'Thông đường' cho tiêu thụ lúa tại huyện Thới Bình, Cà Mau

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Công ty Cổ phần Lương thực A  An (thuộc Tập đoàn Tân Long) hôm nay, 1/12, thông báo về việc tiếp tục thực hiện thu mua lúa vụ Thu Đông 2022, đồng thời có phương án hỗ trợ đối với các hộ nông dân chịu thiệt hại trong thời gian chưa được thu mua lúa từ ngày 25/11 đến ngày 30/11 tại 3 Hợp tác xã Dân Phát, Hòa Phát, Ông Đuông theo hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa gạo đã ký kết tại xã Bạch Biển Đông và xã Tân Bằng (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau).
Nông dân ấp Nguyễn Tòng (xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình) tận dụng không gian trống trong nhà phơi lúa sau thu hoạch.

Nông dân ấp Nguyễn Tòng (xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình) tận dụng không gian trống trong nhà phơi lúa sau thu hoạch.

Theo nội dung hợp đồng: Công ty A An cam kết thu mua lúa tôm ST24/ST25 do các HTX Dân Phát, Hòa Phát, Ông Đuông (huyện Thới Bình) sản xuất theo diện tích, sản lượng, tiêu chuẩn chất lượng và giá như đã thỏa thuận.

Xuyên suốt thời gian triển khai liên kết, Công ty vẫn luôn nhận được sự hỗ trợ của Sở Ban ngành, UBND xã và HTX để nông dân tổ chức sản xuất.

Tuy nhiên, tại thời điểm thu hoạch, công tác triển khai đã gặp một số khó khăn: mưa nhiều ảnh hưởng đến thời điểm thu hoạch làm giảm chất lượng lúa như vượt độ ẩm, bốc nóng, lên mộng, không đạt tiêu chuẩn sản xuất gạo thành phẩm chất lượng cao; địa hình di chuyển khó khăn trong khi các điểm thu mua còn nhỏ lẻ, cách xa nhau…

Đa số các HTX đều mới thành lập. Do đó, công tác quản lý và điều phối, phối hợp đánh giá chất lượng lúa chưa chặt chẽ và phù hợp với quy định hợp đồng giữa HTX và doanh nghiệp. Từ đó dẫn đến một số trường hợp thu mua và giao nhận lúa chậm trễ.

Vì vậy, Công ty cũng chưa nắm bắt kịp thời tình hình thực tế, đội ngũ cán bộ trực tiếp tại cánh đồng chưa linh hoạt trong thu mua dẫn đến tiến độ thu mua chậm trễ, gây tồn đọng lúa không mong muốn cho nông dân.

Lúa ST25 thu hoạch gặp mưa liên tục, bị ẩm, bén rễ non.

Lúa ST25 thu hoạch gặp mưa liên tục, bị ẩm, bén rễ non.

Trước đó, chiều 30/11, đại diện Ban Lãnh đạo Tập đoàn Tân Long, ông Nguyễn Chánh Trung - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn đã trực tiếp gặp gỡ ông Nguyễn Phi Thoàng - Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Biển Đông, ông Lê Tuấn An - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bằng và đại diện Ban Giám đốc các HTX tại trụ sở UBND xã Bạch Biển Đông. Tinh thần là lắng nghe thông tin một cách khách quan, nhìn nhận thực tế triển khai và những vấn đề còn tồn đọng.

“Thời gian tới đây, tiếp tục tổ chức thu mua theo hợp đồng với các HTX đối với hơn 400 ha lúa chưa thu hoạch từ ngày 1/12 đến cuối tháng 12/2022; đối với lượng lúa tồn đọng (từ ngày 25/11 - 30/11): Công ty điều phối phương tiện để thu mua dứt điểm dựa trên thống kê của HTX. Đồng thời, số lượng lúa Công ty chưa thu mua kịp thời và nông dân đã bán ra bên ngoài (từ ngày 25/11- 30/11): Công ty phối hợp với UBND xã và HTX thống kê mức độ thiệt hại để đưa ra phương án hỗ trợ thiệt hại cho nông dân”, Công ty cam kết.

Đại diện Tập đoàn Tân Long và Công ty A An cho biết thêm: “Tổ chức liên kết sản xuất và tiêu thụ nhằm hướng đến mục tiêu lâu dài là xây dựng vùng nguyên liệu ổn định và bền vững, đáp ứng nguồn lúa thu mua đầu vào chất lượng cao, tạo nên sản phẩm gạo sạch cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Do đó, chúng tôi luôn phải đảm bảo chất lượng tốt nhất ngay từ nguồn lúa thu mua đầu vào. Công ty rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự chia sẻ, đồng hành của nông dân, HTX và chính quyền địa phương để công tác triển khai liên kết diễn ra thành công”.

Ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 cùng với những thiệt hại do chưa được thu mua lúa như trên khiến nông dân các địa phương trên gặp nhiều khó khăn. Những động thái mới của Đại diện Tập đoàn Tân Long và Công ty A An "thông đường" cho tiêu thụ lúa tại huyện Thới Bình, hy vọng đời sống bà con sẽ được cải thiện và ngày càng đi lên.

Tin cùng chuyên mục

Chung tay tìm giải pháp đưa ngành tôm phát triển hiệu quả, bền vững

Chung tay tìm giải pháp đưa ngành tôm phát triển hiệu quả, bền vững

(PLVN) - Ngày 20 - 22/3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau, Hội Thủy sản Việt Nam phối hợp với Cục Thủy sản, Sở NNPTNT tỉnh Cà Mau, Tạp chí Thủy sản Việt Nam... tổ chức Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5/2024 (VietShrimp - Đồng hành cùng người nuôi tôm).

Đọc thêm

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.