Làm gì để “hạ nhiệt” lò lửa Long Hưng?

Dona.Coop ngang nhiên cho máy xúc lấp đất ruộng triệt sinh kế nông dân (Hình người dân xã Long Hưng cung cấp)
Dona.Coop ngang nhiên cho máy xúc lấp đất ruộng triệt sinh kế nông dân (Hình người dân xã Long Hưng cung cấp)
(PLO) - Loạt bài 10 kỳ phản ánh hệ lụy dự án “xóa trắng” xã Long Hưng, TP Biên Hòa, TP Đồng Nai lập “Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng” (do Liên hiệp HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai - Dona.Coop) làm chủ đầu tư, trong các số báo vừa qua đã nhận được sự phản hồi nhiệt tình từ dư luận. Chưa bàn sâu về những sai phạm pháp luật nghiêm trọng của chính quyền Đồng Nai và chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án này, trước tiên PLVN ghi nhận ý kiến chuyên gia về việc phải làm sao để những “lò lửa Long Hưng” không còn tiếp diễn.

PGS.TS Nguyễn Đức Chiện, Trưởng phòng Nông thôn, Viện Xã hội học - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam nhấn mạnh, dù đã muộn nhưng trong vụ việc này, chính quyền phải lắng nghe dân, từ đó tìm ra điểm chung và có giải pháp tháo gỡ, khắc phục.  

Chủ đề “nóng” trong quá trình đô thị hóa

Theo dõi loạt bài, dưới góc nhìn xã hội học, xin ông cho biết vì sao Long Hưng trở thành “điểm nóng” đất đai? 

- Tôi thấy đây là chủ đề “nóng” trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh đô thị hóa. Mặt tích cực của đô thị hóa là phát triển cơ sở hạ tầng, điều kiện nhà ở, hệ thống dịch vụ xã hội… Tuy nhiên, không tránh khỏi những tiêu cực khi nông dân mất đất, phải thay đổi sinh kế…

Quá trình đô thị hóa “nóng” quá bộc lộ nhiều bất cập, dẫn tới hệ lụy như khiếu kiện về đất đai. Theo tôi, ngay từ khâu thiết kế ý tưởng khu đô thị cần xem xét lại. Quy hoạch kém sẽ làm mất đi vùng nông nghiệp, dẫn tới tình trạng nông dân rơi vào con đường bần cùng, nghèo đói, ô nhiễm, chưa nói những xáo trộn, mâu thuẫn, tệ nạn xã hội ở đó gia tăng. 

Bất cập nữa là hiện tượng dự án quy hoạch treo, ít quan tâm tới chuyển đổi sinh kế phù hợp cho nông dân mất đất, ít quan tâm đào tạo nghề. Nếu không khéo, các khu đô thị ảnh hưởng đến bản sắc văn hóa xã hội ở địa phương, gây ra tình trạng “nửa quê nửa tỉnh”, gây ra mâu thuẫn cộng đồng, mâu thuẫn giữa người dân với nhau, giữa người dân với doanh nghiệp. Hay nói cách khác quá trình đô thị hóa không bài bản sẽ gây ra các “lệch chuẩn xã hội”.

Theo tôi, vấn đề ý tưởng phát triển quy hoạch một số khu đô thị ở nước ta có vấn đề, cách làm quy hoạch không đồng bộ, thiếu kiểm soát.

Mới đây, tại Hội nghị đối thoại với nông dân tại Hải Dương, Thủ tướng nhận xét khiếu kiện ở nông thôn còn nhiều, chủ yếu liên quan đến sử dụng, thu hồi đất. Thủ tướng nhấn mạnh cần làm tốt hơn công tác này, nhất là tăng cường đối thoại, để giữ gìn bình yên nông thôn. Xin PGS cho biết vai trò của công tác điều tra xã hội học khi triển khai các dự án ở vùng nông thôn ra sao? Thực trạng công tác này ở Việt Nam thế nào?

- Theo tôi, trong các dự án khu đô thị, công tác điều tra xã hội học rất quan trọng cần thiết.

Kết quả điều tra sẽ phản ánh mong đợi của các nhóm xã hội, các tầng lớp nhân dân đối với dự án. Qua đó sẽ có đánh giá sơ bộ thực trạng địa phương cũng như tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp xã hội. Đây là cơ sở để nhà quản lý, doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan có thể chuẩn bị làm tốt công tác quy hoạch khu đô thị.

Ở Việt Nam những năm vừa qua, có dự án thực hiện hoạt động này, có đánh giá nghiên cứu trước khi triển khai dự án. Tuy nhiên, cách làm có thể còn hời hợt, chưa thực sự hiệu quả. Cần nâng cao hơn nữa kỹ thuật cũng như phương thức điều tra, đánh giá.

Tôi cho rằng các cơ quan hữu quan, chính quyền cần coi trọng công tác này. Nó là hoạt động quan trọng để yên lòng dân, phát triển bền vững các dự án khu đô thị.

Hóa chất lạ và khói bụi mù mịt trong một cuộc cưỡng chế
Hóa chất lạ và khói bụi mù mịt trong một cuộc cưỡng chế

“Không thể dùng các giải pháp trấn áp”

Trở lại với dự án “xóa trắng” xã Long Hưng, bị cho là chưa làm tốt công tác điều tra xã hội học, dẫn đến các “lệch chuẩn xã hội”, giải pháp tháo gỡ là gì, thưa ông?

- Đây là vấn đề khó nhưng trước thực trạng như vậy, bắt buộc phải có đánh giá xã hội, có thể phải làm lại từ đầu để xem thực trạng đang gặp những vấn đề gì, có những khó khăn nào, những thách thức nào đang đặt ra. Từ đó tìm ra nguyên nhân để đưa ra biện pháp can thiệp.

Nhưng thưa ông, ở “điểm nóng” đất đai này người dân phản ánh có rất nhiều sai phạm nghiêm trọng. Chính quyền và chủ đầu tư đã đưa lực lượng cưỡng chế sai luật, đã phá nhà thu ruộng, hàng loạt nông dân phản ánh đã bị đi tù oan…? 

- Tôi nghĩ rằng vấn đề cốt lõi là Đồng Nai phải lắng nghe những phản ánh, bức xúc của người dân. Cần có khảo sát, tìm hiểu xem vì sao người dân lại có ý kiến, phản ảnh xã hội như vậy. Cần nghe ý kiến người dân, nghe cả ý kiến các cấp chính quyền Đồng Nai, nghe doanh nghiệp trình bày xem họ đã có những phương án, kịch bản như thế nào khi triển khai dự án đó. Từ đó tìm ra điểm chung và có giải pháp tháo gỡ. Đúng ra công tác này phải làm từ trước khi triển khai dự án. Đây chỉ là giải pháp khắc phục.

PGS.TS Nguyễn Đức Chiện, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.
PGS.TS Nguyễn Đức Chiện, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.

Thực tế cho thấy 10 năm nay, tại dự án “xóa trắng” xã Long Hưng lấy đất phân lô bán nền, dân uất ức phản ứng là bị cưỡng chế, bị bắt đi tù. Ông có nhận xét gì? 

- Khi xảy ra các vấn đề xã hội, cần nhìn nhận, tìm hiểu để có giải pháp phù hợp. Không thể dùng các giải pháp mang tính chất trấn áp mà phải bắt nguồn từ nhận thức của người dân, các nhóm xã hội, cộng đồng, đối chiếu với quy định pháp luật. Sau quá trình nhận thức, bàn bạc, nhận ra những điều đúng sai, các bên sẽ tự chấp hành. Gốc rễ ở đây là tuân thủ pháp luật. Tôi nhắc lại giải pháp mang tính trấn áp vừa sai, vừa không phải là giải pháp hữu hiệu, triệt để.

Nói cụ thể hơn, khi người dân khiếu nại, tố cáo vì mất quyền lợi khi bị thu hồi đất thực hiện dự án, chính quyền cần xem xét đến tính minh bạch về mức giá đền bù giải tỏa. Bên cạnh đó cũng cần xem lại vấn đề tương lai, chuyển đổi sinh kế cho người dân đã hiệu quả, phù hợp, bền vững chưa? Đó là chưa nói tới việc nếu hiểu sâu xa, sinh kế người dân không chỉ là trước mắt, mà còn tính cả tương lai lâu dài tới con cháu họ. 

Trong một số nghiên cứu của chúng tôi, cho thấy một số doanh nghiệp có quan tâm đến công tác điều tra xã hội học trước khi triển khai dự án. Tuy nhiên, họ triển khai không tới nơi tới chốn. Họ chỉ giải tỏa đền bù xong là xong, chứ chưa chú trọng đến cuộc sống người bị lấy đất.

Để tránh những “điểm nóng” như Long Hưng có thể lặp lại, theo ông cần có các giải pháp gì?

- Trước tiên phải quy hoạch hợp lý, đúng luật. Thứ hai, phải làm tốt công tác khảo sát, thăm dò ý kiến, để hợp lòng dân. Thứ ba, chủ đầu tư cần chú trọng nâng cao trách nhiệm xã hội hơn. Doanh nghiệp phải có trách nhiệm vì sự phát triển chung, vì sự ổn định của cộng đồng, làm đúng những cam kết đã nói với cộng đồng. Với các dự án thu hồi đất nông nghiệp hoặc ảnh hưởng đến nhiều người thì cần làm thật tốt việc phát triển cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội, đặc biệt công tác chuyển đổi nghề nghiệp.

Vấn đề nữa là vai trò chính quyền các cấp. Chính quyền cần làm tốt vai trò quản lý, giám sát quá trình thực hiện dự án cho đúng luật, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội.  

Xin cảm ơn ông!

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Như PLVN đã phản ánh trong loạt bài, từ 10 năm nay, “Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng” (tại xã Long Hưng, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) do Liên hiệp HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) làm chủ đầu tư, bị người dân tố cáo đã vướng nhiều sai phạm nghiêm trọng, đẩy cả xã vào cảnh điêu tàn. Một số nội dung người dân tố cáo như sau:

- Dự án sai quy hoạch, sai thẩm quyền, “xóa trắng” một xã khiến hàng ngàn hộ mất sinh kế. 

- Dự án thương mại lấy đất phân lô bán nền nhưng áp giá đền bù rẻ mạt. Khi nông dân phản đối không chịu giao đất thì lập các đoàn cưỡng chế thô bạo phá nhà, lấy đất. Đến mồ mả người chết cũng bị dùng thủ đoạn xâm hại.

- Trong quá trình thực hiện dự án, chính quyền Đồng Nai và Donacoop đã có dấu hiệu lợi ích nhóm, nhiều sai phạm pháp luật nghiêm trọng từ quy trình, thủ tục, đến nội dung, chỉ nhằm mục đích “xóa trắng” xã Long Hưng, giao đất cho Donacoop phân lô bán nền.

- Công tác tái định cư của dự án có nhiều bất công, vô lý, trái luật. Dân được “đền” nền đất nhưng không có quyền xây nhà mà phải nộp tiền cho chính Donacoop kinh doanh xây nhà… 

- Dự án đã không tính sinh kế mới cho dân, mà còn triệt đường sinh kế của nông dân bằng những thủ đoạn như cho san lấp kênh mương biến đồng ruộng trù phú thành “đất chết”, tự ý lấp ruộng dân đang canh tác, hủy hoại tài sản cho người cưa hàng loạt cây ăn trái… Mười năm nay sau khi “xóa sổ” xã Long Hưng, vùng đất trù phú bị san lấp, nay vẫn là bãi đất hoang hóa, trong khi người dân mất nguồn sống, nơi ăn chốn ở, cuộc sống đảo lộn. 

- Chủ đầu tư kích động dân bằng việc cho người xâm hại mồ mả. Còn có chuyện xuất hiện những nhóm người lạ có những hành động “ném đá giấu tay” đổ tội cho nông dân khiến 46 nông dân Long Hưng phải chịu án tù. Cơ quan tố tụng Đồng Nai trong vụ án này có dấu hiệu gây ra hàng loạt vụ án oan sai.

Sự việc suốt 10 năm diễn biến phức tạp, không chỉ nguy cơ, mà thực sự đã trở thành “lò lửa” đất đai với những sự việc người dân đi khiếu kiện tập thể khắp nơi, một số người cho rằng bị dồn vào đường cùng nên đã “cố thủ phản công” các đoàn cưỡng chế, hàng chục người đã bị kết án… Nếu “lò lửa” này không được “hạ nhiệt” gỡ rối, không thể lường trước còn những phức tạp nào có thể xảy ra. 

Đọc thêm

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII
(PLVN) - Ở tầm cao lý luận và thực tiễn, bài viết của Tổng Bí thư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nâng tầm tư tưởng, khơi dậy tình cảm, khát vọng, cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.
 
(PLVN) - Ngày hội của toàn dân đang đến rất gần, mọi người dân đất Việt với tinh thần trách nhiệm, náo nức mong chờ, gửi trọn niềm tin vào lá phiếu để bầu ra người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án

Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
(PLVN) - Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu cử, đến hẹn lại lên".

'Giữ lấy đức tin bền vững em ơi! '…

lCác nhân viên y tế tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đi khử khuẩn tại khu vực được khoanh vùng chống dịch, sau khi xã này ghi nhận 2 ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K hôm 7/5.  Ảnh: Mạng xã hội
(PLVN) - Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thì hơn ai hết, mỗi người dân cần có ý thức chống dịch, thực hiện tốt “5K” và bình tĩnh, không hoang mang thất thiệt… 

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử
Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đã cận kề. Trong khi cử tri, nhân dân hòa chung tinh thần phấn khởi, sẵn sàng thực hiện quyền công dân của mình thì ở chiều ngược lại, các đối tượng cơ hội, chống đối lại tăng cường chiến dịch, ra sức chống phá cuộc bầu cử.

Có cần những hình phạt cứng rắn hơn?

 Mỗi người dân nếu lơ là chống dịch sẽ ảnh hưởng tới công sức của bao người trong cuộc chiến thầm lặng và quyết liệt này. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Do liên tiếp có một số trường hợp lây nhiễm Covid-19 sau khi đã hoàn thành cách ly, tuần qua Bộ Y tế đã gửi tin khẩn cho biết tạm thời chưa cho rời khỏi khu cách ly với những người đã cách ly tập trung đủ 14 ngày và có 2 xét nghiệm âm tính…

Chỉ đạo của Thủ tướng phải được thực hiện nghiêm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi bài viết “Để lây lan dịch bệnh sau cách ly: Trách nhiệm người đứng đầu địa phương ở đâu?” được đăng tải, Báo PLVN nhận được nhiều ý kiến phản hồi đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo và mong muốn không chỉ người đứng đầu địa phương mà người dân và toàn xã hội cần phải nâng cao trách nhiệm chung tay cùng Đảng, Nhà nước phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ
(PLVN) - Hành trình để bảo vệ trẻ em khỏi tội phạm xâm hại và hành trình đi tìm công lý cho nạn nhân trẻ em có thể gian nan, vất vả, nhưng đó là một hành trình đúng đắn để theo đuổi. 

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường
(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại một số nút giao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một trong các nguyên nhân được xác định dẫn đến tình trạng này là do sự phân bố, điều chỉnh của đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý. Cùng với đó, việc một cụm đèn tín hiệu giao thông có nhiều cơ quan tham gia quản lý cũng dẫn tới nhiều bất cập, ảnh hưởng tới việc khai thác của đèn tín hiệu.

Bản lĩnh giám định viên

Bản lĩnh giám định viên
(PLVN) - Câu chuyện đối tượng Nguyễn Xuân Quý dưới vỏ bọc bệnh nhân tâm thần đã buôn bán ma túy, lập “động lắc” trong Bệnh viện Tâm thần TWI (Thường Tín, Hà Nội) vừa gây chấn động dư luận; thì câu chuyện một đối tượng chỉ trong 5 năm đã hai lần thoát án giết người vì có chứng nhận tâm thần ở Đắk Lắk lại một lần nữa làm người ta sững sờ.

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên
(PLVN) - Tại đất nước láng giềng Campuchia, Covid-19 lây lan quá nhanh  đến mức Thủ tướng nước này cảnh báo mở rộng phong tỏa. Trước đó, nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao từ ngày 15/4 cho đến ngày 28/4. Tình hình này tạo ra nguy cơ trực tiếp với Việt Nam.

Chuyển đổi vị trí

Chuyển đổi vị trí
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa phát đi thông cáo báo chí kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) quý I và kế hoạch công tác quý II năm 2021. Theo đó, đối với công tác PCTN, TTCP cho biết đã tập trung kiểm tra hơn ngàn cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động. Công bố, công khai theo quy định của pháp luật kết quả kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và PCTN.

Trung thực và thẳng thắn

Ông Đoàn Ngọc Hải đã rất sốt ruột vì người nghèo, người cần nhà.
(PLVN) - Việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi hai địa phương tiền ông đã trợ giúp để xây nhà cho người nghèo đã gây ra một sự chú tâm không nhỏ trong dư luận xã hội. 

Niềm tin bứt phá vươn lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng một số thành viên Chính phủ.
(PLVN) - Hôm qua, 8/4, với việc kiện toàn 14 nhân sự mới, Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính gồm 28 thành viên đã ra mắt.

Chuyện vô lý ở Hội An

Ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học,TP Hội An.
(PLVN) - Câu chuyện sai phạm “3 trong 1” trong sự việc liên quan ngôi nhà cổ là tài sản công tại số 75 Nguyễn Thái Học, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam; khiến nhiều người đặt vấn đề vì sao chính quyền địa phương lại “hiền” trước các sai phạm có tính chất ngang ngược, nghiêm trọng như vậy?