Ngày Xuân thăm giếng làng 500 năm chưa bao giờ cạn nước

“Giếng khổng lồ” tại làng Thanh Phước
“Giếng khổng lồ” tại làng Thanh Phước
(PLO) - Tìm khắp Việt Nam, hiếm thấy giếng nước nào rộng lớn như giếng làng Thanh Phước (thuộc xã Hương Phong, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế). Tuy gọi là giếng, nhưng diện tích lớn như hồ nước. Tương truyền giếng nước này không bao giờ khô cạn, nguồn nước được cho có tác dụng trị bệnh. Kèm theo đó, hàng loạt quy tắc nghiêm ngặt do người dân đặt ra để gìn giữ “long mạch” là vị trí “giếng nước khổng lồ”  
Một giếng nước, bốn làng dùng thỏa thích
Giếng nước có tên Cao Biền nằm ngay đầu làng Thanh Phước, cách sông Sình 20 mét. Giếng nước hình chữ nhật với chiều dài tới 40 mét, rộng 30 mét và sâu hơn 4 mét. Giếng không có nơi thoát nước, ở giữa nổi lên gò đất um tùm cây xanh. 
Các bậc bô lão làng Thanh Phước dẫn lời cha ông tương tuyền lại rằng vào thời nhà Đường ở Trung Hoa có vị quan tên Cao Biền (821- 887) nổi tiếng tài giỏi về địa lý, phép thuật. Vua Đường cử vị này đến Đại Việt, bỏ công khảo sát khắp nơi để “trấn yểm” các vị trí là “long mạch”, bởi ở chỗ nào xuất hiện “long mạch”, ở đó xuất hiện người tài, rất khó cai trị. 
Khi đến vùng đất làng Thanh Phước, viên quan nhà Đường nhận thấy nơi đây phong thủy tốt, đặc biệt có “long mạch”. Viên quan đã cho người đào lên rồi lấy đất, đá bịt kín “long mạch” nhưng làm cách nào, nước ở khu vực này vẫn phun trào ào ạt. Viên quan đành bất lực. Bởi vậy giếng nước này mới có tên giếng Cao Biền.
Nhiều người cho rằng với hình dạng, diện tích như trên, phải gọi giếng Cao Biền là hồ nước mới đúng. Tuy nhiên bậc bô lão trong làng bảo vệ quan điểm giữ nguyên tên gọi giếng Cao Biền.
Giếng Cao Biền giữ vị trí quan trọng bởi đây là nơi cung cấp nước uống cho bốn làng gồm: Thủy Phú (xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà), An Thành (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) và Tiên Thành, Thanh Phước (cùng thuộc xã Hương Phong). Cho đến hiện nay, người dân vẫn sử dụng nước ở giếng để sinh hoạt.
Lạ lùng giếng nước không bao giờ cạn
Dù mùa mưa hay mùa khô, dù trời hạn hán đến dường nào, 500 năm giếng Cao Biền chưa một lần cạn nước nhờ những mạch ngầm trong vắt. Lạ hơn, xung quanh giếng cổ này là khu vực nhiễm mặn, sông Sình cách giếng 20 mét thường xuyên bị nước biển xâm nhập, nhưng nước giếng không hề bị ảnh hưởng.
Trong ý thức người dân địa phương, giếng Cao Biền trở thành chốn linh thiêng và hết mực được tôn trọng. Dẫn chứng như cá sống dưới giếng, chim làm tổ trên cây hai bên bờ, không ai dám đánh bắt. Mọi người đi ngang qua giếng lấy nước đều cúi đầu, xếp hàng thứ tự. 
Ông Phan Hữu Tiến, trưởng làng Thanh Phước khẳng định thêm chuyện lạ về giếng cổ quê mình: “Hồi còn nhỏ, tôi có theo cha đi dọn giếng vào mùa khô hạn thì thấy nhiều xác cây chổi, cây tràm từ mạch chảy ra. Đây là khu vực vùng ven biển không thể có mấy giống cây đó. Mọi người càng tin đây chính là “long mạch” xuyên suốt từ trên núi về tới biển như lời đồn đại”. 
Luật ngầm khắt khe nữa, phụ nữ “đến ngày” tuyệt đối không được xuống giếng lấy nước mà chỉ được đứng trên bờ nhờ người khác lấy giúp. Bậc bô lão giải thích, căn nguyên luật ngầm trên xuất phát từ tích truyện truyền lại rằng nếu phụ nữ đến ngày “đèn đỏ” bước xuống giếng, nước giếng lập tức chuyển từ màu xanh sang màu đỏ. 
Bà Phan Thị Đăng Châu (65 tuổi), sống cạnh giếng cổ khẳng định từng tận mắt chứng kiến hiện tượng lạ trên. Người dân địa phương tương truyền thêm, nước giếng còn có tác dụng chữa bệnh. Bà Châu cho rằng rửa mặt bằng nước giếng sẽ giúp mắt sáng hơn. Nếu bị chó dại cắn, chỉ cần dùng nước giếng xối lên vết thương giúp giảm nguy cơ bị nhiễm vi rút dại nữa. Từ những tin đồn, người khắp nơi từng kéo đến giếng lấy nước chữa bệnh xếp hàng dài. 
Vào đầu năm 2011, đông đảo tiểu thương tại chợ Thanh Phước đã quyên góp tiền bạc lập nên ngôi miếu nhỏ gọi là nơi thờ thần giếng. Một pho tượng Phật Quan Thế Âm cũng được rước về để dân làng đến khấn nguyện, làm điểm dựa tâm linh. Chỉ trong vòng chưa đầy tuần lễ, người dân quyên góp hơn mười triệu đồng xây miếu. Ở vùng quê nghèo, tập hợp được số tiền trên không phải chuyện dễ. 
Tượng Phật Quan Thế Âm và miếu thần giếng được người dân đứng ra quyên góp lập nên
 Tượng Phật Quan Thế Âm và miếu thần giếng được người dân đứng ra quyên góp lập nên
Trước đây, ban điều hành làng phải chi tới hai sào ruộng cho vị thủ trông nom miếu thần giếng. Tuy nhiên hơn 10 năm nay, một phụ nữ tình nguyện đứng ra làm công quả công việc trên. Dân xóm cho biết, phụ nữ này nhiều đêm nằm mộng thấy người chồng quá cố gọi mình ở đáy giếng đã phát nguyện đứng ra dọn dẹp vệ sinh, chăm lo nhang khói không công tại giếng làng. Một người dân khác lại tình nguyện mắc điện thắp sáng am thần giếng từ năm 1991 đến nay.
Lệ làng khắt khe quyết bảo vệ giếng
Ông Phan Hữu Thương, trưởng thôn Thanh Phước cho biết thêm từ khi miếu thần giếng dựng lên, mỗi khi tế làng, người dân cử hành lễ tế ở giếng trước rồi mới về đình làng. Hay nói cách khác, trong đời sống tâm linh, giếng làng chiếm giữ vị trí rất quan trọng. Không rõ thực hư thế nào nhưng dân làng Thanh Phước quả quyết, từ ngày lập miếu, dựng tượng phật, làng quê ăn nên làm ra hơn. Ai nấy quan niệm, có lẽ bức tượng Phật đã “trấn yểm” những linh hồn ở xung quanh giếng chưa được siêu thoát thường hiển linh quậy phá trước đó. 
Được biết thêm, có vị tu sĩ từng về làng Thanh Phước xin phép chính quyền được dựng bức tượng phật lớn hơn ở gò đất nổi giữa giếng Cao Biền nhưng do đường đi ra “cù lao” khó khăn, nguy hiểm nên chưa được chấp nhận.
Chừng 5 năm nay, người dân thôn Thanh Phước đã có nước máy nên việc dùng nước giếng Cao Biền để sinh hoạt còn rất ít. Tuy nhiên, toàn bộ dân làng xem giếng không phải chỉ để phục vụ nhu cầu sinh hoạt mà còn là “long mạch” giúp xóm làng phồn thịnh, yên bình. 
Bởi vậy, để “long mạch” được trong suốt, từ xưa đến nay năm nào ban điều hành làng đều tổ chức dọn dẹp vệ sinh, quang cảnh xung quanh giếng Cao Biền. Đồng thời không quên dặn dò cho con cháu ghé thăm “long mạch” nhận lấy phúc phước.
“Người ta quan niệm, nếu mạch nước bị ngăn không phun trào nữa, xóm làng sẽ tiều tuỵ dần. Những năm gần đây, Chi đoàn thanh niên được giao trách nhiệm gìn giữ vệ sinh giếng nước định kì một năm hai lần. Ngoài ra nếu ai đó có hành vi xả rác hoặc thải chất bẩn ra giếng sẽ bị xử phạt nghiêm khắc theo lệ làng”, Trưởng làng cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.