Khi ca sĩ trẻ “thích là nhích'“

Khi ca sĩ trẻ “thích là nhích'“
(PLO) - Thời gian gần đây, dư luận bàng hoàng và bất bình bởi hành vi, phát ngôn về vấn đề tình dục trước hôn nhân của những ca sĩ trẻ. Nhiều người cho rằng, showbiz Việt đang rơi vào thảm họa “khủng hoảng lòng tin” nơi người hâm mộ do không ít nghệ sĩ trẻ có hành vi xuống cấp về đạo đức, tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, đặc biệt là suy nghĩ và hành động của giới trẻ...
“Thích là “nhích” luôn”
Đó là lý lẽ của cô bé đang độ tuổi trăng rằm khi bao biện hành động đi chơi qua đêm với bạn trai của mình. Chị Mai Hương ở khu tập thể Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội buồn bã và hoang mang tâm sự: “Tôi choáng váng khi con gái tôi có những suy nghĩ và hành động như vậy. Tôi phải làm sao bây giờ?”.
Chuyện là, Lê Trang - con gái chị Hương tuy mới 16 tuổi nhưng có vóc dáng cao ráo và đầy đặn. Mơ ước của Trang là trở thành ca sĩ. Dù không muốn con vào môi trường đầy hào quang và không ít cạm bẫy ấy, chị Mai Hương vẫn phải chiều theo ý thích của con. Trang bắt đầu vào học một khóa luyện thanh cấp tốc. Ngoại hình xinh xắn át giọng hát, Trang dễ dàng được một fan ái mộ. Người thanh niên này có gia đình bề thế, sẵn sàng lái ô tô đưa Trang đi luyện thanh, đi hát ở một số phòng trà. 
Trang suốt ngày “cặp kè” với fan. Sự bất bình của người mẹ tới đỉnh điểm khi cách đây vài hôm, chị vào phòng con và bắt gặp Trang và fan đang quấn lấy nhau trong chăn. Chị “sốc” nặng... Tuy nhiên, không một chút ngượng ngập, con gái chị thủng thẳng: “Ca sĩ yêu fan là chuyện bình thường. Vả lại, bây giờ giới nghệ sĩ thích là “nhích” luôn”.
Chị Hương tím mặt và yêu cầu “fan” của con ra về. Tức tối, Trang lý luận: “Mẹ thật là cổ hủ, mẹ không thấy bây giờ các người mẫu, nghệ sỹ rất thoáng chuyện đó à?”. Để thêm phần “thuyết phục”, Trang bắt đầu mở máy tính lôi ra “bằng chứng”.
Trước mắt chị Hương là chuyện về anh chàng “Thần tượng âm nhạc” có con rơi với fan và trốn tránh trách nhiệm làm cha; rồi chuyện phát ngôn của cô ca sĩ đoạt giải nhất cuộc thi “Giọng hát Việt” về vấn đề tình dục trước hôn nhân. Theo cô ca sĩ 19 tuổi này thì cô khá tự tin trong “chuyện ấy”, thích những anh chàng lớn hơn tuổi, có cánh tay và khuôn ngực vạm vỡ. Cô ca sĩ trẻ không ngại ngần cho biết địa điểm yêu thích “làm chuyện ấy” rồi “chia sẻ” thêm những thông tin liên quan khác…
Sau khi đưa ra những “chứng cớ” ấy, Trang nói với mẹ: “Con không nói sai nhé, bây giờ không hành động, phát ngôn thế khó ai biết mình là ai, thế nên mẹ đừng cấm cản con. Giới nghệ sĩ bây giờ, thích là “nhích” luôn!”.
Hoài nghi tư cách ca sĩ trẻ
Giới nghệ sĩ từ lâu được công chúng mặc định là những người làm nghệ thuật, là người của công chúng nên nhiều bạn trẻ còn lấy họ ra làm hình mẫu lý tưởng. Tuy nhiên, không ít nghệ sĩ trẻ đang lệch lạc trong quan niệm về cuộc sống. Điều quan trọng nhất với một người nghệ sĩ không phải là được mọi người hô hào tên gọi, mà là họ gọi tên bạn như thế nào, vì yêu thương, vì ngưỡng mộ, hay đơn giản chỉ vì những scandal?
Nhiều người cho rằng, showbiz Việt đang rơi vào thảm họa “khủng hoảng lòng tin” nơi người hâm mộ do không ít nghệ sĩ trẻ có hành vi xuống cấp về đạo đức. Đôi khi các ca sĩ trẻ coi đạo đức nghệ sĩ là cái gì đó rất phù phiếm, xa xỉ và lạc hậu, thế nên tự do phát ngôn, có những hành vi trái thuần phong mỹ tục.
Có thể phông văn hóa của các nghệ sỹ trên “có vấn đề”. Họ làm nhưng ít khi suy nghĩ chín chắn về hậu quả phát ngôn hay hành động của mình. Cách hành xử của họ đã khiến công chúng không khỏi choáng váng, hoài nghi. Không ít phụ huynh lo ngại cách hành xử thiếu văn hóa của một số cá nhân trong showbiz sẽ ảnh hưởng tới suy nghĩ và lối sống của con em họ, của lớp trẻ hiện nay.
PGS.TS nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái, giảng viên Khoa Báo chí, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng: “Bản thân giới nghệ sĩ phải tự hiểu rằng, họ là người của công chúng, họ phải có tư cách đạo đức tốt. Bên cạnh đó, họ hiểu hơn ai hết những phát ngôn và hành động của mình sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng. Các ca sĩ, nghệ sĩ trẻ cần thành “nhân” trước khi thành “danh”. Những người này cần phải học lại đạo đức, văn hóa ứng xử thì mới mong mang nghệ thuật đích thực đến cho công chúng”.
Đã bao giờ nghệ sĩ trẻ tự hỏi: “Vầng hào quang mà họ đang có là thật hay là ảo?”. Công chúng biết tới họ bởi những thành tựu đóng góp cho nghệ thuật hay những chuyện phi nghệ thuật? “Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”, thế nhưng không ít nghệ sỹ trẻ cố tình quên điều đó, tự dấn thân vào lối sống buông thả. Họ đã và đang khiến cho chính bản thân và sự nghiệp của họ xuống dốc…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.