Thêm những “cánh tay nối dài” trong phòng chống hàng giả

Lễ ký kết phối hợp giữa Tổng cục Quản lý thị trường và Viceta
Lễ ký kết phối hợp giữa Tổng cục Quản lý thị trường và Viceta
(PLVN) - Vừa kiện toàn nhân sự, vừa tiến hành hợp tác với nhiều đơn vị, tổ chức để thêm các kênh thông tin kiểm soát tình hình hàng giả, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã có thêm nhiều “cánh tay” nối dài trong hoạt động của mình. 

Ngại thừa nhận thương hiệu bị nhái

“Chống hàng giả là nhiệm vụ chính, là ưu tiên hàng đầu của Tổng cục QLTT,  nhưng hiện nay công cuộc chống hàng giả đang gặp rất nhiều khó khăn, không nhận được sự hợp tác từ nhiều phía, từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng, thậm chí cả công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với nhau”, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh chia sẻ. 

Điều này thực ra cũng đã được nhiều cơ quan, ban ngành lên tiếng. Bắt đầu từ việc doanh nghiệp rất ngại thừa nhận thương hiệu của mình bị làm giả đến việc người tiêu dùng vẫn… xuống tiền mua hàng dù biết đó là hàng nhái.

Đây chính là “đất sống” của hàng giả, khiến cho khó khăn trong công tác phòng chống hàng giả  thêm bội phần khó khăn. Thậm chí, một cựu lãnh đạo ngành Công Thương còn khẳng định, hàng giả hiện nay đã trở thành vấn nạn, từ chính sách, từ ý thức của người dân đến ý thức của cộng đồng doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, gần đây, các chủ thể sở hữu thương hiệu đã nhận ra vấn nạn hàng giả gây ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu như thế nào. Dần dần, các cuộc hợp tác với các cơ quan chức năng trong hoạt động kiểm soát thị trường ngày càng mở rộng. Nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới đã tìm đến Tổng cục QLTT đề nghị hợp tác trong lĩnh vực phòng chống hàng giả, hàng nhái trên phạm vi thị trường Việt Nam.

Không chỉ thế, nhiều hiệp hội ngành hàng của Việt Nam cũng nhận ra được việc cùng phối hợp, kiểm soát tình hình hàng giả, hàng lậu, hàng gian lận xuất xứ có ý nghĩa như thế nào đối với các hội viên của mình. Đây chính là động lực khiến các hiệp hội ngành hàng cũng tìm đến Tổng cục QLTT để ký kết các biên bản ghi nhớ về công tác phối hợp kiểm soát thị trường. 

3 mấu chốt đẩy lùi hàng giả

Trước đó, Tổng cục QLTT cũng đã có nhiều kế hoạch liên quan đến công tác chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ. Nhiều vụ việc triển khai và bước đầu đã mang lại thành công, điển hình như vụ lực lượng QLTT đã bắt giữ tận xưởng đơn vị làm giả mặt hàng thời trang The North Face, một thương hiệu thời trang nổi tiếng của Mỹ. Hoặc truy quét các mặt hàng giả thương hiệu tầm cỡ, có giá lên đến vài trăm triệu một đơn vị sản phẩm ở trung tâm thương mại lớn ở Quảng Ninh…

Từ kết quả đã đạt được trong những chiến dịch lớn, ông Linh cho rằng, muốn đẩy lùi nạn hàng giả cần tập trung vào 3 điểm chính, gồm thể chế, chế tài; tuyên truyền, phổ biến, tăng cường công tác vận động bởi hàng giả hiện nay ở cả hai chiều cung và cầu. Và đặc biệt là đẩy mạnh công tác thông tin, nguồn tin vì muốn chống hàng giả phải tạo ra cơ sở thông tin tốt từ cơ sở báo tin, tổ chức hệ thống thông tin.

Cùng với đó, doanh nghiệp nên là đối tượng chủ động trong việc công khai các mặt hàng bị làm giả của đơn vị mình với các cơ quan chức năng. Do đó, việc ký kết hợp tác trong công tác phối hợp phòng chống hàng giả, hàng gian lận thương mại với Hiệp hội Thông tin Tư vấn kinh tế thương mại Việt Nam (Viceta) hay Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Hà Nội (Hatap) sẽ giống như việc Tổng cục QLTT có thêm những “cánh tay” nối dài để có thể nhận được nhiều hơn các thông tin liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng gian lận thương mại…

Tổng cục QLTT kỳ vọng, với hơn 300 doanh nghiệp hội viên của Hatap, Tổng cục sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp chung tay phối hợp trong công tác kiểm soát thị trường. Với Viceta, Tổng cục mong muốn sẽ xây dựng được một cơ sở dữ liệu hàng thật, hàng giả phục vụ cho công tác chuyên môn.

Không chỉ dừng lại ở mặt hình thức, Tổng cục QLTT mong muốn các nội dung ký kết sẽ được hiện thực hoá bằng những hoạt động cụ thể và thiết thực. Ví như có thể hợp tác thiết lập Trung tâm tư vấn giải đáp pháp luật cho DN hoặc thành lập một tổ lựa chọn nội dung chính để phối hợp hoạt động cho hiệu quả. 

Tin cùng chuyên mục

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.