Tọa đàm Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 và những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung

Tọa đàm Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 và những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung
(PLVN) - Ngày 14/4/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp đã tổ chức Tọa đàm “Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 và những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới” tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Phan Hồng Nguyên, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý chủ trì Tọa đàm.

Tham dự Tọa đàm có đại diện Lãnh đạo Sở Tư pháp và phòng chuyên môn phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) một số tỉnh lân cận TP. Hồ Chí Minh (Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Đồng Tháp, Tiền Giang, Tây Ninh, Bến Tre, Bình Dương); một sở ban ngành và Phòng Tư pháp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Khai mạc tại Tọa đàm, Phó Cục trưởng Phan Hồng Nguyên chia sẻ: Việc sửa đổi, bổ sung Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2012 đã được đưa vào danh mục Luật, Pháp lệnh giai đoạn 2026-2030; đồng thời vừa qua Cục đã tham mưu và đề xuất đưa vào chương trình xây dựng luật và pháp luật của Quốc hội năm 2026.

Tọa đàm được tổ chức nhằm tạo diễn đàn để các địa biểu tham dự với kiến thức, kinh nghiệm từ thực tiễn quản lý sẽ đóng góp những ý kiến, đề xuất cụ thể giúp xác định những vấn đề pháp lý cần hoàn thiện trong Luật, nhằm tạo hàng lang pháp lý thuận lợi cho công tác PBGDPL đáp ứng được yêu cầu của Đảng và Nhà nước, phù hợp với thực tiễn trong thời gian tới.

Theo thông tin từ vị chủ trì Tọa đàm: Năm 2023, Bộ Tư pháp đã tiến hành tổng kết 10 năm thi hành Luật PBGDPL; tiếp tục theo dõi, đánh giá việc triển khai luật và đến nay qua hơn 12 năm thực hiện trên thực tế, bên cạnh những chuyển biến tích cực, một số quy định trong Luật đã bộc lộ vướng mắc, bất cập. Chẳng hạn như chưa phân định rõ ràng trách nhiệm, thẩm quyền PBGDPL chuyên ngành của các cơ quan ở trung ương và địa phương cũng như giữa chính quyền địa phương các cấp. Một số quy định trong luật cũng không còn phù hợp với chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương; chưa thống nhất với các quy định trong lĩnh vực giáo dục, tài chính.

"Việc hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác PBGDPL chưa được quy định rõ trong luật, do đó chưa tạo được cơ sở pháp lý cho việc xây dựng, quản lý và triển khai hoạt động này bảo đảm hiệu quả, tổng thể, đồng bộ. Tiêu chuẩn, điều kiện, chế độ, chính sách dành cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật cần nghiên cứu, đánh giá và sửa đổi phù hợp để động viên, thu hút được sự tham gia của lực lượng này. Công tác PBGDPL cho các nhóm đặc thù và việc xã hội hóa đã được quy định trong luật nhưng chưa khả thi, cần có chính sách, giải pháp có tính “đột phá”…" ông Nguyên cho biết.

Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý cũng cho biết: Thời gian qua Đảng đã có một số chủ trương, yêu cầu mới về công tác PBGDPL cần thể chế hóa kịp thời. Công tác PBGDPL được yêu cầu đổi mới để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra về xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Nghị quyết số 27-NQ/TW. Đặc biệt đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh về việc xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật trong cán bộ, Nhân dân.

Công tác tổ chức thi hành pháp luật cũng cần đổi mới tư duy, xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thi hành pháp luật. Nhất là trong bối cảnh thực hiện tinh gọn bộ máy, sắp xếp, sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp (không còn cấp huyện) đòi hỏi cần có sự điều chỉnh, định vị lại trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức đối với công tác PBGDPL cho phù hợp, bảo đảm rõ vai, rõ việc, rõ trách nhiệm và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền triệt đề với phương châm “địa phương quyết, địa phương làm và địa phương chịu trách nhiệm”.

Trên cơ sở những gợi ý và định hướng thảo luận, Tọa đàm đã lắng nghe một số tham luận và ý kiến góp ý từ các đại biểu tham dự.

Về vấn đề xác định trách nhiệm trong tham gia công tác PBGDPL, nhiều đại biểu nhất trí cho rằng để nâng cao hiệu quả PBGDPL, Luật PBGDPL cần bổ sung các quy định giúp ràng buộc trách nhiệm cao hơn đối với các đối tượng như: đảng viên, chủ sử dụng lao động, đội ngũ báo cáo viên pháp luật, luật sư, luật gia...

Theo đó, các đối tượng này phải có nghĩa vụ triển khai các hoạt động PBGDPL định kỳ hoặc bố trí thời gian phù hợp tham gia vào các hoạt động cụ thể. Luật PBGDPL sửa đổi cũng cần khắc phục triệt để quan niệm coi công tác PBGDPL là trách nhiệm chính của ngành tư pháp. Theo đó, Luật cần phân định rõ trách nhiệm, vai trò của từng cơ quan, ban, ngành trong hệ thống chính trị khi thực hiện các hoạt động PBGDPL và xác định rõ trách nhiệm đối với kết quả đạt được từ các hoạt động này; phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về PBGDPL và trách nhiệm thực hiện PBGDPL cho người dân, doanh nghiệp…

Từ thực tiễn tại một số địa phương, nhiều ý kiến cho rằng để xây dựng và sử dụng đội ngũ báo cáo viên pháp luật và tuyên truyền viên pháp luật một cách hiệu quả thì Luật PBGDPL sửa đổi cần bổ sung một số quy định như phụ cấp định kỳ; cơ chế đánh giá, kiểm tra chất lượng đội ngũ này theo định kỳ theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; bổ sung tiêu chí về kỹ năng sử dụng các phương thức truyền hiện đại; rút ngắn trình tự, thủ tục công nhận, miễn nhiệm báo cáo viên pháp luật...

Về hình thức PBGDPL, có ý kiến chỉ ra một số hình thức được quy định trong Luật PBGDPL, nhất là các hình thức truyền thống đã không còn phù hợp, hiệu quả trên thực tế. Việc triển khai các hình thức mới ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số còn gặp nhiều khó khăn và bị động khi chưa có quy định pháp luật để bố trí vị trí, việc làm phù hợp giúp phụ trách công tác này.

Về thiết chế Hội đồng phối hợp PBGDPL, để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 02 cấp sau khi bỏ cấp huyện, một số ý kiến gợi ý cần thành lập lại mô hình Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp xã để hỗ trợ quản lý, huy động sự tham gia của các nguồn lực trong hệ thống chính trị một cách hiệu quả. Đồng thời, Luật PBGDPL cũng cần có những quy định về chính sách ưu đãi, hỗ trợ cụ thể theo nguyên tắc “có đi có lại” cho những chủ thể nhiệt tình tham gia vào công tác PBGDPL để giúp chính sách xã hội hóa công tác PBGDPL thực sự hiệu quả và mang tính bền vững.

Một số ý kiến tại Tọa đàm cũng cho rằng nhiều quy định trong Luật PBGDPL về PBGDPL cho các đối tượng đặc thù như người lao động, nạn nhân bạo lực gia đình; giáo dục pháp luật chưa bao quát hết nhu cầu thông tin pháp luật trong thực tế của các đối tượng thụ hưởng; đồng thời nhiều quy định cần có sự rà soát, nghiên cứu, cập nhật để phù hợp với các quy định trong những luật có liên quan mới được ban hành như Luật Trẻ em, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình…

Kết luận tại Tọa đàm, Phó Cục trưởng Phan Hồng Nguyên cho rằng các ý kiến phát biểu đã chỉ ra được nhiều vướng mắc, bất cập trong Luật PBGDPL và được tổng hợp đầy đủ để báo cáo cơ quan có thẩm quyền… Trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục tổ chức các Tọa đàm theo các khu vực để đánh giá một cách toàn diện, đầy đủ, huy động trí tuệ, ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý thực tiễn, nhất là ý kiến của cấp cơ sở, người dân, doanh nghiệp để tham mưu, đề xuất sửa đổi Luật bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, đồng bộ, thống nhất, dễ tiếp cận.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh Tọa đàm về chính sách pháp luật với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tại Hà Nội, ngày 13/1/2023.(Ảnh minh họa)

Sửa đổi Luật Quốc tịch: Đồng hành, lắng nghe và gắn kết kiều bào với khát vọng vươn mình

(PLVN) -  Kiều bào ta dù ở đâu cũng đều hướng về quê hương - đất nước. Trong mọi chặng đường lịch sử, kiều bào ở khắp mọi nơi luôn đồng hành cùng đất nước, dân tộc. Việc sửa đổi Luật Quốc tịch lần này là bước đi quan trọng để “cởi trói” về mặt pháp lý, để người Việt Nam dù đang ở trong nước hay đang an cư, lạc nghiệp ở nước ngoài đều có thể chung tay góp sức, đồng tâm, hiệp lực đưa quê hương - đất nước mình bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Đọc thêm

Cần quan tâm đến mô hình quản trị và điều hành trung tâm tài chính quốc tế

Cần quan tâm đến mô hình quản trị và điều hành trung tâm tài chính quốc tế
(PLVN) - Nhiều ý kiến Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị làm rõ mô hình trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam để có cách quản trị và điều hành phù hợp, bảo đảm xây dựng thành công trung tâm này, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Đề xuất thành lập 1 Trung tâm tài chính quốc tế đặt tại 2 TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình và nhiều đại biểu cùng tham dự Phiên họp thứ 44. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Về việc thành lập 1 Trung tâm tài chính quốc tế đặt tại 2 TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đề nghị Cơ quan soạn thảo báo cáo rõ hơn về căn cứ, cơ sở để đề xuất mô hình mới, làm rõ mô hình, mối quan hệ, tính độc lập giữa 2 cơ sở đặt ở 2 nơi.

Phó Cục trưởng Thi hành án dân sự Nam Định và 4 sáng kiến từ địa phương

Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định Phạm Ngọc Chanh
(PLVN) - Trước khi đảm nhận cương vị Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Nam Định, ông Phạm Ngọc Chanh là Chi cục trưởng THADS huyện Vụ Bản. Từ thực tế công tác tại cơ sở, ông Phạm Ngọc Chanh đã có nhiều đề tài sáng kiến trong công tác Thi hành án dân sự được áp dụng hiệu quả tại địa phương.

Thúc đẩy hợp tác, tái ứng cử của Việt Nam tại HĐNQ đáp ứng yêu cầu cấp bách trên thế giới

Đại sứ, Tiến sĩ Lê Thị Tuyết Mai, nguyên Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) -  Đại sứ, Tiến sỹ Lê Thị Tuyết Mai, nguyên Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva cho rằng, vai trò xây dựng, cầu nối, thúc đẩy đồng thuận và hợp tác mà Việt Nam đang thể hiện là rất quan trọng, không chỉ giúp củng cố hình ảnh một Việt Nam trách nhiệm, tích cực chủ động và đáng tin cậy trong các cơ chế đa phương về nhân quyền mà còn góp phần chuẩn bị nền tảng vững chắc cho các bước đi tiếp theo, trong đó có nỗ lực tái ứng cử Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2026–2028.

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Minh Long, Giám đốc Công ty Luật Dragon: Cải cách và chuyển mình theo hướng hội nhập quốc tế

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Minh Long, Giám đốc Công ty Luật Dragon
(PLVN) - Kinh tế Việt Nam đang trong quá trình hội nhập với kinh tế thế giới, vì thế việc thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Để thu hút và bảo vệ nhà đầu tư tốt hơn, hệ thống pháp luật Việt Nam cần phải có những bước cải cách và chuyển mình theo hướng hội nhập quốc tế.

Bảo vệ nhà đầu tư và minh bạch tài chính: Nền tảng pháp lý cho Trung tâm tài chính quốc tế

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí LongNguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính)
(PLVN) -Trong tiến trình hội nhập sâu rộng với kinh tế toàn cầu, việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) không chỉ là mục tiêu chiến lược mà còn là bước đi tất yếu nhằm thu hút dòng vốn chất lượng cao, nâng tầm vị thế quốc gia trên bản đồ tài chính thế giới. Để hiện thực hóa mục tiêu này, việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm tăng cường bảo vệ nhà đầu tư và nâng cao chuẩn mực minh bạch tài chính là yêu cầu cấp thiết, đóng vai trò then chốt trong việc kiến tạo niềm tin và thu hút nguồn lực quốc tế.

TS. Nguyễn Minh Phong: Việt Nam có lợi thế của “người đi sau” khi xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong
(PLVN) -Nhiều ý kiến lo ngại về sự thành công của Trung tâm tài chính quốc tế (TTTC) tại Việt Nam trong bối cảnh nhiều trung tâm tương tự ở thế giới và khu vực chưa thành công sau nhiều năm phát triển. Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong để làm rõ hơn những lợi thế cạnh tranh cũng như khả năng thành công của TTTC tại Việt Nam

Khuyến nghị mô hình Trung tâm tài chính quốc tế cho Việt Nam

Quang cảnh Hội thảo Trung tâm tài chính quốc tế.
(PLVN) - Thế giới có hàng trăm trung tâm tài chính nhưng chỉ có 21 trung tâm tài chính quốc tế. Trong đó, có các trung tâm đã ra đời khoảng vài chục năm nhưng cũng có trung tâm chỉ mới xuất hiện khoảng 10 năm nay. Việt Nam nên đi theo mô hình nào là nội dung được đề cập trong Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế và vai trò của hệ thống ngân hàng trong xây dựng Trung tâm tài chính” được tổ chức hôm qua - 16/4.

Phó Cục trưởng Thi hành án dân sự Tp. Hồ Chí Minh Trần Phương Hồng: "Nghề nghiệp gắn với cuộc đời mình"

Phó Cục trưởng Thi hành án dân sự Tp. Hồ Chí Minh Trần Phương Hồng
(PLVN) - “Nhiều năm làm nghề, tôi từng có thông tin đồng nghiệp bị chống đối trong quá trình thi hành công vụ dẫn đến tai nạn thương tâm. Còn bị lăng mạ, chửi bới là chuyện thường xuyên xảy ra đối với lực lượng thi hành án dân sự (THADS). Làm nghề này có vất vả, có hiểm nguy nhưng cũng có nhiều kỷ niệm không thể quên. Bây giờ nếu cho tôi được chọn lại, tôi cũng vẫn sẽ chọn nghề thi hành án - nghề nghiệp gắn với cuộc đời mình”

Bảo đảm khung pháp lý vững chắc cho Trung tâm tài chính quốc tế

 Luật sư Nguyễn Hưng Quang.
(PLVN) -  Chúng ta đang tập trung và rốt ráo xúc tiến xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam, với những hướng đi rất cụ thể và các ưu đãi đặc biệt cho việc thu hút và vận hành có hiệu quả Trung tâm. Là người có nhiều kinh nghiệm và rất quan tâm đến việc làm này, Luật sư (LS) Nguyễn Hưng Quang - Trưởng Văn phòng LS NHQuang & Cộng sự (Đoàn LS TP Hà Nội) đã có những chia sẻ với PLVN.

Dự án Luật Tương trợ Tư pháp về dân sự: Tạo nền tảng cho việc ký kết và thực hiện các điều ước quốc tế về tương trợ Tư pháp

Quang cảnh phiên họp chiều 15/4. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 15/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về 4 dự án: Luật Dẫn độ, Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù, Luật Tương trợ Tư pháp về dân sự, Luật Tương trợ Tư pháp về hình sự.

Báo Pháp Luật Việt Nam trao tặng mái ấm Tư pháp cho 3 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Hà Tĩnh

Báo Pháp Luật Việt Nam trao tặng mái ấm Tư pháp cho 3 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Hà Tĩnh

(PLVN) - Trong những ngày giữa tháng Tư đầy nắng, tại Hà Tĩnh, ba mái ấm mới đã kịp hoàn thiện, mang theo hơi ấm của tình người, của sẻ chia. Ba mái ấm này là sản phẩm do Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với một số đơn vị và Công ty cổ phần MBN Jupiter mang đến tặng 3 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Hà Tĩnh.

THADS tỉnh Hải Dương linh hoạt, chủ động trong thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ

Các cơ quan THADS tỉnh Hải Dương tổ chức cưỡng chế thành công 48 trường hợp trong 6 tháng đầu năm 2025
(PLVN) - Trong bối cảnh, các cơ quan, đơn vị phải sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; thực hiện chủ trương sáp nhập một số tỉnh, bỏ đơn vị hành chính cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị cấp xã , gắn với nhiệm vụ chuẩn bị phục vụ Đại hội Đảng các cấp... các cơ quan THADS của tỉnh Hải Dương đã có nhiều giải pháp linh hoạt, chủ động để đảm bảo thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

Hội thảo bàn về vấn đề văn hóa tuân thủ pháp luật

Hội thảo bàn về “văn hóa tuân thủ pháp luật” do Cục PBGDPL&TGPL tổ chức.
(PLVN) - Làm thế nào để mọi người cảm thấy pháp luật là một điểm tựa, luôn tin tưởng tự giác chấp hành; cần làm gì để tuân thủ pháp luật trở thành nét văn hóa trong đời sống xã hội… là nội dung được đưa ra phân tích, thảo luận tại Hội thảo “Bàn về thuật ngữ, nội hàm, tiêu chí đánh giá, đo lường văn hóa tuân thủ pháp luật” do Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (PBGDPL&TGPL, Bộ Tư pháp) tổ chức ngày 14/4 tại TP HCM.