“Thượng đế” vẫn ngại bảo vệ quyền lợi của mình

(PLO) -Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 1/7/2011, trong đó có quy định người tiêu dùng có thể kiện doanh nghiệp ra tòa vì những sản phẩm lỗi hoặc không đúng với công bố. Tuy nhiên trên thực tế, đa số người tiêu dùng lại rất e ngại chuyện khởi kiện dù rằng để bảo vệ quyền lợi của chính mình.
Mua một lần, đi kiện 3 năm 
Bà Nguyễn Mỹ Linh (ngụ quận 9, TP.HCM) có mua một bộ sưu tập nữ trang cao cấp từ Công ty TNHH I. có trụ sở tại quận 1. Cuối năm 2012, bà Linh phát hiện bộ sưu tập nữ trang cao cấp có vấn đề về chất lượng, đi kiểm định tuổi vàng bà Linh được biết 2/3 số sản phẩm không đủ tuổi. Bà Linh đã mang kết quả kiểm định đến yêu cầu bên bán thu hồi sản phẩm, trả lại toàn bộ tiền mà bà đã mua nhưng bên bán không đồng ý. 
Sau đó bà Linh đã nộp đơn đến Hội Bảo vệ người tiêu dùng (BVNTD) TP.HCM nhờ giải quyết. Hội đã mời gặp mặt ba bên nhưng phía bán hàng không đến làm việc. Cực chẳng đã, tháng 8/2013 bà Linh  đã quyết định khởi kiện tại TAND quận 1 sau khi được Hội BVNTD TP tư vấn, hướng dẫn sẽ không phải đóng tạm ứng án phí theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD). 
Tuy nhiên, phía tòa án lại cho rằng đây là vụ kiện dân sự nên chỉ thụ lý khi bà Linh đóng tạm ứng án phí theo quy định. Sau nhiều nỗ lực can thiệp bất thành của Hội BVNTD TP.HCM, tháng 3/2014 bà Linh phải chấp nhận nộp hơn 10 triệu đồng tiền tạm ứng án phí để theo đuổi vụ kiện thì phát sinh chuyện công ty nữ trang chuyển trụ sở sang quận 7.
 “Tôi đã theo đuổi vụ việc này hơn 3 năm. Công sức, tiền bạc và những tổn thất tinh thần 3 năm qua chắc đã vượt quá số tiền mà nếu thắng kiện tôi sẽ đòi được. Tôi cũng chưa biết bao giờ vụ việc mới được đưa ra xét xử vì trình tự thủ tục pháp lý quá rắc rối, nhưng tôi sẽ theo đuổi đến cùng!” – trả lời báo chí, bà Linh cho biết.
Sợ tòa, vì sao?
Theo khảo sát do Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) thực hiện, có đến 46% người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng; 40% mua phải hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, gần 28% số người tham gia khảo sát cho rằng mình bị đối xử không tốt. 
Luật BVQLNTD có hiệu lực từ ngày 1/7/2011, trong đó có quy định người tiêu dùng có thể kiện doanh nghiệp, nhà sản xuất vì những sản phẩm lỗi hoặc không đúng với công bố. Tuy nhiên, “người tiêu dùng thường chọn các phương thức giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng, hòa giải là chủ yếu” - TS Vũ Thị Lan Anh (Đại học Luật Hà Nội) nhận định. 
Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
Theo con số thống kê của Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương, trung bình trong năm 2010 và 2011, số lượng các vụ việc gửi đơn khiếu nại đến các Sở Công Thương trong cả nước là 500 vụ, đến Cục Quản lý cạnh tranh là 60 -70 vụ, đến các Hội BVNTD  trong cả nước là 1.500 vụ. Trên phạm vi cả nước, bình quân mỗi năm có hơn 2.000 vụ việc được gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan quản lý nhà nước về BVNTD. 
Vụ kiện của bà Nguyễn Mỹ Linh không phải là vụ đầu tiên người tiêu dùng khởi kiện ở Việt Nam. Tuy nhiên, hầu hết các vụ kiện đều có chung một “mẫu số” là không dễ dàng gì. Thế nên, không khó hiểu khi Luật gia Phan Thị Việt Thu - Phó Chủ tịch Hội BVNTD TP.HCM cho biết, bản thân bà rất khó khi tư vấn người tiêu dùng đi khởi kiện vì quá gian nan nên phần lớn họ sẽ bỏ cuộc ngay từ đầu.  
“Điều này có nguyên nhân là do tâm lý của người Việt Nam ngại va chạm. Mặt khác, chi phí khởi kiện, thuê luật sư, đi lại, giám định và thời gian giải quyết kéo dài cũng khiến người tiêu dùng e ngại. Hệ thống kiểm nghiệm cũng chưa thành công cụ cung cấp chứng cứ thuận lợi cho người tiêu dùng khi khởi kiện…” - TS Vũ Thị Lan Anh phân tích.
Khó khăn về phía tòa án, TS Vũ Thị Lan Anh cho biết, Luật BVQLNTD có quy định về việc áp dụng thủ tục đơn giản khi giải quyết vụ án dân sự về BVNTD tại tòa án, nhưng vẫn chưa có tiêu chí xác định thế nào là một vụ án đơn giản, có chứng cứ rõ ràng. 
Ngoài ra, Khoản 2 Điều 41 Luật BVQLNTD quy định thủ tục đơn giản chỉ được áp dụng nếu được quy định trong pháp luật về tố tụng dân sự, nhưng đến nay pháp luật về tố tụng dân sự lại chưa có quy định về vấn đề này. Do vậy, trên thực tế tòa án vẫn chưa áp dụng quy định về thủ tục đơn giản./.
Kiến thức pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn khá xa lạ với thẩm phán
Việt Nam hiện vẫn chưa có thẩm phán chuyên trách trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Những kiến thức chuyên môn pháp luật về BVNTD còn là vấn đề khá xa lạ với đa số thẩm phán. Trong thống kê của ngành Tòa án cũng không có hạng mục thống kê về các vụ án khởi kiện BVNTD, bởi vụ án loại này được coi là vụ án dân sự và được tính chung trong số liệu của án dân sự. 
Số vụ án liên quan đến BVNTD rất ít ỏi, không những  khiến nhiều thẩm phán bỡ ngỡ, thiếu kinh nghiệm giải quyết mà hàng năm khi tòa án tổ chức các chương trình tập huấn thì nội dung bồi dưỡng nghiệp vụ về BVNTD cũng không có gì để nói.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Tin cùng chuyên mục

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

(PLVN) - Cuối năm là thời điểm các gia đình, nhà thầu và công ty xây dựng tập trung vào các dự án sửa chữa nhà cửa và công trình thương mại, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ nhu cầu, thị trường cũng đối mặt với nhiều thách thức như biến động về giá, thiếu hụt nguồn cung và sự không đồng đều về chất lượng sản phẩm.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.