Khát vọng từ 'hũ mật ngọt'

Mô hình đèn “Chắp cánh ước mơ” gắn liền với hình ảnh sản phẩm OCOP mật ong nổi tiếng của địa phương. (Nguồn: HTX dịch vụ NN Kim Sơn
Mô hình đèn “Chắp cánh ước mơ” gắn liền với hình ảnh sản phẩm OCOP mật ong nổi tiếng của địa phương. (Nguồn: HTX dịch vụ NN Kim Sơn
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Festival Thu Hà Nội 2023 đã kết thúc, để lại nhiều hình ảnh đẹp cho những người tham dự. Trong đó có mô hình đèn ong khổng lồ được trưng bày ở trên phố đi bộ, thu hút nhiều người. Đằng sau chiếc đèn có hình dáng độc đáo này, là cả một câu chuyện về sự nỗ lực không ngừng nghỉ của người dân xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) trong việc phát triển du lịch và sản phẩm OCOP truyền thống.

Chắp cánh ước mơ

Xuất hiện trong Festival Thu Hà Nội năm 2023, chiếc đèn hình con ong mật khổng lồ với những họa tiết, hoa văn sống động như thật đã thu hút ánh nhìn của rất nhiều người tham gia.

Trước khi đến với Festival Thu Hà Nội, chiếc đèn ong khổng lồ đã tranh tài cùng 16 đội khác và đạt giải Nhì trong đêm hội “Trung thu Thành cổ - Sơn Tây, xứ Đoài” do Ủy ban nhân dân (UBND) thị xã Sơn Tây tổ chức. Sau khi đạt giải ở hội thi, mô hình đèn đã vinh dự được UBND TP Hà Nội lựa chọn để tham dự Festival Thu Hà Nội.

Chiếc đèn ong với chiều cao hơn 4m, chiều rộng đạt đến 3,5m mang tên “Chắp cánh ước mơ” nói lên khát vọng của xã Kim Sơn đối với việc phát triển du lịch gắn liền với sản phẩm OCOP địa phương tôn vinh văn hoá bản địa, chú trọng bảo vệ môi trường. Cụ thể, chiếc đèn đã được cán bộ lãnh đạo xã Kim Sơn phối hợp cùng những thợ thủ công lành nghề lên ý tưởng và thực hiện trong nhiều tháng trời. Ý tưởng làm chiếc đèn “Chắp cánh ước mơ” xuất phát từ thế về mạnh du lịch và sản phẩm OCOP của xã. Điều đó được thể hiện rõ qua hình ảnh “linh vật” con ong đậu trên hũ mật và chiếc thuyền.

Manh nha từ năm 1986, ban đầu xã chỉ có vài hộ nuôi ong nhỏ lẻ, đến nay mật ong trở thành một sản phẩm của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Kim Sơn, thị xã Sơn Tây và được tham gia đánh giá, chấm điểm trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Hội đồng OCOP TP Hà Nội phân hạng 4 sao. Đồng thời, trong tháng 5 năm 2023 vừa qua, xã Kim Sơn nhận được một tin vui khi thôn Lòng Hồ được UBND TP Hà Nội công nhận là điểm du lịch. Đây chính là hai yếu tố “thúc đẩy” cán bộ và người dân xã Kim Sơn sáng tạo nên chiếc đèn ong mật khổng lồ này.

Người dân ở đây cũng cho biết, xứ Đoài (tên gọi cổ của thị xã Sơn Tây) từ xa xưa đã nổi tiếng với hàng trăm làng nghề truyền thống, lập nghiệp trên đất Kinh Kỳ - Kẻ Chợ, tạo nên sự thịnh vượng của Thăng Long - Hà Nội. Như nghề chạm gỗ thuộc xứ Đoài: Chàng Thôn, Nhân Hiền, Chàng Sơn, Quốc Oai; nghề rối nước làng Gia, gốm Phú Nhi; nghề Đá ong Đường Lâm… Vì vậy, ngay ở xã Kim Sơn hiện nay có rất nhiều thợ thủ công, kiến trúc sư tay nghề cao.

Chiếc đèn “Chắp cánh ước mơ” được thực hiện trong nhiều tháng trời, là một sản phẩm được đầu tư vô cùng công phu, tỉ mỉ, tốn nhiều thời gian, tâm huyết với sự tham gia của hai kiến trúc sư, ba người thợ thủ công lành nghề (xin phép được giấu tên) và công sức hỗ trợ của tất cả bà con trong xã.

Đầu tiên, chiếc đèn được sử dụng vật liệu chính từ sắt hộp. Sau đó được bắn khung, uốn nắn để tạo hình con ong mật, hũ mật với tỷ lệ 1:1. Vật liệu phủ ở bên ngoài con ong làm chủ yếu từ mica. Để tạo độ chân thực cho con ong, người làm đã phải dùng bút tự tay vẽ họa tiết, màu sắc, đường vân, đôi mắt của “linh vật” con ong. Những người thợ thủ công cũng chia sẻ, màu sắc của con ong phải lựa chọn kĩ càng, sao cho không quá chóe như ong bắp cày, mà phải giống màu của ong mật.

Ngoài ra, để bảo đảm ánh sáng cho chiếc đèn, những người thợ đã cuốn dây đèn led để sáng từ trong ra ngoài. Bởi một chiếc đèn trung thu đúng theo truyền thống phải sáng từ trong hắt ra. Vì vậy, hệ thống đèn led được bố trí rất kĩ càng, tỉ mỉ khi chiếc đèn đi diễu hành vào buổi tối, người xem có thể thấy rõ từng chi tiết, màu sắc của con ong. Đặc biệt, chiếc đèn còn được các cán bộ địa phương và những nghệ nhân gửi gắm thông điệp (slogan) như “Kim Sơn ecolop”, để động viên tinh thần của người dân trong xã tiếp tục phấn đấu, cố gắng phát triển du lịch, sản phẩm OCOP gắn liền với bảo vệ môi trường, gìn giữ giá trị văn hóa tốt đẹp.

Đặc biệt, qua hình ảnh mô hình đèn “Chắp cánh ước mơ”, xã Kim Sơn không chỉ hướng đến người trưởng thành mà còn mong muốn gửi tới các em thiếu nhi - những chủ nhân tương lai của đất nước niềm tự hào về cội nguồn và khát vọng, ước mơ, tích cực học tập, nỗ lực phấn đấu rèn luyện, cống hiến góp phần xây dựng quê hương Việt Nam ngày càng giàu đẹp.

Chiếc đèn động viên tinh thần ngườidân xã Kim Sơn tiếp tục phát huy thế mạnh truyền thống và nỗ lực xây dựngquê hương, đất nước giàu mạnh. (Nguồn: Long Vân)
Chiếc đèn động viên tinh thần ngườidân xã Kim Sơn tiếp tục phát huy thế mạnh truyền thống và nỗ lực xây dựngquê hương, đất nước giàu mạnh. (Nguồn: Long Vân)

“Căng buồm” bứt phá trong tương lai

Trong mô hình “Chắp cánh ước mơ”, có một phần quan trọng không kém hình ảnh con ong mật, đó là chiếc thuyền căng buồm rẽ sóng ra khơi. Thể hiện khát vọng phát triển du lịch, kinh tế của người dân xã Kim Sơn. Đặc biệt, hiện nay, xã Kim Sơn có Lòng Hồ - một địa điểm đẹp, thơ mộng, cách Hà Nội gần 50km, thu hút rất nhiều người đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng. Trong thời gian vừa qua, thôn Lòng Hồ, xã Kim Sơn vừa được UBND TP Hà Nội công nhận là điểm du lịch. Đây là một tin vui để xã Kim Sơn tiếp tục nỗ lực phát triển du lịch, nâng cao đời sống của người dân tại đây.

Ông Trần Long Vân - Phó Chủ tịch UBND xã Kim Sơn cho biết, từ một địa phương thuần nông để làm du lịch phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều. Nhưng làm sao phát triển du lịch bền vững, đòi hỏi một chiến lược phù hợp. Hiện tại, xã liên kết khoảng 20 hộ đang làm về du lịch hướng tới thành lập một hợp tác xã du lịch để gắn kết các hộ với nhau để lên những tour, lịch trình. Xã sẽ tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn để hợp tác xã du lịch có quy chuẩn riêng, đáp ứng nhu cầu thị trường. Ví dụ, du khách đến với xã Kim Sơn, sẽ liên hệ trực tiếp với hợp tác xã du lịch để được đón tiếp, cung cấp dịch vụ. Đặc biệt, hợp tác xã du lịch sẽ được đào tạo bài bản để có thể phục vụ được tất cả phân khúc khách hàng.

Ông Vân chia sẻ thêm, du lịch muốn phát triển phải gắn chặt với môi trường, bao gồm cả môi trường xã hội - văn hóa và môi trường tự nhiên. Nếu môi trường văn hóa bảo đảm cho du lịch hướng đến văn minh thì môi trường tự nhiên là cơ sở cho sự phát triển bền vững của du lịch. Do đó, xã Kim Sơn luôn hướng đến việc phát triển du lịch với bảo vệ cảnh quan, thiên nhiên, môi trường và văn hóa bản địa. Được biết, mọi công trình đều được quy hoạch, quản lý chặt chẽ. Các homestay, khu nghỉ dưỡng được khuyến khích sử dụng vật liệu thân thiện với thiên nhiên.

Cùng với đó, trong bối cảnh du lịch của xã Kim Sơn đang được nỗ lực đẩy nhanh tốc độ theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, bền vững và đi vào chiều sâu. Việc phát huy thế mạnh từ tài nguyên là các sản phẩm OCOP, đóng vai trò quan trọng để tạo ra không gian phát triển mới, độc đáo hơn. Qua đó, thu hút du khách quảng bá và mua bán sản phẩm địa phương.

Hiện tại, mật ong đang là sản phẩm OCOP chủ lực của xã Kim Sơn, giúp hàng chục hộ có nguồn thu nhập. Lấy ví dụ đầu năm 2018, Tổ liên kết hợp tác nuôi ong lấy mật xã Kim Sơn được thành lập với 30 hộ thành viên. Trung bình mỗi hộ nuôi từ 80 - 200 đàn, cho lợi nhuận từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm. Thu nhập bình quân ở một thôn như thôn Kim Tân vào năm 2019 đạt 70 triệu đồng/người/năm, cao hơn mức bình quân chung toàn xã. Năm 2022, thôn Kim Tân đã nâng cao chất lượng đời sống, đặc biệt là đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng kinh doanh, dịch vụ, du lịch, nâng thu nhập người dân.

Ngoài mật ong, xã Kim Sơn còn định hướng phát triển thêm những sản phẩm liên quan đến sữa. Với lợi thế gần 100 hộ có kinh nghiệm nuôi bò sữa. Xã định hướng tạo nên “phong trào” phát triển kinh tế với nghề chăn nuôi bò sữa và làm ra các sản phẩm từ sữa. Hơn nữa, nhận thấy giá trị của cây chè, hiện tại, xã Kim Sơn đang từng bước đầu tư và mở rộng thêm diện tích trồng chè sạch, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Nhờ vậy, cây chè thực sự trở thành cây hàng hóa mang lại thu nhập ổn định cho nông dân, góp phần nâng cao đời sống và từng bước làm giàu người dân. Điều thuận lợi là thị trường xuất khẩu chè có xu hướng phát triển, bên cạnh đó giá chè búp tươi ổn định, khuyến khích người nông dân mở rộng diện tích.

Ông Trần Long Vân cho biết, việc phát triển du lịch bền vững gắn liền với những sản phẩm OCOP rất cần sự chung tay của doanh nghiệp, chính quyền, nông dân nhằm kết nối hệ thống du lịch toàn diện. Để từ đó, mỗi một xã, thôn đều có khả năng phát triển mạng lưới sản phẩm OCOP, kết nối các thương hiệu với nhà tổ chức du lịch lữ hành và thiết lập mạng lưới du lịch nông nghiệp kết hợp tiêu thụ sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.