Sách giáo dục công dân xa thực tế hàng chục năm

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Hàng chục chi tiết tại sách giáo khoa Giáo dục công dân (GDCD) các lớp 6, 7, 8, 9 thiếu tính cập nhật, có cỗ sai kiến thức, có chỗ còn có nội dung phản giáo dục... thế nhưng hàng năm vẫn được tái bản mà không chỉnh sửa...

Thông tin lạc hậu hàng chục năm  

Ông Lê Đức Thôn – một giáo viên nghỉ hưu tại TP Vinh, Nghệ An – chỉ ra rằng, nhiều thông tin, sự kiện trong sách giáo khoa GDCD lớp 6, 7, 8, 9 của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB GDVN) được chỉ ra đã cập nhật cách đây cả mười mấy năm, thậm chí trên 20 năm, xa vời so với thực tế đời sống hiện nay nhưng vẫn không được thay đổi hoặc bổ sung mới. Nhiều kiến thức thậm chí đã trở nên lạc hậu.

Sách GDCD dẫn thông tin của tác giả Phương Thúy từ “Tạp chí Vì trẻ thơ” – 2001 về “Tết ở Làng trẻ SOS Hà Nội” từ thời “Làng” mới có 16 bà mẹ, “với 171 trẻ mồ côi từ 1 đến 17 tuổi”. Đến nay, sau 15 năm thông tin đã quá lạc hậu.

Sách GDCD lớp 6 đưa ra “Thông tin, sự kiện” để minh họa cho “Bài 14. Thực hiện trật tự, an toàn giao thông” bằng 2 vụ tai nạn giao thông tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh đã xảy ra từ năm 1999 tức là cách đây 17 năm.

Sách GDCD lớp 7 dẫn gương “Một gia đình văn hóa” từ “Bản tin số 4/2001” của Ban Chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa, Bộ Văn hóa – Thông tin. 15 năm qua, cái tên Bộ Văn hóa – Thông tin cũng đã không còn hàng chục năm nay.

Hoặc dẫn thông tin về “Những diện tích rừng rộng lớn ở nước ta dã bị tàn phá...”; “Khai thác rừng bừa bãi...”; “...nạn lâm tặc hoành hành...”; “Du canh, du cư, phá rừng...” cũng chỉ là những thông tin “từ năm 1991 đến năm 2000”. Suốt 16 năm trở lại đây, những thông tin về rừng Việt Nam ra sao, sách giáo khoa GDCD không hề nói đến.

Hoặc một thông tin rất đáng quan tâm được đề cập đến tại sách GDCD lớp 9: “Tính đến tháng 10/2002, Việt Nam có 47 tổ chức hữu nghị song phương và đa phương với các nước khác. Tính đến tháng 3/2003, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 167 quốc gia, đã trao đổi cơ quan đại diện ngoại giao với 61 quốc gia trên thế giới”. Mốc thời gian và sự kiện ấy cách đây 14 năm và 13 năm, không lẽ đến nay không có gì thay đổi? Số liệu về các tổ chức quốc tế mà Việt Nam là thành viên cũng đưa ra số liệu từ năm 1999.

Chỉnh sửa quá chậm

Trong những lần tái bản, NXB GDVN có chỉnh lý sách GDCD ở một số chỗ sai, song việc chỉnh sửa quá chậm trễ. Người góp ý cho hay: “Sau khi tôi góp ý, trong lần tái bản thứ 13 năm 2016, sách GDCD lớp 7 mới cắt bỏ và sửa 8 chỗ do sai kiến thức, do diễn đạt lặp thừa trong truyện đọc “Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu” (GDCD lớp 7).

Sách GDCD lớp 7 vẫn viện dẫn hướng dẫn về việc xin cấp lại giấy khai sinh đã mất từ năm 1999, trong khi từ đó đến giờ quy định về vấn đề này đã được sửa đổi tại Nghị định 158/2005/NĐ-CP và gần đây là Nghị định 123/2015/NĐ-CP. Nếu giáo viên cứ theo sách mà giảng thì bao lớp học sinh đã tiếp thu kiến thức sai, cũ?

Tương tự, từ năm 2008, sau khi chuyển đổi thì Bộ Văn hóa – Thông tin đã đổi tên thành Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch. Tương tự, các Sở Văn hóa – Thông tin đã đổi tên thành Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch. Thế nhưng, cho đến tận bây giờ sách GDCD lớp 8 vẫn cứ chủ dẫn cho học sinh đem nộp cổ vật cho Sở Văn hóa – Thông tin, khiến cho kiến thức sách vở trở nên rất ngớ ngẩn so với thực tế.

Bằng tâm huyết của mình, sau khi “nhặt sạn” sách giáo khoa, thầy giáo già Lê Đức Thôn đã trình bày những vấn đề này lên Bộ Giáo dục và Đào tạo. “Tuy nhiên, tôi rất buồn rằng đến nay, hầu hết những lỗi đó vẫn tồn tại sau nhiều lần tái bản, và các lớp học trò vẫn đang phải học những kiến thức sai, xa rời thực tế”, ông Thôn chia sẻ với Báo PLVN. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.