Gia đình tự “làm nông dân” để đối phó thực phẩm bẩn

Người dân chăm sóc cẩn thận cho luống rau sạch tại nhà.
Người dân chăm sóc cẩn thận cho luống rau sạch tại nhà.
(PLO) - Để đối phó với tình trạng thực phẩm bẩn, nhiều gia đình tại TP HCM đã chọn cách “tự cung tự cấp” thực phẩm sạch bằng cách tự trồng trọt rau củ, chăn nuôi, giảm lượng thức ăn mua ngoài…

Từ hai tháng nay, vợ chồng chị Nguyễn Thị Kim (ngụ quận 10) hầu như không phải mua rau bên ngoài cho bữa cơm hàng ngày. Với vườn rau trên sân thượng, gia đình chị không những không thiếu rau ăn mà còn có thể đem cho nhà bạn bè, người thân.

Chị Kim kể, trước đây, sân thượng nhà chị chủ yếu để phơi đồ. Gần đây, thấy tình trạng rau củ Trung Quốc, rau củ phun thuốc sâu quá nhiều, nên học hỏi bạn bè, chị nảy ra ý định trồng rau. Hai vợ chồng mua 6 thùng xốp về trồng đủ các loại rau thông dụng như dền, muống, mồng tơi, đậu bắp… cộng với dàn khổ qua và mướp, nên rau xanh trong nhà lúc nào cũng dồi dào.

Vườn rau trong nhà đang rất được ưa chuộng tại TP HCM. Với những gia đình có sân thượng, sân vườn rộng rãi, chỉ vài thùng xốp hoặc ô nhựa là có thể thành một vườn rau tươi. Với những gia đình ít diện tích hơn, vẫn có thể có một vườn rau hoành tráng với dịch vụ thiết kế vườn rau trong nhà do nhiều cơ sở tại TP HCM cung cấp.

Với chi phí không quá 5 triệu đồng, một vườn rau kiên cố và đẹp mắt bằng khung sắt, ô nhựa với các giàn củ quả phía trên có thể đảm bảo cho cả gia đình ăn rau xanh thoải mái quanh năm, nên đây đang là lựa chọn của rất nhiều gia đình trong nội thành.

Nhằm hạn chế những tác hại của thực phẩm bẩn ngoài thị trường, ngoài vườn rau sạch cung cấp cho bữa ăn hàng ngày, nhiều gia đình có diện tích rộng rãi đã chọn đầu tư cả một quy trình khép kín nuôi trồng, trong đó, nước nuôi cá dùng để tưới rau, đảm bảo có cả cá sạch và rau sạch để dùng. Nhiều gia đình khác, có người thân ở các tỉnh thành lân cận TP HCM thì chọn cách đặt người nhà gửi thực phẩm sạch lên hàng tháng.

Chị Lê Thị Thủy Tiên (quê Bình Thuận) cho biết, hàng tháng, mẹ và chị gái chị ở quê sẽ mua các loại cá tươi, thịt heo nuôi bằng thức ăn thừa… đóng gói đông lạnh gửi xe lên cho chị. Nhà chị sắm một tủ đông lạnh để chứa thực phẩm này ăn cả tháng, cộng với cả vườn rau nhỏ trên sân thượng, chị hiếm khi phải mua thực phẩm tươi sống bên ngoài.

“Tất cả cũng vì các con, tôi có ba con nhỏ, sợ mua phải thực phẩm kém chất lượng, ngậm hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe của con và cả nhà nên mới phải cầu kì như thế”, chị Tiên chia sẻ.

Nhiều gia đình có điều kiện hơn nữa, thậm chí còn ra các vùng ngoại thành thành phố như Củ Chi, Hóc Môn, Long An… tìm mua một mảnh đất vườn, làm trang trại nhỏ, thuê người trồng rau củ, cây trái, chăn gà, nuôi cá. Cứ cuối tuần, cả gia đình cùng nhau xuống nông trại, vừa có cơ hội cho con tiếp xúc với thiên nhiên, vừa “thu hoạch” lượng thực phẩm đủ ăn mang về.

Trong lúc chờ nhà quản lý thực hiện những biện pháp mạnh mẽ nhằm hạn chế tình trạng thực phẩm bẩn, thực phẩm chứa hóa chất tràn lan thị trường, thì cách “tự cung tự cấp” thực phẩm là một cách hay, giúp nhiều gia đình có được bữa ăn sạch, bảo vệ sức khỏe của mình./.

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...