Cuộc đua “đường cong” trong showbiz Việt

Một khi chọn con đường ca hát là nghề nghiệp mà lại không cạnh tranh bằng giọng hát, nhiều ca sĩ trẻ lập tức bước vào vòng xoáy của cuộc chạy đua độ gợi cảm.
Thị hiếu thay đổi như chong chóng, nay ồn ào vì giọng ca này có thân hình quyến rũ, mai lại gièm pha cô nàng sexy mới xuất hiện với đường cong hấp dẫn hơn. Thực tế vẫn không ngăn cản được những giọng ca quyết tâm "tiến thân" bằng cơ thể, sẵn sàng chấp nhận bị giật dây, miễn sao dư luận bàn tán hòng hâm nóng, gây sự chú ý với bầu show.
Tâm lý tạo hiệu ứng bằng mọi thủ đoạn của nhiều nữ ca sĩ trẻ loang như một vệt dầu, thời gian đâu mà dành cho chuyên môn, học luyện thanh. Thành ra vẫn phải bức và guồng nhảy, hát nhép hòng tạo ra định mức danh tiếng bóng bẩy, trồi sụt không phương hướng.
Ca sĩ Đông Nhi trong một đêm diễn ở quán bar.
Ca sĩ Đông Nhi trong một đêm diễn ở quán bar. 
Những đường cong mơ làm ca sĩ
Những diễn biến mới nhất cho thấy ca sĩ trẻ đang bị bội thực trước những chiêu trò. Những giọng ca đang được xếp loại ăn khách như ĐN, MH, TT.. vẫn không nhận được hậu thuẫn về chuyên môn của người làm nghề.
Thị trường nhạc trẻ Việt hiện vẫn được xem là mảnh đất màu mỡ cho những đường cong đặt vào đó tham vọng của mình. Trong cách tiến thân này, độ tai tiếng hở hang được dùng làm thước đo trong tiếng gièm pha của dư luận. Yếu tố nhìn trở thành xu hướng, tiêu chí duy nhất để nhiều nữ ca sĩ tranh đua. Và chuyện tất yếu phải đến chính là thông tin họ triệt để tận dụng bộ cánh phản cảm, dù biết trước sẽ bị xử phạt, cấm diễn.
Thế nhưng tìm mọi cách để sở hữu đường cong, cũng không hẳn sẽ hết được long đong đường nghề. Câu chuyện của nữ ca sĩ QV. là một ví dụ. Cô quyết chọn con đường "hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn" nhờ những bộ cánh khoe thân để tiếp thị hình ảnh, hâm nóng vị thế đã bị lung lay sau nhiều thị phi. Vốn bị đánh giá giọng hát yếu, ngoại hình kém bắt mắt. Nhiều năm liền, người ta chỉ nhớ đến tên cô nàng qua "status" chiêu trò kể lể, ném đá đồng nghiệp, cũng như qua scandal thi nhan sắc chui hơn là tập trung luyện thanh, tập hát.
Khi trò lải nhải bị bắt bài, cô nàng tân trang số đo các vòng để thu hút nhưng vẫn bị khán giả từ chối. Cuối cùng, cô đành ngậm ngùi ghi danh học thanh nhạc tại TP.HCM để hâm nóng tên tuổi thông qua cuộc thi mà chúng tôi có thông tin cho biết QV sẽ tham dự, ca hát và cả nhảy múa. Để phục vụ mục đích mới, nghe đâu cô nàng đã ghi danh học luyện thanh tại trung tâm của ca sĩ NK. "Có lẽ vì sợ bị lộ hát phô trong cuộc thi sắp đến", nam MC cùng trung tâm bình luận.
Nhân tố bí ẩn của scandal
Điều khán giả mong đợi nhất là việc PL. muốn theo đuổi giấc mơ ca hát chính là chứng minh khả năng, đam mê chứ không phải chiêu trò. Nhưng như một cách ngẫu nhiên, giọng ca đất Bắc liên tiếp dính nghi án tình cảm với siêu mẫu DYN. Bà mẹ hai con dĩ nhiên được cộng điểm ủng hộ do chính thâm niên scandal của PL. Dù nhũng ai từng giao tiếp với PL, đều dễ dàng nhận ra đây là một cô gái cá tính đến mức nam tính.
Tuy có căn hộ ở xa khu trung tâm, cô nàng sẵn sàng vào bếp nấu nướng mời vài anh trai sang nhà ăn uống. Và cô cũng chẳng ngại ngùng để lại tin nhắn rất gần gũi "anh trai nhớ mua qua cho em chùm ớt". Cả người viết cũng từng được nhìn mẫu tin nhắn kiểu "điều động" như thế từ người trong cuộc. Theo như PL. lý giải, do vội đi chợ nên quên mua ớt,  kiểu giao tiếp như thế rất dễ gây hiểu lầm khi theo chúng tôi được biết nhiều anh bạn của nữ ca sĩ đều đã có gia đình.
Vì thế, để theo nghề, dư luận cần thấy ở PL. sự chăm chỉ, nỗ lực rèn nghề, hiểu vị thế của mình để điều chỉnh hành vi phù hợp. Vì nếu không như thế, mọi cố gắng cũng "đổ sông đổ bể" (phát ngôn của nữ ca sĩ trong buổi họp báo công bố MV mới).
Trao đổi với chúng tôi, giám khảo của cuộc thi mà cô tham gia để có lý do trở lại showbiz thẳng thắn: "Cuộc thi có nhiều bạn trẻ hát rất tốt, nếu cô này dùng chiêu trò để đi xa hơn là chuyện không thể. Không thể trở thành nhân tố mới, sự bí ẩn của cô nàng chỉ còn là những scandal đang ẩn náu đâu đó".
Như vậy có đủ để PL. tiến lên? Gieo tính cách, gặt số phận có lẽ rất đúng với PL. trong giai đoạn này, khi mà sự mạnh mẽ, cá tính bày tỏ mình với nghề với đời ít nhiều trở thành chủ đề để dư luận ném đá, gièm pha như vụ dùng trang cá nhân kể cuộc tình với một cầu thủ bóng đá. Ít nhiều làm tan vỡ đi hình ảnh mà nữ ca sĩ muốn xây dựng. Và cũng tạo sự mất tập trung, thiếu thiện chí của dư luận, đồng nghiệp dành cho PL. Trước khi muốn "bán" được sản phẩm, hãy "mua" cho cá nhân sự nỗ lực, hoài bão để vận may đến với nghiệp ca hát.
Một nhạc sĩ đúc kết: "Chung qui cũng là do sĩ diện". Hết show, không ai mời. Sản phẩm thì ngại ra vì sợ thua lỗ. Nhiều cô đành giở trò "bỏ nghề" để thu hút dư luận. 
Ca sĩ TT. sau khi "ăn cơm" showbiz 10 năm liền tuyên bố bỏ nghề rồi tiến thân bằng con đường mà cô vạch lại như sau "thẩm mỹ - tạo scandal - gây tranh cãi". Bất chấp khán giả của mình đang dần thưa vắng ở khắp các sân khấu từ TP.HCM đến miền Tây, giọng ca chuyên nhảy nhót này cũng chẳng nao núng, chuyển sang siêu xe, MV khủng để PR dù có dính nhiều tin đồn cặp đại gia.
ĐN., nữ ca sĩ đang được chú ý vừa tuyên bố khả năng bỏ nghề thì ngay lập tức bị đồng nghiệp cười ruồi trêu đùa dự đoán: 'bỏ nghề sống kiểu gì?, ai săn và giữ name để tìm kiếm danh vị?". Sự dễ dãi trong tuyên bố theo nghề, bỏ nghề cứ được người trong cuộc buông ra thả ga, mất uy tín, làm sao lấy điểm được khán giả.
Hẳn nhiên, đây chỉ là động tác giả nhằm lấp liếm sự thật ít có cơ hội xuất hiện của cô nàng, nhằm giữ lại chút danh hão. Và bằng chứng là người ta vẫn thấy cô nàng ra album, kết đôi với một cựu hotboy phổ thông trung học, con trai đại gia ngành nhựa để thu hút sự chú ý. Tạo độ hot bằng màn vũ đạo nóng bỏng dù giọng hát yếu, khả năng thanh nhạc, hát live kém hẳn những nữ ca sĩ trẻ khác.
Chiêu trò muôn hình vạn trạng, sử dụng tối đa bản thân để tiếp thị, đánh bóng hay tung trò ấm ức, kể tội tình địch, tiết lộ chuyện phòng the rồi chuyển sang màn cặp đôi hoàn hảo hay tạo bộ cánh kết hợp màn trình diễn phản cảm. Nhiều nữ ca sĩ trẻ cứ đua nhau làm náo loạn giới showbiz.
Những nghi án hát nhép, ăn mặc phản cảm ập đến liên tục với cả một thế hệ nữ ca sĩ trẻ lấy tiêu chí gợi cảm vô hồn làm thước đo tự tin để theo đuổi giấc mơ làm ca sĩ chuyên nghiệp. Nữ ca sĩ Thu Minh, một giọng ca đang ở đỉnh cao sau nhiều năm lỡ hẹn từng chia sẻ: "Là một ca sĩ nếu chỉ được fan yêu mến mà giới chuyên môn không công nhận thì chưa phải thành công". Vì vậy, giọng ca từng được ví như diva thứ 5 của nhạc Việt đến giờ vẫn tiếp tục rèn giũa hòng ghi dấu đến với công chúng, giới chuyên môn.
Sự quá đà của bộ cánh "mặc như không"
Hiện nay, danh sách một loạt nữ ca sĩ trẻ đẹp, gợi cảm sở hữu giọng hát karaoke vẫn nuôi mộng biến hình thành chuyên nghiệp đang được nối dài. Chắp cánh cho họ, là một kịch bản rất "phong phú": tạo chiêu trò thông qua hình ảnh sexy, học vũ đạo, chọn ê kíp PR chuyên nghiệp kèm vài phát ngôn kiểu "đặc sản". Cao cấp hơn, thì được nghệ sĩ nổi tiếng nào đó đỡ đầu, làm con nuôi... thế là đủ vốn liếng đột nhập thị trường biểu diễn ca nhạc.
Ca sĩ ML., trong đêm nhạc tại phòng trà MTV khiến người xem không khỏi hoảng hốt khi bốn ca khúc cô nàng trình diễn đều bị rớt nhạc ở những nốt không quá cao. Mọi sai sót đều được cô nàng bẽn lẽn xin hát lại. Sự non nớt trong chuyên môn, kết hợp tố chất thanh nhạc yếu kém sớm phát lộ, gây nhiều lo ngại dù giọng ca này đến nay khá hút tuổi teen và có nhiều ca khúc trên mạng. Từ thế giới mạng, ăn may khi có bài phù hợp tạo thành hiện tượng Youtube đến sân khấu biểu diễn chuyên nghiệp luôn là bước dài thách đố những giọng ca non kém. Thế nhưng họ vẫn lao đầu vào.
Nhóm nhạc B. lại được nữ nghệ sĩ PU. đỡ đầu. Ngoài phong cách gợi cảm ra thì hai cô gái này không để lại ấn tượng gì kể cả chuyên môn, kỹ năng biểu diễn. Dù đã có nền tảng của đàn chị kia, cộng dồn scandal trong một cuộc thi các cô vẫn loay hoay trên thị trường. Vẫn không thể tự mình chinh phục khán giả thì mọi sự đỡ đầu, trợ giúp có đạt được hiệu quả?
Nhiều khán giả thắc mắc khi trông thấy họ xuất hiện trên sân khấu lớn bởi sự nhạt nhoà từ giọng hát đến cách trình diễn, vì sao lại được lựa chọn? Riêng với giới chuyên môn, người trong nghề thì đã có câu trả lời từ lâu về cái bóng của đàn chị từ ngày khởi nghiệp.
Một bộ cánh phản cảm của ca sĩ Angela Phương Trinh.
Một bộ cánh phản cảm của ca sĩ Angela Phương Trinh. 
Để vượt mặt nhau, hớp hồn fan theo kiểu "tiêu giệt gọn", ca sĩ APT. còn bò hẳn trên sân khấu trong bộ cánh bó sát màu nude mặc như không. Những HTL, HNH, ĐN, NK... cũng không kém cạnh khi diện bộ cánh gợi cảm quá mức, trêu tức cả cơ quan chức năng bằng tài múa cột, leo dây khiêu khích. Hình ảnh vốn thường xuất hiện trong những show tạp kỹ.
Khi không được cơ quan chức năng cho phép trình diễn trong đêm tổng duyệt, nữ ca sĩ H . còn dấm dẳng để câu chán nản trên trang cá nhân. "Mà nhìn nhận một cách công bằng, cô ta tiếc hùi hụi pha múa cột cũng đúng. Bởi nếu không có nó, thì cái giọng ca khều khào hụt hơi như cô ấy làm gì để giữ độ nóng của vị trí 'nữ hoàng' đây", khán giả Trường Như (ngụ Tân Bình) gay gắt phản ứng.
Hiện nay, một loạt nữ ca sĩ trẻ luôn chỉ biết đánh chiếm khán giả, xâm lấn sau khấu bằng vũ đạo và độ sexy mà bất chấp trình độ thanh nhạc, giọng hát có phù hợp hay không. Sự dễ dãi của sân khấu biểu diễn, sự tung hô thái quá của truyền thông kết hợp với bầu show có thâm niên, biết cách bung tiền, định hướng cho nhiều cô nàng có nhan sắc nhăm nhe lấn sân ca nhạc.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.