Độc đáo ngôi chùa 20 năm trả nợ đúc tượng ngựa Xích Thố

Tượng Quan Công trong chùa
Tượng Quan Công trong chùa
(PLO) - Hiếm ngôi chùa nào ở Việt Nam có con ngựa được khắc tạc kì công như tại chùa Ông ngựa (còn gọi chùa Ông, miếu Thanh An) toạ lạc tại phường Phú Cường (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Để dựng pho tượng ngựa, chủ nhân phải bỏ ra số tiền đáng giá mấy lượng vàng, mãi hơn 20 năm sau mới trả hết số nợ, cũng là lúc người tạo lập chùa trút hơn thở cuối cùng
Ngựa Xích Thố, thanh long đao “trấn giữ” cổ tự
Tục xưa để lại, du khách đến chùa Ông ngựa đều cúi đầu luồn qua bụng “thần ngựa” ngay cổng chính lấy may, cầu mong gia đạo êm ấm, con cháu thành tài. Khác lạ so với những ngôi chùa ở miền Nam, chùa được xây dựng theo lối kiến trúc chùa chiền cố đô Huế, hình chữ “Nhất”, có ba cổng gồm một cổng chính và hai cổng phụ.
Điểm độc đáo khác tạo nên nét riêng cho ngôi chùa như tên gọi, chính là bức tượng ngựa Xích Thố và thanh long đao án ngữ ở cổng chính. Ngựa đúc bằng bê tông cốt thép, dài khoảng 3m, cao 2m. Trên lưng ngựa có gắn yên, chạm khắc văn thư, cổ đeo yếm trong tư thế phóng ngang qua chùa. 
Ông Nguyễn Gia Khánh (63 tuổi), người quản lí chùa cho biết, tượng ngựa cùng thanh long đao dựng đứng kế bên do một nghệ nhân ở tận Thừa Thiên Huế chế tác từ cuối năm 1930. Tám mươi tư năm đã qua, bức tượng chưa hề hư hỏng, chưa phải sửa chữa gì. Từ màu lông nâu đến dáng vóc của tượng ngựa rất giống ngựa thật. Nhiều nơi đến chụp ảnh, vẽ hình mẫu nhưng đều không thể dựng lại tượng ngựa “thần khí” như thế.
Người quản tự ngày nay chính cháu ngoại của người xây chùa, ông lão Trần Hiển Vinh. Khi dựng chùa gần xong, đến phần cổng, cụ Vinh nảy ý tưởng dựng tượng ngựa Xích Thố “trấn giữ” chùa. Vì vị thần được thờ phụng trong chùa là tướng Quan Công. Ngựa Xích Thố và thanh long đao vốn là “bạn đồng hành” và vũ khí của võ quan nổi tiếng lịch sử. 
Tượng ngựa Xích Thố và thanh long đao án ngữ cổng chính chùa
 Tượng ngựa Xích Thố và thanh long đao án ngữ cổng chính chùa 
Đến lúc xây cổng thì vốn liếng cạn kiệt, cụ Vinh chạy vạy vay mượn bạn bè hơn 5000 đồng tiền cũ (thời đó, 1 đồng Đông Dương đổi được 10 franc tiền Pháp). 
Mãi hơn 20 năm sau, cụ Vinh mới trả hết số nợ trên. “Ông ngoại tôi xây cất chùa năm 40 tuổi, cụ mất năm 60 tuổi. Sau khi trả hết số nợ cũng là lúc cụ qua đời. Ước tính ông ngoại mất hơn 20 năm để trả khoản nợ vay mượn chỉ để xây cổng chùa, dựng tượng ngựa Xích Thố. Còn tổng số tiền xây chùa ước tính lớn gấp trăm lần, không nghe cụ kể lại cụ thể”, người cháu cho hay.    
Bức tượng ngựa có số phận khá lận đận. Lúc bấy giờ, thấy ngôi chùa xây cổng bề thế khác thường, tình cờ trùng thời điểm du kích không ngừng đánh tỉa vào các đồn điền cao su nên giặc Pháp nghi ngờ bên dưới bức tượng ngựa chôn giấu vũ khí. Nhiều toán lính Pháp liên tiếp kéo đến đòi “xẻ thịt” tượng ngựa, ông lão vừa phải thuyết phục, vừa phải “lót tay”, những toán lính mới từ bỏ ý định.
Dựng chùa theo nghiệp tu hành
Chùa Ông Ngựa vốn là ngôi miếu nhỏ có tên Thanh An, thờ phụng Quan Vũ từ lâu đời. Trong vùng có dòng họ suốt bảy thế hệ nối tiếp nhau chăm lo nhang khói tại miếu. Đến năm 1920, dòng họ trông nom miếu Thanh An quá nghèo khó, không thể bám trụ lại quê. Nhưng họ rời đi mà để miếu hoang cũng không đành lòng. 
Bấy giờ cụ Trần Hiển Vinh nổi tiếng trong vùng vừa vừa giàu có, lại nhân đức. Ông Vinh vốn làm quản lý đồn điền cao su cho người Pháp nên có “của ăn của để”. Dòng tộc quản lí miếu nghe tiếng cụ Vinh bèn tìm gặp, trình bày ý nguyện mời cụ Vinh đứng ra tiếp quản việc thờ phụng tại đây. 
Mới nghe, cụ Vinh lưỡng lự. Vài ngày sau đó, lúc đang thăm vườn cao su, ông lão bắt gặp khúc gỗ dài gần thước rỗng ruột. Lấy tay lật qua lật lại, ông điền phát hiện bên trong thân gỗ có chiếc hòm gỗ, mở nắp hòm là hai bức tượng Phật. 
Xâu chuỗi câu chuyện tình cờ này với đề nghị coi miếu bữa trước, cụ đổi ý nhận lời chăm lo nhang khói. Từ ngày tiếp quản miếu, cụ Vinh phần vì thành tâm hướng Phật, phần lại có điều kiện kinh tế nên đã trùng tu, xây cất ngôi miếu thành ngôi chùa nhỏ thờ Đức Quan Thánh Đế (tức Quan Công). 
Sau hàng chục lần tùng tu khác, miếu Thanh An được đổi thành chùa Thanh An. Trong lần đại trùng tu năm 1930, từ bức tượng ngựa Xích Thố mới, chùa có thêm tên gọi chùa Ông Ngựa. Cũng từ khi lập chùa, cụ Vinh ăn chay niệm phật, trở thành cư sĩ tại gia. 
Ông Nguyễn Gia Khánh, hậu duệ nối tiếp việc thờ phụng
 Ông Nguyễn Gia Khánh, hậu duệ nối tiếp việc thờ phụng 
Sau khi qua đời, do cụ Vinh chỉ có duy nhất một người con gái nên chức “trụ trì” chùa được truyền lại cho mẹ ông Khánh. Từ năm 2000, ông Khánh nối nghiệp tổ tiên, trở thành người thờ phụng tại chùa. Nối tiếp truyền thống, ông Khánh dành dụm vốn liếng tu sửa lại chùa ngày càng đàng hoàng hơn. 
Kế hoạch “buôn thần bán thánh” phá sản
Tuy đã nâng cấp thành chùa nhưng con cháu cụ Vinh luôn chú trọng giữ nguyên ý nghĩa vốn có của nơi thờ tự, nghĩa là ngôi chùa này ngoài Phật, còn thờ vị thánh là tướng Quan Công. Ngoài ra, chùa còn thờ phụng Đức thánh Trần Hưng Đạo, vị anh hùng dân tộc Việt Nam. Đặc biệt cụ Vinh đặt thêm án thờ 30 vị anh hùng lịch sử cận đại như Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Quang Trung để tỏ lòng tri ân.
Hàng năm, khách thập phương đổ về khấn nguyện vào dịp lễ, Tết và những “ngày vía” của các vị thần thờ tự tại đây. Lễ tế chính tại chùa nhằm ngày chính vía Đức Quan Thánh Đế 24/6 âm lịch. “Ngày vía” Quan Công lưu truyền từ xưa đến nay và trùng với ngày mà toàn thế giới tưởng nhớ vị tướng tài ba. 
“Tôi đang cố gắng phổ biến cho mọi người biết về điều này cũng như thân thế những vị tướng giỏi của nước ta. Mong muốn rằng du khách đến vãn cảnh chùa có thêm cơ hội tìm hiểu kiến thức lịch sử, nhất là giới trẻ”, ông Khánh tâm niệm. 
Người địa phương bấy lâu nay còn lưu truyền câu chuyện bí ẩn liên quan đến ngôi chùa. Những ngày sau khi cụ Trần Hiển Vinh mới qua đời, trước đó cụ đã nhờ đồng môn trông nom giúp. Vì hám lợi, người này huy động tiền bạc xây dựng một ngôi chùa mới rồi đúc tạc án thờ mới, lên kế hoạch đánh tráo án thờ cổ tại chùa Thanh An nhằm “cướp lấy linh hồn” chiếm dụng tiền du khách cúng dường. 
Tuy nhiên thật kì lạ, khi vị đồng môn cư sĩ lập chùa mới, huy động hàng chục người đến đục khoét, bê án thờ ở chánh điện Thanh An ra ngoài, thì không tài nào nhấc nổi. Bàn thờ cứ như được dính “chết” vào nền bê tông. Sau này sự việc bị phát giác, khi cháu ngoại người lập chùa cùng con cháu đến, xúm tay xê dịch án thờ lại chỗ cũ một cách nhẹ nhàng. 
Ngày Xuân thăm ngôi chùa “Ông Ngựa”, dù vẫn còn những băn khoăn như không biết chùa thờ... thánh là đúng hay sai, nhưng cũng thấy một thoáng thú vị vì những câu chuyện độc đáo quanh ngôi chùa “độc nhất vô nhị”.,.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.