KHUÔN KHỔ PHÁP LÝ CHO TRUNG TÂM TÀI CHÍNH QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM

Đề xuất thành lập 1 Trung tâm tài chính quốc tế đặt tại 2 TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình và nhiều đại biểu cùng tham dự Phiên họp thứ 44. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình và nhiều đại biểu cùng tham dự Phiên họp thứ 44. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Về việc thành lập 1 Trung tâm tài chính quốc tế đặt tại 2 TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đề nghị Cơ quan soạn thảo báo cáo rõ hơn về căn cứ, cơ sở để đề xuất mô hình mới, làm rõ mô hình, mối quan hệ, tính độc lập giữa 2 cơ sở đặt ở 2 nơi.

Chiều 17/4, tiếp tục Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình và nhiều đại biểu cùng tham dự phiên làm việc.

Trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ cơ sở chính trị, pháp lý, cơ sở thực tiễn của việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về TTTCQT tại Việt Nam

Để đảm bảo cách hiểu thống nhất đối với một số thuật ngữ được sử dụng trong dự thảo Nghị quyết, dự thảo Nghị quyết giải thích từ ngữ “TTTCQT” theo hướng quy định TTTCQT là khu vực địa lý có ranh giới xác định do Chính phủ thành lập đặt tại TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng, tập trung hệ sinh thái đa dạng các dịch vụ tài chính và dịch vụ hỗ trợ, được áp dụng cơ chế, chính sách quy định tại Nghị quyết này. Phạm vi hoạt động của các TTTCQT bao gồm toàn bộ các dịch vụ tài chính (ngân hàng, thị trường vốn, bảo hiểm, quản lý tài sản, fintech...) và các dịch vụ hỗ trợ liên quan trong ranh giới địa lý xác định của TTTCQT. Các chủ thể đáp ứng điều kiện sẽ được đăng ký Thành viên TTTCQT và hưởng các cơ chế, chính sách đặc thù trong phạm vi Trung tâm.

Định nghĩa về “TTTCQT” như trên là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm định vị TTTCQT tại Việt Nam. Theo đó, trên cơ sở quan điểm xây dựng TTTCQT tại Việt Nam là kết nối, bổ trợ cho mạng lưới TTTCQT toàn cầu và khu vực, TTTCQT tại TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ phát triển hài hòa, có sự phân công chức năng rõ rệt dựa trên lợi thế từng TP và vùng, đồng thời liên kết chặt chẽ với các TTTC lớn trong khu vực (như Singapore, Hong Kong…). Để tận dụng lợi thế múi giờ, vị trí địa lý của Việt Nam, đón dòng vốn dịch chuyển, tránh trùng lặp chức năng với Singapore hay Hong Kong, TP Hồ Chí Minh có thể tập trung phát triển thị trường vốn và ngân hàng quốc tế, fintech, dịch vụ tài chính chuỗi cung ứng khu vực, tài chính xanh… TP Đà Nẵng có thể định hướng vào các dịch vụ tài chính xanh, tài chính offshore, fintech, kiều hối và quản lý quỹ khu vực (gắn với Khu Thương mại tự do Đà Nẵng).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)

Cũng theo Bộ trưởng Thắng, nhằm thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của một số nước, dự thảo Nghị quyết quy định 12 nhóm chính sách nhằm tạo khuôn khổ pháp lý thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong TTTCQT trên các lĩnh vực.

Cụ thể gồm chính sách ngoại hối, hoạt động ngân hàng; chính sách tài chính, phát triển thị trường vốn; chính sách thuế; chính sách về xuất, nhập cảnh, cư trú, lao động đối với chuyên gia, nhà đầu tư và chính sách việc làm, an sinh xã hội; chính sách đất đai; chính sách về xây dựng, môi trường và phòng cháy chữa cháy; chính sách thử nghiệm có kiểm soát cho fintech và đổi mới sáng tạo; chính sách ưu đãi theo lĩnh vực và chính sách đối với nhà đầu tư chiến lược; chính sách phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; chính sách về xuất khẩu, nhập khẩu và phân phối hàng hóa, dịch vụ; chính sách về phí, lệ phí; giải quyết tranh chấp trong hoạt động đầu tư kinh doanh.

Dự thảo Nghị quyết cũng quy định cơ quan, tổ chức thuộc TTTCQT bao gồm: Cơ quan điều hành; Cơ quan giám sát; Trung tâm trọng tài quốc tế thuộc TTTCQT. Trong đó, Cơ quan điều hành chịu trách nhiệm quản lý, điều hành trực tiếp mọi hoạt động tại TTTCQT; Cơ quan giám sát thực hiện chức năng giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động tài chính tại TTTCQT (hai cơ quan này do UBND TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng thành lập); Trung tâm Trọng tài quốc tế được thành lập để giải quyết các tranh chấp thương mại, tài chính phát sinh trong TTTCQT.

Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo về TTTCQT tại Việt Nam về việc xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội áp dụng đối với Trung tâm nhưng phải kèm theo cơ chế giám sát, quản lý rủi ro, dự thảo Nghị quyết quy định về việc thành lập Cơ quan Giám sát Trung ương thực hiện kiểm tra, giám sát, xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến TTTCQT.

Báo cáo tóm tắt thẩm tra sơ bộ về dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, Thường trực Ủy ban đề nghị Cơ quan soạn thảo đánh giá rõ: Với các nhóm chính sách như tại dự thảo thì đã đủ tiền đề để tạo lập khuôn khổ pháp lý cho hình thành và vận hành TTTCQT hay chưa? Các quy định đã đủ sức nặng, sức hấp dẫn, bảo đảm tính cạnh tranh? Cần làm rõ đâu là những chính sách được coi là vượt trội, khác biệt riêng có của Việt Nam.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi Báo cáo tóm tắt thẩm tra sơ bộ. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi Báo cáo tóm tắt thẩm tra sơ bộ. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)

Về tính cụ thể, vận hành TTTCQT tại Việt Nam là vấn đề mới ở Việt Nam, do vậy, theo Thường trực Ủy ban, Nghị quyết chỉ nên quy định những vấn đề chung, mang tính nguyên tắc và những nội dung đã rõ, mang tính ổn định cao. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo thẩm quyền ban hành hướng dẫn cụ thể để bảo đảm tính linh hoạt, kịp thời; phân cấp cho 2 TP những nội dung gắn với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn địa phương, bảo đảm quyền chủ động, linh hoạt, sáng tạo theo pháp luật.

Về phạm vi áp dụng và nguyên tắc áp dụng pháp luật, để bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng pháp luật; tính rõ ràng trong triển khai, Thường trực Ủy ban đề nghị Cơ quan soạn thảo báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị về việc cho phép Chính phủ ban hành Nghị định để quy định những vấn đề khác với luật, nghị quyết, pháp lệnh với lý do tại Kết luận số 47-TB/TW của Bộ Chính trị về việc xây dựng TTTCQT đã quán triệt yêu cầu: “Báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định những nội dung vượt thẩm quyền”; Chỉ “giao Chính phủ ban hành văn bản phù hợp hướng dẫn chi tiết, xử lý các vấn đề cụ thể, phát sinh”, theo đó, Bộ Chính trị chưa cho phép Chính phủ quy định những vấn đề khác với luật. Tại Văn bản số 178 của Bộ Chính trị nêu rõ yêu cầu kiểm soát quyền lực, bảo đảm tính hợp Hiến, hợp pháp trong xây dựng pháp luật. Vì vậy, trường hợp Bộ Chính trị cho phép Chính phủ ban hành các quy định khác với luật, pháp lệnh, quy định những vấn đề mới thuộc thẩm quyền của Quốc hội, UBTVQH thì sẽ giữ quy định như dự thảo Nghị quyết, đồng thời cần bổ sung quy định về trách nhiệm trong việc ban hành các quy định khác với pháp luật hiện hành, bảo đảm nguyên tắc quyền hạn đi đôi với trách nhiệm.

Về thẩm quyền thành lập, Thường trực Ủy ban cho rằng, dự thảo Nghị quyết chưa quy định rõ ràng cơ quan có thẩm quyền quyết định thành lập TTTCQT. Điều 8 của Dự thảo Luật chỉ quy định chung chung: “Chính phủ ban hành Nghị định về thành lập TTTCQT”. Thường trực Ủy ban đề nghị quy định rõ theo hướng Quốc hội chỉ quyết định chủ trương và ban hành Nghị quyết về chủ trương thành lập TTTCQT tại Việt Nam theo tinh thần Kết luận số 47-TB/TW của Bộ Chính trị; Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành Quyết định thành lập TTTCQT tại TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Về việc thành lập 1 TTTCQT đặt tại 2 TP, Thường trực Ủy ban đề nghị Cơ quan soạn thảo báo cáo rõ hơn về căn cứ, cơ sở để đề xuất mô hình mới khác với Kết luận 47 của Bộ Chính trị. Làm rõ mô hình, mối quan hệ, tính độc lập giữa 2 cơ sở đặt ở 2 nơi; cơ quan quản lý nhà nước đối với 2 cơ sở này; Căn cứ vào đặc điểm riêng biệt của mỗi thành phố (TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng), đề nghị tại Nghị quyết có thể quy định chính sách chung, nhưng tại các văn bản dưới luật cần có quy định tương ứng để phát huy tiềm năng, thế mạnh riêng biệt của mỗi cơ sở; Có quy định về cơ chế phối hợp để mang lại hiệu quả tổng thể. Trong tổ chức thực hiện, cần nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát để bảo đảm cạnh tranh lành mạnh…

Đọc thêm

Đã đổi mới tư duy xây dựng thể chế, pháp luật

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VGP
(PLVN) - Ngày 22/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 5/2025. Phát biểu đầu phiên họp, Thủ tướng đánh giá, với tư duy thể chế, pháp luật vừa là nguồn lực, động lực của sự phát triển, công tác xây dựng thể chế, pháp luật được đổi mới theo hướng thay đổi tư duy từ tập trung vào quản lý, không quản được thì cấm sang kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Những giọt nước mắt trong đêm của nữ Chi Cục trưởng đau đáu với nghề

Những giọt nước mắt trong đêm của nữ Chi Cục trưởng đau đáu với nghề
(PLVN) - Những tháng ngày tuổi trẻ lăn lộn dưới cơ sở trong vai trò là chấp hành viên, sẵn sàng "trơ mặt ra" cho đương sự mắng chửi, thậm chí là xúc phạm đã tạo ra một Chi Cục trưởng rắn rỏi, quyết đoán như hôm nay. Chị là Nguyễn Thị Bốn, Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. 

Mang vốn đến tận thôn bản, gieo hi vọng giữa vùng sâu: Chuyện thường ngày ở Huế

Chị Lệ Tình (Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Hương Trà) : “Mỗi ngày được làm việc với người nghèo thì chỉ có hết thời gian chứ không hết việc".
(PLVN) -  Ở thành phố Huế, khi nhắc đến Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sẽ nhớ đến hình ảnh những cán bộ ngân hàng ngày ngày lặng thầm qua từng hẻm nhỏ, vượt núi sang sông, gõ cửa từng hộ nghèo, mang theo niềm tin và cơ hội đổi đời. Đó không đơn thuần là những giao dịch tài chính, mà là hành trình kiến tạo lại tương lai cho hàng chục nghìn người yếu thế.

Cần tăng chi tiêu công cho nghiên cứu và phát triển AI

Ông Nguyễn Đức Lam phát biểu tại một tọa đàm về ứng dụng AI
(PLVN) -  Ứng dụng AI trong các cơ quan nhà nước bước đầu đã có kết quả, tuy nhiên để có thể ứng dụng rộng rãi, vấn đề tài chính là một trong những khó khăn đầu tiên được đặt ra hiện nay. Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đức Lam - cố vấn chính sách, công tác tại Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông về vấn đề này.

“Cán bộ lấy gà trừ nợ được không?” – Câu hỏi khiến cán bộ thi hành án day dứt nơi núi rừng Bắc Kạn

Ông Trần Văn Hương, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Ba Bể - Bắc Kạn (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Giữa muôn vàn gian nan của nghề thi hành án dân sự, một nghề thầm lặng nhưng áp lực, giữa núi rừng vùng cao Bắc Kạn, ông Trần Văn Hương – hiện là Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn vẫn ngày ngày bền bỉ gắn bó, cống hiến, dành cả tuổi thanh xuân trong hành trình đi tìm công lý và sự đồng thuận.

Phải chuyển hóa tinh thần Nghị quyết số 66-NQ/TW thành hành động thực tiễn

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 66-NQ/TW và Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) -  Trao đổi với chúng tôi về Nghị quyết số 66-NQ/TW, Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc tổ chức triển khai một cách quyết liệt, đồng bộ là yếu tố quyết định để chuyển hóa tinh thần Nghị quyết số 66 thành động lực thực tiễn, tạo bước phát triển đột phá cho đất nước.

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013: Kiến tạo nền tảng pháp lý cho bộ máy nhà nước tinh gọn, hiện đại và hiệu quả

TS. Lê Trung Kiên.
(PLVN) - Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 đang đặt ra yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh cải cách bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu quả và hiện đại. Theo TS. Lê Trung Kiên, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị, Hiến pháp cần được sửa đổi trước, làm nền tảng cho việc hoàn thiện pháp luật về tổ chức bộ máy và xây dựng nền công vụ mới, phù hợp với thực tiễn phát triển đất nước.

Gần 100% ý kiến tán thành dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung tại các Điều 9, 10, khoản 1 Điều 84 Hiến pháp. (Ảnh trong bài: Quang Vinh).
(PLVN) -  Chiều 20/5, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá sơ bộ kết quả lấy ý kiến vào dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 trong hệ thống MTTQ Việt Nam (dự thảo Nghị quyết).

Cà Mau: Triển khai quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật

Cà Mau: Triển khai quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật
(PLVN) - Ngày 21/5, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai Quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong xây dựng pháp luật và hướng dẫn kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách, văn bản quy phạm pháp luật.

Bộ đội biên phòng và hành trình "gieo con chữ" ở vùng biên

Bằng lòng nhiệt huyết và trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, những cán bộ, chiến sĩ ấy đang từng ngày viết tiếp câu chuyện đẹp về tình quân dân, mở ra tương lai tươi sáng hơn trên những nẻo đường biên giới còn nhiều gian khó.
(PLVN) -  Bộ đội Biên phòng huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước không chỉ làm nhiệm vụ canh giữ biên cương Tổ quốc, mà còn đảm nhận vai trò đặc biệt - trở thành những "thầy giáo quân hàm xanh" cần mẫn gieo con chữ nơi vùng sâu, vùng xa. Bằng lòng nhiệt huyết và trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, những cán bộ, chiến sĩ ấy đang từng ngày viết tiếp câu chuyện đẹp về tình quân dân, mở ra tương lai tươi sáng hơn trên những nẻo đường biên giới còn nhiều gian khó.

Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp: Đảm bảo chất lượng, chính xác, khách quan

Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính Nguyễn Thị Hạnh phát biểu tại cuộc họp.
(PLVN) - Chiều 21/5, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp Nguyễn Thị Hạnh đã chủ trì cuộc họp góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo Tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Đại diện các đơn vị chuyên môn của Bộ Tư pháp tham gia cuộc họp.

Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW

Toàn cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Ngày 21/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị về dự thảo Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.