Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có công văn gửi Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã về công tác tổ chức dạy học trong học kỳ II, tổng kết năm học 2023 - 2024 cấp THCS.
Theo đó, liên quan đến việc chuẩn bị cho các kỳ thi, tổng kết năm học 2023 - 2024 và chuẩn bị các điều kiện cho tổ chức dạy học lớp 9 năm học 2024 - 2025, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường THCS trên địa bàn tuyệt đối không vận động, tuyên truyền học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024 - 2025 và các năm tiếp theo (nếu có). Các Phòng GD&ĐT có trách nhiệm rà soát, kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm đối với việc này.
Việc học tập và đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường THPT là quyền, nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh. Công tác phân luồng sau cấp THCS, các nhà trường phải định hướng cho học sinh rõ để có sự lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc.
Đối với công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu, cán bộ, giáo viên, nhân viên có năng lực và phẩm chất tốt, đủ điều kiện, tham gia coi thi, chấm thi, thanh tra thi, phục vụ thi theo phân công của Sở; chủ động rà soát và chuẩn bị về cơ sở vật chất cho kỳ thi.
Sở lưu ý, các đơn vị, nhà trường tuyệt đối không được gợi ý cha mẹ học sinh hỗ trợ, đóng góp phục vụ kỳ thi dưới bất kỳ hình thức nào.
Đối với việc kiểm tra, đánh giá trong học kỳ II, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc về việc hướng dẫn kiểm tra, đánh giá theo quy định; tuân thủ việc xây dựng ma trận đề cho các bài kiểm tra định kỳ, gồm các câu hỏi, bài tập theo các mức độ (nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao).
Các trường cần tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu biên soạn, phê duyệt đề thi, coi thi, chấm thi và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
Sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; đối với Chương trình giáo dục phổ thông 2006 không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung tinh giản theo các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo.
Đối với học sinh lớp 9, Sở GD&ĐT đề nghị các trường quan tâm, giúp đỡ kịp thời đối với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và tâm lý vững vàng bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.
Việc khảo sát chất lượng học sinh lớp 9 với các môn: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh, Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục giao Phòng GD&ĐT căn cứ vào điều kiện thực tiễn của đơn vị tổ chức, yêu cầu đảm bảo chặt chẽ, đúng quy chế và hiệu quả.