Ngã 5 Bút Sơn - 'điểm đen' về tai nạn giao thông

Vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra hôm 16/3
Vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra hôm 16/3
(PLO) - Ngã 5 Bút Sơn thuộc xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng (Hà Nam) là nơi giao nhau giữa đường tránh quốc lộ (QL) 1A với đường tỉnh lộ 494B và đường đi vào thôn Bút Sơn. Thời gian qua, tại đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. 

Đặc biệt vào ngày 16/3 vừa qua đã xảy ra vụ tai nạn giao thông “kinh hoàng” giữa xe ô tô đón dâu và xe tải. Điều đáng nói tại ngã 5 “tử thần” này không có hệ thống đèn tín hiệu và các biển báo hạn chế tốc tốc độ.

“Điểm đen” về tai nạn giao thông

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngã 5 Bút Sơn vốn là một ngã ba (điểm giao giữa đường tỉnh lộ 494B và đường vào thôn Bút Sơn). Vào khoảng tháng 9/2016, khi tuyến đường tránh Phủ Lý đi vào hoạt động thì đường này có tên gọi là ngã 5 Bút Sơn. Cũng từ đó đến nay, đoạn đường này xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và trở thành cái tên mà nhiều tài xế gọi là “ngã 5 tử thần”.

Ông Đỗ Mạnh Long, người dân ở thôn Bút Sơn cho biết: “Tôi mở gara sửa chữa xe ô tô tải ở đây đã 5 năm nay nhưng chưa bao giờ chứng kiến cảnh tai nạn giao thông nào thảm khốc như vụ tai nạn hôm 16/3 vừa qua. Lúc đó khoảng 8h30, anh em đang sửa xe tải cho khách thì nghe tiếng động mạnh. Khi chạy ra thì máu me đầy hiện trường, nhiều người nằm bất động trên đường, còn chiếc xe đón dâu 16 chỗ hư hỏng nặng. Trước đây thì ít xảy ra tai nạn nhưng từ khi tuyến đường tránh TP Phủ Lý đi vào hoạt động thì tai nạn xảy ra liên tục. Đặc biệt là những người ở địa phương khác khi qua đây không quen đường mà thiếu quan sát là rất dễ xảy ra tai nạn”.

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến đường này có lượng phương tiện giao thông qua lại rất đông. Nhưng điều bất cập là tại nút giao thông quan trọng như vậy nhưng lại không có hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông và các biển giảm tốc độ…

Cần lắp đặt hệ thống biển báo, đèn tín hiệu

Trước những vụ tai nạn xảy ra liên tục, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng huyện Kim Bảng đã kiến nghị lên các cấp tỉnh Hà Nam nhưng đến nay, đoạn đường này vẫn chưa được lắp hệ thống đèn tín hiệu và các biển báo giao thông.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Điệp - Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết: “Đúng là từ khi tuyến đường tránh QL1A đi vào hoạt động thì đoạn ngã 5 Bút Sơn xảy ra nhiều vụ tai nạn hơn. Nguyên nhân là do đường mới, tầm nhìn bị che khuất, không có đèn tín hiệu giao thông hoặc gờ giảm tốc và một số biển báo hiệu giao thông. Qua các cuộc họp, chúng tôi cũng có ý kiến với lãnh đạo huyện, các sở, ban, ngành tỉnh. Nhưng khi chưa kịp lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, các biển hạn chế tốc độ thì đã xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe tải và xe đón dâu vừa qua”.

Theo đại diện Công an huyện Kim Bảng thì đơn vị này đã từng có văn bản kiến nghị lên các cơ quan chức năng về những bất cập tại những nút giao thông trên tuyến đường tránh QL1A trên địa bàn. Đề nghị cơ quan chuyên môn nghiên cứu, khảo sát đặt các biển hạn chế tốc độ, làm gờ giảm tốc và hệ thống đèn chiếu sáng tại các nút giao thông để hạn chế tai nạn. 

Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam và ngành giao thông có những biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn tại nút giao thông này.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.