Đơn giản thủ tục để hóa giải lãng phí, tại sao không?

(PLO) - Báo cáo của Bộ GTVT và các địa phương cho thấy, tính đến hết năm 2017, tổng số các phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính đang được quản lý tại các điểm trông giữ phương tiện vi phạm là 82.581 phương tiện, trong đó có 2.433 ô tô, 79.419 mô tô, xe gắn máy và 729 loại phương tiện khác. Trong đó, tổng số các phương tiện đã quá thời hạn tạm giữ là 52.432, chiếm hơn 63%.
Đơn giản thủ tục để hóa giải lãng phí, tại sao không? Ảnh minh họa từ internet.

Như vậy có thể thấy, số lượng các phương tiện quá thời hạn tạm giữ là tương đối lớn. Song song với đó là sự lãng phí về vật chất (của bản thân phương tiện, của chủ phương tiện khi phải tìm cái khác thay thế, của đơn vị trông giữ), về nhân lực các bên... Biết vậy, thế nhưng, tại sao sự lãng phí này không hóa giải được?

Hiện nay có thể thấy, đối với các giải pháp xử lý phương tiện vi phạm hiện đang rất vướng mắc. Như khoản 3 Điều 60 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định thời gian tạm giữ tang vật để các định giá trị tài sản không được quá 24h kể từ thời điểm ra quyết định tạm giữ là chưa phù hợp với thực tế, đặc biệt là những phương tiện tự chế. Bởi trong các trường hợp này, việc xác định giá phương tiện gặp nhiều khó khăn và thường phải thuê đơn vị tư vấn để xác định giá. 

Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 74 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định thời hiệu thi hành quyết định xử phạt là 1 năm, nên khi tạm giữ phương tiện, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, người vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt, bỏ luôn phương tiện thì phải chờ hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt mới được thực hiện thủ tục xử lý phương tiện dẫn đến số lượng và thời gian tạm giữ kéo dài. 

Còn theo khoản 7 Điều 126 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định: “Người có tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ chỉ phải trả chi phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản tang vật, phương tiện và các khoản chi phí khác trong thời gian tang vật, phương tiện bị tạm giữ theo quy định. Không thu phí lưu kho, phí bến bãi và phí bảo quản trong thời gian tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ nếu chủ tang vật, phương tiện không có lỗi, hoặc áp dụng biện pháp tịch thu đối với tang vật, phương tiện...

Những quy định này khi áp dụng vào thực tế đã đặt ra câu hỏi: Ai phải chịu chi phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản tang vật, phương tiện và các khoản chi phí khác đối với các trường hợp người vi phạm vì lý do nào đó không đến xử lý theo đúng thời hạn, quá thời hạn tạm giữ quy định khi pháp luật chưa có hướng dẫn cụ thể? 

Đây cũng là một trong những khó khăn, vướng mắc mà lực lượng thực thi pháp luật thường gặp phải trong quá trình thực hiện do quy định pháp luật chưa cụ thể, rõ ràng, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, các lực lượng chức năng không có đủ kho, bãi, phải hợp đồng thuê kho bãi ở bên ngoài, chi phí phát sinh rất lớn. Mặt khác, kinh phí cho việc thanh lý phương tiện bị tạm giữ còn hạn chế, trong khi thủ tục thanh lý rườm rà, phức tạp....

Mới đây, ngày 5/7 tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 6 tháng đầu năm, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề nghị  Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính đề xuất quy định đơn giản hoá thủ tục xử lý phương tiện bị tạm giữ quá thời hạn mà chủ phương tiện không đến thực hiện quyết định xử phạt (hoàn thành dứt điểm trong năm 2018). 

Được biết, cũng liên quan đến đề nghị này, trước đó, Bộ Tư pháp đã đề xuất đơn giản hóa thủ tục tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính vào ngân sách nhà nước để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ và giảm các chi phí không cần thiết. Đơn cử, sẽ rút ngắn thời gian, số lần thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng để xác minh chủ sở hữu đối với các phương tiện vi phạm quá thời hạn bị tạm giữ mà người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng hoặc trường hợp không xác định được chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng hợp pháp để cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng tiến hành các thủ tục bán đấu giá, thanh lý phương tiện vi phạm. 

Đối với các phương tiện có giá trị thấp mà chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng hợp pháp không đến nhận lại hoặc phương tiện không đủ điều kiện kỹ thuật tham gia giao thông (xe bị đục số khung, số máy, thay đổi kết cấu...) thì có thể tiến hành ngay các thủ tục bán đấu giá, thanh lý tài sản, tránh hư hỏng, tồn đọng phương tiện. Đối với các phương tiện cũ nát, hư hỏng, không còn giá trị thì nên tịch thu tiêu hủy, vì nếu thực hiện thanh lý, các phương tiện tiếp tục được sử dụng để lưu thông sẽ không đảm bảo an toàn kỹ thuật, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Bộ Tư pháp cũng kiến nghị các bộ, ngành như Bộ Công an, Bộ GTVT nghiên cứu quy định trong Giấy chứng nhận đăng ký xe cần có các thông tin cần thiết của chủ xe như ngày, tháng, năm sinh, địa chỉ cụ thể, chi tiết. 

X.Hoa

Cùng chuyên mục

Tiếp bài DN kêu cứu vì bị “ngâm” hồ sơ: Dấu hiệu vi phạm quy chế làm việc

Tiếp bài DN kêu cứu vì bị “ngâm” hồ sơ: Dấu hiệu vi phạm quy chế làm việc

(PLVN) - Nếu chiếu theo quy chế tiếp nhận xử lý hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa mà Bộ TN&MT ban hành, thì việc Tổng Cục môi trường (TCMT) liên tiếp có 2 văn bản gửi trực tiếp cho doanh nghiệp (DN) để yêu cầu Công ty TNHH Interweave Holding hoàn thiện hồ sơ là việc làm “lạ”, không chỉ trái quy chế của Bộ mà còn gây dư luận xấu.   

Đọc thêm

Thái Nguyên gắn phát triển kinh tế với an sinh xã hội

Thái Nguyên gắn phát triển kinh tế với an sinh xã hội
(PLVN) - Những năm gần đây, Thái Nguyên luôn nằm trong top đầu cả nước về tốc độ phát triển kinh tế, thu hút các dự án đầu tư và giá trị xuất khẩu hàng hóa. Đây là kết quả của sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền cùng sự đoàn kết một lòng của cả hệ thống chính trị, nỗ lực vượt khó của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Song hành cùng sự phát triển, tỉnh Thái Nguyên cũng đặc biệt quan tâm đến các chính sách an sinh xã hội, nhất là đối tượng người nghèo và các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

“Sông núi trên vai”

“Sông núi trên vai”
(PLVN) - Là chủ đề của Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17 - Xuân Kỷ Hợi đã chính thức khai mạc tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội)
Bệnh sởi đang diễn biến phức tạp

Bệnh sởi đang diễn biến phức tạp

(PLVN) - Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm 2019 đến nay, Đồng Nai ghi nhận hơn 500 ca mắc bệnh sởi phải nhập viện điều trị, trong đó có những ca biến chứng nặng. Cùng thời điểm này năm ngoái, Đồng Nai không có ca mắc bệnh sởi nào. Trong số các ca mắc thì phần nhiều là bệnh nhân chưa tiêm phòng sởi. Đáng chú ý có nhiều trường hợp người lớn cũng mắc sởi. 

Lĩnh án vì làm giả giấy tờ, mang ô tô thuê đi bán

Lĩnh án vì làm giả giấy tờ, mang ô tô thuê đi bán
(PLVN) - TAND TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Nguyễn Tiến An (SN 1986, ở huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) ra xét xử về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Sắp xét xử ca sỹ Châu Việt Cường

Sắp xét xử ca sỹ Châu Việt Cường
(PLVN) - Dự kiến, ngày 7/3 tới, TAND TP Hà Nội sẽ đưa Nguyễn Việt Cường (SN 1978, ở Quảng Ninh, tức ca sĩ Châu Việt Cường) ra xét xử tội “Giết người”. Liên quan tới vụ án, Tòa cũng đưa Phạm Đức Thế (SN 1981, ở  Khánh Thiện, Yên Khánh, Ninh Bình) ra xét xử về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.
Bắt thêm 4 đối tượng trong chuyên án ma túy ôm súng, lựu đạn cố thủ

Bắt thêm 4 đối tượng trong chuyên án ma túy ôm súng, lựu đạn cố thủ

(PLVN) - Ngày 18/2, thông tin từ phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, quá trình mở rộng Chuyên án T1218, lực lượng chức năng vừa bắt thêm 4 đối tượng được xác định liên quan đến Nguyễn Thành Trung - kẻ cùng đồng bọn buôn bán ma túy, ôm súng, tháo chốt lựu đạn cố thủ trên xe trước đó. 

Tiếp bài DN kêu cứu vì bị “ngâm” hồ sơ: Dấu hiệu vi phạm quy chế làm việc

Tiếp bài DN kêu cứu vì bị “ngâm” hồ sơ: Dấu hiệu vi phạm quy chế làm việc
(PLVN) - Nếu chiếu theo quy chế tiếp nhận xử lý hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa mà Bộ TN&MT ban hành, thì việc Tổng Cục môi trường (TCMT) liên tiếp có 2 văn bản gửi trực tiếp cho doanh nghiệp (DN) để yêu cầu Công ty TNHH Interweave Holding hoàn thiện hồ sơ là việc làm “lạ”, không chỉ trái quy chế của Bộ mà còn gây dư luận xấu.   

Hưng Yên: Vụ khiếu kiện đòi quyền lợi chính sách kéo dài

Hưng Yên: Vụ khiếu kiện đòi quyền lợi chính sách kéo dài
(PLVN) - Gia đình ông Đỗ Văn Kiều (thường trú thôn Như Quỳnh, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phản ánh đã nhiều năm khiếu nại quyền lợi của thân nhân tham gia cách mạng, có Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ nhưng chưa được chính quyền giải quyết.
Tìm người thân cho bé trai 4 tuổi đi lạc

Tìm người thân cho bé trai 4 tuổi đi lạc

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh và Công an huyện Kim Bảng (Hà Nam) mới giúp một bé trai đi lạc tại Lễ khai hội chùa Tam Chúc tìm được người thân.

Armenia muốn mua 12 máy bay chiến đấu Su-30SM từ Nga

Armenia muốn mua 12 máy bay chiến đấu Su-30SM từ Nga
(PLVN) - Đến năm 2020, Armenia muốn mua tổng cộng 12 máy bay chiến đấu Su-30SM của Nga, trong đó có 4 chiếc vào cuối năm 2019, Bộ trưởng Quốc phòng Armenia David Tonoyan ngày 18/2 tuyên bố với truyền thông Nga.

Ngồi từ trưa giữ chỗ dự đêm cầu an tại chùa Phúc Khánh

Ngồi từ trưa giữ chỗ dự đêm cầu an tại chùa Phúc Khánh
(PLVN) - Tối nay, 18/2 (tức ngày 14 tháng giêng âm lịch) chùa Phúc Khánh tổ chức lễ cầu an lớn nhất trong năm. Mặc dù 19h mới diễn ra lễ, nhưng nhiều người đã có mặt từ trưa để giữ chỗ trong sân chùa. Cảnh biển người ngồi tràn dưới lòng đường khấn vái tái diễn.

Bất ngờ kẻ chủ mưu lên kịch bản hãm hại nữ sinh viên bán gà

Bất ngờ kẻ chủ mưu lên kịch bản hãm hại nữ sinh viên bán gà
(PLVN) - Công an tỉnh Điện Biên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên chiều nay thông tin tiếp về vụ nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên (SN 1997, trú tại Đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) bị sát hại khi đi giao gà vào chiều 30 Tết. Theo đó, chính Bùi Văn Công mới là kẻ chủ mưu cùng với Vương Văn Hùng đi cướp tài sản, hiếp dâm.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%