Sách giáo dục công dân xa thực tế hàng chục năm

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Hàng chục chi tiết tại sách giáo khoa Giáo dục công dân (GDCD) các lớp 6, 7, 8, 9 thiếu tính cập nhật, có cỗ sai kiến thức, có chỗ còn có nội dung phản giáo dục... thế nhưng hàng năm vẫn được tái bản mà không chỉnh sửa...

Thông tin lạc hậu hàng chục năm  

Ông Lê Đức Thôn – một giáo viên nghỉ hưu tại TP Vinh, Nghệ An – chỉ ra rằng, nhiều thông tin, sự kiện trong sách giáo khoa GDCD lớp 6, 7, 8, 9 của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB GDVN) được chỉ ra đã cập nhật cách đây cả mười mấy năm, thậm chí trên 20 năm, xa vời so với thực tế đời sống hiện nay nhưng vẫn không được thay đổi hoặc bổ sung mới. Nhiều kiến thức thậm chí đã trở nên lạc hậu.

Sách GDCD dẫn thông tin của tác giả Phương Thúy từ “Tạp chí Vì trẻ thơ” – 2001 về “Tết ở Làng trẻ SOS Hà Nội” từ thời “Làng” mới có 16 bà mẹ, “với 171 trẻ mồ côi từ 1 đến 17 tuổi”. Đến nay, sau 15 năm thông tin đã quá lạc hậu.

Sách GDCD lớp 6 đưa ra “Thông tin, sự kiện” để minh họa cho “Bài 14. Thực hiện trật tự, an toàn giao thông” bằng 2 vụ tai nạn giao thông tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh đã xảy ra từ năm 1999 tức là cách đây 17 năm.

Sách GDCD lớp 7 dẫn gương “Một gia đình văn hóa” từ “Bản tin số 4/2001” của Ban Chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa, Bộ Văn hóa – Thông tin. 15 năm qua, cái tên Bộ Văn hóa – Thông tin cũng đã không còn hàng chục năm nay.

Hoặc dẫn thông tin về “Những diện tích rừng rộng lớn ở nước ta dã bị tàn phá...”; “Khai thác rừng bừa bãi...”; “...nạn lâm tặc hoành hành...”; “Du canh, du cư, phá rừng...” cũng chỉ là những thông tin “từ năm 1991 đến năm 2000”. Suốt 16 năm trở lại đây, những thông tin về rừng Việt Nam ra sao, sách giáo khoa GDCD không hề nói đến.

Hoặc một thông tin rất đáng quan tâm được đề cập đến tại sách GDCD lớp 9: “Tính đến tháng 10/2002, Việt Nam có 47 tổ chức hữu nghị song phương và đa phương với các nước khác. Tính đến tháng 3/2003, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 167 quốc gia, đã trao đổi cơ quan đại diện ngoại giao với 61 quốc gia trên thế giới”. Mốc thời gian và sự kiện ấy cách đây 14 năm và 13 năm, không lẽ đến nay không có gì thay đổi? Số liệu về các tổ chức quốc tế mà Việt Nam là thành viên cũng đưa ra số liệu từ năm 1999.

Chỉnh sửa quá chậm

Trong những lần tái bản, NXB GDVN có chỉnh lý sách GDCD ở một số chỗ sai, song việc chỉnh sửa quá chậm trễ. Người góp ý cho hay: “Sau khi tôi góp ý, trong lần tái bản thứ 13 năm 2016, sách GDCD lớp 7 mới cắt bỏ và sửa 8 chỗ do sai kiến thức, do diễn đạt lặp thừa trong truyện đọc “Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu” (GDCD lớp 7).

Sách GDCD lớp 7 vẫn viện dẫn hướng dẫn về việc xin cấp lại giấy khai sinh đã mất từ năm 1999, trong khi từ đó đến giờ quy định về vấn đề này đã được sửa đổi tại Nghị định 158/2005/NĐ-CP và gần đây là Nghị định 123/2015/NĐ-CP. Nếu giáo viên cứ theo sách mà giảng thì bao lớp học sinh đã tiếp thu kiến thức sai, cũ?

Tương tự, từ năm 2008, sau khi chuyển đổi thì Bộ Văn hóa – Thông tin đã đổi tên thành Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch. Tương tự, các Sở Văn hóa – Thông tin đã đổi tên thành Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch. Thế nhưng, cho đến tận bây giờ sách GDCD lớp 8 vẫn cứ chủ dẫn cho học sinh đem nộp cổ vật cho Sở Văn hóa – Thông tin, khiến cho kiến thức sách vở trở nên rất ngớ ngẩn so với thực tế.

Bằng tâm huyết của mình, sau khi “nhặt sạn” sách giáo khoa, thầy giáo già Lê Đức Thôn đã trình bày những vấn đề này lên Bộ Giáo dục và Đào tạo. “Tuy nhiên, tôi rất buồn rằng đến nay, hầu hết những lỗi đó vẫn tồn tại sau nhiều lần tái bản, và các lớp học trò vẫn đang phải học những kiến thức sai, xa rời thực tế”, ông Thôn chia sẻ với Báo PLVN. 

Đọc thêm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.