Viện kiểm sát có quyền đề xuất giải quyết vụ án?

Đại biểu Quốc hội phát biểu tại hội trường ngày 26/10
Đại biểu Quốc hội phát biểu tại hội trường ngày 26/10
(PLO) - Tại phiên thảo luận về Dự thảo Bộ luật này tại hội trường hôm qua (26/10), có hai luồng ý kiến trái chiều về vai trò của Viện kiểm sát trong tố tụng dân sự. Các đại biểu Quốc hội cũng tán thành cao quy định về thủ tục rút gọn nhưng đề xuất phải chặt chẽ để thực sự giảm bớt thủ tục phiền hà.
“Không cản trở việc giải quyết vụ án”
Theo Hiến pháp 2013, VKSND thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp. Chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp cũng như nhiệm vụ, quyền hạn của VKSND trong việc kiểm sát việc giải quyết các vụ án được quy định cụ thể trong Luật Tổ chức VKSND 2014. 
Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị tiếp tục xác định VKSND là cơ quan tiến hành tố tụng dân sự như quy định  của Bộ luật Tố tụng Dân sự (BLTTDS) hiện hành và Dự thảo BLTTDS sửa đổi. 
Về việc phát biểu quan điểm của VKSND tại phiên tòa sơ thẩm, Dự thảo BLTTDS quy định: Sau khi những người tham gia tố tụng phát biểu tranh luận và đối đáp xong, kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án, việc tuân theo pháp luật của thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký Tòa án và của người tham gia tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án.
Đại biểu (ĐB) Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng, xác định VKS là cơ quan tố tụng là chính xác. Nếu đại diện VKS không có mặt nhưng có lý do chính đáng thì phải hoãn phiên tòa. Trước quan điểm VKS tham gia phiên tòa mà không được phát biểu về nội dung vụ án, ĐB Thuyền khuyến cáo “cần xem lại”. 
“Việc phát biểu của VKS không làm cản trở việc giải quyết vụ án vì Tòa án khi quyết định phải căn cứ vào kết quả tranh tụng, vào các chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án, có ý kiến của VKS các bên được hưởng sự công bằng cao hơn”,  ĐB Chu Sơn Hà (Hà Nội) nhấn mạnh thêm. 
ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cũng cho rằng, quy định như Dự thảo là phù hợp và “không có căn cứ để thay đổi vị trí, chức năng của VKS”. Việc để VKS phát biểu về quan điểm giải quyết vụ án là thêm một “kênh” cho Tòa khi xét xử, hạn chế việc kháng cáo, kháng nghị.
Tuy nhiên, bên cạnh luồng ý kiến ủng hộ quy định của Dự thảo, vẫn còn những ý kiến trái chiều về vai trò của VKS. ĐB Trần Hồng Hà (Vĩnh Phúc) nêu quan điểm: VKS không tiến hành tố tụng mà chỉ kiểm sát việc giải quyết vụ án dân sự là phù hợp, do đó khi tham gia phiên tòa sơ thẩm không nên quy định VKS được phát biểu về nội dung vụ án. 
ĐB Phạm Văn Hà (Nghệ An) đồng tình kiểm sát viên vắng mặt thì Tòa án vẫn tiến hành xét xử. Riêng quy định VKS tham gia phiên tòa sơ thẩm, ĐB Hà lưu ý  “cần cân nhắc” vì nếu giải quyết vụ án theo trình tự rút gọn thì phải bảo đảm được thời gian. Do đó, nếu VKS tham gia thì phải có quy định về thủ tục gửi hồ sơ cho Viện nghiên cứu.
Nên mở rộng các trường hợp được áp dụng thủ tục rút gọn
Dự thảo BLTTDS có quy định mới đáng chú ý là quy định về xét xử vụ án dân sự theo thủ tục rút gọn. Theo đó, việc xét xử sơ thẩm, phúc thẩm vụ án dân sự theo thủ tục rút gọn do 01 thẩm phán tiến hành. Thủ tục rút gọn vụ án được áp dụng cho các vụ án đơn giản. ĐB Đặng Công Lý (Bình Định) ủng hộ cao quy định này vì “bảo đảm nhanh gọn, tránh tình trạng hình thức gây tốn kém cho các bên”. 
Đồng tình với quy định về các tình tiết mới thì Tòa án được quyền quyết định chuyển từ thủ tục rút gọn sang thủ tục thông thường như Dự thảo, song ĐB Lý đề nghị bổ sung thêm các trường hợp đương sự ở nước ngoài đã thống nhất được việc ly hôn, không yêu cầu Tòa giải quyết về con cái cũng như tài sản thì cũng nên cho phép được áp dụng thủ tục rút gọn.
ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau) đề nghị Dự thảo cần quy định chặt chẽ hơn về thủ tục rút gọn để giải quyết các vụ án nhanh chóng nhưng phải bảo đảm đúng pháp luật. “Nếu quy định là 45 ngày làm việc mà trong thời hạn đó thẩm phán lại phải trả hồ sơ nếu phát sinh tình tiết mới, vụ án chuyển sang thủ tục thông thường và lại bắt đầu từ đầu thì rất khó khăn. Tôi đề nghị nghiên cứu giảm tối đa để tránh việc kéo dài thời gian. Việc kháng cáo đối với bên đương sự không có mặt tại phiên tòa nên quy định là 7 ngày kể từ thời điểm bản án được giao cho họ”, ĐB Hoàng nói.t.h
Các bên đương sự có quyền được biết các tài liệu, chứng cứ của bên kia
Về quyền và nghĩa vụ của đương sự trong việc cung cấp chứng cứ: Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định đương sự có nghĩa vụ sao chụp đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ giao nộp cho Tòa án để Tòa án gửi cho các đương sự khác hoặc người đại diện hợp pháp của đương sự khác.
UBTVQH nhận thấy, để bảo đảm cho các bên đương sự thực hiện được nguyên tắc tranh tụng trong tố tụng dân sự thì cần quy định các bên đương sự có quyền được biết các tài liệu, chứng cứ của bên kia, làm cơ sở bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. 

Đọc thêm

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc xây dựng và vận hành hệ thống VBQPPL thống nhất, đồng bộ

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Ngày 10/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Tổ biên tập dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Trần Anh Đức chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp là đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp; bộ, ngành khác có liên quan.

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngành Thi hành án Quân đội diễn ra chiều 9/1, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng) đề nghị trong năm 2025, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, tạo sự chuyển biến đột phá trong cơ quan, đơn vị, xây dựng Ngành Thi hành án ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thẩm định dự án Luật Cấp, thoát nước

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Sáng 9/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật Cấp, thoát nước. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn.

Bộ Quốc phòng sơ kết Đề án 1371

Các đại biểu dự Hội nghị
(PLVN) -Sáng 9/1, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị Sơ kết giai đoạn 1 (2021-2024) thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” (Đề án 1371) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Chính phủ xác định tập trung phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: Chinhphu.vn)
(PLVN) - Một trong 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá năm 2025 được Chính phủ xác định là huy động tối đa các nguồn lực xã hội, khai thác hiệu quả nguồn lực từ doanh nghiệp nhà nước, phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân. Trong đó, có nhiệm vụ xây dựng Đề án về cơ chế, chính sách hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc, giữ vai trò tiên phong, dẫn dắt. Đây là thông tin được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương được tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 8/1.

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc
(PLVN) - Kế thừa truyền thống yêu nước, tinh thần cống hiến cho dân tộc, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, họ vẫn còn gặp không ít khó khăn. Các chuyên gia kinh tế, pháp luật cho rằng cần khơi thông mọi nguồn lực để doanh nghiệp dân tộc phát triển song hành cùng sự hùng mạnh của đất nước. 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần xây dựng chính sách, pháp luật để hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Việc xây dựng chính sách, pháp luật để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp dân tộc là yêu cầu bức thiết trong bối cảnh Việt Nam hướng đến tăng trưởng kinh tế cao và đột phá trong khoa học công nghệ. Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đều khẳng định cần tạo môi trường pháp lý thuận lợi, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp có quy mô lớn, mang tính dẫn dắt. Tuy nhiên, hiện nay vẫn thiếu khung pháp lý rõ ràng để hỗ trợ doanh nghiệp dân tộc. Để làm rõ vấn đề trên, Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh.

"Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam"

 Tọa đàm "Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam". Ảnh Hương Giang)
(PLVN) -  Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về việc Đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật, trong đó: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, dứt khoát từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm”, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam”.

Nhiều doanh nghiệp lớn sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao

Metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Quỳnh Trần)
(PLVN) -  Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động và dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng cộng đồng doanh nghiệp luôn sẵn sàng tận dụng cơ hội để tái cơ cấu, trụ vững và phát triển, đặc biệt sẵn sàng thực hiện các trọng trách, các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam: Có thể ưu tiên lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Minh, Đà Nẵng
(PLVN) - Nhìn ra thế giới, có thể thấy rất nhiều câu chuyện phát triển thần kỳ của các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc hay gần nhất với Việt Nam là Singapore - cùng khu vực ASEAN… Nhưng trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, để phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam, chúng ta có thể tập trung ưu tiên vào công nghiệp bán dẫn.