Dư luận phẫn nộ là điều dễ hiểu!

(PLVN) - Đánh (tát, bạt tai, dùng thước vụt,...) trẻ em lớp 2 (8 tuổi) thì hành động này có thể coi là tàn nhẫn chứ không còn là cách xử phạt thông thường nữa, dư luận phẫn nộ là điều dễ hiểu. 

Cô giáo ở Hà Nội phạt học sinh bằng hình thức quỳ đã gây ra những phản ứng khác nhau trong cộng đồng và tranh luận dữ dội.

Người thì chê trách cô giáo, nhân danh bảo vệ nhân phẩm trẻ em mà phản đối hình phạt mang tính xúc phạm này. Ý kiến khác cho rằng hình phạt này không có gì quá đáng, có thể áp dụng để rèn cặp các em vào khuôn phép,...

Song, lại có nhiều ý kiến lên tiếng bảo vệ cô giáo sau khi cô giáo bị kỷ luật và phê phán, đòi lại sự công bằng cho cô. Như vậy, dư luận dù có quan điểm khác nhau về cách xử phạt nhưng thống nhất với nhau ở cách xử sự công bằng, dù xử phạt học sinh hay kỷ luật cô giáo. Công bằng luôn được coi là chuẩn mực trong sự đối xử và giải quyết các mối quan hệ xã hội.

Trái ngược hoàn toàn với trường hợp cô giáo phạt học sinh quỳ gây tranh cãi thì vụ cô giáo đánh học sinh lớp 2 phải nhập viện ở Hải Phòng khiến dư luận phẫn nộ và đòi hỏi phải xử lý nghiêm khắc cô giáo này mà không có một ý kiến nào “đòi công bằng” cho cô giáo cả.

Sự việc này nóng bỏng đến mức đích thân Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phải đến tận trường cùng các ban, ngành liên quan tập trung giải quyết và có hình thức xử lý thích đáng đối với trường hợp này. Có thể coi đây là một vụ nghiêm trọng, bài học đắt giá trong việc dùng vũ lực “dạy dỗ” học sinh và dứt khoát, không để tái diễn bởi nó gây hệ lụy rất xấu không những cho ngành Giáo dục hiện tại mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến việc hình thành nhân cách học sinh sau này.

Bắt quỳ với học sinh lớp 9 (15 tuổi), cái tuổi đã chớm vào giai đoạn trưởng thành, đã ý thức được “cái tôi” của mình thì cách xử phạt này là một sự xúc phạm nhân phẩm. Không nên áp dụng hình thức này, nó mang tính sỉ nhục trước bạn bè và gây những phản ứng tiêu cực với các em. Nhưng, đánh (tát, bạt tai, dùng thước vụt,...) với trẻ em lớp 2 (8 tuổi) thì hành động này có thể coi là tàn nhẫn chứ không còn là cách xử phạt thông thường nữa, dư luận phẫn nộ là điều dễ hiểu.

Dù sao, phạt quỳ hay đánh đập, mắng chửi học sinh đều là những hành vi phản giáo dục trong môi trường giáo dục và dứt khoát không tạo ra cái “uy” cần thiết của người thầy. Trong nhà trường, có thưởng thì phải có phạt là đương nhiên, nhưng phạt không phải là làm nhục đến tâm hồn và thể xác các em mà hình thức phạt là để giúp các em nhận thức lỗi lầm của mình mà tiến bộ. Nhà trường khác với ngoài xã hội là ở chỗ đó! 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.