Đại học Kinh tế TP HCM đào tạo Thạc sĩ bằng đôi

Đại học Kinh tế TP HCM đào tạo Thạc sĩ bằng đôi
(PLO) -Chiều 17/6, chương trình đào tạo Thạc sĩ bằng đôi, Cao học Việt Nam - Hà Lan chính thức được ra mắt tại Trường Đại học Kinh tế TP HCM (UEH).

Chương trình được ký kết vào tháng 05/2016 giữa Trường ĐH Kinh tế TP HCM và Viện Quốc tế Nghiên cứu Khoa học Xã hội thuộc Đại học Erasmus Rotterdam (Hà Lan), một trong 40 trường đại học hàng đầu Thế giới về đào tạo Kinh tế học.

Tại buổi ra mắt, ông Nguyễn Trọng Hoài, Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế TP HCM cho biết, chương trình Thạc sĩ bằng đôi là một phần của chương trình Cao học Việt Nam – Hà Lan truyền thống đã được vận hành 22 năm qua. Từ năm 1994, chương trình Việt Nam - Hà Lan hợp tác Đào tạo Thạc sĩ Kinh tế Phát triển (Vietnam – The Netherlands Programme for M.A. in Development Economics - viết tắt là VNP) được chính thức tổ chức thực hiện giữa các trường đại học của Hà Lan với Việt Nam do Chính phủ Hà Lan tài trợ. Thí sinh không tham gia chương trình thạc sĩ bằng đôi vẫn có thể học và nhận bằng Thạc sĩ Kinh tế Phát triển từ chương trình Cao học Việt Nam – Hà Lan.

Khi tham gia chương trình Thạc sĩ bằng đôi tại VNP, học viên có cơ hội học tập và nghiên cứu tại hai cơ sở học thuật của hai quốc gia, trải nghiệm hai nền văn hóa, tạo lập hai mạng lưới công việc và quan hệ xã hội, và đạt được hai bằng cấp khác nhau. Học viên vừa được tiếp cận kiến thức thực tiễn tại Việt Nam, nơi mình đang sinh sống và làm việc cũng như tiếp cận tri thức và phương pháp tư duy quốc tế khi chuyển tiếp đến Hà Lan.

Điểm khác biệt là, tuy cấp hai bằng thạc sĩ khác nhau từ hai trường nhưng vẫn trong tổng thời gian học 2 năm theo quy định.

Thời gian đào tạo thạc sĩ bằng đôi được chia làm ba giai đoạn: Giai đoạn 1: thời gian 01 năm đầu, UEH sẽ đào tạo gồm các lĩnh vực: kinh tế học, kinh tế phát triển, kiến thức tài chính và các phương pháp phân tích. Giai đoạn 2: thời gian 6 tháng tiếp theo, Viện quốc tế ISS tại Đại học Erasmus Hà Lan sẽ đào tạo gồm các lĩnh vực: kinh tế toàn cầu, các vấn đề phát triển, phương pháp định lượng nâng cao. Giai đoạn 3: 6 tháng tiếp theo, học viên sẽ thực hiện và bảo vệ luận văn tốt nghiệp tại UEH dưới sự hướng dẫn của giảng viên UEH và Viện quốc tế ISS tại Đại học Erasmus Hà Lan.

Khi tham gia chương trình, các sinh viên có điều kiện trải nghiệm nhiều nền tri thức, có điều kiện học hỏi và bổ sung kiến thức từ cả 2 quốc gia Việt Nam – Hà Lan với chi phí hợp lý (khoảng 90 triệu đồng trong năm đầu ở UEH và 8.000 euro trong 6 tháng tiếp theo tại Hà Lan).

Chi phí sinh hoạt tại Hà Lan cũng không cao, khoảng 700 – 800 euro/tháng cho một cuộc sống tương đối thoải mái đối với sinh viên Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Hoài chia sẻ. 

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.