Việt Nam ít hơn Thái Lan, Malaysia, Indonesia bao nhiêu hãng bay?

Thêm nhiều hãng bay sẽ đè nặng thêm lên hạ tầng hàng không
Thêm nhiều hãng bay sẽ đè nặng thêm lên hạ tầng hàng không
(PLVN) - Ba hãng hàng không mới sắp được ra đời ở Việt Nam, nâng tổng số hãng bay lên con số 8. Tuy nhiên nếu so sánh với các nước trong khu vực thì số lượng này vẫn còn khiêm tốn.

Tại sao hạ tầng kém vẫn cấp thêm hãng bay?

Tiếp theo Vinpearl Air và Vietravel Airlines, hàng không Cánh Diều (Kite Air) là doanh nghiệp thứ ba được Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) “gật đầu” ủng hộ lập hãng hàng không trong năm 2019. Hiện các hãng bay này đang hoàn thành thủ tục để tới đây được cấp phép bay. Sau sự kiện hãng bay Bamboo Airways được ra đời, ngành hàng không Việt Nam tiếp tục đón những tên tuổi mới.

Điều đáng nói, hạ tầng ngành hàng không đang được đánh giá yếu kém, cơ chế để đầu tư hạ tầng mới gặp nhiều khó khăn, dẫn đến việc chậm đầu tư. Từ đó, những sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài đang ngày một quá tải, nhất là dưới áp lực tăng trưởng hành khách hàng không mỗi năm khoảng hai con số đã khiến những sân bay này sắp phải “đóng băng”, không thể tăng thêm chuyến bay. Trong bối cảnh đó, việc tiếp tục cấp phép cho các hãng hàng không mới ra đời liệu có thật sự hợp lí? An ninh hàng không liệu có bị đe dọa?

Trước những thắc mắc trên, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục HKVN cho rằng, xét về tổng quan thì việc ra đời thêm các hãng hàng không mới là điều đáng mừng, chứng tỏ thị trường Việt Nam đang có điều kiện tốt, nhiều tiềm năng. “Buồn nhất là không ai muốn thành lập hãng mới. Rõ ràng tiềm năng của thị trường của chúng ta rất lớn”, ông Thắng nói.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng trao đổi thông tin các hãng bay với PLVN
Cục trưởng Đinh Việt Thắng trao đổi thông tin các hãng bay với PLVN 

Lãnh đạo Cục HKVN cho rằng, nếu nhìn vào quy mô dân số và tốc độ phát triển kinh tế thì Việt Nam còn nhiều dư địa hàng không. Ông ví dụ, ở Mỹ, dân số trên 300 triệu nhưng thị trường hàng không hơn 800 triệu hành khách/năm. Trong khi đó, nước ta dân số 97 triệu nhưng thị trường hàng không mới chỉ 78 triệu/năm.

“Thị trường của chúng ta còn tiềm năng lớn. Chúng tôi dự báo đến 2025, thị trường hàng không Việt Nam sẽ rơi vào khoảng 150 - 180 triệu hành khách”, ông Thắng nói và cho rằng với thị trường tiềm năng như thế, việc ra đời hãng hàng không mới là xu thế tất yếu.

So sánh với các nước trong khu vực, ông Thắng cho rằng số lượng hãng hàng không ở Việt Nam còn rất ít. Theo đó, Thái Lan hiện có 16 hãng bay; Singapore là nước rất nhỏ nhưng có đến 6 hãng; Malaysia 10 hãng; Indonesia 20 hãng; Phillippines 12 hãng.

“Trong khi chúng ta mới có 5 hãng. Như vậy, số hãng hàng không của chúng ta là rất khiêm tốn”, Cục trưởng HKVN nói và cho rằng, sau khi ba hãng mới là Vinpearl Air, Kite Air và Vietravel Airlines ra đời, nước ta sẽ có 8 hãng hàng không; nếu so với các nước xung quanh về số lượng thì vẫn chưa bằng.

Miếng bánh thị trường sẽ được chia đều?

Lãnh đạo Cục HKVN cũng cho rằng, đi đôi với việc tăng thêm các hãng bay thì vấn đề hạ tầng, an ninh cũng cần được nghiên cứu, xem xét để phát triển cân bằng.

“Tôi đồng ý, hãng hàng không mới ra, để đảm bảo phát triển bền vững phải làm rõ lộ trình, quy mô cần cân đối. Tôi cũng đồng tình rằng, có hãng hàng không mới nhưng phải đảm bảo miếng bánh thị trường cho tất cả các hãng. Miếng bánh thiếu, cạnh tranh sẽ không lành mạnh”, ông Thắng nói và cho rằng trong quá trình xem xét việc ra đời các hãng mới, Cục đã đánh giá tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không, nhu cầu thị trường trước khi cho phép các hãng mới ra đời. Điều này giúp cân bằng miếng bánh thị phần cho các hãng hàng không.

Về kết cấu hạ tầng, ông Thắng thừa nhận Tân Sơn Nhất đang quá tải, nhưng cho rằng nhìn vào tổng thể 22 cảng hàng không thì chỉ có Tân Sơn Nhất và Nội Bài đáng ngại. Tuy nhiên, theo đề án của ba hãng hàng không mới, Tân Sơn Nhất không phải điểm dừng quyết định của họ.

“Các sân bay khác năng lực vẫn đảm bảo được”, ông Thắng nói. Ông cũng cho rằng, Tân Sơn Nhất cũng đang có giải pháp khi tới đây mở rộng thêm nhà ga T3. Ngoài ra, dự án sân bay Long Thành cũng đang được giải phóng mặt bằng, sẽ xây dựng trong thời gian tới.

Trong khi đó, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng, với tốc độ tăng trưởng ngành hàng không nóng như hiện nay cộng với sự ra đời của hàng loạt hãng bay mới thì vấn đề hạ tầng cần được sớm đầu tư. Ông cho rằng năng lực hạ tầng cần đi trước một bước so với nhu cầu thị trường.

1 triệu dân số mới có 2 tàu bay

“Đất nước ta hiện có gần 100 triệu dân, tàu bay 200 chiếc, tức 1 triệu dân có 2 tàu bay. Như vậy, nếu so sánh với Malaysia, Thái Lan, Indonesia số máy bay này còn rất khiêm tốn, nghĩa là nhu cầu tăng trưởng còn rất nhiều. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để chúng ta duy trì tăng trưởng nhưng phải bền vững, an toàn, lành mạnh?”, ông Đinh Việt Phương – Phó Tổng giám đốc VietJet Air cho hay.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Đọc thêm

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.