Dư luận phẫn nộ là điều dễ hiểu!

(PLVN) - Đánh (tát, bạt tai, dùng thước vụt,...) trẻ em lớp 2 (8 tuổi) thì hành động này có thể coi là tàn nhẫn chứ không còn là cách xử phạt thông thường nữa, dư luận phẫn nộ là điều dễ hiểu. 

Cô giáo ở Hà Nội phạt học sinh bằng hình thức quỳ đã gây ra những phản ứng khác nhau trong cộng đồng và tranh luận dữ dội.

Người thì chê trách cô giáo, nhân danh bảo vệ nhân phẩm trẻ em mà phản đối hình phạt mang tính xúc phạm này. Ý kiến khác cho rằng hình phạt này không có gì quá đáng, có thể áp dụng để rèn cặp các em vào khuôn phép,...

Song, lại có nhiều ý kiến lên tiếng bảo vệ cô giáo sau khi cô giáo bị kỷ luật và phê phán, đòi lại sự công bằng cho cô. Như vậy, dư luận dù có quan điểm khác nhau về cách xử phạt nhưng thống nhất với nhau ở cách xử sự công bằng, dù xử phạt học sinh hay kỷ luật cô giáo. Công bằng luôn được coi là chuẩn mực trong sự đối xử và giải quyết các mối quan hệ xã hội.

Trái ngược hoàn toàn với trường hợp cô giáo phạt học sinh quỳ gây tranh cãi thì vụ cô giáo đánh học sinh lớp 2 phải nhập viện ở Hải Phòng khiến dư luận phẫn nộ và đòi hỏi phải xử lý nghiêm khắc cô giáo này mà không có một ý kiến nào “đòi công bằng” cho cô giáo cả.

Sự việc này nóng bỏng đến mức đích thân Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phải đến tận trường cùng các ban, ngành liên quan tập trung giải quyết và có hình thức xử lý thích đáng đối với trường hợp này. Có thể coi đây là một vụ nghiêm trọng, bài học đắt giá trong việc dùng vũ lực “dạy dỗ” học sinh và dứt khoát, không để tái diễn bởi nó gây hệ lụy rất xấu không những cho ngành Giáo dục hiện tại mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến việc hình thành nhân cách học sinh sau này.

Bắt quỳ với học sinh lớp 9 (15 tuổi), cái tuổi đã chớm vào giai đoạn trưởng thành, đã ý thức được “cái tôi” của mình thì cách xử phạt này là một sự xúc phạm nhân phẩm. Không nên áp dụng hình thức này, nó mang tính sỉ nhục trước bạn bè và gây những phản ứng tiêu cực với các em. Nhưng, đánh (tát, bạt tai, dùng thước vụt,...) với trẻ em lớp 2 (8 tuổi) thì hành động này có thể coi là tàn nhẫn chứ không còn là cách xử phạt thông thường nữa, dư luận phẫn nộ là điều dễ hiểu.

Dù sao, phạt quỳ hay đánh đập, mắng chửi học sinh đều là những hành vi phản giáo dục trong môi trường giáo dục và dứt khoát không tạo ra cái “uy” cần thiết của người thầy. Trong nhà trường, có thưởng thì phải có phạt là đương nhiên, nhưng phạt không phải là làm nhục đến tâm hồn và thể xác các em mà hình thức phạt là để giúp các em nhận thức lỗi lầm của mình mà tiến bộ. Nhà trường khác với ngoài xã hội là ở chỗ đó! 

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...