Bay thẳng sang Mỹ: Không dễ!

An toàn và tính cạnh tranh là hai vấn đề nan giải khi hàng không Việt Nam bay thẳng Mỹ.
An toàn và tính cạnh tranh là hai vấn đề nan giải khi hàng không Việt Nam bay thẳng Mỹ.
(PLVN) - Nhiều hãng hàng không Việt Nam (HKVN) đều muốn bay thẳng sang Mỹ, tuy nhiên thực tế phải đối mặt với nhiều khó khăn về pháp lý cũng như rủi ro tài chính.

Hãng bay nào đủ điều kiện bay thẳng Mỹ?

Mỹ là thị trường hàng không rất tiềm năng của Việt Nam khi tại đây có hơn 2 triệu kiều bào. và nh cầu di chuyển giữa 2 nước rất cao. Mỹ cũng là nền kinh tế lớn nhất thế giới với quan hệ giao thương với Việt ngày càng sôi động. Nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của thương nhân hai nước rất lớn. Do đó, các hãng HKVN đang muốn bay thẳng sang Mỹ hơn lúc nào hết.

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng, để bay thẳng sang Mỹ, cần rất nhiều điều kiện ngặt nghèo. “Hiện nay ở Việt Nam chỉ có Vietnam Airlines đủ điều kiện”, ông Thắng nói.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng: Hiện nay ở Việt Nam chỉ có một hãng bay đủ điều kiện bay thẳng sang Mỹ
Cục trưởng Đinh Việt Thắng: Hiện nay ở Việt Nam chỉ có một hãng bay đủ điều kiện bay thẳng sang Mỹ

Vị này cho rằng, về mặt pháp lý, Việt Nam đã đủ điều kiện bay thẳng sang Mỹ sau khi Cục hàng không nước này công nhận Việt Nam đạt tiêu chuẩn CAT 1 (năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1) từ năm ngoái. Các sân bay xuất phát từ Việt Nam đến Mỹ cũng được cơ quan quản lý an ninh hàng không Mỹ phê chuẩn đủ điều kiện về an ninh hàng không. “Hiện nay, hàng năm, cơ quan hàng không Mỹ đều cử đoàn chuyên gia sang đánh giá hai sân bay quốc tế của Việt Nam là Nội Bài và Tân Sơn Nhất mặc dù ta chưa có đường bay đến Mỹ”, ông Thắng nói.

Một điều kiện rất quan trọng khác muốn bay thẳng sang Mỹ là loại máy bay của hãng đó phải đủ điều kiện bay đường dài qua đại dương, đạt tiêu chuẩn ETOPS 180 phút (ETOPS là điều luật của ICAO cho phép máy bay thương mại 2 động cơ được bay kéo dài thêm một khoảng thời gian bay nữa trong trường hợp một động cơ bị hỏng). “Hiện nay trong các hãng của chúng ta chỉ có duy nhất Vietnam Airlines đạt tiêu chuẩn này”, ông Thắng nói và cho biết, các hãng hàng không khác có mong muốn bay đến Mỹ như Bamboo Airways muốn đạt tiêu chuẩn ETOPS 180 phút  thì điều kiện đầu tiên là Bamboo Airways phải có kinh nghiệm khai thác tàu bay đó hoặc tàu bay tương đương với tiêu chuẩn đó ít nhất 18 tháng. “Đây là yêu cầu bắt buộc về mặt kinh nghiệm bay, rất khắt khe để đảm bảo an toàn bay của Mỹ”, ông Thắng nói.

Như vậy, mục tiêu bay thẳng đến Mỹ vào đầu năm sau như tuyên bố của Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết là không khả thi.

Tại sao Vietnam Airlines vẫn lăn tăn?

Dù Vietnam Airlines là hãng hàng không gần như hội tụ đủ mọi điều kiện về an toàn và năng lực bay sang Mỹ, nhưng ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc hãng bay này vẫn tỏ ra lăn tăn. “Nói bay sang Mỹ nghe có vẻ đơn giản nhưng khi thực hiện thì mới thấy không đơn giản chút nào”, ông Thành nói.

Theo ông Thành, các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Phillipines, Singapore, Indonesia từng có hãng bay thẳng sang Mỹ. Tuy nhiên hiện chỉ còn Singapore Airlines và Phillippines duy trì được, còn hầu hết dừng lại, chọn hướng bay nối chuyến qua các điểm trung chuyển. “Thưc tế tại Việt Nam, đã có hai hãng hàng không Mỹ bay thẳng đến Tân Sơn Nhất. Nhưng sau đó thì dừng bay do không đảm bảo tài chính”, ông Thành nói.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành: Đường bay Việt Nam - Mỹ đang cạnh tranh khốc liệt
Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành: Đường bay Việt Nam - Mỹ đang cạnh tranh khốc liệt 

Theo vị lãnh đạo Vietnam Airlines, bay sang Mỹ là chủ đề hơn 10 năm nay được đơn vị này bàn tính. Tuy nhiên, ngoài khó khăn về mặt kỹ thuật, an toàn bay thì chướng ngại vật rất lớn là bài toán cạnh tranh với các hãng khác để đảm bảo doanh thu. Theo ông Thành, thị trường hàng không tuyến Việt Nam – Mỹ đang cạnh tranh tương đối khốc liệt. Vị này phân tích, nếu bay thẳng không dừng từ TP HCM đến đến Los Angeles mất khoảng 18 tiếng. Trong khi đó, nếu khách bay nối chuyến qua Đài Loan, Hàn Quốc cũng chỉ mất khoảng 22 tiếng, trong khi giá rẻ hơn. “Như vậy thu hút khách bay thẳng không phải dễ”, ông Thành nói và cho rằng bay thẳng chỉ hấp dẫn với khách thương gia, nhưng lượng khách này dù mỗi ngày một đông nhưng thực sự đến thời điểm hiện tại chưa đủ để có thể mang lại doanh thu hợp lý.

Cũng theo ông Thành, cái khó khác của việc bay sang Mỹ là việc thực hiện một loạt các thủ tục khó khăn, phức tạp và tốn thời gian. “Riêng việc mở website ở Mỹ làm sao phù hợp với thương mại điện tử Mỹ đã là cả một quá trình nan giải”, ông Thành nói. Tuy nhiên vị này cho biết đang phối hợp với các chuyên gia cũng như các doanh nghiệp khác của Mỹ để tới đây Vietnam Airlines thực hiện giấc mơ bay thẳng sang Mỹ.

Giáo sư Nawal Taneja (Mỹ), Chuyên gia hàng không quốc tế, người đang cố vấn cho Vietnam Airlines để hãng này bay thẳng đến Mỹ lưu ý rằng nên phân tích tại sao trước đây hai hãng bay của Mỹ từng bay thẳng đến Việt Nam nhưng sau đó chỉ trong thời gian ngắn lại dừng. Ông cũng cho rằng cần phân tích kỹ thị trường, đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, việc hợp tác với các doanh nghiệp hàng không trong nước của Mỹ cũng phải được tính đến. Trong khi đó, TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế TW cho rằng sau khi phân tích kỹ các điều kiện, nếu Vietnam Airlines bay trong  1-2 năm không thấy hiệu quả thì nên dừng.

VietJet có kế hoạch bay thẳng sang Mỹ không?

Đại diện hãng hàng không VietJet Air, ông Đinh Việt Phương (Phó tổng giám đốc) cho biết, thời gian tới Vietjet sẽ nghiên cứu bay sang Mỹ thông qua việc hợp tác liên doanh. “Tuy nhiên chúng ta không giới hạn ước mơ, vào một ngày đẹp trời, khi có điều kiện đủ, chúng tôi sẵn sàng bay thẳng đến Mỹ”, ông Phương nói và cho biết, hiện Vietjet chỉ khai thác đội tàu bay thân hẹp, với đường bay chặng trong tầm 5 - 6 giờ và sẽ tiếp tục kiên trì mô hình hoạt động này.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…