Dự án xây dựng tuyến đường H2 TP Bắc Ninh: Dễ gây thất thoát tài sản Nhà nước

Con đường dài 1,39km mà Bắc Ninh dự kiến giao cho Dabaco thực hiện
Con đường dài 1,39km mà Bắc Ninh dự kiến giao cho Dabaco thực hiện
(PLO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Bắc Ninh đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư và rà soát lại tổng mức đầu tư ở Dự án xây dựng tuyến đường H2, TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) để tránh gây thất thoát tài sản Nhà nước.    

Trước đó, tại Văn bản số 9677 ngày 10/8/2018, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo Bộ KH&ĐT kiểm tra, làm rõ các nội dung trong việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường H2, TP Bắc Ninh do Liên danh Cty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Cty Dabaco) - Tổng Cty Xây dựng Trường Sơn làm chủ đầu tư. 

Ngân sách thiệt hại vì tính toán thừa

Dự án này khởi đầu từ năm 2005 khi Cty DABACO được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt thực hiện Dự án tuyến đường H1, H2 (rộng 40m) theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Đến đầu tháng 12/2010, Dự án tuyến đường H2 được tách riêng ra phê duyệt với tổng mức đầu tư là 204 tỷ đồng, chiều dài  1.354m, mặt cắt ngang 40m. 

Đến ngày 18/10/2017, dự án được phê duyệt điều chỉnh nâng tổng mức đầu tư lên 663 tỷ đồng, tổng chiều dài 1.390m, mặt cắt 100m. Hiện, UBND tỉnh Bắc Ninh đã lựa chọn xong và ký kết hợp đồng dự án với liên danh nhà đầu tư nói trên nhưng đang phải tạm dừng chờ Nghị định hướng dẫn thanh toán dự án BT. 

Liên quan tới tổng mức đầu tư của dự án, Bộ KH&ĐT đã phát hiện và chỉ ra việc tính toán một số chi phí chưa chuẩn xác, một số hạng mục bị tính thừa có thể ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư, ảnh hưởng đến bố trí quỹ đất đối ứng cho dự án. Cụ thể, chi phí xây lắp thừa hơn 5 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án thừa hơn 78 triệu đồng; chi phí lãi vay thừa gần 1,9 tỷ đồng; chi phí dự phòng thừa 741 triệu đồng… Theo Bộ KH&ĐT, việc tính toán lại tổng mức đầu tư sơ bộ đã giảm được hơn 8 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước. Do dự án xây dựng tuyến H2 được đầu tư xây dựng theo hình thức BT nên tổng mức đầu tư sẽ ảnh hưởng tới diện tích và quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư, vì vậy để đảm bảo tính đúng, tính đủ và phù hợp với định mức, đơn giá theo quy định pháp luật hiện hành, Bộ KH&ĐT cho rằng cần rà soát lại để xác định chính xác giá trị tổng mức đầu tư mà nhà đầu tư phải thực hiện, đặc biệt là chi phí lãi vay, chi phí giải phóng mặt bằng.

Đề nghị đánh giá lại năng lực nhà đầu tư

Về quỹ đất dự kiến mà Nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư, Bộ KH&ĐT cho biết: Theo dự kiến UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ giao nhà đầu tư 2 khu đất đối ứng: một phần diện tích trong tổng số diện tích 36,06ha thuộc Dự án khu đô thị (KĐT) Vạn An tại phường Vạn An và xã Hòa Long, TP Bắc Ninh; một phần diện tích trong tổng số diện tích 58,46ha thuộc Dự án KĐT Phong Khê, Phúc Xuyên, TP Bắc Ninh. Nhưng nội dung hợp đồng mà UBND tỉnh Bắc Ninh ký với nhà đầu tư chỉ có các điều khoản về nguyên tắc xử lý chênh lệch về giá trị dự án BT và giá trị quỹ đất thanh toán mà chưa nêu cụ thể các thông tin về diện tích, giá trị quỹ đất tương ứng dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư là chưa đúng với theo quy định quản lý, sử dụng tài sản công.  

Để đảm bảo nguyên tắc ngang giá, không để thất thoát tài sản của Nhà nước, Bộ KH&ĐT đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh phải kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng diện tích khu đất, quỹ đất được bố trí để thanh toán cho dự án này. Trong hợp đồng phải nêu rõ diện tích khu đất, quỹ đất được bố trí để thanh toán cho nhà đầu tư chỉ là một phần trong tổng số 29,25ha thuộc Dự án KĐT Dabaco - Vạn An và Dự án KĐT Phong Khê, Phúc Xuyên.     

Từ kết quả kiểm tra tại dự án này, Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Bắc Ninh thực hiện đánh giá lại năng lực kinh nghiệm của nhà đầu tư trên cơ sở cập nhật lại thông tin về năng lực, kinh nghiệm để đảm bảo đáp ứng yêu cầu của dự án đầu tư, xây dựng tuyến đường H2 dựa trên tiêu chí đánh giá năng lực, kinh nghiêm theo quy định hiện hành. Trường hợp sau khi đánh giá lại nếu nhà đầu tư đáp ứng đủ thì mới tiếp tục xem xét các nội dung khác. Trường hợp không đáp ứng năng lực, kinh nghiệm thì UBND tỉnh Bắc Ninh phải tiến hành tổ chức lựa chọn lại nhà đầu tư theo đúng quy định.

Bộ KH&ĐT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Bắc Ninh rà soát, phê duyệt lại tổng mức đầu tư để đảm bảo tính đúng, tính đủ và phù hợp với định mức, đơn giá theo quy định hiện hành. Trên cơ sở  kết quả rà soát lại, UBND tỉnh Bắc Ninh phải đàm phán lại với nhà đầu tư một cách chi tiết, cụ thể về biện pháp tổ chức thi công và tiến độ thực hiện công trình BT để xác định số vốn vay và tính toán lại mức lãi vay theo quy định, qua đó xác định chính xác giá trị tổng mức đầu tư mà nhà đầu tư đã thực hiện.      

Nhà đầu tư được “siêu” hưởng lợi

Theo hợp đồng BT, liên danh Cty Dabaco- Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn được tỉnh Bắc Ninh giao 57ha (570.000m2) đất xây dựng đô thị mới, trong đó có 18,4ha (184.000m2) đất ở. Với tổng mức đầu tư và quỹ đất được đổi như trên, UBND tỉnh Bắc Ninh đang định giá quá rẻ quỹ đất mang đổi cho nhà đầu tư (1m2 được định giá khoảng 1,16 triệu đồng). Còn nếu chỉ tính diện tích đất ở khoảng 18,4ha mà liên doanh này sẽ xây biệt thự, nhà liền kề, chung cư để bán thì giá đất cũng chỉ nhích lên khoảng 3,6 triệu đồng/m2.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.