Thị trường bán lẻ Việt Nam: Làm gì trước thực trạng tụt hạng?

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài “tấn công” thị trường bán lẻ Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Nhiều doanh nghiệp nước ngoài “tấn công” thị trường bán lẻ Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Năm 2016, thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến cuộc đổ xô ồ ạt của các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài với tham vọng chiếm lĩnh thị trường nội địa, cùng với thực trạng liên tục tụt hạng trên bảng xếp hạng thị trường bán lẻ tiềm năng quốc tế đã đặt doanh nghiệp trong nước trước bài toán hoặc thay đổi hoặc tụt hậu và tự đào thải.

Xưa rồi quan niệm “hữu xạ tự nhiên hương”

Năm 2008, Việt Nam từng được A.T Kearney, một công ty tư vấn bán lẻ hàng đầu đánh giá là thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới, xếp trên cả Hồng Kong, Malaysia. Tuy nhiên, sau mỗi năm, thứ hạng này tụt dần, và đến nay Việt Nam chỉ còn nằm trong top 20 thị trường bán lẻ tiềm năng.

Sự tụt hạng không còn là nguy cơ mà đã là thực tế đang diễn ra, điều này buộc doanh nghiệp Việt Nam phải có những động thái khắc phục để phát triển. Những giải pháp bước đầu để doanh nghiệp bán lẻ tìm ra con đường sáng sủa hơn đã được đem ra mổ xẻ, đối thoại tại tọa đàm “Giải pháp giúp doanh nghiệp có thị trường bán lẻ” tại TP.HCM do Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn và Trung tâm Xúc tiến thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp tổ chức với 200 doanh nghiệp tham dự.

Tại tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp lớn, dẫn đầu thị trường như Vissan, Sài Gòn Co.op, Sài Gòn Food, Vina Sun, Bibica… đã có những chia sẻ hết sức thực tế những kinh nghiệm phát triển kênh bán lẻ. Đồng thời, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước cũng đã cất lên tiếng nói nhằm tìm ra một giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp bán lẻ có chỗ đứng.

Xây dựng tốt kênh phân phối, đó là bí quyết mà hầu hết các doanh nghiệp lớn nhấn mạnh. Theo ông Văn Đức Mười – Tổng Giám đốc Công ty Vissan, xuất phát điểm của Việt Nam là nền kinh tế kế hoạch. Doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt vẫn có quan niệm cứ sản phẩm chất lượng tốt là có thể bán được sản phẩm.

Tuy nhiên, trước thực tế thị trường bán lẻ trong giai đoạn hội nhập thế giới và cạnh tranh mạnh mẽ hiện nay, quan điểm “hữu xạ tự nhiên hương” không còn phù hợp. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp lớn và có tầm nhìn thường đẩy mạnh phát triển các kênh phân phối. Theo ông Mười, kênh phân phối cần được hiểu đúng “giá trị” đối với sự tồn tại của một doanh nghiệp, bởi giờ đây, với sự phát triển của công nghệ, doanh nghiệp có thể ứng dụng để quản lý kênh phân phối một cách dễ dàng.

Một ví dụ, với 116 nhà phân phối, 130.000 điểm bán trên toàn quốc, nhờ phần mềm quản lý kênh phân phối, Tổng Giám đốc Vissan có thể lên mạng kiểm tra được lượng hàng hóa bán ra trong ngày. 

Các doanh nghiệp lớn đều rất chú trọng kênh phân phối của mình. Hiện Bibica có đến 120 nhà phân phối và trên 100 ngàn điểm bán lẻ trên toàn quốc. Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức cho biết, hiện Sài Gòn Co.op có 82 Co.opMart, khoảng 100 Co.op food, 2 đại siêu thị Co.op Extra, một số kênh phân phối khác. Ngoài ra, còn có kênh Tivi Home Shoping chuyên bán hàng Việt phát liên tục 24 giờ.

Hỗ trợ nhau để cùng “vượt khó”

Ngoài việc tự nâng cao năng lực cạnh tranh bằng việc phát triển kênh phân phối, một yếu tố quan trọng được nhấn mạnh tại tọa đàm, đó là doanh nghiệp Việt phải bắt tay, hỗ trợ nhau để phát triển lành mạnh. Bên cạnh đó, rất cần thiết có sự giúp sức của các cơ quan quản lý nhà nước.

Về mặt chính sách thuế, bà Trần Thị Lệ Nga– Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM cho biết, năm 2014 có rất nhiều đạo luật được cải cách hỗ trợ cho người nộp thuế, thuế giá trị gia tăng và thuế doanh nghiệp “Cuối năm 2014, 2015 chúng tôi áp dụng tiếp một giải pháp là nộp thuế điện tử. Trước đây, doanh nghiệp phải ra kho bạc, đến ngân hàng để nộp thuế thì bây giờ cơ quan thuế kết nối với các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp đăng ký tại đây và đến kỳ nộp thuế, chỉ cần ở nhà chuyển giấy nộp tiền đến tài khoản của ngân hàng, số tiền đó tự động được chuyển vào tài khoản chuyên thu của cơ quan thuế. Hiện Cục Thuế TP đang thí điểm áp dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế”- bà Nga nói.

Đối với Bộ Công Thương, ông Nguyễn Phú Hòa – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương cho rằng, hiện doanh nghiệp có thể làm được ngay là áp dụng quản trị điện tử điều hành trong doanh nghiệp.

“Làm sao tiết kiệm chi phí, thời gian, bỏ bớt giấy tờ, ngay cả Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo đẩy mạnh dịch vụ hành chính công trên mạng để giúp cho các doanh nghiệp. Về phía Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của thị trường thế giới, phổ biến các kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến hội nhập kinh tế, quốc tế. Trước đó, Bộ đã ký nhiều Hiệp định thương mại để các doanh nghiệp có đầu ra để xuất khẩu, đồng thời nhập khẩu nguyên phụ liệu rẻ hơn để nâng cao sản xuất”- ông Hòa cho biết.

Về phần mình, các doanh nghiệp lớn cũng chia sẻ, thời gian tới sẽ có thêm nhiều động thái ưu ái nhằm “giúp sức” doanh nghiệp vừa và nhỏ. “Các hiệp hội, doanh nghiệp phải ngồi lại với nhau thảo luận làm cách nào để các nhà bán lẻ hoạt động theo chuỗi, tạo sản phẩm mang tính khác biệt thì mới chi phối được thị trường và sẽ không bị các nhà phân phối chi phối chúng ta nữa, lúc này chúng ta mới phát triển được. Như vậy, muốn bán lẻ, không phải bán lẻ đơn thuần mà phải nghĩ đến việc từ sản xuất đến kinh doanh theo chuỗi”- Tổng Giám đốc Công ty Vissan Văn Đức Mười đề xuất.

Về phần mình, SaiGon Co.op sẽ hợp tác với các doanh nghiệp Việt để bảo hộ thị trường. “Chúng tôi lựa chọn một mức chiết khấu vừa phải, đảm bảo cho các doanh nghiệp, vận hành mạnh mẽ sử dụng những kiến thức, kinh nghiệm trong bán lẻ để có điều chỉnh cho phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, ông Nguyễn Anh Đức cho biết.

Cạnh tranh trong công bằng và lạnh mạnh, tự nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ nhau cùng phát triển, nếu có sự trang bị tốt những yếu tố này, doanh nghiệp Việt sẽ có thể đứng vững trước những nguy cơ tụt hậu, bị loại khỏi cuộc chơi bán lẻ đầy khốc liệt sắp tới. 

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.