Thị trường bán lẻ Việt Nam: Làm gì trước thực trạng tụt hạng?

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài “tấn công” thị trường bán lẻ Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Nhiều doanh nghiệp nước ngoài “tấn công” thị trường bán lẻ Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Năm 2016, thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến cuộc đổ xô ồ ạt của các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài với tham vọng chiếm lĩnh thị trường nội địa, cùng với thực trạng liên tục tụt hạng trên bảng xếp hạng thị trường bán lẻ tiềm năng quốc tế đã đặt doanh nghiệp trong nước trước bài toán hoặc thay đổi hoặc tụt hậu và tự đào thải.

Xưa rồi quan niệm “hữu xạ tự nhiên hương”

Năm 2008, Việt Nam từng được A.T Kearney, một công ty tư vấn bán lẻ hàng đầu đánh giá là thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới, xếp trên cả Hồng Kong, Malaysia. Tuy nhiên, sau mỗi năm, thứ hạng này tụt dần, và đến nay Việt Nam chỉ còn nằm trong top 20 thị trường bán lẻ tiềm năng.

Sự tụt hạng không còn là nguy cơ mà đã là thực tế đang diễn ra, điều này buộc doanh nghiệp Việt Nam phải có những động thái khắc phục để phát triển. Những giải pháp bước đầu để doanh nghiệp bán lẻ tìm ra con đường sáng sủa hơn đã được đem ra mổ xẻ, đối thoại tại tọa đàm “Giải pháp giúp doanh nghiệp có thị trường bán lẻ” tại TP.HCM do Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn và Trung tâm Xúc tiến thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp tổ chức với 200 doanh nghiệp tham dự.

Tại tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp lớn, dẫn đầu thị trường như Vissan, Sài Gòn Co.op, Sài Gòn Food, Vina Sun, Bibica… đã có những chia sẻ hết sức thực tế những kinh nghiệm phát triển kênh bán lẻ. Đồng thời, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước cũng đã cất lên tiếng nói nhằm tìm ra một giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp bán lẻ có chỗ đứng.

Xây dựng tốt kênh phân phối, đó là bí quyết mà hầu hết các doanh nghiệp lớn nhấn mạnh. Theo ông Văn Đức Mười – Tổng Giám đốc Công ty Vissan, xuất phát điểm của Việt Nam là nền kinh tế kế hoạch. Doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt vẫn có quan niệm cứ sản phẩm chất lượng tốt là có thể bán được sản phẩm.

Tuy nhiên, trước thực tế thị trường bán lẻ trong giai đoạn hội nhập thế giới và cạnh tranh mạnh mẽ hiện nay, quan điểm “hữu xạ tự nhiên hương” không còn phù hợp. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp lớn và có tầm nhìn thường đẩy mạnh phát triển các kênh phân phối. Theo ông Mười, kênh phân phối cần được hiểu đúng “giá trị” đối với sự tồn tại của một doanh nghiệp, bởi giờ đây, với sự phát triển của công nghệ, doanh nghiệp có thể ứng dụng để quản lý kênh phân phối một cách dễ dàng.

Một ví dụ, với 116 nhà phân phối, 130.000 điểm bán trên toàn quốc, nhờ phần mềm quản lý kênh phân phối, Tổng Giám đốc Vissan có thể lên mạng kiểm tra được lượng hàng hóa bán ra trong ngày. 

Các doanh nghiệp lớn đều rất chú trọng kênh phân phối của mình. Hiện Bibica có đến 120 nhà phân phối và trên 100 ngàn điểm bán lẻ trên toàn quốc. Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức cho biết, hiện Sài Gòn Co.op có 82 Co.opMart, khoảng 100 Co.op food, 2 đại siêu thị Co.op Extra, một số kênh phân phối khác. Ngoài ra, còn có kênh Tivi Home Shoping chuyên bán hàng Việt phát liên tục 24 giờ.

Hỗ trợ nhau để cùng “vượt khó”

Ngoài việc tự nâng cao năng lực cạnh tranh bằng việc phát triển kênh phân phối, một yếu tố quan trọng được nhấn mạnh tại tọa đàm, đó là doanh nghiệp Việt phải bắt tay, hỗ trợ nhau để phát triển lành mạnh. Bên cạnh đó, rất cần thiết có sự giúp sức của các cơ quan quản lý nhà nước.

Về mặt chính sách thuế, bà Trần Thị Lệ Nga– Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM cho biết, năm 2014 có rất nhiều đạo luật được cải cách hỗ trợ cho người nộp thuế, thuế giá trị gia tăng và thuế doanh nghiệp “Cuối năm 2014, 2015 chúng tôi áp dụng tiếp một giải pháp là nộp thuế điện tử. Trước đây, doanh nghiệp phải ra kho bạc, đến ngân hàng để nộp thuế thì bây giờ cơ quan thuế kết nối với các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp đăng ký tại đây và đến kỳ nộp thuế, chỉ cần ở nhà chuyển giấy nộp tiền đến tài khoản của ngân hàng, số tiền đó tự động được chuyển vào tài khoản chuyên thu của cơ quan thuế. Hiện Cục Thuế TP đang thí điểm áp dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế”- bà Nga nói.

Đối với Bộ Công Thương, ông Nguyễn Phú Hòa – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương cho rằng, hiện doanh nghiệp có thể làm được ngay là áp dụng quản trị điện tử điều hành trong doanh nghiệp.

“Làm sao tiết kiệm chi phí, thời gian, bỏ bớt giấy tờ, ngay cả Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo đẩy mạnh dịch vụ hành chính công trên mạng để giúp cho các doanh nghiệp. Về phía Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của thị trường thế giới, phổ biến các kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến hội nhập kinh tế, quốc tế. Trước đó, Bộ đã ký nhiều Hiệp định thương mại để các doanh nghiệp có đầu ra để xuất khẩu, đồng thời nhập khẩu nguyên phụ liệu rẻ hơn để nâng cao sản xuất”- ông Hòa cho biết.

Về phần mình, các doanh nghiệp lớn cũng chia sẻ, thời gian tới sẽ có thêm nhiều động thái ưu ái nhằm “giúp sức” doanh nghiệp vừa và nhỏ. “Các hiệp hội, doanh nghiệp phải ngồi lại với nhau thảo luận làm cách nào để các nhà bán lẻ hoạt động theo chuỗi, tạo sản phẩm mang tính khác biệt thì mới chi phối được thị trường và sẽ không bị các nhà phân phối chi phối chúng ta nữa, lúc này chúng ta mới phát triển được. Như vậy, muốn bán lẻ, không phải bán lẻ đơn thuần mà phải nghĩ đến việc từ sản xuất đến kinh doanh theo chuỗi”- Tổng Giám đốc Công ty Vissan Văn Đức Mười đề xuất.

Về phần mình, SaiGon Co.op sẽ hợp tác với các doanh nghiệp Việt để bảo hộ thị trường. “Chúng tôi lựa chọn một mức chiết khấu vừa phải, đảm bảo cho các doanh nghiệp, vận hành mạnh mẽ sử dụng những kiến thức, kinh nghiệm trong bán lẻ để có điều chỉnh cho phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, ông Nguyễn Anh Đức cho biết.

Cạnh tranh trong công bằng và lạnh mạnh, tự nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ nhau cùng phát triển, nếu có sự trang bị tốt những yếu tố này, doanh nghiệp Việt sẽ có thể đứng vững trước những nguy cơ tụt hậu, bị loại khỏi cuộc chơi bán lẻ đầy khốc liệt sắp tới. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.