Việt Nam ít hơn Thái Lan, Malaysia, Indonesia bao nhiêu hãng bay?

Thêm nhiều hãng bay sẽ đè nặng thêm lên hạ tầng hàng không
Thêm nhiều hãng bay sẽ đè nặng thêm lên hạ tầng hàng không
(PLVN) - Ba hãng hàng không mới sắp được ra đời ở Việt Nam, nâng tổng số hãng bay lên con số 8. Tuy nhiên nếu so sánh với các nước trong khu vực thì số lượng này vẫn còn khiêm tốn.

Tại sao hạ tầng kém vẫn cấp thêm hãng bay?

Tiếp theo Vinpearl Air và Vietravel Airlines, hàng không Cánh Diều (Kite Air) là doanh nghiệp thứ ba được Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) “gật đầu” ủng hộ lập hãng hàng không trong năm 2019. Hiện các hãng bay này đang hoàn thành thủ tục để tới đây được cấp phép bay. Sau sự kiện hãng bay Bamboo Airways được ra đời, ngành hàng không Việt Nam tiếp tục đón những tên tuổi mới.

Điều đáng nói, hạ tầng ngành hàng không đang được đánh giá yếu kém, cơ chế để đầu tư hạ tầng mới gặp nhiều khó khăn, dẫn đến việc chậm đầu tư. Từ đó, những sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài đang ngày một quá tải, nhất là dưới áp lực tăng trưởng hành khách hàng không mỗi năm khoảng hai con số đã khiến những sân bay này sắp phải “đóng băng”, không thể tăng thêm chuyến bay. Trong bối cảnh đó, việc tiếp tục cấp phép cho các hãng hàng không mới ra đời liệu có thật sự hợp lí? An ninh hàng không liệu có bị đe dọa?

Trước những thắc mắc trên, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục HKVN cho rằng, xét về tổng quan thì việc ra đời thêm các hãng hàng không mới là điều đáng mừng, chứng tỏ thị trường Việt Nam đang có điều kiện tốt, nhiều tiềm năng. “Buồn nhất là không ai muốn thành lập hãng mới. Rõ ràng tiềm năng của thị trường của chúng ta rất lớn”, ông Thắng nói.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng trao đổi thông tin các hãng bay với PLVN
Cục trưởng Đinh Việt Thắng trao đổi thông tin các hãng bay với PLVN 

Lãnh đạo Cục HKVN cho rằng, nếu nhìn vào quy mô dân số và tốc độ phát triển kinh tế thì Việt Nam còn nhiều dư địa hàng không. Ông ví dụ, ở Mỹ, dân số trên 300 triệu nhưng thị trường hàng không hơn 800 triệu hành khách/năm. Trong khi đó, nước ta dân số 97 triệu nhưng thị trường hàng không mới chỉ 78 triệu/năm.

“Thị trường của chúng ta còn tiềm năng lớn. Chúng tôi dự báo đến 2025, thị trường hàng không Việt Nam sẽ rơi vào khoảng 150 - 180 triệu hành khách”, ông Thắng nói và cho rằng với thị trường tiềm năng như thế, việc ra đời hãng hàng không mới là xu thế tất yếu.

So sánh với các nước trong khu vực, ông Thắng cho rằng số lượng hãng hàng không ở Việt Nam còn rất ít. Theo đó, Thái Lan hiện có 16 hãng bay; Singapore là nước rất nhỏ nhưng có đến 6 hãng; Malaysia 10 hãng; Indonesia 20 hãng; Phillippines 12 hãng.

“Trong khi chúng ta mới có 5 hãng. Như vậy, số hãng hàng không của chúng ta là rất khiêm tốn”, Cục trưởng HKVN nói và cho rằng, sau khi ba hãng mới là Vinpearl Air, Kite Air và Vietravel Airlines ra đời, nước ta sẽ có 8 hãng hàng không; nếu so với các nước xung quanh về số lượng thì vẫn chưa bằng.

Miếng bánh thị trường sẽ được chia đều?

Lãnh đạo Cục HKVN cũng cho rằng, đi đôi với việc tăng thêm các hãng bay thì vấn đề hạ tầng, an ninh cũng cần được nghiên cứu, xem xét để phát triển cân bằng.

“Tôi đồng ý, hãng hàng không mới ra, để đảm bảo phát triển bền vững phải làm rõ lộ trình, quy mô cần cân đối. Tôi cũng đồng tình rằng, có hãng hàng không mới nhưng phải đảm bảo miếng bánh thị trường cho tất cả các hãng. Miếng bánh thiếu, cạnh tranh sẽ không lành mạnh”, ông Thắng nói và cho rằng trong quá trình xem xét việc ra đời các hãng mới, Cục đã đánh giá tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không, nhu cầu thị trường trước khi cho phép các hãng mới ra đời. Điều này giúp cân bằng miếng bánh thị phần cho các hãng hàng không.

Về kết cấu hạ tầng, ông Thắng thừa nhận Tân Sơn Nhất đang quá tải, nhưng cho rằng nhìn vào tổng thể 22 cảng hàng không thì chỉ có Tân Sơn Nhất và Nội Bài đáng ngại. Tuy nhiên, theo đề án của ba hãng hàng không mới, Tân Sơn Nhất không phải điểm dừng quyết định của họ.

“Các sân bay khác năng lực vẫn đảm bảo được”, ông Thắng nói. Ông cũng cho rằng, Tân Sơn Nhất cũng đang có giải pháp khi tới đây mở rộng thêm nhà ga T3. Ngoài ra, dự án sân bay Long Thành cũng đang được giải phóng mặt bằng, sẽ xây dựng trong thời gian tới.

Trong khi đó, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng, với tốc độ tăng trưởng ngành hàng không nóng như hiện nay cộng với sự ra đời của hàng loạt hãng bay mới thì vấn đề hạ tầng cần được sớm đầu tư. Ông cho rằng năng lực hạ tầng cần đi trước một bước so với nhu cầu thị trường.

1 triệu dân số mới có 2 tàu bay

“Đất nước ta hiện có gần 100 triệu dân, tàu bay 200 chiếc, tức 1 triệu dân có 2 tàu bay. Như vậy, nếu so sánh với Malaysia, Thái Lan, Indonesia số máy bay này còn rất khiêm tốn, nghĩa là nhu cầu tăng trưởng còn rất nhiều. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để chúng ta duy trì tăng trưởng nhưng phải bền vững, an toàn, lành mạnh?”, ông Đinh Việt Phương – Phó Tổng giám đốc VietJet Air cho hay.

Đọc thêm

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.