KHUÔN KHỔ PHÁP LÝ CHO TRUNG TÂM TÀI CHÍNH QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM

Khuyến nghị mô hình Trung tâm tài chính quốc tế cho Việt Nam

Quang cảnh Hội thảo Trung tâm tài chính quốc tế.
Quang cảnh Hội thảo Trung tâm tài chính quốc tế.
(PLVN) - Thế giới có hàng trăm trung tâm tài chính nhưng chỉ có 21 trung tâm tài chính quốc tế. Trong đó, có các trung tâm đã ra đời khoảng vài chục năm nhưng cũng có trung tâm chỉ mới xuất hiện khoảng 10 năm nay. Việt Nam nên đi theo mô hình nào là nội dung được đề cập trong Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế và vai trò của hệ thống ngân hàng trong xây dựng Trung tâm tài chính” được tổ chức hôm qua - 16/4.

Việt Nam có sự khác biệt về khung pháp lý

Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) được thiết kế để thu hút các loại vốn khác nhau. Theo ông Richard D. McClellan - Cố vấn độc lập chuyên về chính sách kinh tế, phát triển khu vực tài chính và chiến lược đầu tư, hiện nay, trên thế giới, có nhiều mô hình mà Việt Nam có thể tham khảo, lựa chọn. Ví dụ, TTTC tại Singapore mạnh về giao dịch tài sản và ngoại hối quốc gia, tại Dubai thì mạnh tài chính cá nhân còn Malaysia thì tập trung vào lĩnh vực bảo hiểm và chứng khoán phái sinh. Nhưng, để khuyến nghị cho Việt Nam, ông Richard D. McClellan cho rằng nên theo mô hình của Singapore, tự do hóa hầu hết các dịch vụ tài chính.

Ông này khẳng định, ông biết việc Việt Nam khá cẩn trọng trong việc quản lý tài chính, điều này cũng đã mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam trong việc không gây ra nhiều rủi ro nhưng điều này cũng sẽ không được các nhà đầu tư quốc tế đánh giá cao, bởi khi tham gia vào TTTC, hầu hết đều mong muốn khả năng lưu động vốn dễ dàng hơn, nguồn tiền có thể tự do lưu chuyển từ bên ngoài vào Việt Nam và từ Việt Nam ra ngoài.

Ông Nguyễn Đức Long - Cục trưởng Cục An toàn các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định, chủ trương thành lập TTTC là một chủ trương lớn và cũng là vấn đề khó, phức tạp đối với Việt Nam. Có thể có nhiều cách thức, điều kiện khác nhau để thành lập TTTC ở các quốc gia nhưng đối với Việt Nam, việc thành lập TTTC còn khó và khác biệt hơn với các nước không chỉ ở quy mô dân số, địa lý… mà còn khác biệt về khung pháp lý.

Theo ông Long, các TTTC vận hành lâu đời ở các quốc gia phát triển có hành lang pháp lý khá thông thoáng; Thậm chí, đối với các nước có xuất phát điểm thấp hơn, khi thành lập TTTC cũng sẽ có khung pháp lý thông thoáng hơn. Nhưng ở Việt Nam quy định chặt chẽ để bảo đảm an toàn kinh tế vĩ mô. Đơn cử như về quy định giao dịch vốn, tự do hoá dòng vốn là một điều kiện lớn để thành lập TTTC nhưng hiện Việt Nam đang quy định chặt chẽ về vấn đề này.

Ngoài ra, các cam kết quốc tế của Việt Nam với đối tác thương mại vẫn có những yêu cầu về bảo vệ thị trường, trong điều kiện của Việt Nam hiện nay, việc mở thêm định chế tài chính, ngân hàng thương mại rất chặt chẽ. “Đối chiếu theo những yêu cầu như vậy, nếu chúng ta có ưu đãi hơn nữa về điều kiện mở định chế tài chính tại TTTC thì cũng là một bài toán. Làm sao để tạo ra một khung pháp lý bảo đảm TTTC hoạt động hiệu quả nhưng vẫn phải bảo đảm an toàn kinh tế vĩ mô là điều cần phải tính toán” - ông Long nói.

Nên chọn thế mạnh nào để phát triển TTTC?

Ông Ryu Je Eun - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Shinhan Việt Nam (Shinhanban) cho biết, Shinhanbank hoạt động chủ yếu ở Hàn Quốc với 2 TTTCQT. Trong đó, TTTC Seoul được thành lập năm 2011 và đã phát triển một cơ cấu tài chính toàn diện mang tính toàn cầu, thu hút các công ty toàn cầu cũng như công ty trong nước, hiện là nền tảng cho các dịch vụ tài chính của Hàn Quốc. Còn TTTC Busan thì phát triển tập trung vào hàng hải và các ngành có liên quan.

Để tham gia vào mạng lưới nhà đầu tư quốc tế thì các TTTC này đã đưa ra các ưu đãi cho các công ty trong TTTC như giảm giá thuê, giảm thuế thu nhập và cơ chế thuế ưu đãi hơn so với bên ngoài để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, bảo đảm các chuyên gia nước ngoài có thể vào làm việc tại các khu vực này một cách thuận lợi. Đồng thời có nhiều chính sách thu hút lực lượng lao động tài năng nước ngoài.

Dẫn câu chuyện về các lĩnh vực mà TTTC tại Hàn Quốc đã xây dựng, ông Ryu Je Eun đã đưa ra một số đề xuất với Việt Nam. Theo đó, ông Ryu Je Eun cho rằng, Việt Nam cần phải có sự cân bằng giữa ngành tài chính với các ngành phát triển khác. Đây cũng là một trong những mục tiêu của Hàn Quốc. Bên cạnh đó, có các hình thức khuyến khích để thu hút, bảo đảm tính lưu động của dòng vốn và tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư quốc tế tham gia vào trong ngành tài chính trong nước.

Bà Trương Thị Thu Ba - Phó Giám đốc Ban Định chế tài chính, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đề xuất Việt Nam nên cân nhắc để lựa chọn và triển khai tại TTTC những dịch vụ phù hợp nhất với thế mạnh của Việt Nam. Ví dụ, hiện cần phải xác định Việt Nam đang có lợi thế là có một lượng lao động trẻ và có năng lực xử lý các vấn đề liên quan đến toán, thống kê; Từ đó sẽ có thể đưa ra các dịch vụ thực hiện tại TTTC như quản lý quỹ, kế toán quỹ hoặc kiểm toán nội bộ, hậu kiểm. Với các lợi thế của nhân lực Việt, trình độ ngoại ngữ cũng đã thay đổi và tốt hơn rất nhiều thì sẽ có mức chi phí thấp hơn nhiều so với TTTC ở Singapore hay Hong Kong (Trung Quốc). Do đó, trước mắt, trong giai đoạn đầu TTTC có thể tập trung đầu tư, tập trung triển khai trước những dịch vụ về phân tích tài chính, làm outsource (thuê ngoài) cho các công ty fintech hoặc những ngân hàng lớn trên thế giới.

Theo PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), hiện xu hướng liên quan đến tài chính bền vững và tài chính xanh đang gia tăng, do đó nên định hướng phát triển TTTC ở TP Hồ Chí Minh theo hướng của một TTTC công nghệ. Ở góc độ này TP Hồ Chí Minh cũng đang xếp hạng thứ 40 trong các thành phố có tiềm năng phát triển về công nghệ.

“Không thể nào dùng ý chí chủ quan của chúng ta để có thể buộc các nhà đầu tư hay các bên liên quan phải đến Việt Nam để thực hiện tham gia vào TTTC. Do đó, cần quan tâm đến yếu tố liên quan đến xây dựng thương hiệu. Có thể xây dựng danh tiếng cho TP Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng nói riêng hoặc của Việt Nam nói chung. Từ đó, cần có các hoạt động hàng năm với sự tham gia của những lãnh đạo cao cấp để thể hiện sự đồng thuận của một chủ trương lớn của Chính phủ, thế giới vẫn thường gọi là “chính quyền thân thiện” để thu hút được niềm tin của các nhà đầu tư” - PGS.TS Khánh gợi ý.

Ông Richard D. McClellan - Cố vấn độc lập chuyên về chính sách kinh tế, phát triển khu vực tài chính và chiến lược đầu tư:

Xây dựng TTTC không thể thành công ngay

Ông Richard D. McClellan.

Ông Richard D. McClellan.

Hiện nhu cầu của khu vực tư nhân về thị trường tài chính cũng đã lớn hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, nhiều tập đoàn toàn cầu cũng đang tìm kiếm các giải pháp để thay thế TTTC ở Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore bởi 2 trung tâm này đang không được xem là lựa chọn ưu tiên, rõ ràng như khoảng 5 - 6 năm trước nữa. Do đó, thời điểm này phải nói là thời cơ rất phù hợp với Việt Nam. Tuy nhiên, các bạn cũng cần phải đưa ra các lý do tại sao các nhà đầu tư lại lựa chọn các TTTC của Việt Nam.

Theo đó, Việt Nam cần phải phân biệt giữa mục tiêu và mục đích của 2 TTTC đặt tại TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng và cần phải truyền thông cho cộng đồng thế giới thấy được cái những điểm ưu việt của các TTTC của mình. Mỗi một thành phố sẽ có các cách thức, chiến lược tăng trưởng và phát triển khác nhau. TP Hồ Chí Minh thì có tiềm năng, ý tưởng để phát triển một TTTC hoàn chỉnh trong thời gian 20 năm tới đây. Đà Nẵng thì có thể phát triển theo hướng đổi mới sáng tạo và các ý tưởng mới bởi Đà Nẵng có nhiều lợi thế để hỗ trợ hệ khởi nghiệp.

Nhưng TTTC của Việt Nam cần phải có một vài phân khúc cụ thể làm thế mạnh, ví dụ có thể tập trung vào thương mại hoặc phát triển xanh. Đây là lĩnh vực mới mà chưa có TTTC nào có. Tuy nhiên, xây dựng TTTC không phải là xây dựng xong và sẽ thấy được ngay thành quả. Không thể nghĩ rằng, cứ xây xong TTTC là ngay năm sau sẽ có cả một làn sóng đầu tư vào Việt Nam. Chúng ta sẽ phải mất nhiều năm nhưng quan trọng là ban đầu đã đặt được nền tảng đầu tiên để chúng ta tạo cơ hội cho sự tăng trưởng dài hạn về sau này của Việt Nam.

Bà Trương Thị Thu Ba - Phó Giám đốc Ban Định chế tài chính, BIDV:

Có thể tham khảo mô hình TTTC 10 năm tuổi của Ấn Độ

Bà Trương Thị Thu Ba.

Bà Trương Thị Thu Ba.

Bên cạnh những mô hình TTTC đã phát triển lâu đời và có tiếng trên thế giới chúng ta nên cân nhắc cần phải thêm một mô hình nữa có vẻ như là gần với Việt Nam hơn và cũng mới hình thành. Đó là cái TTTCQT GIFT tại Ấn Độ.

Đây là một mô hình đã được các chuyên gia quốc tế khuyến nghị bởi Ấn Độ mới phát triển TTTC này từ năm 2015. Mặc dù mới thành lập được 10 năm nhưng TTTC này đã có tiếng và thành công rất lớn khi trở thành một trong những TTTC phát triển nhanh nhất tại châu Á. Trong vòng 10 năm GIFT đã thu hút được 450 định chế tài chính quốc tế đầu tư và mô hình vận hành của GIFT là mô hình TTTC chuyên nghiệp, phân biệt với các TTTC truyền thống Mumbai. GIFT là TTTC chuyên biệt, có những chính sách chuyên biệt, như một sandbox thử nghiệm và tại đây, các định chế tài chính khác nhau sẽ hoạt động trên cùng một hành lang pháp lý thống nhất.

Thực ra Ấn Độ có nhiều điểm khác Việt Nam nhưng cũng có nhiều điểm khá tương đồng, ở mức độ phát triển kinh tế cũng như nguồn nhân lực. Do đó, khi nghiên cứu mô hình này thì chúng tôi cho rằng, chúng ta có thể cân nhắc xây dựng mô hình TTTC tương tự như GIFT.

Đọc thêm

Đã đổi mới tư duy xây dựng thể chế, pháp luật

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VGP
(PLVN) - Ngày 22/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 5/2025. Phát biểu đầu phiên họp, Thủ tướng đánh giá, với tư duy thể chế, pháp luật vừa là nguồn lực, động lực của sự phát triển, công tác xây dựng thể chế, pháp luật được đổi mới theo hướng thay đổi tư duy từ tập trung vào quản lý, không quản được thì cấm sang kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Những giọt nước mắt trong đêm của nữ Chi Cục trưởng đau đáu với nghề

Những giọt nước mắt trong đêm của nữ Chi Cục trưởng đau đáu với nghề
(PLVN) - Những tháng ngày tuổi trẻ lăn lộn dưới cơ sở trong vai trò là chấp hành viên, sẵn sàng "trơ mặt ra" cho đương sự mắng chửi, thậm chí là xúc phạm đã tạo ra một Chi Cục trưởng rắn rỏi, quyết đoán như hôm nay. Chị là Nguyễn Thị Bốn, Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. 

Mang vốn đến tận thôn bản, gieo hi vọng giữa vùng sâu: Chuyện thường ngày ở Huế

Chị Lệ Tình (Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Hương Trà) : “Mỗi ngày được làm việc với người nghèo thì chỉ có hết thời gian chứ không hết việc".
(PLVN) -  Ở thành phố Huế, khi nhắc đến Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sẽ nhớ đến hình ảnh những cán bộ ngân hàng ngày ngày lặng thầm qua từng hẻm nhỏ, vượt núi sang sông, gõ cửa từng hộ nghèo, mang theo niềm tin và cơ hội đổi đời. Đó không đơn thuần là những giao dịch tài chính, mà là hành trình kiến tạo lại tương lai cho hàng chục nghìn người yếu thế.

Cần tăng chi tiêu công cho nghiên cứu và phát triển AI

Ông Nguyễn Đức Lam phát biểu tại một tọa đàm về ứng dụng AI
(PLVN) -  Ứng dụng AI trong các cơ quan nhà nước bước đầu đã có kết quả, tuy nhiên để có thể ứng dụng rộng rãi, vấn đề tài chính là một trong những khó khăn đầu tiên được đặt ra hiện nay. Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đức Lam - cố vấn chính sách, công tác tại Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông về vấn đề này.

“Cán bộ lấy gà trừ nợ được không?” – Câu hỏi khiến cán bộ thi hành án day dứt nơi núi rừng Bắc Kạn

Ông Trần Văn Hương, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Ba Bể - Bắc Kạn (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Giữa muôn vàn gian nan của nghề thi hành án dân sự, một nghề thầm lặng nhưng áp lực, giữa núi rừng vùng cao Bắc Kạn, ông Trần Văn Hương – hiện là Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn vẫn ngày ngày bền bỉ gắn bó, cống hiến, dành cả tuổi thanh xuân trong hành trình đi tìm công lý và sự đồng thuận.

Phải chuyển hóa tinh thần Nghị quyết số 66-NQ/TW thành hành động thực tiễn

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 66-NQ/TW và Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) -  Trao đổi với chúng tôi về Nghị quyết số 66-NQ/TW, Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc tổ chức triển khai một cách quyết liệt, đồng bộ là yếu tố quyết định để chuyển hóa tinh thần Nghị quyết số 66 thành động lực thực tiễn, tạo bước phát triển đột phá cho đất nước.

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013: Kiến tạo nền tảng pháp lý cho bộ máy nhà nước tinh gọn, hiện đại và hiệu quả

TS. Lê Trung Kiên.
(PLVN) - Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 đang đặt ra yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh cải cách bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu quả và hiện đại. Theo TS. Lê Trung Kiên, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị, Hiến pháp cần được sửa đổi trước, làm nền tảng cho việc hoàn thiện pháp luật về tổ chức bộ máy và xây dựng nền công vụ mới, phù hợp với thực tiễn phát triển đất nước.

Gần 100% ý kiến tán thành dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung tại các Điều 9, 10, khoản 1 Điều 84 Hiến pháp. (Ảnh trong bài: Quang Vinh).
(PLVN) -  Chiều 20/5, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá sơ bộ kết quả lấy ý kiến vào dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 trong hệ thống MTTQ Việt Nam (dự thảo Nghị quyết).

Cà Mau: Triển khai quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật

Cà Mau: Triển khai quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật
(PLVN) - Ngày 21/5, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai Quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong xây dựng pháp luật và hướng dẫn kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách, văn bản quy phạm pháp luật.

Bộ đội biên phòng và hành trình "gieo con chữ" ở vùng biên

Bằng lòng nhiệt huyết và trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, những cán bộ, chiến sĩ ấy đang từng ngày viết tiếp câu chuyện đẹp về tình quân dân, mở ra tương lai tươi sáng hơn trên những nẻo đường biên giới còn nhiều gian khó.
(PLVN) -  Bộ đội Biên phòng huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước không chỉ làm nhiệm vụ canh giữ biên cương Tổ quốc, mà còn đảm nhận vai trò đặc biệt - trở thành những "thầy giáo quân hàm xanh" cần mẫn gieo con chữ nơi vùng sâu, vùng xa. Bằng lòng nhiệt huyết và trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, những cán bộ, chiến sĩ ấy đang từng ngày viết tiếp câu chuyện đẹp về tình quân dân, mở ra tương lai tươi sáng hơn trên những nẻo đường biên giới còn nhiều gian khó.

Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp: Đảm bảo chất lượng, chính xác, khách quan

Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính Nguyễn Thị Hạnh phát biểu tại cuộc họp.
(PLVN) - Chiều 21/5, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp Nguyễn Thị Hạnh đã chủ trì cuộc họp góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo Tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Đại diện các đơn vị chuyên môn của Bộ Tư pháp tham gia cuộc họp.

Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW

Toàn cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Ngày 21/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị về dự thảo Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.