Lụa Trung Quốc “đội lốt” lụa Việt Nam: Sụp đổ một thương hiệu?

(PLO) - Trước việc bị khách hàng phát hiện sản phẩm mang thương hiệu “Khaisilk” có cả mác “Made in China”, ông chủ của Khaisilk đã thừa nhận có nhập vải của Trung Quốc để kinh doanh. Vụ việc đã được Bộ Công Thương nhanh chóng vào cuộc.
Lụa Trung Quốc “đội lốt” lụa Việt Nam: Sụp đổ một thương hiệu? Cửa hàng của Khaisilk trước thời điểm việc giả mạo nguồn gốc, xuất xứ khăn lụa bị phát hiện

Hôm qua (26/10), Văn phòng Bộ Công Thương đã có Công văn “khẩn” truyền đạt ý kiến Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh về vụ việc liên quan đến xuất xứ hàng hóa của Tập đoàn Khaisilk gửi Cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Nội dung công văn đề nghị hai cơ quan trên phối hợp kiểm tra, xem xét nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa tại Tập đoàn Khaisilk; nếu phát hiện vi phạm liên quan đến hàng nhái, hàng giả thì hai đơn vị trên đề nghị Bộ hướng xử lí. Đề nghị Cục QLTT  khẩn trương báo cáo Bộ trưởng trước ngày 28/10.

Ngay sau khi có chỉ đạo khẩn trên, ngay trong cùng ngày, Cục QLTT đã phối hợp với một số đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh của Tập đoàn Khaisilk tại địa chỉ số 113 Hàng Gai (Hà Nội). Theo thông tin PLVN nắm được, các đơn vị chức năng đã lập biên bản, kiểm tra và tạm giữ khoảng 50 sản phẩm vải lụa (trị giá khoảng 30 triệu đồng) có bán tại cửa hàng. Ngay sau khi kết thúc kiểm tra thì cửa hàng 113 Hàng Gai đã đóng cửa, tạm ngừng hoạt động.

Trước đó, vào ngày 17/10, đại diện một công ty đã mua lô khăn lụa Khaisilk (kích thước 50cm x 50cm, giá 644.000 đồng/chiếc) tại 113 Hàng Gai để đi biếu đối tác nước ngoài. Sau khi mua, khách hàng kiểm tra thì phát hiện một chiếc khăn nhưng gắn hai nhãn mác là “Khaisilk - made in Việt Nam” một nhãn in là “Made in China”.

Ngay sau đó, điều bất thường tại lô sản phẩm khăn lụa trên đã nhanh chóng lan truyền trong xã hội. Trước áp lực của dư luận, Chủ tịch của Tập đoàn này là ông Hoàng Khải đã lên tiếng xin lỗi và thừa nhận các sản phẩm vải lụa của đơn vị này được nhập một phần từ Trung Quốc. Doanh nhân này cho rằng, ngoài 50% vải lụa có xuất xứ Việt Nam thì 50% còn lại do đơn vị này nhập từ Trung Quốc. Ông Hoàng Khải cho biết, từ khi mở rộng địa bàn và lĩnh vực kinh doanh, bản thân ông không thể quản trị hết các mảng, trong đó mảng vải lụa không được ông chú ý, dù mảng này mang lại thương hiệu cho Tập đoàn.

Đặc biệt, người tiêu dùng không khỏi “choáng váng” khi người đứng đầu thương hiệu Khaisilk thừa nhận, việc nhập vải Trung Quốc đã được đơn vị này thực hiện từ những năm 90. Khi đó ngành vải lụa Việt Nam suy thoái, đơn vị không tìm được nguồn hàng trong nước phù hợp.  Ông Khải cam kết sẽ thu hồi các sản phẩm xuất xứ Trung Quốc nếu khách hàng yêu cầu đổi trả, đồng thời bồi thường hợp lí cho khách hàng. 

Thương hiệu lụa Khaisilk ra đời vào những năm 1980 tại Hà Nội, nhằm vào phân khúc cao cấp vì một chiếc khăn đã có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng. Thế nhưng, việc doanh nghiệp này thừa nhận sử dụng vải Trung Quốc rồi dán mác Khaisilk đã khiến nhiều khách hàng thất vọng. Dư luận đang chờ đợi kết quả kiểm tra của Cục QLTT, đồng thời có hình thức xử lí nghiêm khắc đối với hành vi giả mạo nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.

Trong khi đó, Luật sư Nguyễn Thế Truyền (Cty Luật Hợp danh Thiên Thanh, Hà Nội) thì cho rằng, trường hợp nhập vải lụa Trung Quốc về rồi dán mác Việt Nam để bán giá cao gấp nhiều lần có biểu hiện của việc lừa dối khách hàng. Tùy mức độ, hành vi này có thể xử lí hành chính hoặc hình sự.

Minh Hữu- Tuấn Ngọc
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Long Phú Tourist và triển vọng phục hồi du lịch nội địa

Long Phú Tourist và triển vọng phục hồi du lịch nội địa
(PLVN) - Việt Nam với vô vàn những danh lam thắng cảnh từ đồi núi cho tới biển đảo, mỗi nơi lại mang đến một vẻ đẹp khác nhau. Bản đồ du lịch từ Bắc vào Nam của đất nước ta vẫn còn rất đa dạng và phong phú, cùng xách ba lô lên và đi du lịch với Long Phú Tourist ngay nào!

Generali triển khai “Sinh Con, Sinh Cha” và tặng quà cho hơn 600 phụ huynh và các em thiếu nhi tại khu vực ĐBSCL và Tây Nguyên

Generali triển khai “Sinh Con, Sinh Cha” và tặng quà cho hơn 600 phụ huynh và các em thiếu nhi tại khu vực ĐBSCL và Tây Nguyên
(PLVN) - Công ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ Generali Việt Nam (“Generali Việt Nam”) và Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (“Quỹ BTTEVN”) vừa triển khai thành công hai chương trình “Sinh Con, Sinh Cha” tại TP Cần Thơ thuộc khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) và TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, thuộc khu vực Tây Nguyên. 

Ấn tượng tài năng của thí sinh Hoa hậu Việt Nam

Ấn tượng tài năng của thí sinh Hoa hậu Việt Nam
(PLVN) - Vòng Sơ khảo phần thi Người đẹp Tài năng, các thí sinh đã “dẫn” BGK và người xem đi đến khắp mọi miền Tổ quốc qua sự đa dạng của các phần thi tôn vinh bản sắc các dân tộc Việt Nam.

Cuộc đua vô địch vẫn chưa ngã ngũ

Cuộc đua vô địch vẫn chưa ngã ngũ
(PLVN) -Để hòa 0-0 với Viettel, Hà Nội FC phải xuống vị trí thứ 3 sau khi Sài Gòn FC có trận thắng trước Than Quảng Ninh 2-1. Cuộc đua tới chức vô địch vẫn rất hấp dẫn và hứa hẹn sẽ gay cấn tớí vòng đấu cuối cùng.

Lạ kỳ chuyện chúc phúc bằng cách sỉ nhục và lăng mạ cô dâu trong đám cưới

Lạ kỳ chuyện chúc phúc bằng cách sỉ nhục và lăng mạ cô dâu trong đám cưới
(PLVN) - Trong lễ cưới của người Massai, bố của cô dâu chúc phúc cho con gái bằng cách nhổ nước bọt vào đầu và ngực của cô. Khi tới nhà chú rể, cô dâu sẽ nhận được những lời chê bai, xúc phạm và bị ném phân bò vào người như một sự chúc phúc và may mắn. Mọi thứ liên quan đến cuộc đời của một người phụ nữ Maasai đều do bố mẹ sắp đặt.
Mở lòng với phố

Mở lòng với phố

(PLVN) - Hà Nội có những khoảnh khắc mà người ta muốn mở lòng mình ra, muốn ôm trọn một cái gì đó vừa rộn ràng vừa thân thương. Như tay muốn nắm lấy bàn tay.

Phú Thọ: 20 sản phẩm nông sản đạt chuẩn 3 sao, 4 sao

Phú Thọ: 20 sản phẩm nông sản đạt chuẩn 3 sao, 4 sao
(PLVN) - UBND tỉnh Phú Thọ vừa phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2020. Theo đó, công nhận 20 sản phẩm đạt tiêu chuẩn, trong đó có 4 sản phẩm hạng 4 sao và 16 sản phẩm hạng 3 sao.

Lạng Sơn: Sáng tạo, hiệu quả trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh

Lạng Sơn: Sáng tạo, hiệu quả trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh
(PLVN) - Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đã triển khai nghiêm túc, sâu rộng Chỉ thị 05–CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn việc thực hiện chỉ thị với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Qua đó góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng trong toàn đảng bộ.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬