Tiền có, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chậm được mở rộng (!?)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Công suất tối đa khu bay Cảng hàng không Tân Sơn Nhất khoảng 2.600 – 2.700 lượt cất, hạ cánh/năm. Năm 2018, sân bay này đã đạt khoảng 2.500 lượt cất, hạ cánh. Khi đến ngưỡng công suất tối đa, sân bay sẽ phải “đóng băng”, không tăng thêm lượt cất hạ cánh.

Việc đầu tư nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) đang được nghiên cứu xây dựng để giải phóng sự quá tải ở sân bay này. Tuy nhiên, hiện có một nghịch lý: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang có 25.000 tỷ đồng gửi ngân hàng nhưng lại chưa thể đầu tư.

Nguy cơ sân bay “đóng băng”

Tại buổi tọa đàm “Cách nào đẩy nhanh tiến độ mở rộng TSN?” diễn ra chiều 19/3 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho biết, công suất thiết kế của TSN là 28 triệu hành khách/năm, nhưng năm 2018 đã đạt 38,3 triệu. “Có thời điểm, sân bay phải điều tiết cùng một lúc 902 chuyến bay; rất căng thẳng. Sân bay TSN đang quá tải, lãnh đạo Bộ GTVT rất lo lắng điều này”, ông Thọ nói và cho biết, từ năm 2016, Bộ đã đặt vấn đề giảm ùn tắc, quá tải ở TSN; nhà ga T1, T2 đã nhiều lần được đầu tư, nâng cấp nhưng vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu.

Theo Thứ trưởng Thọ, trước tình hình đó, song song với việc đầu tư sân bay Long Thành thì việc mở rộng TSN, xây dựng nhà ga T3 là rất cần thiết. “Chúng ta xác định TSN luôn song hành cùng với Long Thành”, ông Thọ nói và cho biết, nhà ga T3 có công suất 20 triệu hành khách/năm. Cùng với việc nâng công suất của T1 và T2 lên 30 triệu  hành khách/năm thì TSN có tổng công suất 50 triệu hành khách/năm. 

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch ACV cảnh báo, công suất tối đa khu bay của sân bay TSN  khoảng 2.600 – 2.700 lượt cất, hạ cánh/năm. Nhưng đến năm 2018, sân bay này đã đạt khoảng 2.500 lượt cất, hạ cánh. Như vậy, chỉ một – hai năm nữa, khi đến ngưỡng công suất tối đa, sân bay này sẽ “đóng băng”, không tăng thêm lượt cất, hạ cánh, khi đó sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.

Theo tính toán của ông Thanh, nếu ACV được thực hiện việc xây dựng T3, thì với công suất 20 triệu hành khách, mất ít nhất cũng phải 36 tháng, tức đến năm 2021 mới hoàn thành. “Như vậy, khả năng tới đây TSN “đóng băng” là rất cao”, ông Thanh nói với PLVN và cho biết thêm, song hành cùng với việc xây dựng nhà ga T3 thì TSN phải mở rộng thêm đường lăn, đường băng, sân đỗ... Phải đầu tư đồng bộ mới hiệu quả!

Giao cho ACV là hợp lý?

Cũng theo chủ tịch ACV, sau khi hoàn thành T3 vào năm 2021, Long Thành giai đoạn 1 vào năm 2025 thì phải bắt tay ngay vào Long Thành giai đoạn 2 thì mới đảm bảo công suất. Ông Thanh cho biết, những bước đi này là dựa trên tính toán nhu cầu hành khách thực tiễn. Theo đó, dự báo đến năm 2025, thị trường hành khách khu vực Miền Nam đạt khoảng 65 triệu hành khách, đến năm 2030 là 85 triệu. Như vậy, đầu tư TSN công suất 50 triệu hành khách, Long Thành giai đoạn 1 là 25 triệu hành khách, tổng công suất 75 triệu hành khách là phù hợp.

Tuy nhiên, nhà ga T3 hiện nay chưa thể xây dựng do đang vướng thủ tục và chưa nhận được quyết định cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ. Theo Thứ trưởng Thọ, tháng 9/2018, Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch điều chỉnh sân bay TSN. Sau đó, Bộ GTVT đã giao ACV nghiên cứu dự án tiền khả thi đầu tư dự án nhà ga hành khách T3. Tháng 2 vừa qua nghiên cứu xong dự án tiền khả thi.

Cũng theo Thứ trưởng Thọ, do tính bấp bách của dự án nên ngày 18/3/2019, Bộ đã trình Chính phủ phương án giao ACV đầu tư nhà ga T3. Theo tìm hiểu của PLVN, chưa biết Chính phủ có đồng ý việc “chỉ định thầu” này không. Nếu Chính phủ không đồng ý phương án này, buộc phải đấu thầu công khai thì chắc chắn thời gian thực hiện dự án sẽ còn kéo dài. Theo tìm hiểu, một số nhà đầu tư tư nhân trong nước ngỏ ý muốn được đấu thầu thực hiện dự án.

Trong khi đó, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh khẳng định, đơn vị của ông đủ năng lực, kinh nghiệm và tài chính để thực hiện dự án T3. Ông Thanh cho biết, ông ủng hộ chủ trương xã hội hóa nhưng phải toàn diện. “Đừng xã hội hóa mà làm suy yếu doanh nghiệp nhà nước”, ông Thanh nói. Chủ tịch ACV phân tích thêm, một cảng hàng không có nhiều hạng mục, có hạng mục đầu tư không ra tiền, có hạng mục ra tiền. “Xã hội hóa mà toàn cho tư nhân nhảy vào kiếm phần “nạc” thì tôi phản đối”, ông Thanh nói và cho rằng, nếu tư nhân đầu tư thì phải đầu tư tổng thể, đồng bộ cả sân bay như sân bay Vân Đồn ở Quảng Ninh thì ông rất ủng hộ. “Nhà nước giao cho ACV quản lý, vận hành 22 sân bay. Hiện chúng tôi có 25.000 tỷ đồng gửi ở ngân hàng, đủ năng lực làm thì tại sao chúng tôi không làm mà để người khác nhảy vào làm?”, ông Thanh nói. 

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh cho biết, đơn vị của ông sẵn sàng đầu tư xây dựng nhà ga T3. Tuy nhiên, nếu đầu tư độc lập thì ông sẽ không làm, vẫn muốn ACV cầm chịch. Ông cho biết, qua kinh nghiệm đầu tư nhà ga Cam Ranh, doanh nghiệp ông đủ kinh nghiệm và năng lực. “Tư nhân đầu tư có cái hay là thực hiện nhanh, quản lý linh hoạt”, ông Hạnh Nguyễn nói và cho rằng, T3 hiện nay chậm chễ là do đang thiếu cơ chế, nhiều thủ tục.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Đọc thêm

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.