Cao tốc nghìn tỉ Đà Nẵng- Quảng Ngãi hư hỏng do chất lượng thi công

(PLO) - Chỉ sau 1 tháng thông xe toàn tuyến, cao tốc 34.000 tỉ đồng Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, đã hư hỏng và xuất hiện “ổ gà, ổ trâu”. Cục Quản lý đường bộ 3 cho biết, VEC và các đơn vị có liên quan phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT và pháp luật về việc hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Cao tốc nghìn tỉ Đà Nẵng- Quảng Ngãi hư hỏng do chất lượng thi công “Ổ voi, ổ gà” trên cao tốc

Sửa xong mới cho thu phí trở lại

Sáng qua (11/10), ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3, Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) dẫn đầu Đoàn công tác vào làm việc với Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) và Ban Quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về việc tuyến cao tốc này hư hỏng, xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ trâu” sau một tháng thông xe toàn tuyến.

Theo đó, tổ công tác xác định, về mặt đường xuất hiện nhiều hư hỏng dạng “ổ gà” nằm trên tuyến cao tốc, cá biệt, nhiều vị trí “ổ gà” sâu như Km45+40 (PT), Km47+40 (PT)... Cầu VD07 mặt đường bị lún mố phía Bắc nên có nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Thời điểm kiểm tra, trên đoạn tuyến này chưa cắm biển cảnh báo cho phương tiện biết giảm tốc độ, phòng ngừa.

Về công tác sửa chữa mặt đường, Ban Quản lý Dự án đã chỉ đạo sửa chữa, vá hư hỏng. Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra, công tác này chưa được tiến hành đúng quy định. Cụ thể, các đơn vị chỉ cắm cọc cao su cảnh báo tại vị trí đầu vá, không có biển cảnh báo, có người hướng dẫn giao thông nhưng không đúng quy định tối thiểu như thiếu gậy, còi, băng đỏ...

Cục Quản lý Đường bộ 3 yêu cầu VECS khẩn trương lắp đặt biển báo cảnh báo nguy hiểm. Ban Quản lý Dự án khẩn trương vá tạm các điểm hư hỏng để đảm bảo giao thông, vá triệt để các điểm hư hỏng theo đúng hồ sơ thiết kế trước ngày 20/10, có phương án sửa chữa mặt đường khi mùa mưa đến.

Cùng với đó, Cục Quản lý Đường bộ 3 yêu cầu, các đơn vị sửa chữa phải bố trí biển báo, người hướng dẫn giao thông đảm bảo quy định để an toàn cho phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc. “Trường hợp mất an toàn giao thông hoặc có tai nạn xảy ra, VECS và các đơn vị có liên quan phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT và trước pháp luật”, biên bản kiểm tra ghi.

Cùng ngày, tại cuộc họp trực tuyến về tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng đầu năm 2018 và công tác đảm bảo ATGT 3 tháng cuối năm, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đã yêu cầu tỉnh Quảng Nam và Bộ GTVT báo cáo về tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.000 tỉ đồng vừa thông xe đã hư hỏng, đầy “ổ gà”.

Hình ảnh trên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

Đại diện tỉnh Quảng Nam cho rằng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xảy ra hư hỏng, “ổ gà” xuất hiện là do thời gian qua gặp mưa nhiều, đồng thời sau khi tuyến đường đi vào hoạt động, lượng xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến cao. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, khi thiết kế dự án, xây dựng cao tốc, phải tính toán, tổng hợp đầy đủ các yếu tố tác động đến như thời tiết, lưu lượng xe, tải trọng lên mặt đường, kể cả động đất. 

Báo cáo sơ bộ về việc hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, bước đầu về góc độ chuyên môn, Bộ GTVT khẳng định không thể có nguyên nhân do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công. “Chiều 11/10, Bộ GTVT có quyết định yêu cầu nhà đầu tư dừng thu phí tuyến cao tốc này, đồng thời phải khắc phục triệt để. Sau khắc phục, Bộ GTVT sẽ kiểm tra thực tế, nếu hoàn thiện mới cho thu phí trở lại”, ông Thể khẳng định.

Khó chấp nhận “ổ gà, ổ voi” trên cao tốc mới

Trao đổi PLVN, ngày 11/10, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi cho biết, đến nay công tác sửa chữa hư hỏng “đã hoàn thành”. Trước đó, ông Thành trả lời với báo chí, nguyên nhân hư hỏng nói trên có thể do nguồn gốc vật liệu thảm ở một số mẻ không đảm bảo, do tác động của lưu lượng xe quá tải lớn, trong đó có cả xe quá tải lưu thông dưới trời mưa, hoặc do dầu dieszel từ xe chảy xuống nền đường... 

Điều đáng nói, theo ông Thành, ông đã có kinh nghiệm quản lý 3 tuyến cao tốc lớn trên cả nước, so sánh thì thấy, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ ở mức trung bình (6/10 điểm) về chất lượng do “vừa làm vừa phải chờ mặt bằng”. Với những hư hỏng trên tuyến, ông Thành khẳng định, không phải do chất lượng công trình.

Hình ảnh chắp vá trên cao tốc.

Trong khi đó, đưa ra nhận định với PLVN, kỹ sư Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng cho rằng, tuyến cao tốc vừa đưa vào sử dụng mà đã xuất hiện “ổ gà, ổ voi” nêu trên “rất khó chấp nhận”. Còn Kỹ sư Mai Công Sơn (TP Đà Nẵng) nêu thêm ý kiến, các công trình giao thông khi nghiệm thu, đưa vào khai thác sử dụng phải đạt tối thiểu 7/10 điểm. Nhưng Ban Quản lý Dự án này nhận rằng công trình chỉ đạt 6/10, trong khi công trình đang trong thời hạn bảo hành, chắc chắn “có vấn đề”. 

Ông Sơn phân tích, đại diện Dự án “vin” vào cớ cho rằng, chất lượng công trình chỉ đạt mức trung bình do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, là khó thuyết phục. Nếu công trình được thiết kế, thi công, nghiệm thu theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) thì sẽ không xuất hiện các “ổ gà” như vậy nên dư luận có quyền hoài nghi về bất ổn trong quá trình thi công công trình.

Vũ Vân Anh

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Kẻ giết người bị truy nã đỏ quốc tế lĩnh án

Kẻ giết người bị truy nã đỏ quốc tế lĩnh án
(PLVN) - Hai tay 2 khẩu súng bắn chỉ thiên, bắn về phía đối phương rồi cùng đồng bọn bỏ trốn sang Trung Quốc, Hùng bị truy nã đỏ quốc tế. Sau 4 năm lẩn trốn ở nước ngoài, anh ta bị bắt, đưa về nước

Phản đối tàu Trung Quốc khống chế, tịch thu ngư cụ và tài sản của ngư dân Việt Nam

Phản đối tàu Trung Quốc khống chế, tịch thu ngư cụ và tài sản của ngư dân Việt Nam
(PLVN) - Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều nay (20/6), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng về việc gần đây một số tàu cá, ngư dân Việt Nam đánh bắt tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị tàu công vụ Trung Quốc khống chế, tịch thu ngư cụ, tài sản.

Phải quản lý để “trường ra trường, thầy ra thầy, lớp ra lớp”

Phải quản lý để “trường ra trường, thầy ra thầy, lớp ra lớp”
(PLVN) -Đó là yêu cầu của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam Trần Thanh Mẫn khi chủ trì cuộc tiếp xúc, đối thoại với Ban Trị sự Trung ương, các vị chức việc và đồng bào Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) tại huyện Phú Tân, tỉnh An Giang, diễn ra hôm nay (20/6).

Bổ nhiệm Quyền Giám đốc PMU Đường sắt

Bổ nhiệm Quyền Giám đốc PMU Đường sắt
(PLVN) - Sáng nay, 20/6, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án (PMU) Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải -GTVT) vừa được bổ nhiệm làm Quyền Giám đốc PMU Đường sắt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phòng chống thiên tai phải tránh tình trạng bị động

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phòng chống thiên tai phải tránh tình trạng bị động
(PLVN) -Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo phải rà soát, cập nhật, hoàn thiện phương án ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tránh tình trạng bị động, lúng túng khi tình huống bất lợi xảy ra. 
Rút ngắn khoảng cách thu nhập giữa nam và nữ trong quá trình đô thị hoá

Rút ngắn khoảng cách thu nhập giữa nam và nữ trong quá trình đô thị hoá

(PLVN) - “Quá trình đô thị hoá mang lại những cơ hội to lớn, nhưng cũng là thách thức về bất bình đẳng kinh tế-xã hội”, đó là nhận định của các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế “Thúc đẩy bình đẳng giới ở các đô thị” thuộc Chương trình tăng cường năng lực về giới khu vực Đông Á-Thái Bình Dương do Ngân hàng thế giới (WB), Quỹ Bình đẳng giới (UFGE) và UBND TP. Đà Nẵng tổ chức ngày 20-21/6. 

Đề xuất xây dựng chiến lược cải cách tư pháp mới của hệ thống Tòa án

Đề xuất xây dựng chiến lược cải cách tư pháp mới của hệ thống Tòa án
(PLVN) - Để có cơ sở đề xuất xây dựng chiến lược cải cách tư pháp mới của hệ thống Toà án nói riêng và nền tư pháp nói chung, ngày 20/6, TAND tối cao đã tổ chức Hội nghị về “Chiến lược cải cách tư pháp trong TAND định hướng đến năm 2030” dưới sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao.

Kỳ lạ bé gái bại liệt 3 tuổi bỗng dưng biết đọc

Kỳ lạ bé gái bại liệt 3 tuổi bỗng dưng biết đọc
(PLVN) - Thân hình nhỏ bé với đôi chân có dấu hiệu teo nhỏ, nhưng gương mặt bé Trần Lê Khánh Huyền (sinh tháng 6/2015), trú thôn Trung Mỹ, xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) lại toát lên vẻ thông minh, lanh lợi. Vừa thấy khách đến nhà, cô bé nhanh nhảu chào hỏi lễ phép. 

Ký ức tủi nhục của cô bé 15 tuổi bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ

Ký ức tủi nhục của cô bé 15 tuổi bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ
(PLVN) - Nhà nghèo nên sau khi có người rủ sang Trung Quốc làm thuê với mức lương hấp dẫn, em Xeo Thị Lụa liền gật đầu đồng ý. Sau khi vượt biên sang xứ người, cô bé 15 tuổi bị bán làm vợ một người đàn ông bản địa. Dù sao Lụa vẫn còn may mắn vì sau 2 năm ròng sống trong đau khổ, cuối cùng nạn nhân cũng được giải cứu về nước. 

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%