Tục giỗ Tổ nghề của nghệ sĩ - nên ngưỡng vọng nhưng đừng mê tín

Lễ giỗ Tổ nghiệp tại nhà thờ Tổ do Hoài Linh xây dựng ở TP HCM.
Lễ giỗ Tổ nghiệp tại nhà thờ Tổ do Hoài Linh xây dựng ở TP HCM.
(PLO) - Những ngày qua, tại hầu hết các điểm biểu diễn tại TP HCM, nghệ sĩ nô nức tổ chức lễ giỗ Tổ nghề. Có thể nói, đây là thời điểm “ngày hội” của tất cả những người thuộc giới giải trí – nghệ thuật hoặc có dính dáng đến nghệ thuật. Chung quanh sự kiện giỗ Tổ nghề, cũng có lắm câu chuyện thú vị.

Hướng lòng kính trọng đến tiền nhân

Những truyền thuyết về Tổ nghề của nghệ sĩ thì rất nhiều, có người nói, truyền thuyết Tổ nghề xuất phát từ câu chuyện hai vị hoàng tử mê hát bội quá mức, đến kiệt sức ôm nhau chết, hóa thân thành Tổ nghề nghệ sĩ, cũng có giai thoại cho rằng, Tổ của nghệ sĩ cũng là vị Tổ của nhiều nghề như kỹ nữ, ăn mày, tức thần Bạch Mi…

Ngoài các vị Tổ cố xưa, nhiều vị có công với nghệ thuật cũng được xếp vào “hậu tổ”, như cố nghệ sĩ Cao Văn Lầu, Trần Hữu Trang, Phùng Há… Cho dù không thực sự rõ đích xác nguồn gốc về Tổ nghề nhưng từ rất nhiều năm qua, tục giỗ Tổ nghệ đã trở thành một truyền thống của giới nghệ sĩ. Từ năm 2010, Ban Bí thư T.Ư Đảng đã quyết định chọn ngày Giỗ tổ truyền thống này (nhằm 12/8 AL) làm ngày Sân khấu Việt Nam. Cũng từ đó, giỗ Tổ nghề càng được nâng lên một bước, thành ngày lễ chính thức được tổ chức trọng thể bởi những người hoạt động nghệ thuật Việt Nam.

Cũng như mọi năm, lễ giỗ Tổ nghiệp được nô nức diễn ra ở hầu hết các địa điểm biểu diễn trên địa bàn TP. Ngoài các địa điểm quen thuộc của giới nghệ sĩ như các phim trường, sân khấu, nhiều nghệ sĩ chọn tổ chức lễ giỗ Tổ ngay tại địa điểm kinh doanh của mình, như phòng trà cá nhân, trung tâm dạy nhảy, quán café nhạc…

Năm nay, TP HCM có thêm hai địa điểm tổ chức giỗ Tổ rầm rộ, thêm chốn đến cho nghệ sĩ, đó là nhà thờ Tổ mới khánh thành sau bao gian nan của nghệ sĩ Hoài Linh và lễ giỗ Tổ linh đình tại phòng trà của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng – nam ca sĩ lần đầu tự đứng ra tổ chức sau nhiều năm đi hát.

Nhiều nghệ sĩ chia sẻ, lễ giỗ Tổ nghệ sĩ còn vui hơn Tết, những ngày này nghệ sĩ “chạy show” rất nhiều, nhưng không phải là show để biểu diễn mà là show dự lễ cúng tổ, đến chỗ này chung vui một ít, chỗ kia một ít, dâng hương cúng Tổ, vừa gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp, rất rôm rả. Hầu hết nghệ sĩ đến cúng Tổ nghề đều ăn mặc trang trọng, đem theo lễ vật cúng Tổ. Tất cả đồ cúng xong sẽ được bày thành tiệc cùng ăn chung.

Lễ giỗ Tổ nghệ thuật còn vui ở chỗ, nó không chỉ dành cho nghệ sĩ chuyên nghiệp, có tên tuổi mà cho tất cả những người liên quan đến nghề. Người ta thấy cả các quay phim, biên kịch, diễn viên đóng thế, ca sĩ hát lót, nhóm múa, dàn bè… từ tên tuổi đến hầu như vô danh đều nghiêm chỉnh đi cúng Tổ. Lúc này, không có sự phân biệt đẳng cấp trong giới nữa, tất cả đều là những người hoạt động nghệ thuật dâng hương thành kính đến Tổ nghề. 

Để lễ giỗ Tổ nghiệp thành một ngày hội văn hóa

Tuy nhiên, giỗ Tổ nghiệp cũng là cơ hội để một số nghệ sĩ “nửa mùa” lợi dụng cho mục đích riêng của mình. Năm nào cũng có trường hợp, nhiều người mới “chân ướt chân ráo” vào ngành nghệ thuật nhân cơ hội giỗ Tổ nghiệp để tìm cách tiếp cận những nghệ sĩ có tiếng nhằm tìm cách tiến sâu hơn trong nghề.

Nhiều trường hợp đến cúng Tổ nghiệp là cái cớ, mục đích chính là làm nổi, được xuất hiện trên truyền thông nên ăn mặc hở hang, lòe loẹt. Có những “nghệ sĩ” diện những bộ đồ ngắn đến không thể ngắn hơn, hoặc xuyên thấu lộ toàn bộ nội y, đến mức các nghệ sĩ khác phải nhắc nhở, đem áo khoác để choàng giúp. Có nghệ sĩ dâng hương cúng Tổ nhưng chủ yếu là tạo dáng trước ống kính, thiếu nghiêm túc, bị chỉ trích nhiều.

Một vấn đề khác mà nhiều người lưu tâm đó là có hay không sự lãng phí trong lễ vật cúng Tổ nghiệp?. Với mong muốn Tổ nghiệp phù hộ, các nghệ sĩ đều mang đến những lễ vật thật to, hoành tráng. Ngoài một con heo quay hầu hết ai cũng có, người ta còn sửa soạn thêm trái cây, bánh kẹo, gà và nhiều vật phẩm khác. Nhiều người chỉ đến cúng rồi bận việc ra về, lượng đồ cúng khó lòng có thể “tiêu thụ” hết trong ngày lễ. Nhất là năm nay, nhà thờ Tổ nghiệp do Hoài Linh vừa khánh thành đúng dịp lễ Tổ nghiệp, nghệ sĩ nô nức đến cúng tế. Nhìn cảnh hàng mấy trăm con heo, gà xếp lớp la liệt trên bàn cúng, nhiều người ngao ngán, không biết sau lễ cúng, số thực phẩm này sẽ đi về đâu? 

Trao đổi vấn đề này với các nghệ sĩ, có người đồng quan điểm, cho rằng nên thay đổi cách cúng tế cho giản dị hơn, bằng một giỏ trái cây ngon là đủ lòng thành kính, nhưng ngược lại, nhiều nghệ sĩ khác lại cho rằng, việc cúng tế nếu sơ sài, không đúng ý Tổ (có quan niệm rằng Tổ nghiệp đặc biệt thích heo, gà quay) thì Tổ sẽ quở phạt, nên dù gì cũng phải ráng chiều ý Tổ (!).

Giỗ Tổ nghiệp là một truyền thông đẹp của làng văn nghệ, tuy nhiên, để ngày lễ giỗ Tổ nghiệp trọn vẹn hơn, có lẽ những nghệ sĩ nên có chút thay đổi trong các quan niệm về thờ cúng Tổ, bớt những yếu tố mê tín dị đoan, gây lãng phí, biến giỗ Tổ nghề thành một “lễ hội” thực thụ, vừa giản dị, ấm cúng nhưng cũng thú vị, sinh động.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Mãn nhãn, ấn tượng chung kết Dalat Best Dance Crew 2024

12 nhóm nhảy hội tụ chung kết bảng quốc tế Dalat Best Dance Crew 2024.
(PLVN) - Tối 30/4, các nhóm xuất sắc nhất trong và ngoài nước ở bảng quốc tế Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup chính có cuộc đối đầu đầy kịch tính ở vòng chung kết, đem lại những cung bậc cảm xúc tuyệt vời nhất cho khán giả có mặt tại quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt (Lâm Đồng).

Đa sắc màu chung kết Dalat Best Dance Crew 2024

Đa sắc màu chung kết Dalat Best Dance Crew 2024
(PLVN) - Trước sức nóng của hơn 20 nghìn khán giả tại Quảng trường Lâm Viên, 18 đội thi của Bảng phong trào mở rộng Dalat Best Dance Crew 2024 - Hoa Sen Home International Cup đã cho khán giả và ban giám khảo thấy được sự đầu tư chỉn chu từ biên đạo, âm nhạc, trang phục.

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ
(PLVN) - Giữa bom đạn chiến trường khốc liệt, vẫn còn đó khúc ca hào hùng, bi tráng của một thời kỳ kháng chiến cứu nước. Có rất nhiều ca sĩ hát dòng nhạc cách mạng được nhiều người biết đến như Trần Hiếu, Lê Dung, Tường Vi, Thanh Huyền... Nhưng có những cái tên thuộc hàng ngũ tiên phong, trở thành “bậc tiền bối”, đàn anh, đàn chị cho dòng nhạc đỏ một thời.

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.

Đi tìm Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024

Nhiều hoa khôi, á khôi tham gia cuộc thi (ảnh H. Linh).
(PLVN) - Cuộc thi "Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024" được tổ chức nhằm mục đích tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh xứng với danh hiệu Hoa hậu Du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá sâu rộng đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.
(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).