Vinalines sắp có “cửa hồi sinh” sáng sủa?

Đội tàu Vinalines đang chủ yếu cho thuê định hạn, thị phần vận chuyển hàng nội địa và hàng xuất nhập khẩu chiếm tỷ lệ rất thấp
Đội tàu Vinalines đang chủ yếu cho thuê định hạn, thị phần vận chuyển hàng nội địa và hàng xuất nhập khẩu chiếm tỷ lệ rất thấp
(PLO) - Hai tổng công ty tai tiếng một thời của Bộ Giao thông Vận tải là Vinalines và SBIC/Vinashin có thể sẽ rộng “cửa hồi sinh” với hàng loạt cơ chế chính sách hỗ trợ từ Nhà nước theo Đề án Tái cơ cấu vận tải biển đến năm 2020 vừa được Bộ trưởng Đinh La Thăng phê duyệt.
Ưu đãi từ giá nhiên liệu đến thuế
Cụ thể, đề án của Bộ Giao thông Vận  tải (GTVT) kiến nghị có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) vận tải biển Việt Nam mua nhiên liệu với mức giá ưu đãi tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; đồng thời kiến nghị giảm thuế đối với hàng hóa là vật tư, thiết bị tàu biển phục vụ cho việc sửa chữa, bảo dưỡng tàu biển; đối với hoạt động vận tải nội địa của tàu mà cờ quốc tịch Việt Nam áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng là 5% trong vòng 3 năm. 
Đối với nguồn thu từ vận tải hàng hóa trên tuyến vận tải biển, được giảm 15% thuế thu nhập DN trong thời gian 10 năm. Đối với dự án đầu tư tàu biển tham gia vận tải xuất nhập khẩu hàng hóa, DN được hỗ trợ vay vốn lưu động với lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Đối với các nhà máy đóng tàu xuất khẩu còn được áp dụng chính sách như đối với kho ngoại khi nhập khẩu vật tư, thiết bị. 
Ngoài ra, còn hàng loạt giải pháp khác nhằm đạt được mục tiêu là đến năm 2020, thị phần vận tải hàng hóa đường biển đạt 21,25%, vận tải hành khách đạt 0,07% so với khối lượng vận tải toàn ngành GTVT. Để đảm bảo thực hiện được mục tiêu này, Bộ trưởng Bộ GTVT còn nhấn mạnh việc nghiên cứu tổng thể giải pháp vận tải thích hợp đến các cảng biển, trên cơ sở siết chặt việc thực hiện nghiêm quy định tải trọng chuyên chở của xe ô tô nhằm thiết lập lại sơ đồ vận tải, giảm chi phí và giảm áp lực vận tải trên hệ thống đường bộ. 
Đề án này được coi như mở ra cơ hội rất lớn đối với ngành hàng hải nói chung, trong đó có hai TCty tai tiếng một thời là Vinalines và SBIC/Vinashin nói riêng. 
“Thống lĩnh thị trường” vận chuyển than nhập 
Ngoài đề án công khai nói trên, theo nguồn tin của Pháp luật Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công còn có một văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị một số chính sách riêng nhằm giành thị phần vận tải than nhập khẩu cho các DN vận tải biển Việt Nam, trên cơ sở một “gói” đề xuất trước đó của Vinalines gửi Bộ này.  
Theo đó, Bộ GTVT muốn việc lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ vận chuyển than nhập khẩu thực hiện theo phương thức đấu thầu trong nước. Bộ này dẫn quy định tại Điều 15 Luật Đấu thầu 2013 và cho rằng, việc tổ chức đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà thầu chỉ được thực hiện khi mà nhà thầu trong nước không có khả năng đáp ứng yêu cầu thực hiện gói thầu. Phương thức này được Bộ cho là cũng không trái với nội dung đàm phán của Việt Nam trong WTO, EFTA và TPP.
Sau khi loại được các đối thủ cạnh tranh nước ngoài, đến lượt các DN nội địa cũng bị “sàng lọc”. Cụ thể, các tàu sẽ tham gia vận chuyển than nhập khẩu của DN vận tải biển Việt Nam tham gia đấu thầu phải đăng ký mang cờ quốc tịch Việt Nam. 
Đặc biệt, DN vận tải biển Việt Nam tham gia đấu thầu phải sở hữu đội tàu có khả năng vận chuyển than với tổng trọng tải tối thiểu từ 200.000 DWT trở lên trong thời hạn 02 năm liên tục trước thời điểm tham gia đấu thầu. DN vận tải biển nội địa tham gia đấu thầu cũng phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính đối với đơn vị nhập khẩu than, bên mời thầu (không có cổ phần hoặc vốn góp trên 30% của nhau).
Theo tìm hiểu của chúng tôi, sẽ không nhiều DN trong nước đáp ứng được các điều kiện này. Và nếu các đề xuất này được thông qua, Vinalines gần như “thống lĩnh thị trường” khi họ đang quản lý đội tàu vận tải biển 97 chiếc với tổng trọng tải hơn 2,1 triệu DWT, chiếm 40% tổng trọng tải đội tàu biển quốc gia, trong đó đội tàu hàng rời chiếm hơn 80% trọng tải đội tàu. 
Được biết, đội tàu hùng hậu này hiện chủ yếu bị Vinalines dành để cho thuê định hạn hoặc khai thác trên tuyến nước ngoài, thị phần vận chuyển hàng nội địa và hàng xuất nhập khẩu chiếm tỷ lệ rất thấp. 
Trước đó, trong “tâm thư” gửi cơ quan chủ quản, Vinalines còn muốn Bộ GTVT đề nghị Chính phủ yêu cầu các DN nhập khẩu than phải mua than theo điều kiện FOB thay cho điều kiện CIF để giành quyền vận tải than nhập khẩu cho “đội tàu Việt Nam”.
Theo đề xuất của Thứ trưởng Bộ GTVT, DN vận tải biển Việt Nam tham gia đấu thầu vận tải than nhập khẩu phải sở hữu đội tàu có khả năng vận chuyển than với tổng trọng tải tối thiểu từ 200.000 DWT trở lên trong thời hạn 02 năm liên tục trước thời điểm tham gia đấu thầu. Doanh nghiệp vận tải biển nội địa tham gia đấu thầu cũng phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính đối với đơn vị nhập khẩu than, bên mời thầu (không có cổ phần hoặc vốn góp trên 30% của nhau).

Tin cùng chuyên mục

PV GAS làm việc với tỉnh Nam Định thúc đẩy dự án Trung tâm điện khí LNG

PV GAS làm việc với tỉnh Nam Định thúc đẩy dự án Trung tâm điện khí LNG

(PLVN) - Đoàn công tác Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) do ông Phạm Văn Phong - Tổng Giám đốc làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Nam Định nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG và trao quà an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền Ất Tỵ 2025.

Đọc thêm

TKV tăng tốc sản xuất đầu năm 2025, đáp ứng nhu cầu thị trường

TKV tăng tốc sản xuất đầu năm 2025, đáp ứng nhu cầu thị trường
(PLVN) -  Bước vào năm 2025 với mục tiêu “An toàn - Đoàn kết - Phát triển - Hiệu quả,” TKV sẽ đẩy mạnh sản xuất ngay trong tháng 1 để đáp ứng nhu cầu than tăng cao, đặc biệt từ các nhà máy điện. Đồng thời, trước sự ổn định của giá bán và nhu cầu các loại khoáng sản ở mức cao, TKV đặt trọng tâm vào việc tối đa hóa nguồn cung cho thị trường.

Bí quyết thành công của Sao Mai Super Feed trong ngành cá tra

Bí quyết thành công của Sao Mai Super Feed trong ngành cá tra
(PLVN) -  Với việc chiếm hơn 10% thị phần trong ngành thức ăn thủy sản tại Việt Nam, Sao Mai Super Feed đã khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu hàng đầu, góp phần quan trọng trong sự phát triển của ngành cá tra và nâng tầm sản phẩm cá tra Việt Nam trên trường quốc tế.

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai
(PLVN) - Sáng ngày 22/12/2024, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên và thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà. Tập đoàn Hòa Phát đồng hành tài trợ toàn bộ tôn lợp mái cho các công trình tại hai ngôi làng với tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng.

Chủ tịch Quốc hội Lào thăm Công ty CP Phân bón Bình Điền

Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane trao quà lưu niệm cho Chủ tịch Vinachem Phùng Quang Hiệp.
(PLVN) - Ngày 21/12, Công ty CP Phân bón Bình Điền - một trong những đơn vị sản xuất phân bón tiêu biểu của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã vinh dự đón tiếp đồng chí Xaysomphone Phomvihane - Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tập Đoàn Thái Hương: Bí quyết thành công từ văn hóa doanh nghiệp và lãnh đạo nhân văn

Tập Đoàn Thái Hương: Bí quyết thành công từ văn hóa doanh nghiệp và lãnh đạo nhân văn
(PLVN) -  Gây ấn tượng với công chúng bởi những màn “chốt deal” quyết đoán trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7 và sự hết lòng hỗ trợ startup, Shark Nguyễn Văn Thái - Nhà đồng sáng lập kiêm Phó chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Thái Hương (Tập đoàn Thái Hương) chia sẻ quan điểm: “Con người là nguồn lực lớn nhất”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

VinFuture tiếp thêm động lực theo đuổi khoa học cho nhà nghiên cứu trẻ

PGS.TS Nguyễn Phi Lê trong một hội thảo về AI (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Thẳng thắn nhìn nhận những điều còn thiếu, những thách thức phải đối diện, các nhà khoa học trẻ Việt Nam cho rằng chính VinFuture đã trao cho họ cơ hội tiếp cận với những tri thức và công nghệ mới nhất thông qua việc giao lưu, chia sẻ cùng những trí tuệ lỗi lạc hội tụ tại Việt Nam. Từ đó, các nhà nghiên cứu có thêm động lực và niềm tin với con đường mình đã chọn.

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL