Thầy cô cần hành xử đúng chuẩn mực

Một giáo viên đánh nhiều học sinh
Một giáo viên đánh nhiều học sinh
(PLVN) - Để xảy ra những câu chuyện đáng tiếc giữa phụ huynh và nhà trường, không chỉ bởi sự quá đáng, không trân trọng thầy, cô giáo của phụ huynh. Nhiều trường hợp, các thầy, cô giáo, với nhiều lý do đã hành xử lệch ra khỏi chuẩn mực “người thầy”.

Trong sự việc “chụp ảnh con đứng ở cổng trường” xảy ra tại Hải Phòng, phụ huynh đã nhận sai khi có hành vi dàn dựng nhằm trả đũa nhà trường. Nhưng cũng cần nhìn nhận lại gốc rễ sự việc. Trước đó, không đăng kí bán trú nhưng đến trường sớm, em học sinh nói trên đã bị cô giáo và sao đỏ đuổi ra ngoài vì sợ ảnh hưởng đến giấc ngủ của các em bán trú.

Không những thế, giáo viên còn bắt các em đi học sớm đứng lên bục giảng, chụp ảnh rồi đăng vào zalo của lớp, khiến phụ huynh học sinh xấu hổ, bức xúc và hành động bột phát. Rõ ràng, cả giáo viên và phụ huynh đều có những hành xử chưa thích hợp.

Ở vị thế của người dạy dỗ học sinh và cha mẹ học sinh, họ đã không có những cuộc trò chuyện thiện chí cùng nhau để đưa ra những quy định, thỏa thuận hợp lý hơn, thay vì liên tục làm tổn thương nhau.

Thời gian qua, không ít sự việc đình đám gây bức xúc trong xã hội đến từ hành xử “lệch chuẩn” của một bộ phận giáo viên. Đó là những thầy, cô giáo có thói quen hành hung, sỉ nhục học sinh, làm tổn thương học sinh của mình. Như một trường hợp ở Sóc Trăng, cả một lớp 12 cùng kí đơn xin đổi giáo viên dạy văn vì sợ hãi những trận đòn roi của thầy giáo.

Hay chuyện thầy giáo bắt học sinh liên tục tát vào mặt mình, dùng chân đạp học sinh trong lớp... Còn cả những thầy, cô giáo có nhận thức “lệch lạc”, kì thị giàu nghèo, thậm chí kì thị... mẹ đơn thân như trường hợp một cô giáo ở quận Hoàng Mai, Hà Nội đề nghị những phụ huynh không đủ điều kiện kinh tế, đơn thân không được tham gia Ban phụ huynh.

Đau lòng hơn, có những sự việc giáo viên lạm dụng chức trách của mình để gây ra những hành vi vô đạo đức, xâm hại chính học sinh của mình, như những sự việc đình đám đã được vạch trần thời gian qua trên cả nước.

Ngành Giáo dục cũng chứng kiến không ít sự việc tiêu cực, mà những người thầy đã bị tha hóa, biến chất bởi nhận thức sai lạc, bởi sự lóa mắt do vật chất, dục vọng... Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự mất niềm tin của xã hội, của phụ huynh và học sinh đối với một bộ phận thầy, cô giáo.

“Tôn sư trọng đạo” là một đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta từ ngàn xưa. Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, để có được sự “tôn sư trọng đạo” ấy, nhiều thầy, cô giáo đã hết sức nỗ lực, đạo đức và chuẩn mực, xứng đáng với danh hiệu “nhà giáo”.

Trong một xã hội hiện đại mà mọi thứ đều bị “phơi trần”, nhiều giá trị đổ vỡ thì hơn bao giờ hết, người thầy càng cần chuẩn mực, sống đúng với vị thế của mình, có như thế mới mong mối quan hệ phụ huynh - thầy, cô giáo, mối quan hệ thầy - trò còn được gìn giữ, trân trọng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.