'Thông đường' cho tiêu thụ lúa tại huyện Thới Bình, Cà Mau

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Công ty Cổ phần Lương thực A  An (thuộc Tập đoàn Tân Long) hôm nay, 1/12, thông báo về việc tiếp tục thực hiện thu mua lúa vụ Thu Đông 2022, đồng thời có phương án hỗ trợ đối với các hộ nông dân chịu thiệt hại trong thời gian chưa được thu mua lúa từ ngày 25/11 đến ngày 30/11 tại 3 Hợp tác xã Dân Phát, Hòa Phát, Ông Đuông theo hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa gạo đã ký kết tại xã Bạch Biển Đông và xã Tân Bằng (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau).
Nông dân ấp Nguyễn Tòng (xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình) tận dụng không gian trống trong nhà phơi lúa sau thu hoạch.

Nông dân ấp Nguyễn Tòng (xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình) tận dụng không gian trống trong nhà phơi lúa sau thu hoạch.

Theo nội dung hợp đồng: Công ty A An cam kết thu mua lúa tôm ST24/ST25 do các HTX Dân Phát, Hòa Phát, Ông Đuông (huyện Thới Bình) sản xuất theo diện tích, sản lượng, tiêu chuẩn chất lượng và giá như đã thỏa thuận.

Xuyên suốt thời gian triển khai liên kết, Công ty vẫn luôn nhận được sự hỗ trợ của Sở Ban ngành, UBND xã và HTX để nông dân tổ chức sản xuất.

Tuy nhiên, tại thời điểm thu hoạch, công tác triển khai đã gặp một số khó khăn: mưa nhiều ảnh hưởng đến thời điểm thu hoạch làm giảm chất lượng lúa như vượt độ ẩm, bốc nóng, lên mộng, không đạt tiêu chuẩn sản xuất gạo thành phẩm chất lượng cao; địa hình di chuyển khó khăn trong khi các điểm thu mua còn nhỏ lẻ, cách xa nhau…

Đa số các HTX đều mới thành lập. Do đó, công tác quản lý và điều phối, phối hợp đánh giá chất lượng lúa chưa chặt chẽ và phù hợp với quy định hợp đồng giữa HTX và doanh nghiệp. Từ đó dẫn đến một số trường hợp thu mua và giao nhận lúa chậm trễ.

Vì vậy, Công ty cũng chưa nắm bắt kịp thời tình hình thực tế, đội ngũ cán bộ trực tiếp tại cánh đồng chưa linh hoạt trong thu mua dẫn đến tiến độ thu mua chậm trễ, gây tồn đọng lúa không mong muốn cho nông dân.

Lúa ST25 thu hoạch gặp mưa liên tục, bị ẩm, bén rễ non.

Lúa ST25 thu hoạch gặp mưa liên tục, bị ẩm, bén rễ non.

Trước đó, chiều 30/11, đại diện Ban Lãnh đạo Tập đoàn Tân Long, ông Nguyễn Chánh Trung - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn đã trực tiếp gặp gỡ ông Nguyễn Phi Thoàng - Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Biển Đông, ông Lê Tuấn An - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bằng và đại diện Ban Giám đốc các HTX tại trụ sở UBND xã Bạch Biển Đông. Tinh thần là lắng nghe thông tin một cách khách quan, nhìn nhận thực tế triển khai và những vấn đề còn tồn đọng.

“Thời gian tới đây, tiếp tục tổ chức thu mua theo hợp đồng với các HTX đối với hơn 400 ha lúa chưa thu hoạch từ ngày 1/12 đến cuối tháng 12/2022; đối với lượng lúa tồn đọng (từ ngày 25/11 - 30/11): Công ty điều phối phương tiện để thu mua dứt điểm dựa trên thống kê của HTX. Đồng thời, số lượng lúa Công ty chưa thu mua kịp thời và nông dân đã bán ra bên ngoài (từ ngày 25/11- 30/11): Công ty phối hợp với UBND xã và HTX thống kê mức độ thiệt hại để đưa ra phương án hỗ trợ thiệt hại cho nông dân”, Công ty cam kết.

Đại diện Tập đoàn Tân Long và Công ty A An cho biết thêm: “Tổ chức liên kết sản xuất và tiêu thụ nhằm hướng đến mục tiêu lâu dài là xây dựng vùng nguyên liệu ổn định và bền vững, đáp ứng nguồn lúa thu mua đầu vào chất lượng cao, tạo nên sản phẩm gạo sạch cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Do đó, chúng tôi luôn phải đảm bảo chất lượng tốt nhất ngay từ nguồn lúa thu mua đầu vào. Công ty rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự chia sẻ, đồng hành của nông dân, HTX và chính quyền địa phương để công tác triển khai liên kết diễn ra thành công”.

Ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 cùng với những thiệt hại do chưa được thu mua lúa như trên khiến nông dân các địa phương trên gặp nhiều khó khăn. Những động thái mới của Đại diện Tập đoàn Tân Long và Công ty A An "thông đường" cho tiêu thụ lúa tại huyện Thới Bình, hy vọng đời sống bà con sẽ được cải thiện và ngày càng đi lên.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Đọc thêm

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.