Thầy cô giúp học sinh 'làm đẹp', rèn nếp sinh hoạt những ngày đầu trở lại trường

Giáo viên tạo tâm lý cho học sinh những ngày đầu trở lại trường. Ảnh Tuổi trẻ.
Giáo viên tạo tâm lý cho học sinh những ngày đầu trở lại trường. Ảnh Tuổi trẻ.
(PLVN) - Trở lại trường sau kỳ nghỉ dài, nhiều giáo viên không đặt nặng kiến thức mà tìm cách khiến học sinh đến trường cảm thấy thoải mái.

Tạo tâm lý thoải mái cho học sinh

Khi học sinh quay trở lại trường, nhiều giáo viên tiểu học không vào bài ngay mà trò chuyện, cùng các em kể về quãng thời gian ở nhà tránh dịch. Nhiều giáo viên tìm cách khơi gợi kỷ niệm của học kỳ 1 như bài đã học bài hát, bài múa nào. Nếu lỡ học sinh quên bài thì giáo viên cũng động viên các em cố gắng hơn. 

Cô Nguyễn Phạm Ngọc Hà - Khối trưởng khối 1, Trường tiểu học Lý Cảnh Hớn, Quận 5, TP HCM - chia sẻ: "Các em nghỉ ở nhà quá lâu, tâm lý không muốn đi học là điều đương nhiên. Thường trong những trường hợp này, tôi sẽ phối hợp với phụ huynh, nhờ họ nhắc các con rằng cô giáo nhắn đến ngày đó sẽ quay lại trường, cô rất nhớ các con. Ngoài ra, tôi cũng trò chuyện với các con về thời gian ở nhà đã làm gì, làm việc tốt ra sao”.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Kim Hương - Hiệu trưởng Trường tiểu học Lạc Long Quân, Quận 11, TP HCM thông tin: "Khi họp giáo viên để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường, chúng tôi luôn nhắc các thầy cô phải linh động và hiểu tâm lý học sinh. Có thể vài ngày đầu đến trường sẽ có một số bé đi học trễ hoặc vô lớp thì mệt mỏi, ngáp ngắn ngáp dài do tối hôm trước đi ngủ trễ. Thấy vậy giáo viên cũng đừng la mắng các em mà cần hỏi han, gần gũi và nhắc nhở để các em đi ngủ sớm hơn.

Tôi cũng lưu ý các giáo viên không tạo áp lực học tập cho học sinh trong những buổi học đầu tiên mà chỉ ôn tập kiến thức và rèn nề nếp sinh hoạt để học sinh cảm thấy yêu trường, yêu lớp trở lại".

“Làm đẹp” cho học sinh

Với cô Nguyễn Thị Thu Ba - Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Trà Tập (xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) giờ đây bận rộn hơn với công việc “làm đẹp” cho các em học sinh.

Cô Thu Ba cho biết, sau kì nghỉ dài, các em học sinh ở các thôn, nóc xa trở lại trường em nào móng tay, tóc cũng dài ra. Thấy vậy nên cô “trổ nghề”, cắt tóc và móng tay cho các em gọn gàng. Cắt xong, cô lại dẫn các em đi tắm gội cho sạch sẽ.

Cô giáo "làm đẹp" cho học sinh ở Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Trà Tập.
 Cô giáo "làm đẹp" cho học sinh ở Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Trà Tập.

Cô Thu Ba chia sẻ, do cha mẹ các em đi làm rẫy, không có thời gian, ít quan tâm đến con cái và nhất là không có chỗ cắt tóc nên tóc các em cứ thế dài ra. Còn móng tay chân, nếu dài quá thì bố mẹ dùng dao cắt cho con.

Thầy Võ Đăng Chín - Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Trà Don (xã Trà Don, huyện Nam Trà My)  cho biết, ở vùng cao, mỗi lần cắt tóc là phải xuống tới trung tâm huyện, phải đi bộ cả ngày đường vì ở các thôn, nóc hay trung tâm xã đều không có tiệm cắt tóc. “Đặc biệt mỗi lần cắt tóc là tốn 20 ngàn nên học sinh “nhác” cắt tóc, do đó giáo viên phải cắt cho các em”, thầy Chín nói.

Đi 20km mỗi ngày dạy cho 6 học sinh khu cách ly

Trường THPT Quốc Thái (huyện An Phú, An Giang)  tổ chức "lớp học đặc biệt" cho 6 em học sinh từ Campuchia tình nguyện về Việt Nam cách ly để học tiếp chương trình lớp 12. Hằng ngày trường tổ chức cho giáo viên đi khoảng 20km từ trường đến trường thị trấn An Phú để dạy học buổi sáng cho các em. 

Giáo viên trường THPT Quốc Thái đi 20km mỗi ngày đến khu cách ly dạy cho học sinh. Ảnh Tuổi trẻ.
Giáo viên trường THPT Quốc Thái đi 20km mỗi ngày đến khu cách ly dạy cho học sinh. Ảnh Tuổi trẻ.

Theo ông Trương Phú Vĩnh - Hiệu trưởng Trường THPT Quốc Thái, trường có 69 em học sinh Việt kiều từ Campuchia theo học tại các khối lớp của trường. Riêng khối 12 có 21 em theo học nhưng chỉ có 6 em tự nguyện đăng ký về cách ly, đa số các em này là học sinh thuộc diện học lực trung bình, khá.

"Khi nào hết cách ly trường sẽ dạy bổ sung 2 buổi/ngày. Còn hiện tại giáo viên vừa dạy trực tuyến vừa dạy thêm ở trường nên các thầy cô cũng gặp khó khăn. Dù vậy, chúng tôi cũng vận động giáo viên cố gắng đi dạy trong khu các ly cho các em đủ kiến thức vì từ Trường THPT Quốc Thái xuống điểm cách ly hơn 20km", ông Vĩnh nói.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.