Tiết lộ 'bí quyết' để trà cung đình Huế ngày càng vang danh trên thị trường

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trà cung đình Huế được tinh chế dựa trên nguyên tắc tận dụng những vị thuốc mà tạo hoá đã ban tặng từ trong “hoa quả, cỏ cây” đã bào chế, tinh lọc trong mỗi gói trà.

Trải qua bao năm tháng gian truân tìm tòi công thức, ông Nguyễn Văn Phượng - chủ cơ sở sản xuất trà cung đình Huế Đức Phượng đã chế tạo ra một loại trà mang đậm hương vị Cố đô và lừng danh khắp cả nước, ngày càng đứng vững trên thị trường.

Từ bán trà dạo thành danh trà

Cái tên trà cung đình Huế Đức Phượng chắc chắn không còn lạ lẫm với giới thưởng trà. Nhưng ít ai biết, người làm nên thương hiệu ấy lại không phải là người Huế chính hiệu. Ông Nguyễn Văn Phượng (SN 1969, ngụ TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) vốn là người con của quê hương Thái Bình lặn lội vào xứ Huế bán trà dạo.

Sinh ra ở một vùng quê nghèo ở tỉnh Thái Bình, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông Phượng quyết định tha phương lập nghiệp. Lên đường với những gói trà Bắc Thái, ông Phượng lăn lộn khắc các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Huế, Khánh Hòa với nghề bán trà dạo. Sau một thời gian, ông quay lại Huế và bán trà tại chợ Đông Ba.

Năm 2005, ông Phượng trong lúc ngồi bán trà ở chợ Đông Ba, thấy khách du lịch vào chợ tham quan ngày một nhiều. Ông nhận ra rằng ngoài những sản phẩm như mè xửng, tôm chua, nón lá ra thì cần lắm một sản phẩm mang thương hiệu về Huế gắn liền với đền đài gác tía, cung đình, vua chúa...

“Lúc đó, tôi ấp ủ trong lòng, mình phải làm ra một loại đặc sản độc đáo mang đậm tính chất vùng miền của xứ Huế. Phải làm thứ chưa ai từng làm, phải đi con đường chưa ai từng đi, mới mong thành công được. Rồi tôi nghĩ ngay đến việc tạo ra một loại trà mang dấu ấn của giới quý tộc, vua chúa, cung đình. Để du khách đến Huế có dịp thưởng thức hương vị trà mang đậm nét văn hóa cố đô xưa” - danh trà xứ Huế Nguyễn Văn Phượng chia sẻ.

Ngày tất bật bán buôn ngoài chợ, đêm đêm ông Phượng lại đọc sách, tìm tòi công thức để pha chế trà. Cứ như thế, ròng rã suốt hai năm trời ông biến căn phòng nhỏ của mình thành “xưởng” chế trà, để tìm công thức cho sản phẩm trà của riêng mình. Có lúc, ông thử trà đến cứng cả lưỡi, căng cả bụng nhưng vẫn không tìm được cách chế ra nguyên liệu ưng ý. Khi những tách trà dùng thử được ông đưa tận tay những vị khách ở chợ Đông Ba, nhận được là những lời khen và cả những ánh mắt rực sáng đầy tán thưởng. Cuối cùng ông cũng tìm ra được công thức cho thương hiệu trà của chính mình. Sản phẩm trà cung đình Huế Đức Phượng chính thức chào đời từ đó.

Để quảng bá sản phẩm, ông mang trà đến ký gửi ở tất cả các cửa hàng có thể ký gửi được. Chính những người bán hàng uống thử thấy ngon, lại đứng ra quảng cáo khách mua. Bằng phương thức quảng cáo truyền miệng đó, sản phẩm trà cung đình Huế Đức Phượng đã đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất và cũng hiệu quả nhất. Thậm chí ông còn nhờ đội ngũ xe ôm, xe thồ, xe xích lô, các hãng xe chuyên chở khách du lịch đến Huế “tuyên truyền” về đặc sản trà cung đình Huế Đức Phượng, mà ai đến Huế cũng nên mua về làm quà. Chính những vòng xe lăn bánh trên mọi nẻo đường xứ Huế đã góp phần đưa danh tiếng của trà cung đình vang xa.

Đưa sản phẩm vươn xa

Trà cung đình Huế Đức Phượng được tinh chế từ 16 vị thảo dược khắp ba miền Bắc, Trung, Nam.

Trà cung đình Huế Đức Phượng được tinh chế từ 16 vị thảo dược khắp ba miền Bắc, Trung, Nam.

Theo chủ cơ sở sản xuất trà cung đình Huế Đức Phượng, trà được tinh chế từ 16 vị thảo dược khắp ba miền Nam, Trung, Bắc như atiso, cỏ ngọt, đại táo, hoài sơn, đẳng sâm, hồng táo, hồi hoa, cam thảo bắc, hoa cúc, tim sen, hoa hòe, hoa lài, thảo quyết minh, khổ qua, kỷ tử, vối nụ... Việc bào chế trà theo bí quyết truyền thống của cung đình như chọn giờ để “sao vàng hạ thổ” theo luật âm - dương, không sử dụng bất kỳ loại hóa chất phụ gia nào.

Trà cung đình Huế được tinh chế dựa trên nguyên tắc tận dụng những vị thuốc mà tạo hoá đã ban tặng từ trong “hoa quả, cỏ cây” đã bào chế, tinh lọc trong mỗi gói trà. Khi sử dụng nó chứa rất nhiều hoạt chất tự nhiên để tạo nên cho con người ta một sức đề kháng mạnh mẽ, một cơ thể khoẻ mạnh.

Sản phẩm được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp chứng nhận về tiêu chuẩn sản phẩm. Chính nhờ những công dụng ưu việt mà những năm qua, trà cung đình Huế mang thương hiệu Đức Phượng luôn được khách hàng đánh giá cao về uy tín chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sau hơn 17 năm hình thành và phát triển, đến nay các sản phẩm của trà cung đình Huế Đức Phượng được đông đảo người dùng ưa chuộng. Hiện sản phẩm được bày bán tại tất cả các hệ thống bán lẻ, sỉ trên toàn quốc.

Để có một tách trà ngon, bổ, đúng vị, chủ cơ sở sản xuất trà cung đình Huế Đức Phượng hướng dẫn, người dùng có thể thưởng thức trà theo hai cách: Thưởng thức nóng: Trộn đều gói trà, cho 10g đến 20g trà vào bình, cho nước sôi vào, tráng nước đầu tiên, tiếp tục cho nước sôi vào, để ngấm 5 phút rồi sau đó rót ra tách và thưởng thức. Thưởng thức lạnh: Cho 50g trà vào ấm nấu sôi với khoảng 2 đến 3 lít nước trong vòng 5 phút. Sau đó để nguội, đóng chai và bỏ vào tủ lạnh uống thay nước lọc hằng ngày. Hoặc có thể uống chung với nước đá đập nhỏ. Để trà không bị hỏng và giữ được hương vị cần bảo quản trà nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh”.

Tin cùng chuyên mục

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Đọc thêm

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.