Vì sao doanh nghiệp không mặn mà với chương trình Thương hiệu quốc gia?

Thay vì quảng bá sản phẩm và chương trình THQG, các nhà tài trợ được dịp trưng pano quảng cáo
Thay vì quảng bá sản phẩm và chương trình THQG, các nhà tài trợ được dịp trưng pano quảng cáo
(PLO) - Không có bất cứ sản phẩm hay chí ít hình ảnh quảng bá cho Chương trình, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) tại “Diễn đàn THQG với sản phẩm địa phương” được tổ chức hôm qua (13/7), thay vào đó là tràn ngập pano quảng bá cho các nhà tài trợ. Trong số 63 DN đạt THQG thì có đến 44 DN không đưa logo của Chương trình lên website…

Không phải Giải thưởng thương hiệu

Ra đời theo Quyết định 253 ngày 25/11/2003 của Thủ tướng Chính phủ, kết thúc giai đoạn 2003- 2010 , từ năm 2011 trở đi, Chương trình THQG tiếp tục được triển khai bài bản hơn với việc ban hành Quy chế xây dựng và thực hiện chương trình. Bộ Công thương vẫn được giao là đơn vị “cầm trịch” của Chương trình này.

Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương, Phó Tổng thư ký Chương trình THQG, nhấn mạnh đây là chương trình duy nhất của Chính phủ tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, THQG thông qua thương hiệu sản phẩm. Biểu trưng THQG có tựa đề Giá trị Việt Nam (Vietnam Value) được trao cho các thương hiệu sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí. “Chương trình không phải là một giải thưởng thương hiệu. Việc lựa chọn các sản phẩm đạt THQG chỉ là sự khởi đầu để các DN trở thành đối tác của Chương trình..”, ông Lang lưu ý.

Được biết, việc chọn các sản phẩm được mang biểu trưng THQG (Vietnam Value) được tiến hành 2 năm một lần. Đến nay, chương trình đã tiến hành 4 đợt lựa chọn các DN và sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam đạt đủ các tiêu chí được mang biểu trưng THQG.

Doanh nghiệp không mặn mà?

Không có số liệu về các DN đã đạt được THQG nhưng không giữ được và giả sử các DN đều đã giữ được thì cứ 2 năm một lần có thêm khoảng chục DN được mang THQG. Thế nhưng, các DN đã phát huy thương hiệu này như thế nào?

Khảo sát mới nhất của ông Nguyễn Quốc Thịnh, Đại học Thương mại Hà Nội cho kết quả khá bất ngờ: Trong số 63 DN đạt THQG có 44 DN không đưa logo Chương trình THQG lên website, trong đó, 17/23 DN đạt 4 lần THQG, 10/11 DN đạt 3 lần THQG, 10/14 DN đạt 2 lần THQG, 7/15 DN đạt 1 lần THQG. Chỉ có 19/63 DN đạt THQG có đưa logo của Chương trình lên website, trong đó có 15 DN đưa ngay trang chủ, nhưng trong số đó chỉ có 3 DN đặt đầu trang với kích cỡ to rõ là Doji, Hoa Sen và Duy Tân, còn lại kích cỡ logo khá nhỏ, mờ nhạt...

Vị chuyên gia này cũng đặt vấn đề về một quan hệ giữa Chương trình THQG với vấn đề xây dựng các thương hiệu du lịch khi dẫn kết quả phỏng vấn 42 khách du lịch đến Hội An của một đồng nghiệp cũng được thực hiện ngay trong tháng 7 này.Trong số 42 vị khách được phỏng vấn chỉ có một nửa muốn quay lại Việt Nam, một nửa còn lại trả lời không muốn hoặc chưa quyết định. Thông tin điểm đến du lịch nghèo nàn, sản phẩm phẩm du lịch ít và đơn điêu, tính chuyên nghiệp chưa cao, đặc trưng vùng miền chưa rõ … là những điểm hạn chế để giữ chân du khách.

Cấp thiết trước mặt và chiến lược lâu dài

Nhãn Lồng Hưng Yên, Hồng không hạt Bắc Kạn, Cam Cao Phong, Gạo Điện Biên… là những đặc sản vùng miền nổi tiếng bấy lâu nay. Tại Diễn đàn, đại diện các địa phương này có cơ hội được giới thiệu về tiềm năng cũng như những trăn trở trong việc xây dựng quảng bá thương hiệu. Không có gian hàng trưng bày sản phẩm hay chí ít những hình ảnh giới thiệu sản phẩm cũng như Chương trình THQG mà thay vào đó là tràn ngập pano quảng bá của các nhà tài trợ.

Một đại biểu rời Diễn đàn từ khá sớm và tỏ ra tiếc cho Ban tổ chức vì đây chính là cơ hội để quảng bá các thương hiệu sản phẩm địa phương cũng như các DN đạt THQG nói riêng và Chương trình THQG nói chung.

Chương trìnhTHQG năm nay sẽ kéo dài trong 1 tuần từ 12- 17/7, trong đó Diễn đàn THQG với sản phẩm địa phương chỉ là một sự kiện. Ngoài sự kiện công bố các DN có thương hiệu sản phẩm đạt THQG lần thứ 5- năm 2015, nhiều hoạt động quảng bá cho chương trình sẽ đươc triển khai.

Để xây dựng THQG đúng là có nhiều việc cần phải làm như trong phát biểu khai mạc Diễn đàn của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã khẳng định, trong những năm qua, nhiều thương hiệu các vùng miền đã có bước phát triển ấn tượng ở tầm quốc gia tạo ra sức mạnh để quốc gia vươn ra thế giới, tạo vị thế cao ở trong nước và trên thị trường xuất khẩu quốc tế. Tên tuổi nhiều DN Việt Nam gắn với các thương hiệu vùng miền theo đó cũng được hoàn thiện.

Tuy nhiên vẫn còn những mục tiêu lớn phải hướng tới nhằm hoàn thiện và không ngừng nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt trên toàn cầu. Do đó vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu vùng miền vừa cấp thiết trước mắt, vừa là chiến lược lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực về nhiều mặt, và của các ngành, các địa phương…

Đọc thêm

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.