Thầy cô giúp học sinh 'làm đẹp', rèn nếp sinh hoạt những ngày đầu trở lại trường

Giáo viên tạo tâm lý cho học sinh những ngày đầu trở lại trường. Ảnh Tuổi trẻ.
Giáo viên tạo tâm lý cho học sinh những ngày đầu trở lại trường. Ảnh Tuổi trẻ.
(PLVN) - Trở lại trường sau kỳ nghỉ dài, nhiều giáo viên không đặt nặng kiến thức mà tìm cách khiến học sinh đến trường cảm thấy thoải mái.

Tạo tâm lý thoải mái cho học sinh

Khi học sinh quay trở lại trường, nhiều giáo viên tiểu học không vào bài ngay mà trò chuyện, cùng các em kể về quãng thời gian ở nhà tránh dịch. Nhiều giáo viên tìm cách khơi gợi kỷ niệm của học kỳ 1 như bài đã học bài hát, bài múa nào. Nếu lỡ học sinh quên bài thì giáo viên cũng động viên các em cố gắng hơn. 

Cô Nguyễn Phạm Ngọc Hà - Khối trưởng khối 1, Trường tiểu học Lý Cảnh Hớn, Quận 5, TP HCM - chia sẻ: "Các em nghỉ ở nhà quá lâu, tâm lý không muốn đi học là điều đương nhiên. Thường trong những trường hợp này, tôi sẽ phối hợp với phụ huynh, nhờ họ nhắc các con rằng cô giáo nhắn đến ngày đó sẽ quay lại trường, cô rất nhớ các con. Ngoài ra, tôi cũng trò chuyện với các con về thời gian ở nhà đã làm gì, làm việc tốt ra sao”.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Kim Hương - Hiệu trưởng Trường tiểu học Lạc Long Quân, Quận 11, TP HCM thông tin: "Khi họp giáo viên để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường, chúng tôi luôn nhắc các thầy cô phải linh động và hiểu tâm lý học sinh. Có thể vài ngày đầu đến trường sẽ có một số bé đi học trễ hoặc vô lớp thì mệt mỏi, ngáp ngắn ngáp dài do tối hôm trước đi ngủ trễ. Thấy vậy giáo viên cũng đừng la mắng các em mà cần hỏi han, gần gũi và nhắc nhở để các em đi ngủ sớm hơn.

Tôi cũng lưu ý các giáo viên không tạo áp lực học tập cho học sinh trong những buổi học đầu tiên mà chỉ ôn tập kiến thức và rèn nề nếp sinh hoạt để học sinh cảm thấy yêu trường, yêu lớp trở lại".

“Làm đẹp” cho học sinh

Với cô Nguyễn Thị Thu Ba - Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Trà Tập (xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) giờ đây bận rộn hơn với công việc “làm đẹp” cho các em học sinh.

Cô Thu Ba cho biết, sau kì nghỉ dài, các em học sinh ở các thôn, nóc xa trở lại trường em nào móng tay, tóc cũng dài ra. Thấy vậy nên cô “trổ nghề”, cắt tóc và móng tay cho các em gọn gàng. Cắt xong, cô lại dẫn các em đi tắm gội cho sạch sẽ.

Cô giáo "làm đẹp" cho học sinh ở Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Trà Tập.
 Cô giáo "làm đẹp" cho học sinh ở Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Trà Tập.

Cô Thu Ba chia sẻ, do cha mẹ các em đi làm rẫy, không có thời gian, ít quan tâm đến con cái và nhất là không có chỗ cắt tóc nên tóc các em cứ thế dài ra. Còn móng tay chân, nếu dài quá thì bố mẹ dùng dao cắt cho con.

Thầy Võ Đăng Chín - Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Trà Don (xã Trà Don, huyện Nam Trà My)  cho biết, ở vùng cao, mỗi lần cắt tóc là phải xuống tới trung tâm huyện, phải đi bộ cả ngày đường vì ở các thôn, nóc hay trung tâm xã đều không có tiệm cắt tóc. “Đặc biệt mỗi lần cắt tóc là tốn 20 ngàn nên học sinh “nhác” cắt tóc, do đó giáo viên phải cắt cho các em”, thầy Chín nói.

Đi 20km mỗi ngày dạy cho 6 học sinh khu cách ly

Trường THPT Quốc Thái (huyện An Phú, An Giang)  tổ chức "lớp học đặc biệt" cho 6 em học sinh từ Campuchia tình nguyện về Việt Nam cách ly để học tiếp chương trình lớp 12. Hằng ngày trường tổ chức cho giáo viên đi khoảng 20km từ trường đến trường thị trấn An Phú để dạy học buổi sáng cho các em. 

Giáo viên trường THPT Quốc Thái đi 20km mỗi ngày đến khu cách ly dạy cho học sinh. Ảnh Tuổi trẻ.
Giáo viên trường THPT Quốc Thái đi 20km mỗi ngày đến khu cách ly dạy cho học sinh. Ảnh Tuổi trẻ.

Theo ông Trương Phú Vĩnh - Hiệu trưởng Trường THPT Quốc Thái, trường có 69 em học sinh Việt kiều từ Campuchia theo học tại các khối lớp của trường. Riêng khối 12 có 21 em theo học nhưng chỉ có 6 em tự nguyện đăng ký về cách ly, đa số các em này là học sinh thuộc diện học lực trung bình, khá.

"Khi nào hết cách ly trường sẽ dạy bổ sung 2 buổi/ngày. Còn hiện tại giáo viên vừa dạy trực tuyến vừa dạy thêm ở trường nên các thầy cô cũng gặp khó khăn. Dù vậy, chúng tôi cũng vận động giáo viên cố gắng đi dạy trong khu các ly cho các em đủ kiến thức vì từ Trường THPT Quốc Thái xuống điểm cách ly hơn 20km", ông Vĩnh nói.

Đọc thêm

Từ tác phẩm có câu từ phản cảm phát cho học sinh ở TP HCM: Cẩn trọng khi lựa chọn ngữ liệu học tập

Ngữ liệu học tập cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của học sinh. (Ảnh minh họa. Nguồn: PV)
(PLVN) - Một trường quốc tế ở TP HCM trước kỳ lễ dài ngày vừa qua đã phát cho học sinh lớp 11 một tác phẩm văn học nước ngoài (được dịch sang tiếng Việt) tương đối nổi tiếng. Tuy nhiên, trong ngữ liệu học tập này có chứa những câu từ được nhiều người cho là phản cảm, khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bất bình. Nhà trường đã phải nhanh chóng thu hồi các ấn bản trên và xem xét lại quy trình tác phẩm được giới thiệu cho học sinh.

Câu hỏi bỏ ngỏ trước ngưỡng cửa đại học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo số liệu thống kê sơ bộ năm 2024 đối với 137 trường đại học và học viện tại các tỉnh phía Bắc tính từ Thanh Hóa trở ra (không bao gồm các trường quốc tế) có 35 trường đại học đang đào tạo đa ngành, tương đương với 25,5% trong tổng số. Trong đó gồm 15 trường có trụ sở tại Hà Nội (chiếm 43%) và 20 trường phân bố tại 16 tỉnh, thành phố khác (tỉnh Bắc Ninh có nhiều nhất với 3 trường).

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý điều này

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 11/5 đến 17/5, tất cả thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, phản hồi các sai sót và đề xuất duyệt minh chứng đối tượng ưu tiên (nếu có) với đơn vị đăng ký dự thi...

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.