Tiết lộ 'bí quyết' để trà cung đình Huế ngày càng vang danh trên thị trường

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trà cung đình Huế được tinh chế dựa trên nguyên tắc tận dụng những vị thuốc mà tạo hoá đã ban tặng từ trong “hoa quả, cỏ cây” đã bào chế, tinh lọc trong mỗi gói trà.

Trải qua bao năm tháng gian truân tìm tòi công thức, ông Nguyễn Văn Phượng - chủ cơ sở sản xuất trà cung đình Huế Đức Phượng đã chế tạo ra một loại trà mang đậm hương vị Cố đô và lừng danh khắp cả nước, ngày càng đứng vững trên thị trường.

Từ bán trà dạo thành danh trà

Cái tên trà cung đình Huế Đức Phượng chắc chắn không còn lạ lẫm với giới thưởng trà. Nhưng ít ai biết, người làm nên thương hiệu ấy lại không phải là người Huế chính hiệu. Ông Nguyễn Văn Phượng (SN 1969, ngụ TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) vốn là người con của quê hương Thái Bình lặn lội vào xứ Huế bán trà dạo.

Sinh ra ở một vùng quê nghèo ở tỉnh Thái Bình, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông Phượng quyết định tha phương lập nghiệp. Lên đường với những gói trà Bắc Thái, ông Phượng lăn lộn khắc các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Huế, Khánh Hòa với nghề bán trà dạo. Sau một thời gian, ông quay lại Huế và bán trà tại chợ Đông Ba.

Năm 2005, ông Phượng trong lúc ngồi bán trà ở chợ Đông Ba, thấy khách du lịch vào chợ tham quan ngày một nhiều. Ông nhận ra rằng ngoài những sản phẩm như mè xửng, tôm chua, nón lá ra thì cần lắm một sản phẩm mang thương hiệu về Huế gắn liền với đền đài gác tía, cung đình, vua chúa...

“Lúc đó, tôi ấp ủ trong lòng, mình phải làm ra một loại đặc sản độc đáo mang đậm tính chất vùng miền của xứ Huế. Phải làm thứ chưa ai từng làm, phải đi con đường chưa ai từng đi, mới mong thành công được. Rồi tôi nghĩ ngay đến việc tạo ra một loại trà mang dấu ấn của giới quý tộc, vua chúa, cung đình. Để du khách đến Huế có dịp thưởng thức hương vị trà mang đậm nét văn hóa cố đô xưa” - danh trà xứ Huế Nguyễn Văn Phượng chia sẻ.

Ngày tất bật bán buôn ngoài chợ, đêm đêm ông Phượng lại đọc sách, tìm tòi công thức để pha chế trà. Cứ như thế, ròng rã suốt hai năm trời ông biến căn phòng nhỏ của mình thành “xưởng” chế trà, để tìm công thức cho sản phẩm trà của riêng mình. Có lúc, ông thử trà đến cứng cả lưỡi, căng cả bụng nhưng vẫn không tìm được cách chế ra nguyên liệu ưng ý. Khi những tách trà dùng thử được ông đưa tận tay những vị khách ở chợ Đông Ba, nhận được là những lời khen và cả những ánh mắt rực sáng đầy tán thưởng. Cuối cùng ông cũng tìm ra được công thức cho thương hiệu trà của chính mình. Sản phẩm trà cung đình Huế Đức Phượng chính thức chào đời từ đó.

Để quảng bá sản phẩm, ông mang trà đến ký gửi ở tất cả các cửa hàng có thể ký gửi được. Chính những người bán hàng uống thử thấy ngon, lại đứng ra quảng cáo khách mua. Bằng phương thức quảng cáo truyền miệng đó, sản phẩm trà cung đình Huế Đức Phượng đã đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất và cũng hiệu quả nhất. Thậm chí ông còn nhờ đội ngũ xe ôm, xe thồ, xe xích lô, các hãng xe chuyên chở khách du lịch đến Huế “tuyên truyền” về đặc sản trà cung đình Huế Đức Phượng, mà ai đến Huế cũng nên mua về làm quà. Chính những vòng xe lăn bánh trên mọi nẻo đường xứ Huế đã góp phần đưa danh tiếng của trà cung đình vang xa.

Đưa sản phẩm vươn xa

Trà cung đình Huế Đức Phượng được tinh chế từ 16 vị thảo dược khắp ba miền Bắc, Trung, Nam.

Trà cung đình Huế Đức Phượng được tinh chế từ 16 vị thảo dược khắp ba miền Bắc, Trung, Nam.

Theo chủ cơ sở sản xuất trà cung đình Huế Đức Phượng, trà được tinh chế từ 16 vị thảo dược khắp ba miền Nam, Trung, Bắc như atiso, cỏ ngọt, đại táo, hoài sơn, đẳng sâm, hồng táo, hồi hoa, cam thảo bắc, hoa cúc, tim sen, hoa hòe, hoa lài, thảo quyết minh, khổ qua, kỷ tử, vối nụ... Việc bào chế trà theo bí quyết truyền thống của cung đình như chọn giờ để “sao vàng hạ thổ” theo luật âm - dương, không sử dụng bất kỳ loại hóa chất phụ gia nào.

Trà cung đình Huế được tinh chế dựa trên nguyên tắc tận dụng những vị thuốc mà tạo hoá đã ban tặng từ trong “hoa quả, cỏ cây” đã bào chế, tinh lọc trong mỗi gói trà. Khi sử dụng nó chứa rất nhiều hoạt chất tự nhiên để tạo nên cho con người ta một sức đề kháng mạnh mẽ, một cơ thể khoẻ mạnh.

Sản phẩm được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp chứng nhận về tiêu chuẩn sản phẩm. Chính nhờ những công dụng ưu việt mà những năm qua, trà cung đình Huế mang thương hiệu Đức Phượng luôn được khách hàng đánh giá cao về uy tín chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sau hơn 17 năm hình thành và phát triển, đến nay các sản phẩm của trà cung đình Huế Đức Phượng được đông đảo người dùng ưa chuộng. Hiện sản phẩm được bày bán tại tất cả các hệ thống bán lẻ, sỉ trên toàn quốc.

Để có một tách trà ngon, bổ, đúng vị, chủ cơ sở sản xuất trà cung đình Huế Đức Phượng hướng dẫn, người dùng có thể thưởng thức trà theo hai cách: Thưởng thức nóng: Trộn đều gói trà, cho 10g đến 20g trà vào bình, cho nước sôi vào, tráng nước đầu tiên, tiếp tục cho nước sôi vào, để ngấm 5 phút rồi sau đó rót ra tách và thưởng thức. Thưởng thức lạnh: Cho 50g trà vào ấm nấu sôi với khoảng 2 đến 3 lít nước trong vòng 5 phút. Sau đó để nguội, đóng chai và bỏ vào tủ lạnh uống thay nước lọc hằng ngày. Hoặc có thể uống chung với nước đá đập nhỏ. Để trà không bị hỏng và giữ được hương vị cần bảo quản trà nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh”.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh hoạ.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Đọc thêm

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.

Hàng Việt “áp đảo” tại siêu thị V’mart

Các sản phẩm Việt Nam chiếm từ 80 - 85% tổng số hàng hóa bày bán tại V’mart.
(PLVN) - Với phương châm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, siêu thị V’mart không ngừng nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách hàng.

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho hàng Việt

Tại “Phiên chợ nông sản an toàn” hỗ trợ người dân khó khăn, UBMTTQVN và các đoàn thể phường Tân An đã khéo léo lồng ghép, nâng cao hiệu quả tuyên truyền vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại địa phương.
(PLVN) - Để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỉnh Bình Dương đã tích cực triển khai hàng loạt chương trình xúc tiến thương mại nhằm quảng bá các sản phẩm thế mạnh của tỉnh, từ sản phẩm OCOP cho đến các mặt hàng nông sản tiêu biểu đang dần chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sản xuất trong nước và tạo động lực phát triển kinh tế địa phương.

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

(PLVN) -  Sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hàng hóa sản xuất trong nước tại Thanh Hóa chiếm hơn 80% thị phần tại các kênh phân phối. Đặc biệt, tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ này đạt gần 90%, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Nghệ An: Đẩy mạnh quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại hàng Việt

Nghệ An cụ thể hoá bằng nhiều kế hoạch trong triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
(PLVN) -  Để thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh Nghệ An đã quan tâm và đẩy mạnh công tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm, thiết lập chuỗi giá trị liên kết sản xuất - tiêu thụ.