Thái Nguyên: Vi phạm tại dự án hệ thống chống lũ lụt sông Cầu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Theo Thanh tra Chính phủ, xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị 2 bên bờ sông Cầu thuộc dự án nhóm A, có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng; việc UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt quyết định đầu tư rồi chia nhỏ thành 9 dự án thành phần là không đúng thẩm quyền, không đúng quy định đầu tư công và PPP.
Một đoạn đê thuộc dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu. Một đoạn đê thuộc dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu.

Chuyển dự án nhóm A thành 9 dự án nhóm B trái quy định

Sau khi được Tỉnh ủy đồng ý chủ trương đầu tư dự án, ngày 12/8/2016, HĐND tỉnh Thái Nguyên ra Nghị quyết 17/NQ-HĐND thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị 2 bên bờ sông Cầu. Ngày 25/8/2016, UBND tỉnh có Quyết định (QĐ) 2190/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, thực hiện theo hình thức PPP –hợp đồng BT, có hỗ trợ của ngân sách nhà nước (NSNN).

Đến ngày 27/10/2017, HĐND tỉnh ra Nghị quyết 25/NQ-HĐND (thay thế Nghị quyết 17/NQ-NQHĐ) thông qua chủ trương đề xuất “chuyển dự án thành đề án xây dựng” gồm 9 dự án thành phần (thuộc dự án nhóm B), trong đó quy định thẩm quyền quyết định đầu tư là UBND tỉnh.

Theo các quyết định đã được phê duyệt, dự án có tổng mức đầu tư (TMĐT) dự kiến 18.211,61 tỷ đồng, gồm thực hiện dự án BT quy mô 150 ha, TMĐT 9.811,61 tỷ đồng và thực hiện dự án khác (giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng khu đô thị 2 bên bờ sông) có quy mô 700 ha với TMĐT là 8.400 tỷ.

Tại Kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, khai thác tài nguyên khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2010-2018 ngày 1/7/2021 (KLTT), Thanh tra Chính phủ (TTCP) đánh giá, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư, UBND tỉnh phê duyệt quyết định đầu tư khi dự án không nằm trong kế hoạch trung hạn 2016-2021 của tỉnh, chưa được bố trí nguồn vốn NSNN tham gia; Dự án quy mô và TMĐT trên 1.500 tỷ đồng (thuộc dự án nhóm A), thẩm quyền quyết định đầu tư thuộc Thủ tướng, nên việc ban hành các văn bản trên là không đúng thẩm quyền, không đúng quy định về đầu tư công và PPP.

Khi phê đề xuất dự án và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) thì các quy hoạch chung TP, quy hoạch phòng chống lũ, quy hoạch đê điều đều trong quá trình thực hiện điều chỉnh hoặc chưa thực hiện đầy đủ; và chưa được chấp thuận của các cấp có thẩm quyền phê duyệt; là không phù hợp với quy định.

Theo KLTT, quy định của Luật Đầu tư công, với dự án nhóm A, cơ quan lập đề xuất là UBND tỉnh, cơ quan thẩm định đề xuất là Bộ KH&ĐT và thẩm quyền quyết định đầu tư là Thủ tướng. Ở dự án này, UBND tỉnh ban hành QĐ phê duyệt chủ trương đề xuất đầu tư với dự án nhóm A là không đúng thẩm quyền.

Hơn nữa, theo Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Nghị định 15/2015/NĐ-CP… không có quy định về việc chuyển dự án PPP thành Đề án PPP; cũng như không có quy định về việc phê duyệt Đề án PPP gồm có các dự án PPP thành phần. “Việc thay đổi khái niệm trong đầu tư để phù hợp với thẩm quyền quyết định là mang tính chủ quan, thiếu căn cứ pháp luật, không phù hợp quy định…”, TTCP nhấn mạnh.

Thái Nguyên: Vi phạm tại dự án hệ thống chống lũ lụt sông Cầu ảnh 1

UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đề xuất đầu tư với dự án nhóm A là không đúng thẩm quyền.

Nhiều sai sót trong BCNCKT đã bị bỏ qua khi phê duyệt

Theo TTCP, UBND tỉnh Thái Nguyên và một số sở, ngành địa phương này đã có dấu hiệu buông lỏng quản lý trong quá trình thẩm định, phê duyệt BCNCKT Dự án.

Tại văn bản thẩm định BCNCKT, dù các Sở NN&PTNT, Tài chính, Xây dựng, GTVT thể hiện nội dung BCNCKT và thiết kế cơ sở còn tồn tại như: Hướng tuyến thiết kế đê chưa phù hợp quy hoạch được duyệt, các vị trí cống dưới đê chưa phù hợp với hệ thống tiêu thoát nước trong mùa mưa lũ… Tuy nhiên, Sở KH&ĐT là cơ quan chủ trì thẩm định BCNCKT, sau khi tập hợp các ý kiến thẩm định của các sở, ngành liên quan đã không yêu cầu nhà đầu tư lập BCNCKT bổ sung và hoàn thiện lại BCNCKT và thiết kế cơ sở của Dự án; mà vẫn tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt BCNCKT của 9 dự án; là thiếu cơ sở.

Sau đó, UBND tỉnh phê duyệt BCNCKT khi chưa có quy hoạch được duyệt của hệ thống đê, đường, cầu hai bên bờ sông Cầu và suối Mo Linh; là không đúng quy định.

Mặt khác khi thẩm định, phê duyệt BCNCKT thì cả 9 dự án đều chưa có QĐ phê duyệt ĐTM; là không phù hợp quy định.

TTCP kết luận việc UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt đề xuất dự án, BCNCKT khi chưa đủ điều kiện, chưa đủ cơ sở như: Quy hoạch, nguồn vốn chưa xác định và chưa thẩm định khả năng cân đối là trái quy định; báo cáo thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn NSNN tham gia dự án thẩm định không rõ ràng, thiếu chính xác. Nguồn vốn NSNN tham gia dự án hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng với dự án BT và dự án khác (đối ứng dự án BT) không phù hợp quy định tại Luật Đầu tư công, Nghị định 15/2015/NĐ-CP. Trách nhiệm để xảy ra sai phạm này thuộc về Sở KH&ĐT, Sở Tài chính và UBND tỉnh Thái Nguyên.

TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Thái Nguyên rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện dự án, có biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật với các vi phạm được phát hiện qua thanh tra.

Theo TTCP, dự án sông Cầu là dự án đầu tư công đòi hỏi mức đầu tư lớn, trong khi nguồn lực nhà nước có hạn chỉ có thể đầu tư một phần. Do đó, UBND tỉnh Thái Nguyên cần nghiên cứu, có quy hoạch phù hợp, tạo quỹ đất phát triển, từ đó có biện pháp huy động các nguồn lực xã hội để có thể thực hiện được dự án theo phương thức đối tác công - tư hoặc đấu giá quyền sử dụng đất với quỹ đất được tạo ra để có kinh phí thực hiện dự án, đảm bảo đúng quy định Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, Luật Đất đai và các quy định pháp luật liên quan.

Phi Hùng
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bà Rịa-Vũng Tàu: Giao khoán hàng trăm ha rừng sai quy định

Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu-Phước Bửu nơi để xảy ra nhiều tồn tại, sai phạm trong việc quản lý, bảo vệ rừng.
(PLVN) -  Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa ban hành kết luận thanh tra về công tác quản lý, sử dụng đất được giao cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nhận khoán đất rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) đã chỉ ra hàng loạt những tồn tại, vi phạm.

Kháng nghị giám đốc thẩm "Vụ án Hòa Lân": Lá đơn của người không liên quan và những vấn đề cần làm rõ.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện Hòa Lân.
(PLVN) - Công ty Thiên Phú đã bị lợi dụng danh nghĩa để tạo ra các vụ khiếu nại, tố cáo và khởi kiện, dẫn đến "Vụ kiện Hòa Lân", nhưng ngay cả khi Công ty Thiên Phú không thể lợi dụng được nữa thì vẫn xuất hiện những lá đơn đến từ các tổ chức, cá nhân không liên quan đến vụ kiện được sử dụng để làm căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm. Doanh nghiệp trúng đấu giá bị thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng kể từ khi vụ việc xảy ra không chỉ đặt vấn đề căn cứ pháp lý của các quyết định kháng nghị mà cần làm rõ cả động cơ, mục đích thực sự phía sau những lá đơn của những người không liên quan đến vụ việc.

Tiếp bài “Phán quyết của Tòa “đánh đố” thi hành án”: Thẩm phán càng giải thích, càng… khó hiểu

Những quyết định không rõ ràng của tòa với các tranh chấp tại khu đất TH1 khiến việc THA gặp nhiều khó khăn.
(PLVN) -  Sau khi Cục THADS TP Hà Nội chỉ ra một số quyết định không rõ ràng trong Bản án kinh doanh thương mại số 215/2020/KDTM-PT, thẩm phán xét xử vụ án này gần đây đã ký ban hành một số văn bản giải thích bản án. Tuy nhiên, Luật sư cho rằng các giải thích này vừa không thuyết phục vừa không đảm bảo tuân thủ pháp luật tố tụng dân sự.

Vụ kiện Hòa Lân: Lý do kháng nghị giám đốc thẩm bị "việt vị" bởi kết luận của các cơ quan tư pháp Trung ương

Dự án Hòa Lân tiếp tục rơi vào tình trạng lãng phí hoang hóa sau quyết định kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP HCM.
(PLVN) - Vụ tranh chấp liên quan đến dự án khu dân cư Hòa Lân tại TP tại Thuận An, Bình Dương đã hai cấp tòa đã ra bản án, tuyên không hủy kết quả đấu giá và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Kim Oanh TP HCM, đơn vị trúng đấu giá được tiếp tục thực hiện dự án nhưng VKSND cấp cao tại TP HCM đã ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm khiến dự án bị đình trệ và doanh nghiệp trúng đấu giá tiếp tục thiệt hại hàng tỷ đồng mỗi ngày.

Nhiều dấu hiệu sai phạm tại Học viện Quản lý giáo dục

Học viện Quản lý giáo dục đang tồn tại nhiều dư luận xấu.
(PLVN) - Thời gian gần đây, Ban Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục có nhiều quyết định liên quan đến công tác nhân sự, phân công công tác đối với cán bộ, công nhân viên chức trong học viện. Tuy nhiên, những quyết định này lại không được sự đồng tình của nhiều CBCNVC trong học viện. Họ cho rằng việc bổ nhiệm, điều động nhân sự của Ban Giám đốc học viện là trái quy định, thậm chí có dấu hiệu tiêu cực, trục lợi cá nhân.

Sơ suất, nhầm lẫn trong khâu kiểm duyệt hồ sơ đấu giá dự án trăm tỷ ở Thanh Hóa?

Văn bản kiến nghị của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Xây dựng và Du lịch Bảo Sơn.
(PLVN) - Mặc dù đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ dự án chứng minh năng lực theo đúng quy định của pháp luật nhưng Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư Xây dựng và Du lịch Bảo Sơn vẫn bị kết luận không đủ điều kiện tham gia cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại một dự án tái định cư thuộc địa phận Thành phố Sầm Sơn.

Dự án khách sạn ở khu “đất vàng” Đà Lạt: Sai phạm vẫn được chuyển nhượng trăm tỷ đồng

Đến nay dự án khách sạn nghìn tỷ đồng vẫn còn ngổn ngang.
(PLVN) -  Lâm Đồng vừa hoàn tất thủ tục cho Công ty cổ phần Tập đoàn Khải Vy (trụ sở tại TP HCM) thuê gần 1500m2 ở khu “đất vàng” số 1 Hùng Vương (TP Đà Lạt) để thực hiện dự án khách sạn 5 sao. Dự án này trước đó từng vướng nhiều sai phạm nhưng vẫn được chuyển nhượng lại cho Khải Vy gần 200 tỷ đồng.

Bắc Ninh: Bất ổn trong công tác quy hoạch và quản lý xây dựng đất nghĩa trang nhân dân

Khuôn viên lăng mộ vài nghìn mét vuông của gia đình trưởng thôn xây dựng trên đất nông nghiệp
(PLVN) - UBND xã Văn Môn đề xuất quy hoạch dự án xử lý chất thải rắn trên diện tích đất nghĩa trang nhân của thôn Mẫn Xá dẫn đến tình trạng người dân không biết an táng hay đặt mộ của người đã khuất ở đâu. Nhưng điều đáng nói là các gia đình có "điều kiện và quan hệ" đã tự ý xây dựng khuôn viên riêng cho người đã khuất với diện tích cả vài trăm mét vuông, gây nên sự bất công trong việc sử dụng nghĩa trang nhân dân.

Vụ tai nạn lao động tại 16A Nguyễn Công Trứ (Hà Nội): Vì sao nhân viên “quèn” phải chịu trách nhiệm chính?

Hiện trường sau khi xảy ra vụ rơi gondola.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động làm 4 người chết tại công trình xây dựng 16A Nguyễn Công Trứ (Hà Nội), VKSND quận Hai Bà Trưng đã có cáo trạng truy tố 3 bị cáo về tội “vi phạm quy định về an toàn lao động”. Trong khi đó, Luật sư cho rằng cần làm rõ vì sao nhân viên “quèn” lại phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án này?

Bao giờ huyện Gia Lâm thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội?

Bao giờ huyện Gia Lâm thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội?
(PLVN) - Theo quyết định giải quyết khiếu nại, UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Gia Lâm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một gia đình tại thôn 6 (xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội). Nhưng đã hơn 9 tháng nay, chỉ đạo vẫn chưa được UBND huyện Gia Lâm thực hiện nghiêm túc.