Thị trường bán lẻ Việt Nam: Thời cơ và thách thức

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Thời cơ và thách thức
(PLO) - Theo cam kết của WTO, kể từ ngày 01/01/2009, các doanh nghiệp phân phối 100% vốn nước ngoài được phép thành lập tại Việt Nam, điều đó đã thu hút đầu tư của hàng loạt tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới, góp phần vào sự khởi sắc của thị trường bán lẻ Việt Nam trong những năm gần đây. Các doanh nghiệp Việt sẽ đối diện với những thời cơ và thách thức gì với việc mở cửa thị trường bán lẻ theo WTO? 
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS. Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương xung quanh vấn đề này.
Thưa TS. Đinh Thị Mỹ Loan, với việc mở cửa thị trường theo cam kết WTO, thị trường bán lẻ Việt Nam những năm gần đây đã có sự khởi sắc đáng kể. Vậy, việc mở cửa này đã, đang và sẽ đem lại cho doanh nghiệp Việt những cơ hội gì, thưa Bà?
- Có thể nói, bán lẻ là một ngành công nghiệp mang lại rất nhiều lợi nhuận cho nền kinh tế, người tiêu dùng cũng như đóng góp vào GDP của đất nước. Việc mở cửa thị trường bán lẻ theo cam kết WTO đã, đang và sẽ đem đến cho doanh nghiệp Việt những cơ hội lớn. 
Trước hết, sự tham gia của các doanh nghiệp phân phối bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam sẽ tạo ra một luồng gió mới, một cú hích cho ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam. Hội nhập, mở cửa thị trường sẽ tạo ra tốc độ phát triển ngày càng nhanh, tăng áp lực cạnh tranh làm cho các doanh nghiệp Việt phải mạnh mẽ hơn, năng động hơn, có động lực hơn để có thể phát triển theo hướng hiện đại.
Thứ hai, việc mở cửa thị trường bán lẻ đã, đang và sẽ cung cấp thêm những dịch vụ và các hoạt động mới ở Việt Nam, mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.
Thứ ba, sự có mặt của các doanh nghiệp phân phối bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam chủ yếu ở mảng bán lẻ hiện đại sẽ làm cho phân khúc bán lẻ hiện đại phát triển mạnh và làm cho hệ thống bán lẻ truyền thống của chúng ta phải tăng cường sức cạnh tranh và buộc phải nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. 
Cùng với những cơ hội lớn của việc mở cửa thị trường bán lẻ, các doanh nghiệp Việt cũng phải đối diện với không ít những khó khăn, thách thức, điều này đã tạo ra tâm lý hoang mang, lo lắng cho không ít doanh nghiệp Việt. Vậy đó là những khó khăn, thách thức gì, thưa Bà?
- Theo tôi, các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam có tâm lý lo lắng là cần thiết nhưng nếu chỉ lo không hoặc là từ lo lắng sang hoảng sợ thì hoàn toàn không nên. 
Đối với các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam hiện nay, theo tôi, khó khăn nhất, mối lo nhất vẫn là vấn đề mặt bằng bán lẻ. Giá của mặt bằng bán lẻ nếu chiếm đến 20% trở lên, tức là doanh nghiệp không có lời lãi gì và hoạt động hoàn toàn không hiệu quả. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt dường như rất khó khăn bởi không thể nào đủ nguồn lực để trả cho mặt bằng bán lẻ giá cao như vậy. 
Chúng ta đã có sự cố gắng, tuy nhiên, phải khẳng định rằng, các doanh nghiệp Việt luôn gặp khó khăn trong vấn đề giá mặt bằng bán lẻ. Ngoài ra, vấn đề nhân lực cũng là một yếu tố thách thức đối với các doanh nghiệp Việt khi mở cửa thị trường bán lẻ. Câu chuyện về nhân lực sẽ vẫn là một câu chuyện rất dài và phức tạp.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần phải nhận thức rõ, ngày nay ngành bán lẻ đã có xu hướng phát triển rất mới cùng với những tác động cộng hưởng của khoa học, kỹ thuật, công nghệ... Tất cả những yếu tố đó đều là những khó khăn, thách thức không nhỏ, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải cập nhật và có chiến lược đúng đắn để cạnh tranh và đứng vững trên thị trường.
Với những khó khăn, thách thức như Bà vừa chia sẻ, phải chăng là do sự liên kết của các doanh nghiệp trong nước còn lỏng, chưa có sự liên kết chặt chẽ, thưa Bà?
- Tôi không nghĩ bất cứ cái gì chúng ta cũng phải liên kết mà chúng ta cần phải biết liên kết chỗ nào, liên kết cái gì và liên kết với ai. Tinh thần chung là chúng ta liên kết không phải để làm những vụ việc cụ thể, không phải tập trung một việc cụ thể, không phải chỉ phục vụ mục đích ngắn hạn mà chúng ta liên kết với tinh thần liên kết của doanh nghiệp Việt, là chúng ta có thể liên kết trong cộng đồng, liên kết trong hiệp hội ngành hàng và Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam. Ví dụ, chúng ta có thể liên kết với nhau về ý tưởng, sáng tạo, về tư duy, tinh thần, về chủ trương, chiến lược...vv
Chúng ta phải có cái nhìn công bằng với các doanh nghiệp Việt, các doanh nghiệp Việt không hề có chuyện không liên kết hay không muốn liên kết. Vốn dĩ, tư tưởng liên kết của các doanh nghiệpViệt đã có trước đó, bây giờ lại càng ý thức cao hơn. 
Tôi nghĩ, ý thức liên kết đó nhiều khi không thành công ở các vụ việc cụ thể nhưng trong tổng thể của việc liên kết, nhất là khi đứng cùng với nhau trong một khối, một câu lạc bộ, một hiệp hội thì sự liên kết đấy mang lại sức mạnh rất lớn; khi chúng ta cùng nhau nói lên tiếng nói của doanh nghiệp, của cộng đồng.
Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) dự kiến sẽ được thành lập cùng với việc Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương – TPP sẽ có thể được ký kết trong năm nay, với hơn 10.000 loại hàng hóa từ các nước thành viên sẽ được loại bỏ hoàn toàn thuế quan – Điều này sẽ có tác động thế nào đối với thị trường bán lẻ Việt Nam, thưa Bà?
- Những sự kiện này chắc chắn sẽ có tác động rất lớn đối với thị trường bán lẻ Việt Nam. Hiện nay, chúng ta còn có hàng rào thuế quan, phi thuế quan nhưng khi hội nhập ngày càng sâu rộng với việc loại bỏ hàng rào thuế quan, gần như các sản phẩm, hàng hóa thuế suất về bằng không; lúc này, hàng hóa các nước sẽ tràn về Việt Nam với số lượng nhiều hơn, phong phú và đa dạng hơn, mở ra nhiều cơ hội lựa chọn cho người thiêu dùng. 
Tuy nhiên, các nhà bán lẻ Việt Nam sẽ phải chịu sự cộng hưởng của việc mở cửa, giảm thuế hàng hóa và chịu sức ép lớn hơn nữa trên chính sân nhà. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải thực sự nỗ lực để có thể nắm bắt được cơ hội, đối diện và vượt qua những khó khăn, thách thức trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, đa dạng và phức tạp hơn.
Có thể nói, việc mở cửa thị trường bán lẻ theo cam kết WTO sẽ mang đến cho doanh nghiệp Việt những cơ hội lớn, bên cạnh đó sẽ là những thách thức không nhỏ. Vấn đề là, chúng ta phải đối diện với những thách thức đó như thế nào và tận dụng cơ hội ra sao để phát triển trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, đa dạng và phức tạp hơn.
Bài phỏng vấn trên được thực hiện trong khuôn khổ chương trình “Kinh doanh và Pháp luật” do Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông ALO phối hợp thực hiện, với sự hỗ trợ của Tổng Công ty Khí Việt Nam - PV Gas. Chương trình được phát sóng định kỳ hàng tuần vào 08h55’ Thứ Bảy và phát lại vào 14h20’ Chủ nhật trên Kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình được cập nhật tại Website: http://kinhdoanhvaphapluat.com/ 

Tin cùng chuyên mục

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).