Xử lý nghiêm các trường vận động học sinh không thi lớp 10 công lập

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư
Ảnh minh họa: Báo Đầu tư
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, các trường THCS tuyệt đối không vận động học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025.

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có công văn gửi Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã về công tác tổ chức dạy học trong học kỳ II, tổng kết năm học 2023 - 2024 cấp THCS.

Theo đó, liên quan đến việc chuẩn bị cho các kỳ thi, tổng kết năm học 2023 - 2024 và chuẩn bị các điều kiện cho tổ chức dạy học lớp 9 năm học 2024 - 2025, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường THCS trên địa bàn tuyệt đối không vận động, tuyên truyền học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024 - 2025 và các năm tiếp theo (nếu có). Các Phòng GD&ĐT có trách nhiệm rà soát, kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm đối với việc này.

Việc học tập và đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường THPT là quyền, nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh. Công tác phân luồng sau cấp THCS, các nhà trường phải định hướng cho học sinh rõ để có sự lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc.

Đối với công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu, cán bộ, giáo viên, nhân viên có năng lực và phẩm chất tốt, đủ điều kiện, tham gia coi thi, chấm thi, thanh tra thi, phục vụ thi theo phân công của Sở; chủ động rà soát và chuẩn bị về cơ sở vật chất cho kỳ thi.

Sở lưu ý, các đơn vị, nhà trường tuyệt đối không được gợi ý cha mẹ học sinh hỗ trợ, đóng góp phục vụ kỳ thi dưới bất kỳ hình thức nào.

Đối với việc kiểm tra, đánh giá trong học kỳ II, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc về việc hướng dẫn kiểm tra, đánh giá theo quy định; tuân thủ việc xây dựng ma trận đề cho các bài kiểm tra định kỳ, gồm các câu hỏi, bài tập theo các mức độ (nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao).

Các trường cần tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu biên soạn, phê duyệt đề thi, coi thi, chấm thi và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

Sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; đối với Chương trình giáo dục phổ thông 2006 không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung tinh giản theo các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo.

Đối với học sinh lớp 9, Sở GD&ĐT đề nghị các trường quan tâm, giúp đỡ kịp thời đối với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và tâm lý vững vàng bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Việc khảo sát chất lượng học sinh lớp 9 với các môn: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh, Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục giao Phòng GD&ĐT căn cứ vào điều kiện thực tiễn của đơn vị tổ chức, yêu cầu đảm bảo chặt chẽ, đúng quy chế và hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

Tuyên Quang: Nỗ lực giúp giáo viên trở thành “người dẫn đường công nghệ”

Tuyên Quang: Nỗ lực giúp giáo viên trở thành “người dẫn đường công nghệ”

(PLVN) - Trong hành trình chuyển đổi số toàn diện, giáo viên Tuyên Quang đang vươn mình trở thành những "người dẫn đường công nghệ", vừa làm chủ các công cụ số, vừa là cầu nối giữa tri thức hiện đại và thế hệ học sinh tương lai. Với cách làm bài bản, quyết liệt, đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở, ngành Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang đang cho thấy những bước tiến vững chắc trên con đường số hóa giáo dục.

Đọc thêm

Xác minh thông tin vụ học sinh bị bạo lực tại Trường THCS Cao Mại

Ảnh cắt từ clip được ghi lại
(PLVN) - Một đoạn clip ghi lại cảnh bạo lực học đường xảy ra tại Trường THCS Cao Mại (thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. Nạn nhân là một học sinh lớp 6, bị bạn học hành hung và ép buộc thực hiện hành vi phản cảm ngay trong nhà vệ sinh của trường.

Học 2 buổi/ngày: Cần thiết nhưng phải được triển khai bài bản

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục (ĐHQGHN). (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trước chủ trương dự kiến hướng tới các trường THCS, THPT tổ chức dạy học ngày 2 buổi của Bộ GD&ĐT đang thu hút nhiều ý kiến dư luận, PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) đã có những trao đổi với phóng viên Pháp luật Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong Giáo dục: Bước đi chiến lược của Trường Đại học Thành Đô

Tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong Giáo dục: Bước đi chiến lược của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) - Trước làn sóng bùng nổ của khoa học – công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục đại học toàn cầu đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải chuyển mình. AI không còn là xu hướng tương lai mà đã trở thành yếu tố cốt lõi, định hình lại phương pháp dạy và học trong kỷ nguyên số.

Cách cải thiện giấc ngủ cho sĩ tử trong mùa thi

Ảnh minh họa

(PLVN) - Mùa thi là thời điểm các sĩ tử phải đối mặt với nhiều áp lực trong học tập và thi cử, do đó chất lượng giấc sẽ bị suy giảm. Chuyên gia y tế đã gợi ý các biện pháp giúp các sĩ tử sẽ có một giấc ngủ ngon, từ đó giúp đảm bảo sức khỏe và thi cử tốt.

Hướng dẫn cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, các thí sinh lớp 12 năm học 2024-2025 đăng ký trực tuyến bằng tài khoản và mật khẩu do nhà trường cấp; Thí sinh tự do đăng ký trực tuyến bằng tài khoản VNeID qua Cổng dịch vụ công quốc gia.