Sách giáo dục công dân xa thực tế hàng chục năm

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Hàng chục chi tiết tại sách giáo khoa Giáo dục công dân (GDCD) các lớp 6, 7, 8, 9 thiếu tính cập nhật, có cỗ sai kiến thức, có chỗ còn có nội dung phản giáo dục... thế nhưng hàng năm vẫn được tái bản mà không chỉnh sửa...

Thông tin lạc hậu hàng chục năm  

Ông Lê Đức Thôn – một giáo viên nghỉ hưu tại TP Vinh, Nghệ An – chỉ ra rằng, nhiều thông tin, sự kiện trong sách giáo khoa GDCD lớp 6, 7, 8, 9 của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB GDVN) được chỉ ra đã cập nhật cách đây cả mười mấy năm, thậm chí trên 20 năm, xa vời so với thực tế đời sống hiện nay nhưng vẫn không được thay đổi hoặc bổ sung mới. Nhiều kiến thức thậm chí đã trở nên lạc hậu.

Sách GDCD dẫn thông tin của tác giả Phương Thúy từ “Tạp chí Vì trẻ thơ” – 2001 về “Tết ở Làng trẻ SOS Hà Nội” từ thời “Làng” mới có 16 bà mẹ, “với 171 trẻ mồ côi từ 1 đến 17 tuổi”. Đến nay, sau 15 năm thông tin đã quá lạc hậu.

Sách GDCD lớp 6 đưa ra “Thông tin, sự kiện” để minh họa cho “Bài 14. Thực hiện trật tự, an toàn giao thông” bằng 2 vụ tai nạn giao thông tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh đã xảy ra từ năm 1999 tức là cách đây 17 năm.

Sách GDCD lớp 7 dẫn gương “Một gia đình văn hóa” từ “Bản tin số 4/2001” của Ban Chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa, Bộ Văn hóa – Thông tin. 15 năm qua, cái tên Bộ Văn hóa – Thông tin cũng đã không còn hàng chục năm nay.

Hoặc dẫn thông tin về “Những diện tích rừng rộng lớn ở nước ta dã bị tàn phá...”; “Khai thác rừng bừa bãi...”; “...nạn lâm tặc hoành hành...”; “Du canh, du cư, phá rừng...” cũng chỉ là những thông tin “từ năm 1991 đến năm 2000”. Suốt 16 năm trở lại đây, những thông tin về rừng Việt Nam ra sao, sách giáo khoa GDCD không hề nói đến.

Hoặc một thông tin rất đáng quan tâm được đề cập đến tại sách GDCD lớp 9: “Tính đến tháng 10/2002, Việt Nam có 47 tổ chức hữu nghị song phương và đa phương với các nước khác. Tính đến tháng 3/2003, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 167 quốc gia, đã trao đổi cơ quan đại diện ngoại giao với 61 quốc gia trên thế giới”. Mốc thời gian và sự kiện ấy cách đây 14 năm và 13 năm, không lẽ đến nay không có gì thay đổi? Số liệu về các tổ chức quốc tế mà Việt Nam là thành viên cũng đưa ra số liệu từ năm 1999.

Chỉnh sửa quá chậm

Trong những lần tái bản, NXB GDVN có chỉnh lý sách GDCD ở một số chỗ sai, song việc chỉnh sửa quá chậm trễ. Người góp ý cho hay: “Sau khi tôi góp ý, trong lần tái bản thứ 13 năm 2016, sách GDCD lớp 7 mới cắt bỏ và sửa 8 chỗ do sai kiến thức, do diễn đạt lặp thừa trong truyện đọc “Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu” (GDCD lớp 7).

Sách GDCD lớp 7 vẫn viện dẫn hướng dẫn về việc xin cấp lại giấy khai sinh đã mất từ năm 1999, trong khi từ đó đến giờ quy định về vấn đề này đã được sửa đổi tại Nghị định 158/2005/NĐ-CP và gần đây là Nghị định 123/2015/NĐ-CP. Nếu giáo viên cứ theo sách mà giảng thì bao lớp học sinh đã tiếp thu kiến thức sai, cũ?

Tương tự, từ năm 2008, sau khi chuyển đổi thì Bộ Văn hóa – Thông tin đã đổi tên thành Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch. Tương tự, các Sở Văn hóa – Thông tin đã đổi tên thành Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch. Thế nhưng, cho đến tận bây giờ sách GDCD lớp 8 vẫn cứ chủ dẫn cho học sinh đem nộp cổ vật cho Sở Văn hóa – Thông tin, khiến cho kiến thức sách vở trở nên rất ngớ ngẩn so với thực tế.

Bằng tâm huyết của mình, sau khi “nhặt sạn” sách giáo khoa, thầy giáo già Lê Đức Thôn đã trình bày những vấn đề này lên Bộ Giáo dục và Đào tạo. “Tuy nhiên, tôi rất buồn rằng đến nay, hầu hết những lỗi đó vẫn tồn tại sau nhiều lần tái bản, và các lớp học trò vẫn đang phải học những kiến thức sai, xa rời thực tế”, ông Thôn chia sẻ với Báo PLVN. 

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...