Thách thức của hàng không tăng trưởng nhanh

Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải nhưng việc mở rộng chưa được khởi công
Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải nhưng việc mở rộng chưa được khởi công
(PLVN) - Tăng trưởng nhanh của hàng không Việt Nam hiện nay được đánh giá là chuyện đáng mừng, cơ hội tốt để Việt Nam đi lên. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có những hệ lụy đi cùng nếu khâu quản lý, kiểm soát yếu kém. Hàng không Việt Nam được ví như ngựa “Xích thố”, tướng không giỏi cầm cương thì nhiều hệ lụy khó lường có thể xảy ra.

Tăng trưởng “nóng” tốt hay xấu?

Tại buổi tọa đàm “Hàng không Việt Nam: Cơ hội và thách thức” được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức sáng 11/12, thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, trong khoảng 10 năm trở lại đây, thị trường hàng không Việt Nam (HKVN) có những bước tăng trưởng vượt bậc, tốc độ tăng trưởng liên tục đạt mức 2 con số, trung bình 15,8 %/năm. 

Giai đoạn từ năm 2008 - 2019, tăng trưởng 17,1% về hành khách và 13,8% về hàng hoá. Như vậy, sản lượng vận chuyến tăng 4,86 lần về hành khách và 3,66 lần về hàng hoá. Đường bay TP Hồ Chí Minh – Hà Nội được đánh giá nhộn nhịp đứng thứ 2 trên thế giới với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 20%/năm.

Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm 

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ GTVT cũng như giới chuyên gia, tăng trưởng HKVN hiện nay đang rất nhanh, ấn tượng, trong tương lai gần tốc độ tăng trưởng sẽ tiếp tục được duy trì, thậm chí cao hơn. Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng cục HKVN cho rằng tăng trưởng của HKVN hiện nay là phù hợp với tình hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

“Theo dõi khoảng 20 năm trở lại đây, tăng trưởng hàng không gắn chặt với tốc độ phát triển GDP. GDP tăng 1%, hàng không sẽ tăng 1,5 đến 2%. Ngược lại, nếu GDP giảm 1%, hàng không cũng sẽ giảm tương ứng”, lời ông Thắng.

Dưới góc độ quản lý nhà nước, Vị Cục trưởng này cho rằng không nên sử dụng tính từ “nóng” để nói về mức độ tăng trưởng hàng không vì cho rằng “nóng” là đã vượt tầm kiểm soát, mang nhiều yếu tố rủi ro, nhưng thực tế HKVN hiện nay dù tăng trưởng nhanh nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của cơ quan quản lý, bằng chứng là hai thập kỷ qua Việt Nam chưa để xảy ra vụ chết người do tai nạn hàng không nào.

Phản biện ý kiến của ông Thắng, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng, không sợ hàng không phát triển nóng, nếu nóng theo nghĩa tích cực. “Càng nóng càng tốt, nếu chúng ta kiểm soát được an toàn, an ninh. Hàng không phát triển nóng tức là kinh tế phát triển, xã hội ổn định”, ông Thanh nói.

Thách thức gì đang đặt ra?

Các đại biểu nhận định chung rằng tăng trưởng hàng không như hiện nay là cơ hội tốt cho Việt Nam mà nhiều nước không có được. Tuy nhiên, kèm với đó là những hệ lụy mà nếu không cẩn thận thì có thể gây ra những nguy cơ thảm khốc. Tăng trưởng cao đang nè nặng lên hạ tầng. Tuy nhiên, hạ tầng hiện nay được cho là điểm nghẽn lớn của HKVN.

Chủ tịch ACV Lại xuân Thanh cho rằng không được phép để thị trường chạy theo năng lực sân bay, mà năng lực phải đi trước đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, hiện nay việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, việc xây dựng sân bay Long Thành đang rất chậm do vướng rất nhiều thủ tục, thiếu cơ chế thông thoáng. “Các hãng đều có nhu cầu tăng chuyến bay, nhưng vì vấn đề an toàn nên không thể tăng lên”, ông Thanh nói.

Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh: Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đang quá tải
Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh: Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đang quá tải

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, những năm đầu của thập kỷ 90, tốc độ phát triển hàng không có thể lên tới 30-40% nhưng trên nền tảng xuất phát thấp. Còn hiện nay, với mức phát triển khoảng 20%/năm thì các nguồn lực bổ sung để đáp ứng là không đơn giản. Cụ thể, để đào tạo phi công phải mất 5-6 năm/người, nhanh nhất mất 3 năm. Các hãng hàng không sẽ phải thuê phi công ngoại, làm gia tăng chi phí. Ngoài thiếu phi công, doanh nghiệp có thể thiếu cả đội ngũ kỹ sư, điều hành, quản trị chất lượng cao…

Còn ông Đinh Việt Phương, Phó TGĐ Vietjet Air (VJA) cho rằng VJA sau 8 năm hoạt động, có gần 80 tàu bay, đã vận chuyển gần 100 triệu hành khách nhưng giờ vẫn không có một "tấc đất cắm dùi" trên 22 sân bay. “Muốn có cơ sở để sửa chữa bảo dưỡng tàu bay không có, muốn có cơ sở để làm các dịch vụ mặt đất không có, muốn có cơ sở để chính lực lượng tiếp viên và hãng làm việc không có”, ông Phương nói và cho biết, việc phát triển nóng hàng không khiến việc đào tạo và thu hút nhân lực rất khó khăn, nhất là phi công và kỹ sư giỏi.

Theo TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, sự phát triển của HKVN như hiện nay là tín hiệu đáng mừng nhưng còn nhiều điểm nghẽn. Tuy nhiên, những điểm nghẽn của hàng không đã được chỉ ra nhưng lại chưa khắc phục. “Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất nói từ ba năm trước rồi mà đến giờ chưa thể khởi công. Long Thành cần thiết phải xây dựng nhưng mãi chưa xong thủ tục. Đây là những việc cần làm gấp, làm ngay, chúng ta đã bàn nhiều quá rồi”, ông Cung nói.

Còn GS Nawal Taneja (Mỹ) cho rằng, trước khi những chính sách của Nhà nước được thay đổi thì bản thân các doanh nghiệp phải tự xoay xở. Trong bối cảnh hạ tầng thiếu và yếu như Tân Sơn Nhất hiện các, cần áp dụng công nghệ tiên tiến, tăng cường quản trị để tăng tần suất bay. “Phải làm sao dù hai tay bị trói đằng sau nhưng hoạt động vẫn hiệu quả trước khi cơ chế mới được ban hành”, vị GS nói.

Đọc thêm

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.

Ba kịch bản tăng trưởng điện trong năm 2025

Bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống năm 2025. (Ảnh: EVN).
(PLVN) - Cuộc họp về Kế hoạch cung cấp điện năm 2025 đã thống nhất 3 kịch bản tăng trưởng điện năng, trong đó ở kịch bản cực đoan, tăng trưởng điện phải đạt từ 14 - 15% trở lên, các tháng mùa khô phải đạt 16% trở lên.

Bắc Ninh: 3 mũi nhọn đột phá tạo ra sự hấp dẫn với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế

Hình ảnh khu công nghiệp tại Bắc Ninh.
(PLVN) - 9 tháng đầu năm 2024, Ban quản lý các khu công nghiệp (Bắc Ninh) cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 129 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 1,8 tỷ USD (101 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.483,54 triệu USD; 28 dự án trong nước với tổng vốn 7.965,6 tỷ VNĐ tương đương 332,64 triệu USD). Tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh trong các KCN, kể từ đầu năm đến nay đạt 3,4 tỷ USD, (đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI).

VNPT giới thiệu hệ sinh thái số toàn diện tại Diễn đàn quốc gia Phát triển Kinh tế số & Xã hội số lần thứ II

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tham khu trình diễn các giải pháp số của VNPT tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II. (Ảnh: Chi Tưởng)
(PLVN) - Những “lát cắt” của các thành tựu bước đầu trên hành trình làm chủ công nghệ số và cung cấp hệ sinh thái số trong mọi lĩnh vực đời sống KTXH đã được Tập đoàn VNPT giới thiệu tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức.

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.