Vì sao doanh nghiệp không mặn mà với chương trình Thương hiệu quốc gia?

Thay vì quảng bá sản phẩm và chương trình THQG, các nhà tài trợ được dịp trưng pano quảng cáo
Thay vì quảng bá sản phẩm và chương trình THQG, các nhà tài trợ được dịp trưng pano quảng cáo
(PLO) - Không có bất cứ sản phẩm hay chí ít hình ảnh quảng bá cho Chương trình, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) tại “Diễn đàn THQG với sản phẩm địa phương” được tổ chức hôm qua (13/7), thay vào đó là tràn ngập pano quảng bá cho các nhà tài trợ. Trong số 63 DN đạt THQG thì có đến 44 DN không đưa logo của Chương trình lên website…

Không phải Giải thưởng thương hiệu

Ra đời theo Quyết định 253 ngày 25/11/2003 của Thủ tướng Chính phủ, kết thúc giai đoạn 2003- 2010 , từ năm 2011 trở đi, Chương trình THQG tiếp tục được triển khai bài bản hơn với việc ban hành Quy chế xây dựng và thực hiện chương trình. Bộ Công thương vẫn được giao là đơn vị “cầm trịch” của Chương trình này.

Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương, Phó Tổng thư ký Chương trình THQG, nhấn mạnh đây là chương trình duy nhất của Chính phủ tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, THQG thông qua thương hiệu sản phẩm. Biểu trưng THQG có tựa đề Giá trị Việt Nam (Vietnam Value) được trao cho các thương hiệu sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí. “Chương trình không phải là một giải thưởng thương hiệu. Việc lựa chọn các sản phẩm đạt THQG chỉ là sự khởi đầu để các DN trở thành đối tác của Chương trình..”, ông Lang lưu ý.

Được biết, việc chọn các sản phẩm được mang biểu trưng THQG (Vietnam Value) được tiến hành 2 năm một lần. Đến nay, chương trình đã tiến hành 4 đợt lựa chọn các DN và sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam đạt đủ các tiêu chí được mang biểu trưng THQG.

Doanh nghiệp không mặn mà?

Không có số liệu về các DN đã đạt được THQG nhưng không giữ được và giả sử các DN đều đã giữ được thì cứ 2 năm một lần có thêm khoảng chục DN được mang THQG. Thế nhưng, các DN đã phát huy thương hiệu này như thế nào?

Khảo sát mới nhất của ông Nguyễn Quốc Thịnh, Đại học Thương mại Hà Nội cho kết quả khá bất ngờ: Trong số 63 DN đạt THQG có 44 DN không đưa logo Chương trình THQG lên website, trong đó, 17/23 DN đạt 4 lần THQG, 10/11 DN đạt 3 lần THQG, 10/14 DN đạt 2 lần THQG, 7/15 DN đạt 1 lần THQG. Chỉ có 19/63 DN đạt THQG có đưa logo của Chương trình lên website, trong đó có 15 DN đưa ngay trang chủ, nhưng trong số đó chỉ có 3 DN đặt đầu trang với kích cỡ to rõ là Doji, Hoa Sen và Duy Tân, còn lại kích cỡ logo khá nhỏ, mờ nhạt...

Vị chuyên gia này cũng đặt vấn đề về một quan hệ giữa Chương trình THQG với vấn đề xây dựng các thương hiệu du lịch khi dẫn kết quả phỏng vấn 42 khách du lịch đến Hội An của một đồng nghiệp cũng được thực hiện ngay trong tháng 7 này.Trong số 42 vị khách được phỏng vấn chỉ có một nửa muốn quay lại Việt Nam, một nửa còn lại trả lời không muốn hoặc chưa quyết định. Thông tin điểm đến du lịch nghèo nàn, sản phẩm phẩm du lịch ít và đơn điêu, tính chuyên nghiệp chưa cao, đặc trưng vùng miền chưa rõ … là những điểm hạn chế để giữ chân du khách.

Cấp thiết trước mặt và chiến lược lâu dài

Nhãn Lồng Hưng Yên, Hồng không hạt Bắc Kạn, Cam Cao Phong, Gạo Điện Biên… là những đặc sản vùng miền nổi tiếng bấy lâu nay. Tại Diễn đàn, đại diện các địa phương này có cơ hội được giới thiệu về tiềm năng cũng như những trăn trở trong việc xây dựng quảng bá thương hiệu. Không có gian hàng trưng bày sản phẩm hay chí ít những hình ảnh giới thiệu sản phẩm cũng như Chương trình THQG mà thay vào đó là tràn ngập pano quảng bá của các nhà tài trợ.

Một đại biểu rời Diễn đàn từ khá sớm và tỏ ra tiếc cho Ban tổ chức vì đây chính là cơ hội để quảng bá các thương hiệu sản phẩm địa phương cũng như các DN đạt THQG nói riêng và Chương trình THQG nói chung.

Chương trìnhTHQG năm nay sẽ kéo dài trong 1 tuần từ 12- 17/7, trong đó Diễn đàn THQG với sản phẩm địa phương chỉ là một sự kiện. Ngoài sự kiện công bố các DN có thương hiệu sản phẩm đạt THQG lần thứ 5- năm 2015, nhiều hoạt động quảng bá cho chương trình sẽ đươc triển khai.

Để xây dựng THQG đúng là có nhiều việc cần phải làm như trong phát biểu khai mạc Diễn đàn của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã khẳng định, trong những năm qua, nhiều thương hiệu các vùng miền đã có bước phát triển ấn tượng ở tầm quốc gia tạo ra sức mạnh để quốc gia vươn ra thế giới, tạo vị thế cao ở trong nước và trên thị trường xuất khẩu quốc tế. Tên tuổi nhiều DN Việt Nam gắn với các thương hiệu vùng miền theo đó cũng được hoàn thiện.

Tuy nhiên vẫn còn những mục tiêu lớn phải hướng tới nhằm hoàn thiện và không ngừng nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt trên toàn cầu. Do đó vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu vùng miền vừa cấp thiết trước mắt, vừa là chiến lược lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực về nhiều mặt, và của các ngành, các địa phương…

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và phát biểu tại lễ khởi công Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh. Ảnh: PV

Khởi công Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh

(PLVN) - Sáng 25/6, Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam Singapore (VSIP JSC) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án VSIP Hà Tĩnh (giai đoạn 1) với quy mô 190,41 ha tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Kỳ vọng vào các trợ lực cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp kỳ vọng nhiều chính sách trợ lực trong 6 tháng cuối năm. (Ảnh minh họa: Vinatex)
(PLVN) - Hàng loạt các chính sách đang được lấy ý kiến cũng như các trợ lực cho doanh nghiệp được thực thi ngay trong cuối năm 2024 đang được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp có động lực để phát triển sản xuất kinh doanh.

Mô hình FTZ thí điểm tại Đà Nẵng qua góc nhìn quốc tế và những tác động ở địa phương

Thành lập FTZ Đà Nẵng là chủ trương lớn cần thiết cho sự tăng trưởng của khu vực miền Trung.
(PLVN) - FTZ Đà Nẵng được thành lập sẽ có tiềm năng thu hút các tập đoàn quốc tế xây dựng các trung tâm mua sắm tập trung gắn với các dịch vụ chất lượng cao làm đa dạng hoạt động thương mại, dịch vụ gắn với vai trò trung tâm của TP Đà Nẵng theo tinh thần Nghị quyết 43-NQ/TW và Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị...

Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế LB Nga ký Bản ghi nhớ về hợp tác

Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế LB Nga ký Bản ghi nhớ về hợp tác
(PLVN) - Trên cơ sở thống nhất về nội dung và hình thức ký Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác giữa Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế LB Nga, bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống LB Nga Vladimir Putin (từ ngày 19-20/6/2024), ngày 20/6/2024 tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Việt Nam Mai Xuân Thành và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế LB Nga Daniil Egorov đã ký MOU về hợp tác giữa hai Cơ quan thuế...

Xu hướng chuyển dịch năng lượng trên thế giới - vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho Việt Nam

Xu hướng chuyển dịch năng lượng trên thế giới - vừa là thách thức, vừa là cơ hội cho Việt Nam

(PLVN) - Chuyên gia cho rằng áp lực từ các quy định nghiêm ngặt về môi trường của các nước phát triển đang thúc giục Việt Nam tham gia nhanh và mạnh mẽ hơn vào chuyển dịch năng lượng hướng tới xanh hoá nền kinh tế. Điều này vừa là thách thức, vừa là cơ hội để nước ta đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững.

Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong giải quyết tranh chấp: Con đường tương lai

(Nguồn: Internet)
(PLVN) - Chuyển đổi số không chỉ là một xu thế về công nghệ trên toàn cầu mà còn có sự tác động lớn và ngày càng càng trở thành xu hướng tất yếu đối với các lĩnh vực Kinh tế - Chính trị - Xã hội của các nước trên thế giới. Trong lĩnh vực giải quyết tranh chấp, việc đưa vào sử dụng các hệ thống công nghệ thông tin, tiến bộ khoa học sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường tính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch của cơ quan giải quyết tranh chấp.

“Đa dạng nhà cung cấp và Mua sắm có trách nhiệm giới”: Tập trung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ

“Đa dạng nhà cung cấp và Mua sắm có trách nhiệm giới”: Tập trung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ
(PLVN) - Hội thảo Kết nối Kinh doanh với chủ đề “Đa dạng nhà cung cấp và Mua sắm có trách nhiệm giới” tập trung vào các giải pháp thiết thực để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ được tiếp cận với các công ty mua hàng lớn và tiềm năng thông qua Phiên đối thoại và Phiên kết nối kinh doanh.

Cơ chế mua bán điện trực tiếp sẽ có hiệu lực trong tháng 7?

Nhu cầu mua bán trực tiếp điện năng lượng tái tạo rất lớn. (Ảnh: PV).
(PLVN) - Tại cuộc họp rà soát lần cuối nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA), Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: Theo chỉ đạo của Chính phủ, Nghị định DPPA áp dụng theo hình thức rút gọn, có nghĩa là dự thảo Nghị định sẽ có hiệu lực ngay sau ngày ký ban hành. Dự kiến Nghị định DPPA sẽ có hiệu lực trong tháng 7”,

Tổng cục Thuế trả lời về việc cấm xuất cảnh với người nợ thuế

Người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế là một trong những đối tượng của biện pháp cấm xuất cảnh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Thời gian qua, nhiều cá nhân khi kiểm tra eTax Mobile phát hiện số thuế còn nợ và lo lắng sẽ trở thành đối tượng bị hoãn xuất cảnh. Tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2024 của Bộ Tài chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - ông Đặng Ngọc Minh cho biết, quy định về tạm hoãn xuất cảnh khi nợ thuế đã có từ trước, trong Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định hướng dẫn Luật.

Tin vui cho vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự kiến ngày 28/6 tới đây, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Xuất khẩu gạo thu về 2,56 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Xuất khẩu gạo sang Indonesia đạt 677 nghìn tấn, tăng 83,4% trong 5 tháng đầu năm. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong 5 tháng đầu năm xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt gần 4,03 triệu tấn, thu về 2,56 tỷ USD. Trong đó, Philippines và Indonesia là 2 khách hàng lớn nhất của gạo Việt Nam ở thị trường Đông Nam Á.