Thầy cô cần hành xử đúng chuẩn mực

Một giáo viên đánh nhiều học sinh
Một giáo viên đánh nhiều học sinh
(PLVN) - Để xảy ra những câu chuyện đáng tiếc giữa phụ huynh và nhà trường, không chỉ bởi sự quá đáng, không trân trọng thầy, cô giáo của phụ huynh. Nhiều trường hợp, các thầy, cô giáo, với nhiều lý do đã hành xử lệch ra khỏi chuẩn mực “người thầy”.

Trong sự việc “chụp ảnh con đứng ở cổng trường” xảy ra tại Hải Phòng, phụ huynh đã nhận sai khi có hành vi dàn dựng nhằm trả đũa nhà trường. Nhưng cũng cần nhìn nhận lại gốc rễ sự việc. Trước đó, không đăng kí bán trú nhưng đến trường sớm, em học sinh nói trên đã bị cô giáo và sao đỏ đuổi ra ngoài vì sợ ảnh hưởng đến giấc ngủ của các em bán trú.

Không những thế, giáo viên còn bắt các em đi học sớm đứng lên bục giảng, chụp ảnh rồi đăng vào zalo của lớp, khiến phụ huynh học sinh xấu hổ, bức xúc và hành động bột phát. Rõ ràng, cả giáo viên và phụ huynh đều có những hành xử chưa thích hợp.

Ở vị thế của người dạy dỗ học sinh và cha mẹ học sinh, họ đã không có những cuộc trò chuyện thiện chí cùng nhau để đưa ra những quy định, thỏa thuận hợp lý hơn, thay vì liên tục làm tổn thương nhau.

Thời gian qua, không ít sự việc đình đám gây bức xúc trong xã hội đến từ hành xử “lệch chuẩn” của một bộ phận giáo viên. Đó là những thầy, cô giáo có thói quen hành hung, sỉ nhục học sinh, làm tổn thương học sinh của mình. Như một trường hợp ở Sóc Trăng, cả một lớp 12 cùng kí đơn xin đổi giáo viên dạy văn vì sợ hãi những trận đòn roi của thầy giáo.

Hay chuyện thầy giáo bắt học sinh liên tục tát vào mặt mình, dùng chân đạp học sinh trong lớp... Còn cả những thầy, cô giáo có nhận thức “lệch lạc”, kì thị giàu nghèo, thậm chí kì thị... mẹ đơn thân như trường hợp một cô giáo ở quận Hoàng Mai, Hà Nội đề nghị những phụ huynh không đủ điều kiện kinh tế, đơn thân không được tham gia Ban phụ huynh.

Đau lòng hơn, có những sự việc giáo viên lạm dụng chức trách của mình để gây ra những hành vi vô đạo đức, xâm hại chính học sinh của mình, như những sự việc đình đám đã được vạch trần thời gian qua trên cả nước.

Ngành Giáo dục cũng chứng kiến không ít sự việc tiêu cực, mà những người thầy đã bị tha hóa, biến chất bởi nhận thức sai lạc, bởi sự lóa mắt do vật chất, dục vọng... Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự mất niềm tin của xã hội, của phụ huynh và học sinh đối với một bộ phận thầy, cô giáo.

“Tôn sư trọng đạo” là một đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta từ ngàn xưa. Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, để có được sự “tôn sư trọng đạo” ấy, nhiều thầy, cô giáo đã hết sức nỗ lực, đạo đức và chuẩn mực, xứng đáng với danh hiệu “nhà giáo”.

Trong một xã hội hiện đại mà mọi thứ đều bị “phơi trần”, nhiều giá trị đổ vỡ thì hơn bao giờ hết, người thầy càng cần chuẩn mực, sống đúng với vị thế của mình, có như thế mới mong mối quan hệ phụ huynh - thầy, cô giáo, mối quan hệ thầy - trò còn được gìn giữ, trân trọng.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh buổi Hội thảo

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Đọc thêm

Nhiệm vụ trọng tâm đổi mới giáo dục

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là chuyện lớn của quốc gia, Đảng và Nhà nước luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, ngày 15/9/1945”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.