“Tái sinh” Luật Phá sản

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Ủy ban Kinh tế Quốc hội, TANDTC và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM vừa phối hợp tổ chức hội thảo lấy ý kiến về một số nội dung của Dự án Luật Phá sản (sửa đổi lần 2).
Chủ nợ có quyền nộp đơn yêu cầu phá sản?
Luật Phá sản 2004 gồm 9 chương, 95 điều. Sau 9 năm thực hiện luật này, cả nước chỉ có 83 doanh nghiệp được “khai tử”. Điều này cho thấy Luật Phá sản 2004 vẫn còn quá nhiều bất cập. Ngày 26/11/2011, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết xây dựng Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) và TANDTC được giao trách nhiệm chủ trì thực hiện. 
Theo đó, Dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi lần 1) bổ sung 3 chương, sửa đổi 73 điều, bổ sung 44 điều luật mới, dự kiến trình Quốc hội thông qua vào tháng 10/2013. Nhưng khi lấy ý kiến góp ý thì Dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi lần 1) vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập, mâu thuẫn và thiếu tính khả thi. Do đó, Ban soạn thảo đã tiếp thu các ý kiến nhằm chỉnh lý và tiếp tục tổ chức lấy ý kiến để hoàn thiện luật.
Cụ thể, Dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi lần 2) có 14 chương, 131 điều về cơ bản sửa đổi, bổ sung toàn bộ không giữ lại điều luật nào của Luật Phá sản 2004. Tuy nhiên, tại hội thảo ngày 3/3 tại TP.HCM, các đại biểu vẫn chỉ ra nhiều mâu thuẫn, chưa hoàn chỉnh của Dự thảo Luật Phá sản đã chỉnh lý này. 
Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM) chỉ ra: “Tại Khoản 1 Điều 15 Dự thảo dẫn chiếu, “quyền và nghĩa vụ của người tham gia thủ tục phá sản theo quy định tại Điều 13 của Luật này”, nhưng Điều 13 lại quy định “nhiệm vụ, quyền hạn của chấp hành viên”, không liên quan gì đến người tham gia thủ tục phá sản. 
Tương tự, tại các Điều 16, 23, 29, 30, 40 Dự thảo cũng dẫn chiếu sai điều luật. Ngoài ra, Dự thảo quy định: “Lệ phí phá sản, tạm ứng phí phá sản và phí phá sản theo quy định của pháp luật” nhưng không nêu cụ thể là quy định nào vì hiện nay luật chưa có quy định nào về các loại phí, lệ phí này.
Bên cạnh đó, Dự thảo Luật lần này cũng cho phép chủ nợ không có bảo đảm, chủ nợ có bảo đảm một phần có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ thanh toán các khoản nợ đến hạn trong thời hạn 3 tháng (kể từ ngày chủ nợ có yêu cầu). 
Theo ông Trần Văn Sự (nguyên Phó Chánh án TAND TP.HCM), việc không thanh toán các khoản nợ đến hạn không phản ánh tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và không đồng nghĩa với việc phá sản. “Đã từng có chủ nợ chỉ vì đòi 30 triệu đồng không được đã nộp đơn yêu cầu một doanh nghiệp phá sản, trong khi tài sản doanh nghiệp này còn rất nhiều. Do đó, căn cứ xác định một doanh nghiệp phá sản phải dựa vào báo cáo tài chính, bảng cân đối tài sản và công nợ trên vốn sở hữu” – ông Sự nêu ý kiến. 
Sẽ có “người quản lý tài sản phá sản”?!
Đối với quy định về người quản lý tài sản phá sản (NQLTSPS) thay thế cho tổ quản lý, thanh lý tài sản (quy định trong Luật Phá sản 2004 - bộc lộ nhiều bất cập) được đánh giá là một điểm mới có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều quan điểm tranh luận, như về danh xưng gọi là NQLTSPS hay quản tài viên, NQLTSPS chịu trách nhiệm tập thể hay cá nhân, chỉ định NQLTSPS, ai là người cuối cùng có thẩm quyền chỉ định NQLTSPS.
Đặc biệt, nhiều ý kiến lo ngại khi NQLTSPS có quá nhiều quyền, liên quan đến tài sản của doanh nghiệp nhưng Dự thảo lại quy định quá đơn giản. Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM) đánh giá, theo quy định của Dự thảo, NQLTSPS được xem là một nghề mới nhưng Dự thảo không quy định điều kiện xem xét cấp chứng chỉ hành nghề, trong khi để đảm đương được nhiệm vụ thì người này phải đòi hỏi có kinh nghiệm và chuyên môn nghiệp vụ cao. Vì vậy, Luật sư Hậu đề nghị quy định thêm điều kiện: “3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thẩm định năng lực tài chính doanh nghiệp”. 
Về vấn đề này, ông Trần Văn Sự cũng băn khoăn: “Doanh nghiệp đã lâm vào tình trạng phá sản rồi thì lấy đâu ra tiền để thuê NQLTSPS. Đồng thời Dự thảo Luật quy định: NQLTSPS phải thực hiện rất nhiều việc để tiến hành phá sản một doanh nghiệp nhưng lại không quy định chế tài nếu họ không thực hiện nhiệm vụ thì xử lý ra sao?”. 
Chánh Tòa Kinh tế TAND TP.HCM Phan Gia Quý cũng e ngại: “Quy định NQLTSPS được đại diện cho doanh nghiệp khi đơn vị này không có người đại diện hợp pháp sẽ khó thực hiện khi không có ủy quyền của doanh nghiệp, chẳng hạn như trong trường hợp người đại diện pháp luật bỏ về nước (doanh nghiệp có vốn nước ngoài)”… 
Kết luận hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết sẽ tiếp thụ tất cả các ý kiến, tiếp tục tổ chức hội thảo lấy ý kiến rộng rãi để hoàn chỉnh Dự thảo Luật.

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.