KHUÔN KHỔ PHÁP LÝ CHO TRUNG TÂM TÀI CHÍNH QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM

Bảo vệ nhà đầu tư và minh bạch tài chính: Nền tảng pháp lý cho Trung tâm tài chính quốc tế

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí LongNguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính)
Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí LongNguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính)
(PLVN) -Trong tiến trình hội nhập sâu rộng với kinh tế toàn cầu, việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) không chỉ là mục tiêu chiến lược mà còn là bước đi tất yếu nhằm thu hút dòng vốn chất lượng cao, nâng tầm vị thế quốc gia trên bản đồ tài chính thế giới. Để hiện thực hóa mục tiêu này, việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm tăng cường bảo vệ nhà đầu tư và nâng cao chuẩn mực minh bạch tài chính là yêu cầu cấp thiết, đóng vai trò then chốt trong việc kiến tạo niềm tin và thu hút nguồn lực quốc tế.

Bước đi mang tính chiến lược

Theo Ngân hàng Thế giới, bảo vệ nhà đầu tư – đặc biệt là cổ đông thiểu số – là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ an toàn và hấp dẫn của môi trường đầu tư tại mỗi quốc gia. Điều này đòi hỏi hệ thống pháp luật phải đảm bảo quyền tiếp cận thông tin, quyền biểu quyết và cơ chế khởi kiện khi có hành vi xâm phạm lợi ích hợp pháp.

Thực tiễn cho thấy, Việt Nam còn nhiều dư địa để hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực này. Báo cáo Doing Business 2020 xếp Việt Nam ở vị trí 97/190 quốc gia về chỉ số bảo vệ nhà đầu tư thiểu số.

Một trong những điểm nghẽn hiện nay là thiếu cơ chế khởi kiện đại diện và minh bạch hóa các giao dịch với bên liên quan – những yếu tố cốt lõi để ngăn ngừa lạm dụng quyền lực và xung đột lợi ích trong doanh nghiệp.

“Trong lộ trình nâng hạng thị trường chứng khoán và hội nhập hệ thống tài chính toàn cầu, việc nội luật hóa các chuẩn mực quốc tế về bảo vệ nhà đầu tư và minh bạch tài chính là bước đi mang tính chiến lược. Điều này không chỉ giúp Việt Nam thiết lập một thị trường vốn ổn định, hiệu quả và minh bạch mà còn góp phần thu hút dòng vốn đầu tư dài hạn, tạo dựng niềm tin của nhà đầu tư quốc tế và nâng cao vị thế quốc gia”.

Minh bạch tài chính không đơn thuần là yêu cầu kỹ thuật mà là tiêu chuẩn pháp lý cần thiết để đảm bảo hoạt động giám sát, kiểm tra và bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư. Các tổ chức quốc tế như IOSCO, OECD, IMF đều khuyến nghị các quốc gia thiết lập khuôn khổ pháp lý chặt chẽ về công bố thông tin tài chính, kế toán và kiểm toán.

Hiện nay, Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) đang dần thay thế các chuẩn mực kế toán nội địa ở hơn 140 quốc gia, tạo nên sự đồng nhất và khả năng so sánh giữa các báo cáo tài chính toàn cầu.

Tại Việt Nam, Bộ Tài chính đã phê duyệt lộ trình áp dụng IFRS kể từ năm 2025 theo Quyết định số 345/QĐ-BTC – một bước tiến quan trọng trong quá trình hội nhập tài chính quốc tế. Bên cạnh đó, yêu cầu minh bạch hóa thông tin phi tài chính như quản trị doanh nghiệp, chiến lược phát triển bền vững, đánh giá rủi ro đầu tư cũng ngày càng được quan tâm, trở thành một phần không thể thiếu trong báo cáo thường niên của các doanh nghiệp niêm yết.

Một yếu tố quan trọng khác gắn liền với minh bạch tài chính là công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Theo khuyến nghị của IMF và Nhóm đặc nhiệm tài chính quốc tế (FATF), các quốc gia cần ban hành các quy định bắt buộc về xác minh khách hàng (KYC), giám sát giao dịch đáng ngờ (STRs) và kiểm soát dòng tiền xuyên biên giới.

Theo Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2023 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Việt Nam xếp hạng 77/141 quốc gia về chỉ số minh bạch tài chính – cho thấy tiềm năng cải cách còn rất lớn, đặc biệt trong việc tăng cường thực thi pháp luật và nâng cao năng lực của các cơ quan giám sát tài chính.

Theo Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long, một trong những điểm nghẽn hiện nay là thiếu cơ chế khởi kiện đại diện và minh bạch hóa các giao dịch với bên liên quan – những yếu tố cốt lõi để ngăn ngừa lạm dụng quyền lực và xung đột lợi ích trong doanh nghiệp ( Ảnh minh họa)

Theo Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long, một trong những điểm nghẽn hiện nay là thiếu cơ chế khởi kiện đại diện và minh bạch hóa các giao dịch với bên liên quan – những yếu tố cốt lõi để ngăn ngừa lạm dụng quyền lực và xung đột lợi ích trong doanh nghiệp ( Ảnh minh họa)

Năm định hướng trọng tâm

Thực trạng khung pháp lý bảo vệ nhà đầu tư tại Việt Nam đã hình thành nhưng thực thi còn hạn chế. Việt Nam đã xây dựng nền tảng pháp lý tương đối đầy đủ nhằm bảo vệ nhà đầu tư, đặc biệt là cổ đông thiểu số. Luật Doanh nghiệp 2020 quy định quyền và nghĩa vụ cổ đông, nguyên tắc minh bạch và cơ chế triệu tập đại hội cổ đông. Luật Chứng khoán 2019 yêu cầu công bố thông tin định kỳ và bất thường, ngăn ngừa xung đột lợi ích. Bộ luật Dân sự 2015 bảo vệ quyền khởi kiện khi lợi ích bị xâm phạm…

Báo cáo PCI 2023 cho thấy chỉ 22% doanh nghiệp áp dụng cơ chế quản trị minh bạch. Các vụ giao dịch nội gián và thao túng cổ phiếu vẫn phổ biến, nhưng chế tài xử phạt còn nhẹ. Tỷ lệ cổ đông thiểu số khởi kiện rất thấp, chưa đến 0,1% tổng số vụ án kinh tế, phản ánh tâm lý ngại kiện tụng và hiệu quả bảo vệ pháp lý chưa cao.

Việt Nam đang từng bước chuyển đổi từ chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) sang Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS). Theo lộ trình của Bộ Tài chính, từ năm 2025 các doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ được khuyến khích áp dụng IFRS.

Dù đã có hơn 150 doanh nghiệp tham gia đào tạo, việc chuyển đổi vẫn gặp khó khăn về nhân lực và chi phí. Giám sát tài chính còn thiếu hiệu quả, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước giữ vai trò then chốt trong giám sát công bố thông tin.

Năm 2023, hơn 680 lượt thanh tra đã phát hiện nhiều vi phạm như chậm công bố báo cáo tài chính, thông tin sai lệch, thiếu thuyết minh kiểm toán. Bên cạnh đó, chất lượng kiểm toán độc lập vẫn chưa đảm bảo.

Theo Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA), đến năm 2024 có trên 200 doanh nghiệp kiểm toán được cấp phép, song vẫn còn tình trạng “thông đồng” giữa doanh nghiệp và kiểm toán viên.

Nhiều vụ gian lận gây hệ lụy nghiêm trọng, tình trạng gian lận báo cáo tài chính ngày càng phổ biến, nhất là trong lĩnh vực chứng khoán và bất động sản. Năm 2023, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh xử phạt hơn 120 doanh nghiệp, trong đó có 21 đơn vị bị đình chỉ giao dịch, 8 vụ việc chuyển cơ quan điều tra…

Vì vậy, để hình thành Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam cần xây dựng khung pháp lý đồng bộ, minh bạch, phù hợp với thông lệ quốc tế. Có năm định hướng trọng tâm như sau:

Một là, xây dựng luật riêng cho TTTCQT. Khung pháp luật hiện hành còn phân tán, chưa đáp ứng yêu cầu mở cửa thị trường tài chính. Cần nghiên cứu ban hành Luật Trung tâm tài chính quốc tế, quy định cụ thể về cơ chế đặc thù, quyền và nghĩa vụ nhà đầu tư, ưu đãi thuế, chuyển lợi nhuận, sở hữu trí tuệ và giải quyết tranh chấp. Nhiều quốc gia như UAE, Trung Quốc đã có luật riêng cho TTTCQT.

Hai là,chuẩn hóa kế toán – kiểm toán theo IFRS. Việc áp dụng chuẩn mực quốc tế IFRS cần được đẩy nhanh, đặc biệt với tổ chức tài chính, doanh nghiệp FDI từ năm 2027. Đồng thời, cần đào tạo đội ngũ kiểm toán viên đạt chuẩn quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi. Việc xây dựng hệ thống cảnh báo sớm, truy cứu trách nhiệm hình sự với hành vi gian lận nghiêm trọng là giải pháp cần thiết. Minh bạch tài chính không chỉ là yêu cầu kỹ thuật mà còn là trụ cột pháp lý bảo vệ nhà đầu tư, tạo nền tảng cho thị trường vốn phát triển bền vững.

Ba là, thành lập Trung tâm Trọng tài – Tài chính độc lập. Hiện Việt Nam chưa có thiết chế trọng tài chuyên biệt cho lĩnh vực tài chính. Cần thành lập Trung tâm Trọng tài – Tài chính Việt Nam (VFAC), hoạt động độc lập, chuyên giải quyết tranh chấp tài chính, chứng khoán, bảo hiểm, phái sinh… theo chuẩn quốc tế.

Bốn là, tăng cường năng lực thực thi pháp luật. Khung pháp luật chỉ hiệu quả khi được thực thi nghiêm minh. Cần nâng mức xử phạt hành chính, đặc biệt với hành vi thao túng thị trường, gian lận thông tin. Đồng thời, xây dựng cơ chế giám sát độc lập, kết nối cơ quan tài chính, ngân hàng, kiểm toán để xử lý vi phạm kịp thời.

Năm là, bảo đảm tính ổn định và thân thiện với nhà đầu tư. Môi trường pháp lý cần rõ ràng, ổn định lâu dài để giảm rủi ro cho nhà đầu tư. Một số giải pháp như: Cam kết không thay đổi chính sách trọng yếu trong 10 – 15 năm, xây dựng cổng pháp lý trực tuyến một cửa, phát huy cơ chế trọng tài thay cho tòa án thông thường.

Hoàn thiện khung pháp lý là điều kiện tiên quyết để Việt Nam hình thành TTTCQT, qua đó tăng cường năng lực cạnh tranh và hội nhập tài chính toàn cầu.

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long

Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính)

Hình mẫu về thể chế bảo vệ nhà đầu tư và minh bạch tài chính

Trong xu thế toàn cầu hóa tài chính, các Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) như Singapore, Dubai, Hồng Kông và Luxembourg không chỉ là đầu mối giao dịch vốn, mà còn là hình mẫu về thể chế bảo vệ nhà đầu tư và minh bạch tài chính.

Singapore chuẩn mực về pháp lý và minh bạch xếp thứ tư thế giới theo chỉ số GFCI năm 2024. Singapore duy trì vị thế nhờ khuôn khổ pháp lý minh bạch, thực thi nghiêm và hiệu quả. Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) giám sát toàn diện ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán và fintech. Cơ chế công bố thông tin theo chuẩn IFRS, kiểm toán bắt buộc và luật nghiêm về trách nhiệm giám đốc công ty góp phần giảm giao dịch nội gián, tăng niềm tin thị trường.

Dubai pháp lý độc lập, môi trường đầu tư linh hoạt. Dubai International Financial Centre (DIFC) vận hành theo hệ thống Common Law độc lập với luật UAE. Với tòa án riêng, cơ chế trọng tài riêng và quy trình cấp phép nhanh, DIFC tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Mô hình “sandbox” cho phép thử nghiệm tài chính mới dưới sự giám sát linh hoạt.

Mô hình “sandbox” ở Dubai cho phép thử nghiệm tài chính mới dưới sự giám sát linh hoạt ( Hình minh họa)

Mô hình “sandbox” ở Dubai cho phép thử nghiệm tài chính mới dưới sự giám sát linh hoạt ( Hình minh họa)

Hồng Kông giám sát nghiêm ngặt, bảo vệ cổ đông thiểu số. Với hơn 2.600 công ty niêm yết, Hồng Kông áp dụng mô hình giám sát đa tầng. Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng tương lai (SFC) có quyền truy cập và điều tra độc lập. Các báo cáo tài chính buộc phải kiểm toán bởi đơn vị được cấp phép. OECD xếp Hồng Kông thứ ba thế giới về bảo vệ nhà đầu tư thiểu số.

Luxembourg trung tâm quỹ đầu tư và minh bạch thuế là trung tâm quỹ đầu tư lớn thứ hai thế giới, Luxembourg tuân thủ các chuẩn mực châu Âu và quốc tế về phòng chống rửa tiền, minh bạch thuế và công bố thông tin tài chính. Quốc gia này cũng là thành viên tích cực của các sáng kiến chống trốn thuế toàn cầu do OECD dẫn dắt.

Từ kinh nghiệm quốc tế, gợi mở cho Việt Nam cần hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ, nghiêm minh và có tính thực thi cao; Áp dụng cơ chế công bố thông tin bắt buộc, minh bạch thay vì quản lý hành chính cứng nhắc; Tăng tính độc lập cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trao thêm thẩm quyền và ngân sách; Thiết lập “sandbox” pháp lý cho các sản phẩm tài chính sáng tạo; Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về thuế, phòng chống rửa tiền và bảo vệ nhà đầu tư.

Đọc thêm

Đã đổi mới tư duy xây dựng thể chế, pháp luật

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VGP
(PLVN) - Ngày 22/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 5/2025. Phát biểu đầu phiên họp, Thủ tướng đánh giá, với tư duy thể chế, pháp luật vừa là nguồn lực, động lực của sự phát triển, công tác xây dựng thể chế, pháp luật được đổi mới theo hướng thay đổi tư duy từ tập trung vào quản lý, không quản được thì cấm sang kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Những giọt nước mắt trong đêm của nữ Chi Cục trưởng đau đáu với nghề

Những giọt nước mắt trong đêm của nữ Chi Cục trưởng đau đáu với nghề
(PLVN) - Những tháng ngày tuổi trẻ lăn lộn dưới cơ sở trong vai trò là chấp hành viên, sẵn sàng "trơ mặt ra" cho đương sự mắng chửi, thậm chí là xúc phạm đã tạo ra một Chi Cục trưởng rắn rỏi, quyết đoán như hôm nay. Chị là Nguyễn Thị Bốn, Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. 

Mang vốn đến tận thôn bản, gieo hi vọng giữa vùng sâu: Chuyện thường ngày ở Huế

Chị Lệ Tình (Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Hương Trà) : “Mỗi ngày được làm việc với người nghèo thì chỉ có hết thời gian chứ không hết việc".
(PLVN) -  Ở thành phố Huế, khi nhắc đến Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sẽ nhớ đến hình ảnh những cán bộ ngân hàng ngày ngày lặng thầm qua từng hẻm nhỏ, vượt núi sang sông, gõ cửa từng hộ nghèo, mang theo niềm tin và cơ hội đổi đời. Đó không đơn thuần là những giao dịch tài chính, mà là hành trình kiến tạo lại tương lai cho hàng chục nghìn người yếu thế.

Cần tăng chi tiêu công cho nghiên cứu và phát triển AI

Ông Nguyễn Đức Lam phát biểu tại một tọa đàm về ứng dụng AI
(PLVN) -  Ứng dụng AI trong các cơ quan nhà nước bước đầu đã có kết quả, tuy nhiên để có thể ứng dụng rộng rãi, vấn đề tài chính là một trong những khó khăn đầu tiên được đặt ra hiện nay. Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đức Lam - cố vấn chính sách, công tác tại Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông về vấn đề này.

“Cán bộ lấy gà trừ nợ được không?” – Câu hỏi khiến cán bộ thi hành án day dứt nơi núi rừng Bắc Kạn

Ông Trần Văn Hương, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Ba Bể - Bắc Kạn (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Giữa muôn vàn gian nan của nghề thi hành án dân sự, một nghề thầm lặng nhưng áp lực, giữa núi rừng vùng cao Bắc Kạn, ông Trần Văn Hương – hiện là Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn vẫn ngày ngày bền bỉ gắn bó, cống hiến, dành cả tuổi thanh xuân trong hành trình đi tìm công lý và sự đồng thuận.

Phải chuyển hóa tinh thần Nghị quyết số 66-NQ/TW thành hành động thực tiễn

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 66-NQ/TW và Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) -  Trao đổi với chúng tôi về Nghị quyết số 66-NQ/TW, Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc tổ chức triển khai một cách quyết liệt, đồng bộ là yếu tố quyết định để chuyển hóa tinh thần Nghị quyết số 66 thành động lực thực tiễn, tạo bước phát triển đột phá cho đất nước.

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013: Kiến tạo nền tảng pháp lý cho bộ máy nhà nước tinh gọn, hiện đại và hiệu quả

TS. Lê Trung Kiên.
(PLVN) - Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 đang đặt ra yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh cải cách bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu quả và hiện đại. Theo TS. Lê Trung Kiên, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị, Hiến pháp cần được sửa đổi trước, làm nền tảng cho việc hoàn thiện pháp luật về tổ chức bộ máy và xây dựng nền công vụ mới, phù hợp với thực tiễn phát triển đất nước.

Gần 100% ý kiến tán thành dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung tại các Điều 9, 10, khoản 1 Điều 84 Hiến pháp. (Ảnh trong bài: Quang Vinh).
(PLVN) -  Chiều 20/5, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá sơ bộ kết quả lấy ý kiến vào dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 trong hệ thống MTTQ Việt Nam (dự thảo Nghị quyết).

Cà Mau: Triển khai quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật

Cà Mau: Triển khai quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật
(PLVN) - Ngày 21/5, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai Quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong xây dựng pháp luật và hướng dẫn kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách, văn bản quy phạm pháp luật.

Bộ đội biên phòng và hành trình "gieo con chữ" ở vùng biên

Bằng lòng nhiệt huyết và trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, những cán bộ, chiến sĩ ấy đang từng ngày viết tiếp câu chuyện đẹp về tình quân dân, mở ra tương lai tươi sáng hơn trên những nẻo đường biên giới còn nhiều gian khó.
(PLVN) -  Bộ đội Biên phòng huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước không chỉ làm nhiệm vụ canh giữ biên cương Tổ quốc, mà còn đảm nhận vai trò đặc biệt - trở thành những "thầy giáo quân hàm xanh" cần mẫn gieo con chữ nơi vùng sâu, vùng xa. Bằng lòng nhiệt huyết và trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, những cán bộ, chiến sĩ ấy đang từng ngày viết tiếp câu chuyện đẹp về tình quân dân, mở ra tương lai tươi sáng hơn trên những nẻo đường biên giới còn nhiều gian khó.

Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp: Đảm bảo chất lượng, chính xác, khách quan

Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính Nguyễn Thị Hạnh phát biểu tại cuộc họp.
(PLVN) - Chiều 21/5, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp Nguyễn Thị Hạnh đã chủ trì cuộc họp góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo Tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Đại diện các đơn vị chuyên môn của Bộ Tư pháp tham gia cuộc họp.

Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW

Toàn cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Ngày 21/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị về dự thảo Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.