Bộ trưởng Bộ GTVT ra 'tối hậu thư' cho dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với đại diện 3 tỉnh thành có cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đi qua.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với đại diện 3 tỉnh thành có cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đi qua.
(PLO) - Ngày 3/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với đại diện lãnh đạo 3 tỉnh, thành có dự án đường cao tốc đi qua, gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Báo cáo trước Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoạn qua địa phận Quảng Nam dài gần 92km. Đến thời điểm hiện tại, trên tuyến chính của dự án đã hoàn thành công tác GPMB. 

Tuy nhiên, các tuyến đường ngang và đường gom dân sinh vẫn còn một số tồn tại trong công tác GPMB. Một số nhà cửa của dân bị nứt, bồi lấp đất sản xuất do đơn vị thi công gây ra vẫn chưa được chủ đầu tư và nhà thầu thi công khắc phục kịp thời. Cụ thể, ở Quảng Nam, dự án này đã làm 250 căn nhà bị nứt, 20/42 vị trí ảnh 68.000m2 đất nông nghiệp phải bồi lấp, 57 đường ngang- đường gom tồn tại chưa thi công, 38 đường ngang- đường gom vướng giải phóng mặt bằng và 122 đoạn hàng rào.

Trong khi đó, theo đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, dự án cao tốc đã làm 226 hộ dân ở tỉnh Quảng Ngãi bị nứt nhà, có 42 đường ngang- đường gom tồn tại chưa thi công, 10 đường ngang- đường gom vướng giải phóng mặt bằng.

Bộ trưởng đi thị sát dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
Bộ trưởng đi thị sát dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

Còn tại TP. Đà Nẵng vẫn còn hơn 30 trường hợp chưa nhận đền bù để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công đường nối với Quốc lộ 14B.

Sau khi lắng nghe toàn bộ thông tin báo cáo trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi phải gấp rút đưa công trình vào vận hành vào ngày 2/9 tới. “Nếu đến ngày 2/9, đường cao tốc đầu tiên ở miền Trung vẫn chưa thông tuyến, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm với Bộ GTVT”, Bộ trưởng yêu cầu.

Trước đó vào chiều 2/8, dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp kiểm tra tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Cụ thể, đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ GTVT dẫn đầu đã có mặt trên tuyến cao tốc đoạn qua thôn Phú quý 3, xã Tam Mỹ Đông (huyện Núi Thành, Quảng Nam).

Tại đây, Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thế đã đặt ra hàng loạt câu hỏi chất vấn chủ đầu tư dự án rằng, Tổng công ty đường cao tốc Việt Nam hứa đến 31/7/2018 sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến mà đến nay vẫn chưa thông xe?, Công ty hứa đến 30/9 thông xe có chắc không?, Bao nhiêu tiền của đổ vào đây rồi mà giờ chưa vận hành được là sao? Đến bao giờ mới khánh thành?... 

“Cần tập trung đẩy mạnh thi công. Bình thường 50 đội thi công, nay tăng lên 100 đội. Phải tập trung làm chứ kéo dài, đâu có được. Đặc biệt phải làm đường dân sinh dọc theo trục đường cao tốc. Phải phối hợp với địa phương thống nhất chỗ nào làm, chỗ nào không làm bởi mấy cái đó liên quan đến dân” Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có chiều dài 140km (qua địa phận TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án được chính thức khởi công xây dựng vào tháng 5/2013 và dự kiến hoàn thành trong năm 2018.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.