Làng nghề truyền thống đi buôn thời @

Lễ ra mắt sàn giao dịch thương mại điện tử làng nghề Đồng Kỵ
Lễ ra mắt sàn giao dịch thương mại điện tử làng nghề Đồng Kỵ
(PLO) - Có đến 70% sản phẩm của làng nghề truyền thống nổi tiếng này được xuất khẩu ra nước ngoài nhưng dấu ấn thương hiệu trên các sản phẩm rất mờ nhạt… Bởi vậy, hôm qua (28/6), sàn giao dịch điện tử Làng nghề Đồng Kỵ đã chính thức ra đời tại địa chỉ http://dongkyfuniter.com, được xem là bước đi mới trong thời kỳ công nghệ thông tin của một làng nghề truyền thống…

Để tên tuổi ngày càng lan tỏa

Cũng như các làng nghề khác trong cả nước, làng nghề gỗ Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh) cũng đứng trước những thách thức lớn của hội nhập. Ông Nguyễn Văn Mão, Trưởng ban Kiểm tra - Hiệp hội Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ, người có 60 năm gắn bó với nghề cho biết, sản phẩm của làng nghề chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc. Có những thời điểm khó khăn, sản phẩm của làng nghề phải xuất sang Thái Lan, Campuchia.

Làng nghề có khoảng 300 doanh nghiệp và 2.500 hộ sản xuất kinh danh đồ gỗ mỹ nghệ với nhiều sản phẩm sơ chế, gia công cho các đối tác Trung Quốc. Điều đáng buồn là sau khi xuất khẩu, nhiều sản phẩm được tinh chế lại, gắn tên thương hiệu của các cơ sở Trung Quốc và đương nhiên không còn ai biết đến danh tiếng của gỗ  Đồng Kỵ. Thậm chí ngay cả tại thị trường trong nước, sản phẩm của làng nghề này cũng bị làm giả, làm nhái tràn lan…

Năm 2011, Hiệp hội Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ đã chính thức ra đời với mục đích kết nối các hộ gia đình thành một tập thể vững mạnh và hướng tới mục tiêu mang sản phẩm đồ gỗ của làng nghề tới mọi gia đình không chỉ trong nước mà hướng tới thị trường ngoài nước. Tháng 8/2012, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Gỗ Đồng Kỵ”- Thương hiệu quốc gia gắn với bảo hộ độc quyền cho các sản phẩm gỗ Đồng Kỵ.

Với việc ra mắt sàn giao dịch điện tử làng nghề Đồng Kỵ, theo Chủ tịch Hiệp hội Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ Vũ Quốc Vương, không chỉ giúp cho làng nghề quảng bá được thương hiệu mà còn giúp làng nghề tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường...

“Chúng tôi tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm đồ gỗ làng nghề Đồng Kỵ. Tôi thấy rất nhiều tiện ích bởi thông tin nhanh nhạy, khách hàng chỉ cần liên hệ qua điện thoại là bất kể lúc nào cũng có thể đặt hàng được. Từ ngày “lên sàn”, điện thoại của tôi ngày nào cũng có vài cuộc gọi đặt hàng ở tận các địa phương xa như Hà Nội, Thanh Hóa, Bắc Giang... Bà con chúng tôi ai cũng phấn khởi vì bán được nhiều sản phẩm hơn…”, một người chia sẻ.

Dán tem từng sản phẩm

Tham gia hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử, các đơn vị sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp đều có thể tự quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình đến với khách hàng một cách nhanh nhất. Còn có tiêu chí quảng cáo phải đúng với chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý nhất. Những yếu tố này sẽ đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển thương hiệu gỗ Đồng Kỵ bền vững.

Để được tham gia sàn giao dịch này, các sản phẩm đều được trải qua quá trình gia công nghiêm ngặt bởi các thợ thủ công điêu luyện lành nghề, trước khi xuất xưởng sản phẩm đều có dán tem thương hiệu gỗ Đồng Kỵ. Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Văn Mão cho biết, việc quản lý tem dán cũng rất nghiêm ngặt, doanh nghiệp chỉ được xuất bán khi có chữ ký xác nhận của Ban Kiểm tra và đích thân người của Ban Kiểm tra sẽ dán nhãn trên từng sản phẩm.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, trước những thách thức từ các Hiệp định thương mại mới như TPP và Hiệp định Đối tác tự nguyện FLEGTY/VPA mà Việt Nam đang đàm phán tham gia, làng nghề Đồng Kỵ đang có những bước chuẩn bị để đa dạng hóa thị trường, trong đó châu Âu là mục tiêu hướng tới. “Bên cạnh những kiểu dáng, hoa văn truyền thống, chúng tôi cũng đang nghiên cứu, cập nhật những mẫu mã hiện đại mang phong cách châu Âu, đặc biệt quan tâm đến nguồn gốc gỗ, một yêu cầu quan trọng của FLEGTY/VPA. Việc ra mắt sàn thương mại điện tử là một bước quan trọng để làng nghề hội nhập…”, ông Vương khẳng định. 

Không dừng ở đó, từ việc ra mắt sàn giao dịch, ý tưởng liên kết hình thành chuỗi du lịch làng nghề cũng đang được những người dân làng nghề tính tới...

Ông Nguyễn Đức Hùng - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh Bắc Ninh: “Sàn Giao dịch thương mại điện tử đã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao uy tín, hình ảnh doanh nghiệp, giảm chi phí sản xuất, chi phí thông tin liên lạc, cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng.

Để sàn thực sự phát huy hiệu quả, các doanh nghiệp cần quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như gian hàng; coi đây là một kênh quan trọng và hiệu quả để quảng bá hình ảnh, sản phẩm, ký kết hợp đồng và chăm sóc khách hàng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn cho doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả hoạt động của sàn, nâng cấp công tác quản trị sàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm…”.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì.

Không yêu cầu ký quỹ đủ tiền trước giao dịch là giải pháp ngắn hạn

(PLVN) - Liên quan đến nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, một trong những điểm mới tại dự thảo Thông tư do Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN), Bộ Tài chính đang soạn thảo là tiêu chí không yêu cầu phải có đủ tiền khi đặt lệnh mua cổ phiếu của Nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN). Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn…

Đọc thêm

Vướng mắc trong thực hiện bảo trì đường bộ

Sửa chữa bảo trì tại QL32. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hệ thống đường quốc lộ trên cả nước cần thường xuyên bảo trì, sửa chữa. Thế nhưng hiện nay, công tác bảo trì đường bộ đang gặp vướng mắc, khiến tỷ lệ giải ngân vốn bảo trì ở mức thấp, đồng nghĩa với việc, nhiều tuyến đường chưa được sửa chữa kịp thời.

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.