Thị trường bán lẻ Việt Nam: Thời cơ và thách thức

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Thời cơ và thách thức
(PLO) - Theo cam kết của WTO, kể từ ngày 01/01/2009, các doanh nghiệp phân phối 100% vốn nước ngoài được phép thành lập tại Việt Nam, điều đó đã thu hút đầu tư của hàng loạt tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới, góp phần vào sự khởi sắc của thị trường bán lẻ Việt Nam trong những năm gần đây. Các doanh nghiệp Việt sẽ đối diện với những thời cơ và thách thức gì với việc mở cửa thị trường bán lẻ theo WTO? 
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS. Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương xung quanh vấn đề này.
Thưa TS. Đinh Thị Mỹ Loan, với việc mở cửa thị trường theo cam kết WTO, thị trường bán lẻ Việt Nam những năm gần đây đã có sự khởi sắc đáng kể. Vậy, việc mở cửa này đã, đang và sẽ đem lại cho doanh nghiệp Việt những cơ hội gì, thưa Bà?
- Có thể nói, bán lẻ là một ngành công nghiệp mang lại rất nhiều lợi nhuận cho nền kinh tế, người tiêu dùng cũng như đóng góp vào GDP của đất nước. Việc mở cửa thị trường bán lẻ theo cam kết WTO đã, đang và sẽ đem đến cho doanh nghiệp Việt những cơ hội lớn. 
Trước hết, sự tham gia của các doanh nghiệp phân phối bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam sẽ tạo ra một luồng gió mới, một cú hích cho ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam. Hội nhập, mở cửa thị trường sẽ tạo ra tốc độ phát triển ngày càng nhanh, tăng áp lực cạnh tranh làm cho các doanh nghiệp Việt phải mạnh mẽ hơn, năng động hơn, có động lực hơn để có thể phát triển theo hướng hiện đại.
Thứ hai, việc mở cửa thị trường bán lẻ đã, đang và sẽ cung cấp thêm những dịch vụ và các hoạt động mới ở Việt Nam, mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.
Thứ ba, sự có mặt của các doanh nghiệp phân phối bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam chủ yếu ở mảng bán lẻ hiện đại sẽ làm cho phân khúc bán lẻ hiện đại phát triển mạnh và làm cho hệ thống bán lẻ truyền thống của chúng ta phải tăng cường sức cạnh tranh và buộc phải nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. 
Cùng với những cơ hội lớn của việc mở cửa thị trường bán lẻ, các doanh nghiệp Việt cũng phải đối diện với không ít những khó khăn, thách thức, điều này đã tạo ra tâm lý hoang mang, lo lắng cho không ít doanh nghiệp Việt. Vậy đó là những khó khăn, thách thức gì, thưa Bà?
- Theo tôi, các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam có tâm lý lo lắng là cần thiết nhưng nếu chỉ lo không hoặc là từ lo lắng sang hoảng sợ thì hoàn toàn không nên. 
Đối với các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam hiện nay, theo tôi, khó khăn nhất, mối lo nhất vẫn là vấn đề mặt bằng bán lẻ. Giá của mặt bằng bán lẻ nếu chiếm đến 20% trở lên, tức là doanh nghiệp không có lời lãi gì và hoạt động hoàn toàn không hiệu quả. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt dường như rất khó khăn bởi không thể nào đủ nguồn lực để trả cho mặt bằng bán lẻ giá cao như vậy. 
Chúng ta đã có sự cố gắng, tuy nhiên, phải khẳng định rằng, các doanh nghiệp Việt luôn gặp khó khăn trong vấn đề giá mặt bằng bán lẻ. Ngoài ra, vấn đề nhân lực cũng là một yếu tố thách thức đối với các doanh nghiệp Việt khi mở cửa thị trường bán lẻ. Câu chuyện về nhân lực sẽ vẫn là một câu chuyện rất dài và phức tạp.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần phải nhận thức rõ, ngày nay ngành bán lẻ đã có xu hướng phát triển rất mới cùng với những tác động cộng hưởng của khoa học, kỹ thuật, công nghệ... Tất cả những yếu tố đó đều là những khó khăn, thách thức không nhỏ, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải cập nhật và có chiến lược đúng đắn để cạnh tranh và đứng vững trên thị trường.
Với những khó khăn, thách thức như Bà vừa chia sẻ, phải chăng là do sự liên kết của các doanh nghiệp trong nước còn lỏng, chưa có sự liên kết chặt chẽ, thưa Bà?
- Tôi không nghĩ bất cứ cái gì chúng ta cũng phải liên kết mà chúng ta cần phải biết liên kết chỗ nào, liên kết cái gì và liên kết với ai. Tinh thần chung là chúng ta liên kết không phải để làm những vụ việc cụ thể, không phải tập trung một việc cụ thể, không phải chỉ phục vụ mục đích ngắn hạn mà chúng ta liên kết với tinh thần liên kết của doanh nghiệp Việt, là chúng ta có thể liên kết trong cộng đồng, liên kết trong hiệp hội ngành hàng và Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam. Ví dụ, chúng ta có thể liên kết với nhau về ý tưởng, sáng tạo, về tư duy, tinh thần, về chủ trương, chiến lược...vv
Chúng ta phải có cái nhìn công bằng với các doanh nghiệp Việt, các doanh nghiệp Việt không hề có chuyện không liên kết hay không muốn liên kết. Vốn dĩ, tư tưởng liên kết của các doanh nghiệpViệt đã có trước đó, bây giờ lại càng ý thức cao hơn. 
Tôi nghĩ, ý thức liên kết đó nhiều khi không thành công ở các vụ việc cụ thể nhưng trong tổng thể của việc liên kết, nhất là khi đứng cùng với nhau trong một khối, một câu lạc bộ, một hiệp hội thì sự liên kết đấy mang lại sức mạnh rất lớn; khi chúng ta cùng nhau nói lên tiếng nói của doanh nghiệp, của cộng đồng.
Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) dự kiến sẽ được thành lập cùng với việc Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương – TPP sẽ có thể được ký kết trong năm nay, với hơn 10.000 loại hàng hóa từ các nước thành viên sẽ được loại bỏ hoàn toàn thuế quan – Điều này sẽ có tác động thế nào đối với thị trường bán lẻ Việt Nam, thưa Bà?
- Những sự kiện này chắc chắn sẽ có tác động rất lớn đối với thị trường bán lẻ Việt Nam. Hiện nay, chúng ta còn có hàng rào thuế quan, phi thuế quan nhưng khi hội nhập ngày càng sâu rộng với việc loại bỏ hàng rào thuế quan, gần như các sản phẩm, hàng hóa thuế suất về bằng không; lúc này, hàng hóa các nước sẽ tràn về Việt Nam với số lượng nhiều hơn, phong phú và đa dạng hơn, mở ra nhiều cơ hội lựa chọn cho người thiêu dùng. 
Tuy nhiên, các nhà bán lẻ Việt Nam sẽ phải chịu sự cộng hưởng của việc mở cửa, giảm thuế hàng hóa và chịu sức ép lớn hơn nữa trên chính sân nhà. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải thực sự nỗ lực để có thể nắm bắt được cơ hội, đối diện và vượt qua những khó khăn, thách thức trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, đa dạng và phức tạp hơn.
Có thể nói, việc mở cửa thị trường bán lẻ theo cam kết WTO sẽ mang đến cho doanh nghiệp Việt những cơ hội lớn, bên cạnh đó sẽ là những thách thức không nhỏ. Vấn đề là, chúng ta phải đối diện với những thách thức đó như thế nào và tận dụng cơ hội ra sao để phát triển trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, đa dạng và phức tạp hơn.
Bài phỏng vấn trên được thực hiện trong khuôn khổ chương trình “Kinh doanh và Pháp luật” do Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông ALO phối hợp thực hiện, với sự hỗ trợ của Tổng Công ty Khí Việt Nam - PV Gas. Chương trình được phát sóng định kỳ hàng tuần vào 08h55’ Thứ Bảy và phát lại vào 14h20’ Chủ nhật trên Kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình được cập nhật tại Website: http://kinhdoanhvaphapluat.com/ 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.