Bay thẳng sang Mỹ: Không dễ!

An toàn và tính cạnh tranh là hai vấn đề nan giải khi hàng không Việt Nam bay thẳng Mỹ.
An toàn và tính cạnh tranh là hai vấn đề nan giải khi hàng không Việt Nam bay thẳng Mỹ.
(PLVN) - Nhiều hãng hàng không Việt Nam (HKVN) đều muốn bay thẳng sang Mỹ, tuy nhiên thực tế phải đối mặt với nhiều khó khăn về pháp lý cũng như rủi ro tài chính.

Hãng bay nào đủ điều kiện bay thẳng Mỹ?

Mỹ là thị trường hàng không rất tiềm năng của Việt Nam khi tại đây có hơn 2 triệu kiều bào. và nh cầu di chuyển giữa 2 nước rất cao. Mỹ cũng là nền kinh tế lớn nhất thế giới với quan hệ giao thương với Việt ngày càng sôi động. Nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của thương nhân hai nước rất lớn. Do đó, các hãng HKVN đang muốn bay thẳng sang Mỹ hơn lúc nào hết.

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng, để bay thẳng sang Mỹ, cần rất nhiều điều kiện ngặt nghèo. “Hiện nay ở Việt Nam chỉ có Vietnam Airlines đủ điều kiện”, ông Thắng nói.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng: Hiện nay ở Việt Nam chỉ có một hãng bay đủ điều kiện bay thẳng sang Mỹ
Cục trưởng Đinh Việt Thắng: Hiện nay ở Việt Nam chỉ có một hãng bay đủ điều kiện bay thẳng sang Mỹ

Vị này cho rằng, về mặt pháp lý, Việt Nam đã đủ điều kiện bay thẳng sang Mỹ sau khi Cục hàng không nước này công nhận Việt Nam đạt tiêu chuẩn CAT 1 (năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1) từ năm ngoái. Các sân bay xuất phát từ Việt Nam đến Mỹ cũng được cơ quan quản lý an ninh hàng không Mỹ phê chuẩn đủ điều kiện về an ninh hàng không. “Hiện nay, hàng năm, cơ quan hàng không Mỹ đều cử đoàn chuyên gia sang đánh giá hai sân bay quốc tế của Việt Nam là Nội Bài và Tân Sơn Nhất mặc dù ta chưa có đường bay đến Mỹ”, ông Thắng nói.

Một điều kiện rất quan trọng khác muốn bay thẳng sang Mỹ là loại máy bay của hãng đó phải đủ điều kiện bay đường dài qua đại dương, đạt tiêu chuẩn ETOPS 180 phút (ETOPS là điều luật của ICAO cho phép máy bay thương mại 2 động cơ được bay kéo dài thêm một khoảng thời gian bay nữa trong trường hợp một động cơ bị hỏng). “Hiện nay trong các hãng của chúng ta chỉ có duy nhất Vietnam Airlines đạt tiêu chuẩn này”, ông Thắng nói và cho biết, các hãng hàng không khác có mong muốn bay đến Mỹ như Bamboo Airways muốn đạt tiêu chuẩn ETOPS 180 phút  thì điều kiện đầu tiên là Bamboo Airways phải có kinh nghiệm khai thác tàu bay đó hoặc tàu bay tương đương với tiêu chuẩn đó ít nhất 18 tháng. “Đây là yêu cầu bắt buộc về mặt kinh nghiệm bay, rất khắt khe để đảm bảo an toàn bay của Mỹ”, ông Thắng nói.

Như vậy, mục tiêu bay thẳng đến Mỹ vào đầu năm sau như tuyên bố của Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết là không khả thi.

Tại sao Vietnam Airlines vẫn lăn tăn?

Dù Vietnam Airlines là hãng hàng không gần như hội tụ đủ mọi điều kiện về an toàn và năng lực bay sang Mỹ, nhưng ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc hãng bay này vẫn tỏ ra lăn tăn. “Nói bay sang Mỹ nghe có vẻ đơn giản nhưng khi thực hiện thì mới thấy không đơn giản chút nào”, ông Thành nói.

Theo ông Thành, các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Phillipines, Singapore, Indonesia từng có hãng bay thẳng sang Mỹ. Tuy nhiên hiện chỉ còn Singapore Airlines và Phillippines duy trì được, còn hầu hết dừng lại, chọn hướng bay nối chuyến qua các điểm trung chuyển. “Thưc tế tại Việt Nam, đã có hai hãng hàng không Mỹ bay thẳng đến Tân Sơn Nhất. Nhưng sau đó thì dừng bay do không đảm bảo tài chính”, ông Thành nói.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành: Đường bay Việt Nam - Mỹ đang cạnh tranh khốc liệt
Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành: Đường bay Việt Nam - Mỹ đang cạnh tranh khốc liệt 

Theo vị lãnh đạo Vietnam Airlines, bay sang Mỹ là chủ đề hơn 10 năm nay được đơn vị này bàn tính. Tuy nhiên, ngoài khó khăn về mặt kỹ thuật, an toàn bay thì chướng ngại vật rất lớn là bài toán cạnh tranh với các hãng khác để đảm bảo doanh thu. Theo ông Thành, thị trường hàng không tuyến Việt Nam – Mỹ đang cạnh tranh tương đối khốc liệt. Vị này phân tích, nếu bay thẳng không dừng từ TP HCM đến đến Los Angeles mất khoảng 18 tiếng. Trong khi đó, nếu khách bay nối chuyến qua Đài Loan, Hàn Quốc cũng chỉ mất khoảng 22 tiếng, trong khi giá rẻ hơn. “Như vậy thu hút khách bay thẳng không phải dễ”, ông Thành nói và cho rằng bay thẳng chỉ hấp dẫn với khách thương gia, nhưng lượng khách này dù mỗi ngày một đông nhưng thực sự đến thời điểm hiện tại chưa đủ để có thể mang lại doanh thu hợp lý.

Cũng theo ông Thành, cái khó khác của việc bay sang Mỹ là việc thực hiện một loạt các thủ tục khó khăn, phức tạp và tốn thời gian. “Riêng việc mở website ở Mỹ làm sao phù hợp với thương mại điện tử Mỹ đã là cả một quá trình nan giải”, ông Thành nói. Tuy nhiên vị này cho biết đang phối hợp với các chuyên gia cũng như các doanh nghiệp khác của Mỹ để tới đây Vietnam Airlines thực hiện giấc mơ bay thẳng sang Mỹ.

Giáo sư Nawal Taneja (Mỹ), Chuyên gia hàng không quốc tế, người đang cố vấn cho Vietnam Airlines để hãng này bay thẳng đến Mỹ lưu ý rằng nên phân tích tại sao trước đây hai hãng bay của Mỹ từng bay thẳng đến Việt Nam nhưng sau đó chỉ trong thời gian ngắn lại dừng. Ông cũng cho rằng cần phân tích kỹ thị trường, đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, việc hợp tác với các doanh nghiệp hàng không trong nước của Mỹ cũng phải được tính đến. Trong khi đó, TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế TW cho rằng sau khi phân tích kỹ các điều kiện, nếu Vietnam Airlines bay trong  1-2 năm không thấy hiệu quả thì nên dừng.

VietJet có kế hoạch bay thẳng sang Mỹ không?

Đại diện hãng hàng không VietJet Air, ông Đinh Việt Phương (Phó tổng giám đốc) cho biết, thời gian tới Vietjet sẽ nghiên cứu bay sang Mỹ thông qua việc hợp tác liên doanh. “Tuy nhiên chúng ta không giới hạn ước mơ, vào một ngày đẹp trời, khi có điều kiện đủ, chúng tôi sẵn sàng bay thẳng đến Mỹ”, ông Phương nói và cho biết, hiện Vietjet chỉ khai thác đội tàu bay thân hẹp, với đường bay chặng trong tầm 5 - 6 giờ và sẽ tiếp tục kiên trì mô hình hoạt động này.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Kích cầu thị trường trong nước: 'Lá chắn' kinh tế trước sóng lớn toàn cầu

Toàn cảnh Toạ đàm "Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước" diễn ra sáng nay, tại Hà Nội.
(PLVN) - Trước những biến động khó lường của kinh tế thế giới và sức ép từ chính sách thuế mới của Mỹ, thị trường trong nước đang được coi là “lá chắn” quan trọng giúp kinh tế Việt Nam vững vàng vượt sóng. Các chuyên gia cho rằng, đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển hạ tầng thương mại và thúc đẩy chuyển đổi số là những giải pháp then chốt để tăng sức cạnh tranh và đảm bảo tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.

Giá vàng biến động: Việt Nam cần có lộ trình ứng phó chủ động

Ở Việt Nam, tâm lý “chuộng vàng” trong dân còn khá phổ biến. (Ảnh: ĐVCC)
(PLVN) - Cần nâng cao năng lực cho thị trường tài chính - ngân hàng, tạo thêm kênh đầu tư hấp dẫn, minh bạch; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu: đầu tư vào sản xuất, vào hoạt động doanh nghiệp mới là con đường phát triển bền vững, ổn định, qua đó giảm bớt tình trạng “vàng hóa” trong dân.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thành Kế hoạch Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước 10/5

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Để bảo đảm cung ứng điện trong các tháng cao điểm năm 2025 và thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành, ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước ngày 10/5, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

'Ông lớn' cung cấp trái cây Trung Quốc bị điều tra, Bộ Công Thương nêu khuyến cáo với doanh nghiệp Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động rà soát các hợp đồng, giao dịch và lô hàng có liên quan đến Công ty hữu hạn cổ phần sản phẩm trái cây Hồng Cửu Trùng Khánh hoặc các doanh nghiệp Trung Quốc đang bị điều tra, nhằm đề phòng rủi ro về tài chính, thanh toán...

Thời cơ để gỡ 'thẻ vàng IUU' năm 2025

Bộ NN&MT tổ chức Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp gỡ “thẻ vàng” IUU khu vực miền Bắc được triển khai từ Quảng Ninh đến Quảng Trị. (Ảnh: CTV)
(PLVN) - Chỉ đạo tại Hội nghị triển khai các giải pháp chống khai thác thủy sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định (IUU) các tỉnh, thành ven biển miền Bắc từ Quảng Ninh đến Quảng Trị được tổ chức tại Nghệ An, ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU Phùng Đức Tiến khẳng định đây là thời cơ vàng để gỡ “thẻ vàng” IUU vào quý IV năm 2025.

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài cuối: Hình ảnh thu nhỏ về hành trình chuyển mình của một quốc gia

Phối cảnh sân bay Long Thành.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đánh dấu bước chuyển trong tư duy quy hoạch, từ tư duy địa phương sang tư duy vùng, từ quản lý hành chính sang điều phối tích hợp. Mô hình này nếu thành công sẽ mở ra khuôn khổ thể chế mới cho các dự án hạ tầng tầm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian triển khai, giảm lãng phí và tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực.

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia
(PLVN) - Mới đây,  Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) - đơn vị đại diện của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tại Miền Tây, chính thức ghi dấu mốc lịch sử: Tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm, đánh dấu hành trình gần 20 năm vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả của hệ thống công trình khí PM3 - Cà Mau.

Việt Nam đang hội tụ những yếu tố "thuận lợi hiếm có” để hút dòng vốn đầu tư đổi mới sáng tạo

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm phát biểu khai mạc Diễn đàn
(PLVN) -  Ngày 22/4/2025 Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), thuộc Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (VIPCS) 2025 với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư đến từ châu Á, khu vực Vùng Vịnh và châu Âu.

Tháp không lưu cao trăm mét ở Long Thành đang tiến gần vạch đích

Tháp không lưu Sân bay Long Thành vượt tiến độ khoảng 2 tháng.
(PLVN) - “Đến nay, đài kiểm soát không lưu đã thi công tới độ cao 107,93m/115m. Trước ngày 30/9/2025, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục này. Với đà trên, các công trình quản lý bay có thể hoàn thành để phục vụ chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên ở Long Thành vào cuối tháng 12/2025”, ông Hồ Tuấn Sỹ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trao đổi với Pháp luật Việt Nam.

Thu hồi quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa hưởng thuế quan ưu đãi của VCCI

Từ ngày 21/4, các chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu sang Na Uy, Thụy Sĩ sẽ do Bộ Công Thương cấp
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ và tiếp nhận đăng ký mã số chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập của Na Uy và Thụy Sỹ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán
(PLVN) - Trong quý I, tổng thu NSNN đạt 721,3 nghìn tỷ đồng, bằng 36,7% dự toán, tăng 29,3% so cùng kỳ năm 2024 (thu NSTW đạt 35% dự toán; thu NSĐP đạt 38,4% dự toán).

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài 1: Thiết lập những chuẩn mực mới trong ngành xây dựng

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường sân bay Long Thành.
(PLVN) -   Không chỉ là biểu tượng của tầm nhìn trong quy hoạch, ý chí và khả năng của Việt Nam, dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) còn là minh chứng sống động cho thấy hiệu quả của cải cách thể chế và sự phối hợp đa ngành, đa cấp trong điều hành phát triển hạ tầng quy mô lớn. Từ số báo này, PLVN khởi đăng loạt bài “Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam”.