã tìm kiếm từ năm 2014 và bao phủ khu vực rộng 120.000 km2.

Báo cáo cuối cùng của ATSB cho biết việc tìm kiếm máy bay đã thất bại nhưng đưa ra hai giả thuyết.

Đầu tiên là giả thuyết phi công mất ý thức với bằng chứng mới được ATSB cung cấp. Họ nói rằng chiếc máy bay đã rơi xuống nước ở "độ rơi cao và tăng dần" , có nghĩa là nó rơi tự do và phi công đã bất tỉnh.

Mảnh vỡ cánh máy bay của Malaysia Airlines được tìm thấy ở đảo Pemba, Tanzania.

Giả thuyết thứ hai là khu vực mới khá nhỏ được gọi là "vùng ưu tiên", ở phía bắc khu vực tìm kiếm ban đầu, được cho là địa điểm cuối cùng của MH370.

Mặc dù ATSB chưa thực sự tìm kiếm "vùng ưu tiên" nhưng họ cho biết việc phân tích lại bằng chứng có nghĩa là họ tin tưởng hơn bao giờ hết rằng MH370 nằm ở đó và kêu gọi những đội tìm kiếm trong tương lai thăm dò khu vực này.

Năm 2018: Phi công tỉnh táo "hạ cánh máy bay xuống nước" 

Năm 2018, việc tìm kiếm trong "vùng ưu tiên" rộng 25.000 km2 được tiến hành mà không có kết quả.

Công ty Ocean Infinity của Mỹ đã tìm kiếm khu vực này trong nhiều tháng với hợp đồng "không tìm ra, không tính tiền" với chính phủ Malaysia. Dù hy vọng ban đầu rất cao nhưng họ không tìm thấy gì. Họ đã tiến xa hơn về phía bắc, rồi thậm chí xa hơn nhưng đều không thành công.

Thất bại của cuộc tìm kiếm năm 2018 đã làm dấy lên nghi ngờ về các lập luận từ trước đến nay. 

"Khu vực ưu tiên" dựa trên giả định rằng khi MH370 hết nhiên liệu, Zaharie đã bất tỉnh và máy bay lao thẳng xuống biển. Do đó, khu vực tìm kiếm được xác định rất gần với nơi hết nhiên liệu.

Tuy nhiên, việc không tìm thấy MH370 gần điểm cạn kiệt nhiên liệu đã khiến một số người cho rằng máy bay không rơi tự do. Cựu phi công Simon Hardy và những người khác cho rằng Zaharie đã tỉnh táo và điều khiển chiếc máy bay lượn dài hoặc "hạ cánh xuống mặt nước" ngay khi nó hết nhiên liệu.

Nếu MH370 lướt đi, nó có thể đã đi xa hơn 200 km so với giả định. Điều này giải thích tại sao không cuộc tìm kiếm nào có thể tìm thấy nó.

Trong chương trình "60 phút" của Australia, các cựu phi công cho biết Zaharie có thể đã cố tình hạ máy bay để làm hành khách và phi hành đoàn bất tỉnh, sử dụng nguồn cung oxy cá nhân của mình để tỉnh táo, sau đó lại tạo áp lực cho chiếc máy bay để vờ như kế hoạch bị gián đoạn.

Trong một lần xuất hiện trước thượng viện Australia, Peter Foley, quan chức hàng đầu của ATSB, đã bác bỏ điều này. Ông cho biết Zaharie, người đã "53 tuổi và thừa cân" sẽ bị bất tỉnh nếu thử điều này và bất kỳ nỗ lực nào để làm bất tỉnh phi hành đoàn cũng sẽ khiến anh bị bệnh giảm áp.

Ông cho biết chiếc máy bay cũng không thể "hạ cánh xuống nước" vì dữ liệu của ATBS từ năm 2017 chứng minh nó ở "độ rơi cao và tăng dần" trong những giây phút cuối cùng.

Năm 2019: Vẫn không có thêm manh mối

Tại lễ kỷ niệm 5 năm mất tích MH370, với tổng cộng 200.000 km2 được truy tìm mà không có kết quả, vẫn không có bằng chứng thuyết phục về nơi máy bay bị rơi và thậm chí còn ít bằng chứng hơn về nguyên nhân gây ra vụ việc.

Báo cáo được tiết lộ gần đây nhất của chính phủ Malaysia về cơ bản không có gì mới. Được công bố từ năm 2018, báo cáo ban đầu được đề xuất là "báo cáo cuối cùng" cho đến khi sự thiếu thông tin của nó cùng sự phẫn nộ của các gia đình khiến chính phủ phải quay lại vấn đề này.

Cũng trong năm 2018, Hiến binh Vận tải Hàng không, một nhánh của lực lượng cảnh sát Pháp, tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra về cách thu thập dữ liệu vệ tinh. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn và chưa có cập nhật nào.

Năm 2019, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho biết ông sẵn sàng bắt đầu lại cuộc tìm kiếm nếu nhận được đề nghị tốt và Ocean Infinity, đơn vị tiến hành cuộc tìm kiếm năm 2018, cho biết họ sẵn sàng bắt đầu lại.

Thùy Dung

Cùng chuyên mục

Hải Dương phối hợp với doanh nghiệp kiên quyết xử lý lái xe dương tính ma túy

Hải Dương phối hợp với doanh nghiệp kiên quyết xử lý lái xe dương tính ma túy

(PLVN) - Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiến quyết không để lái xe dương tính chất ma túy điều khiển phương tiện tham gia giao thông, sáng ngày 19/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Hải Dương đã tổ chức họp với các doanh nghiệp thuộc Hiệp Hội vận tải ô tô Hải Dương nhằm thống nhất phương án xử lý các trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy sau đợt khám sức khỏe lái xe và kiểm tra lái xe sử dụng chất ma túy đã diễn ra vừa qua.

Đọc thêm

Nga tăng cường khả năng ngụy trang cho vũ khí “làm thay đổi cán cân quyền lực thế giới”

Nga tăng cường khả năng ngụy trang cho vũ khí “làm thay đổi cán cân quyền lực thế giới”
(PLVN) - Xe tăng tối tân của Nga T-14 Armata đã được phủ thêm một lớp phủ chống trượt và tăng cường khả năng ngụy trang, hãng tin TASS dẫn lời ông Mikhail Begman – quan chức tại Tập đoàn sản xuất quốc phòng Uralvagonzavod, phụ trách việc chuẩn bị lữ đoàn thiết giáp tại lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng sẽ được tổ chức ở Quảng trường Đỏ của Moscow vào đầu tháng 5 tới – cho hay.

Công an Quảng Nam với phong trào "tự phòng, tự bảo vệ"

Công an Quảng Nam với phong trào "tự phòng, tự bảo vệ"
(PLVN) - “Công an Quảng Nam tập trung chỉ đạo phong trào “Tự phòng, tự bảo vệ” rộng khắp, xây dựng thế trận toàn dân phòng chống ma túy từ cơ sở. Công tác phòng và đấu tranh triệt phá các tụ điểm, đường dây...buôn bán ma túy được tiến hành đồng thời”, Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam chia sẻ.
Sự kiện khởi động Formula 1 Việt Nam Grand Prix thu hút hàng vạn khán giả thủ đô

Sự kiện khởi động Formula 1 Việt Nam Grand Prix thu hút hàng vạn khán giả thủ đô

(PLVN) - Trước sự háo hức của hàng triệu người hâm mộ Việt Nam chờ đón Giải Đua xe Công thức 1 - Formula 1 Việt Nam Grand Prix diễn ra vào năm 2020, tối qua (20/4),  Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội, Công ty Việt Nam Grand Prix (VGPC) cùng với HEINEKEN® Việt Nam đã tổ chức sự kiện “Khởi động Formula 1 Việt Nam Grand Prix” tại Sân Vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

Không để bị động trước những tình huống phát sinh

Không để bị động trước những tình huống phát sinh
(PLVN) - Hôm nay (21/4), khi duyệt thông qua kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019-2024, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị đội ngũ làm công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ mới phải luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và không để bị động trước những tình huống phát sinh trên địa bàn.

Phải làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, quảng bá hàng hóa

Phải làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, quảng bá hàng hóa
(PLVN) - Hôm nay (21/4), ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo TƯ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) đã làm việc với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bình Thuận nhằm nắm bắt kết quả 10 năm thực hiện việc đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng trên toàn tỉnh.

Ra mắt dịch vụ ngắm Phong Nha - Kẻ Bàng từ không trung

Ra mắt dịch vụ ngắm Phong Nha - Kẻ Bàng từ không trung
Dịch vụ bay ngắm cảnh tại Quảng Bình là sản phẩm du lịch đầu tiên, duy nhất, độc đáo, mang lại cho du khách những trải nghiệm khác biệt khi được ngắm nhìn toàn cảnh Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng (PN-KB).

TH True MILK tiên phong cùng khách hàng “Vì một thế giới không rác thải”

TH True MILK tiên phong cùng khách hàng “Vì một thế giới không rác thải”
(PLVN) - Ngày 20/4/2019 tại khu vực số 2 đường Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội diễn ra Chương trình hưởng ứng Ngày Trái đất 2019 với chủ đề “Vì một thế giới không rác thải”. Tập đoàn TH là doanh nghiệp duy nhất trong ngành sữa cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực khác tích cực hưởng ứng ngày hội ý nghĩa này vì một mục tiêu đẩy lùi vấn nạn ô nhiễm rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa.

Nợ nần, vợ chồng giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ của ngân hàng

Nợ nần, vợ chồng giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ của ngân hàng
(PLVN) - Đưa ra chủ trương, chỉ đạo vợ và nhân viên lập khống các hợp đồng kinh tế, hóa đơn GTGT khống và phương án kinh doanh “ảo” để vay rồi chiếm đoạt tiền của ngân hàng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Thái Hòa bị tuyên 13 năm tù. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm nêu trên đã bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên hủy để điều tra, xác minh, xét xử lại.

Bảo vệ rừng thiêng và ước mơ giản dị của trưởng bản

Bảo vệ rừng thiêng và ước mơ giản dị của trưởng bản
(PLVN) - “Rừng ơi! Ta đã về đây, mang sức của đôi tay, lao động khó khăn không quản ngại. Rừng ơi! Trong tiếng ca hôm nay, vang lên cuộc đời sáng tươi trong tương lai!”. Với những người dân ở các buôn, bản, thôn, làng trên khắp đất nước Việt Nam có cuộc sống gắn bó với những cánh rừng thì ca từ bài hát “Bài ca người thợ rừng” này của nhạc sĩ Phạm Tuyên thật gần gũi. Bởi với họ rừng không chỉ là cây cối, muông thú mà còn là không gian thực hành văn hóa, tín ngưỡng, tinh thần và sinh kế. Vì lẽ đó, bảo vệ được rừng cũng luôn là nỗi niềm đau đáu…

Trao tặng miễn phí 20 nghìn cuốn sách về nuôi dạy con

Trao tặng miễn phí 20 nghìn cuốn sách về nuôi dạy con
(PLVN) - Sau 20 ngày gây quỹ “HelpingYourChild – Món quà từ nước Mỹ”, Ehomebooks nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ của cộng đồng đưa chiến dịch thành công vượt mục tiêu với 134.15%, tương ứng gần 300 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này đã dùng để in 20.000 cuốn sách để tặng lại các trường mầm non, tổ chức giáo dục hay cá nhân đăng ký nhận sách về nuôi dạy con cho cha mẹ Việt. 

Bí ẩn 'Người đàn bà trong đêm'

Bí ẩn 'Người đàn bà trong đêm'
(PLVN) - Được xuất bản vào năm 1942, cuốn tiểu thuyết Người đàn bà trong đêm mang âm hưởng u tối, hồi hộp giống như nhiều tác phẩm khác của Cornell Woolrich.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%